Thứ hai 17/11/2025 00:00
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhật Bản coi dịch vụ kỹ thuật số là lĩnh vực quan trọng để đầu tư vào Vương quốc Anh

27/03/2021 10:38
Bất chấp Brexit, Nhật Bản vẫn coi dịch vụ kỹ thuật số là lĩnh vực quan trọng để đầu tư vào Vương quốc Anh. Các công ty Nhật Bản đang thích nghi với hoàn cảnh mới và tiếp tục coi trọng các dịch vụ chuyên nghiệp mà đất nước có thể cung cấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu vào năm 2020 đã làm giảm số lượng các công ty Nhật Bản hoạt động tại nước này, khiến các nhà đầu tư và nhà phân tích theo dõi những bước xúc tiến thương mại mà chính phủ Anh sẽ thực hiện như một phần của chính sách kinh tế hậu Brexit.

Dữ liệu của Nhật Bản cho thấy, số lượng các công ty Nhật Bản tại vương quốc này đã giảm 12% từ năm 2014 đến năm 2019, số lượng xuống còn 951 công ty, điều này có thể được cho là do cuộc trưng cầu dân ý năm 2019 quyết định nước Anh rời khỏi khối 27 quốc gia.

Trong tổng số, số lượng các nhà sản xuất giảm 22% và các công ty tài chính giảm hơn một phần ba, theo dữ liệu của Bộ Ngoại giao cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi (R) và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss chụp ảnh tại Tokyo vào ngày 23 tháng 10 năm 2020, sau khi ký một thỏa thuận thương mại tự do song phương hậu Brexit.
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi chụp ảnh tại Tokyo vào ngày 23 tháng 10 năm 2020, sau khi ký một thỏa thuận thương mại tự do song phương hậu Brexit.

Với sự hiện diện ngày càng tăng của các công ty Nhật Bản ở các nước thành viên EU như Đức và Hà Lan, một báo cáo của Ninjin, một chi nhánh nghiên cứu của Rudlin Consulting Ltd, cho biết, "Thật khó để kết luận rằng đây là một phản ứng đối với Brexit."

Các công ty tài chính Nhật Bản đã hợp nhất các hoạt động của Vương quốc Anh và thành lập các công ty con ở Liên minh châu Âu, mặc dù mức nhân sự vẫn không thay đổi, theo Pernille Rudlin, tác giả của báo cáo và cung cấp nghiên cứu và tư vấn về cách tiếp cận các công ty Nhật Bản ở châu Âu.

Rudlin đã viết trong báo cáo rằng sự sụt giảm số lượng nhân viên của các công ty Nhật Bản tại Vương quốc Anh rõ ràng đã ít hơm - giảm 1% trong năm 2017-2018 và khoảng 1,5% trong năm 2018-2019.

Ngược lại, số lượng các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ phi tài chính đã tăng 28% từ năm 2015 đến năm 2019, báo cáo cho biết.

Các cuộc hội thảo gần đây về sự hợp tác giữa Anh và Nhật Bản đã nêu bật các lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng như công nghệ 5G, cơ sở hạ tầng, tuyển dụng, gia công phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin và fintech.

Điều này có thể cho thấy, bất chấp Brexit, Nhật Bản vẫn coi dịch vụ kỹ thuật số là lĩnh vực quan trọng để đầu tư vào Vương quốc Anh

Rudlin nói với Kyodo News rằng, các công ty Nhật Bản dường như vẫn rất vui khi mua lại các công ty dịch vụ ở đây hoặc đặt trụ sở chính của họ ở nước này để tận dụng các dịch vụ chuyên nghiệp như công nghệ thông tin, thiết kế, tiếp thị và giáo dục của Anh.

Hiện, các nhà đầu tư Nhật Bản nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ loại chính sách thân thiện với nhà đầu tư mà chính phủ Anh có thể đưa ra.

Các công ty Nhật Bản cảm thấy nhẹ nhõm khi Anh cuối cùng cũng đã đạt được thỏa thuận miễn thuế đối với hàng hóa với EU vào năm ngoái. Nhưng quốc gia này đã tạo ra hàng rào phi thuế quan trong hàng hóa và dịch vụ.

Yoshinori Katayama, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Vương quốc Anh, cho biết, các công ty Nhật Bản đang thích nghi với hoàn cảnh mới và tiếp tục coi trọng các dịch vụ chuyên nghiệp mà đất nước có thể cung cấp.

Katayama cho biết tại hội thảo trên web gần đây của Asia House rằng, Vương quốc Anh hiện phải đạt được thỏa thuận với EU về các dịch vụ tài chính.

Minako Morita-Jaeger, một thành viên tại ngành Chính sách Thương mại Vương quốc Anh tại Đại học Sussex cho biết, vai trò truyền thống của Vương quốc Anh như một "cửa ngõ" vào EU "giờ đã hoàn toàn biến mất", do các vấn đề như khai báo hải quan và quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu.

Morita-Jaeger dự đoán việc người dân bị hạn chế tự do di chuyển trong bối cảnh Covid-19 sẽ khiến các nhà đầu tư Nhật Bản gặp khó khăn hơn trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề cao từ các nước thành viên EU.

Chẳng hạn, các cơ quan chức năng của Vương quốc Anh có thể không còn công nhận trình độ chuyên môn của những người xin việc ở EU.

Paul Patterson, Chủ tịch Diễn đàn Công nghệ Anh-Nhật và người đứng đầu Fujitsu Bắc và Tây Âu, cho biết, ông lạc quan về đầu tư của Nhật Bản vào lĩnh vực kỹ thuật số sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa London và Tokyo được thực thi vào ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Patterson nói với Kyodo News: “Công nghệ có tiềm năng đi đầu trong các cơ hội được tạo ra bởi mối quan hệ bền chặt giữa Anh và Nhật Bản”.

"Chúng tôi đã thấy lĩnh vực công nghệ của Nhật Bản và Vương quốc Anh cùng nói lên tiếng nói về những lợi ích đối với thương mại, đầu tư và tăng cường hợp tác đối với các công nghệ mới nổi sẽ rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế."

Bảo Bảo (Theo Japan Today)

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.