Nhật Bản tăng nhập khẩu mì ăn liền từ Việt Nam

20:28 01/10/2023

Tờ Nikkei đưa tin, Nhật Bản đang tăng nhập khẩu mì ăn liền từ Việt Nam và Thái Lan, mặc dù là quốc gia phát minh ra mì ăn liền cách đây hơn 6 thập kỷ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh đại dịch và hạn chế du lịch nước ngoài, người Nhật đang trông đến mì ăn liền từ Việt Nam và Thái Lan như một sự thay thế hấp dẫn. Thông tin từ Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy, vào năm 2022, việc nhập khẩu mì ăn liền từ các quốc gia châu Á khác đã đạt mức 8,6 tỉ yên (khoảng 57,6 triệu USD), tăng gấp 3,1 lần so với năm 2017.

Tại chợ thực phẩm châu Á ở quận Shin-Okubo, Tokyo, mì ăn liền có nhãn hiệu nước ngoài trên bao bì đã chiếm vị trí nổi bật và đáng chú ý gần lối vào, và khoảng 80% khách hàng thường mua mì ăn liền khi đến đây.

Hàn Quốc đã góp phần lớn vào số lượng nhập khẩu, đặc biệt là mì Shin Ramyun của Nongshim, chiếm khoảng 80% trong tổng số. Tuy nhiên, các sản phẩm từ Đông Nam Á cũng đang có mức tăng trưởng đáng kể.

Số lượng nhập khẩu mì tôm từ Việt Nam vào Nhật Bản đã tăng lên khoảng 500 triệu yen (khoảng 3,3 triệu USD) vào năm 2022, tăng 5,6 lần so với năm 2017. Đồng thời, số lượng nhập khẩu từ Thái Lan cũng tăng gần gấp đôi, lên 510 triệu yen (khoảng 3,4 triệu USD).

Nhìn thấy cơ hội trong tình hình này, các công ty Nhật Bản đã bắt đầu nhập khẩu lại sản phẩm mì ăn liền của họ về Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Ví dụ, công ty Acecook đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1993 và hiện đang là nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất tại đây, với thị phần khoảng 40%. Từ năm 2018, công ty đã bắt đầu nhập khẩu và phân phối sản phẩm mì Hảo Hảo, sản xuất tại Việt Nam, vào thị trường Nhật Bản. Ban đầu, công ty nhắm mục tiêu là bán sản phẩm cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, nhưng người tiêu dùng Nhật Bản cũng đã trở thành người mua hàng chính. Như kết quả, doanh thu hàng năm của công ty đã tăng gấp 3 lần vào năm 2022 và công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu lớn.

Cũng vào tháng 7, Nissin Foods đã ra mắt một loạt sản phẩm mì giới hạn trên thị trường Nhật Bản, được sản xuất bởi một chi nhánh ở Thái Lan và mang hương vị súp Tom Yum. Đại diện chiến lược bán hàng của Nissin cho biết: "Chúng tôi lấy cảm hứng từ mì ăn liền của các nhà sản xuất Thái Lan, mà chúng tôi thấy tại các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu hoặc trên các trang mua sắm trực tuyến ở Nhật Bản".

Những hạn chế do đại dịch đã đẩy nhu cầu về mì ăn liền lên mức kỷ lục toàn cầu, đạt hơn 121 tỉ khẩu phần vào năm 2022, tăng 2,6% so với năm 2021, theo ước tính của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới.

Trong năm 2022, thị trường Trung Quốc và Hong Kong vẫn giữ vị trí dẫn đầu về tiêu thụ mì ăn liền, tiếp theo là Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản.

Mì ăn liền đã được sản xuất lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1958, khi Momofuku Ando - người sáng lập Nissin Foods - nảy ra ý tưởng này trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực sau Thế chiến 2. Sau đó, sản phẩm mì cốc đầu tiên trên thế giới đã được ra mắt vào năm 1971, và với sự đa dạng hương vị phù hợp với từng thị trường, mì ăn liền đã trở thành một hiện tượng lan rộng trên khắp thế giới, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc.

Bình Phương