Thứ bảy 12/10/2024 15:52
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nhân rộng tuyến phố điểm về biển hiệu, quảng cáo: Có nên nới quy định?

12/10/2020 00:00
Khai tử, đìu hiu, lạc hậu… là những từ được người ta nhắc đến về tuyến phố quảng cáo kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội).
aa

Từ một số điều chưa hợp lý khi triển khai khiến người dân ngỡ rằng Hà Nội vỡ trận trong việc xây dựng tuyến phố điểm về quảng cáo, nhưng thực tế lại khác.

Không chỉ có phố Lê Trọng Tấn

Ngoài phố Lê Trọng Tấn với thuận lợi là tuyến phố mới nên được lựa chọn thí điểm xây dựng tuyến phố kiểu mẫu về quảng cáo, Hà Nội chủ trương xây dựng tuyến phố điểm quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn mỗi quận, huyện; phường. Quận Cầu Giấy có tuyến phố Trần Đăng Ninh, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Trung Kính… là tuyến phố điểm về biển hiệu, bảng quảng cáo. Quận Thanh Xuân không chỉ có phố Lê Trọng Tấn mà 7 tuyến phố dọc sông Tô Lịch cũng đã trở thành tuyến phố điểm quảng cáo, biển hiệu gần 2 năm nay. Các huyện, thị xã như Đan Phượng, Sơn Tây cũng có đến trên 10 tuyến phố điểm biển hiệu, quảng cáo ở mỗi địa bàn.

Hệ thống biển hiệu trên phố Lê Trọng Tấn không còn đồng nhất 2 màu xanh, đỏ mà xen vào đó là các màu trắng, đen, vàng... Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, sau 2 năm triển khai, hệ thống biển hiệu trên phố Lê Trọng Tấn không còn đồng nhất 2 màu xanh, đỏ mà xen vào đó là các màu trắng, đen, vàng… Các cửa hàng thời trang, quán cà phê… đã lựa chọn dán đề can thay màu trên các biển hiệu đã lắp sẵn. Nhiều cửa hàng thiếu ý thức còn lắp thêm các loại bạt để tạo điểm nhấn khác biệt so với biển hiệu bên cạnh. Ngoài ra, chỉ riêng duy trì các tuyến phố điểm về quảng cáo cũng vô cùng khó khăn. Ra quân lắp đặt đồng bộ theo đúng kích thước quy định, nhưng cán bộ địa bàn chỉ cần lơi là kiểm tra là vài cửa hàng kinh doanh trên đường Trần Đăng Ninh lại treo bạt quảng cáo sản phẩm. Chủ nhân những ngôi nhà mặt tiền trên tầng 2, tầng 3 tranh thủ lắp đặt thêm vài tấm biển quảng cáo cỡ lớn choán hết toàn bộ diện tích phía ngoài. “Tư duy biển, bảng cứ phải to, ấn tượng… của nhiều người dân khiến việc quản lý hoạt động quảng cáo lúc nào cũng nóng vì vi phạm” – một cán bộ quản lý văn hóa phường Dịch Vọng chia sẻ.

Song, ở các quận, huyện vẫn đang nỗ lực duy trì trật tự của các tuyến phố điểm biển hiệu, biển quảng cáo. Một số phường như Trung Hòa (Cầu Giấy) không chỉ xây dựng một tuyến phố điểm mà còn đã mở rộng sang phố Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng. Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VH&TT Hà Nội) Bùi Minh Hoàng cho biết: Hà Nội đang chủ trương nhân rộng các tuyến phố điểm biển hiệu, biển quảng cáo… để không chỉ mỗi địa bàn là 1 tuyến phố mà 2, 3 tuyến phố và thậm chí là nhiều hơn nữa. Bởi việc chuẩn chỉnh về kích thước biển, bảng đã giúp bộ mặt đô thị khang trang hơn.

Còn sửa đổi và không hết tranh cãi

Cách đây khoảng 2 tháng, trên các mạng xã hội xôn xao hình ảnh một tuyến phố của Hà Nội xuất hiện quảng cáo bên ngoài thành cầu vượt dành cho người đi bộ. Đây được coi là điều cấm trong quy định về hoạt động quảng cáo ngoài trời mà TP ban hành năm 2016. Ông Bùi Minh Hoàng cho biết, hoạt động quảng cáo đó không phải tự phát mà là thí điểm của Hà Nội. “Sở VH&TT đã đề xuất với UBND TP, với Chính phủ xin thí điểm lắp biển quảng cáo bên ngoài thành cầu. Chúng tôi vẫn đang lắng nghe ý kiến của Nhân dân và các nhà quản lý để có đánh giá và biện pháp chung, có thể bổ sung hình thức quảng cáo này cho cả tuyến phố điểm” – ông Hoàng nhấn mạnh.

Ủng hộ những ý tưởng này, song thạc sĩ Nguyễn Phan Anh - Chuyên gia marketing online, giảng viên trường Đại học Thương mại nhấn mạnh, cần rút kinh nghiệm để ý tưởng không làm hạn chế sự sáng tạo của các thương hiệu và gây nhầm lẫn về thương hiệu. “Các thương hiệu có bản sắc riêng sẽ phải xem xét, nếu như thuê mặt bằng tại đây. Việc đồng nhất về màu sắc biển hiệu vô hình trung đã làm giảm giá trị mặt bằng cho thuê” - ông Phan Anh nói. Được biết, quận Thanh Xuân đã ký Quy định quản lý tạm thời tuyến đường Lê Trọng Tấn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, quy định đã “nới” một số điều về biển hiệu. Hiện tại chỉ quản lý về cao độ nền biển hiệu chỉ cao từ 3 – 3,2m, điều này giúp biển hiệu đồng đều, thẳng hàng, ngăn nắp. Còn màu sắc, cho phép màu sắc theo logo đã đăng ký, yêu cầu không dùng màu sắc phản cảm và vật liệu có độ phản quang lớn hơn 70%.

Hà Nội sẽ còn có nhiều biện pháp chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, mở rộng các tuyến phố điểm để tạo dựng nét đẹp văn minh đô thị. Tuy nhiên, thành công hay thất bại sẽ của mỗi con đường mỗi tuyến phố là sự cộng hưởng từ ý thức của Nhân dân đến ý tưởng hợp lý.

"Tôi đồng tình xây dựng các tuyến phố điểm, các tuyến phố kiểu mẫu về quảng cáo. Nhưng có lẽ chúng ta chỉ nên dừng ở việc quy định về kích thước biển hiệu, biển quảng cáo… không nên đưa ra quy định về kiểu dáng, màu sắc vì đây là đặc thù riêng cho mỗi thương hiệu. Lỗi của việc thực hiện sai chính là tầm nhìn của người tham mưu còn hạn chế, chưa dài hơi." - PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội Khóa XIII

"Nhằm cập nhật với xu hướng hiện đại, các hình thức quảng cáo mới, Hàn Quốc từng quyết định bỏ quy định về quảng cáo nhằm tạo ra một phiên bản Quảng trường Thời đại của Hàn Quốc trong nỗ lực thúc đẩy công nghiệp quảng cáo và thu hút nhiều du khách hơn. Hiện nay, ở Hàn Quốc, DN có thể lắp màn hình kỹ thuật số và biển quảng cáo tự do, không bị hạn chế về loại hoặc kích thước - những điều mà trước đây bị hạn chế nghiêm ngặt. Cùng với việc nới lỏng các quy định về biển quảng cáo, Chính phủ Hàn Quốc cũng đang tăng cường xử lý những bảng quảng cáo bất hợp pháp như băng rôn và bóng bay được trưng bày trái phép hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người qua lại khu vực Quảng trường." - Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang

Linh Anh

Tin bài khác
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình làm việc với 5 tỉnh, thành về giải ngân vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình làm việc với 5 tỉnh, thành về giải ngân vốn đầu tư công

Ngày 11/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình có buổi làm việc với các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và công nghệ tại Bến Tre

Doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và công nghệ tại Bến Tre

Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn đầu tư tại Bến Tre các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, năng lượng mới, khởi nghiệp, trí tuệ nhân tạo, phát triển nguồn nhân lực.
Các nước vùng Vịnh kêu gọi Mỹ ngăn chặn Israel tấn công cơ sở dầu mỏ của Iran

Các nước vùng Vịnh kêu gọi Mỹ ngăn chặn Israel tấn công cơ sở dầu mỏ của Iran

Phần lớn công suất dự trữ dầu mỏ của OPEC nằm ở khu vực vùng Vịnh, do đó nếu cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi hay UAE bị tấn công, thế giới sẽ phải đối mặt với vấn đề về nguồn cung dầu.
Kịch bản nền kinh tế Mỹ “không hạ cánh” ngày càng trở nên rõ ràng

Kịch bản nền kinh tế Mỹ “không hạ cánh” ngày càng trở nên rõ ràng

Báo cáo lạm phát tháng 9 đã củng cố cho lập luận nền kinh tế Mỹ đang tiến gần hơn tới kịch bản "không hạ cánh", trong đó tăng trưởng vẫn tiếp tục nhưng đi kèm với nguy cơ lạm phát bùng phát trở lại.
Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cho tới năm 2025

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cho tới năm 2025

Dự báo từ Tổ chức Thương mại Thế giới cho thấy, xu hướng tăng trưởng thương mại hàng hóa sẽ tiếp tục ở mức độ vừa phải cho đến hết năm và kéo dài sang năm 2025.
Vĩnh Phúc: Điểm đến cho nhà đầu tư công nghiệp phát triển bền vững

Vĩnh Phúc: Điểm đến cho nhà đầu tư công nghiệp phát triển bền vững

Vĩnh Phúc, tỉnh phát triển nhanh của miền Bắc Việt Nam, đang thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có.
Bộ Giao thông vận tải khởi công 8 dự án mới trong 9 tháng

Bộ Giao thông vận tải khởi công 8 dự án mới trong 9 tháng

Sáng ngày 11/10, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hội nghị tổng kết 9 tháng đầu năm 2024, công bố khởi công 8 dự án mới và khánh thành 7 dự án.
Tỉnh Long An tổ chức Hội thảo xúc tiến về lao động với thành phố Okayama

Tỉnh Long An tổ chức Hội thảo xúc tiến về lao động với thành phố Okayama

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác tỉnh Long An đã có buổi Hội thảo xúc tiến về lao động tỉnh Long An với thành phố Okayama, Nhật Bản.
Nghệ An: Sở KH&ĐT nêu 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024

Nghệ An: Sở KH&ĐT nêu 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024

Nhằm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024 của tỉnh đã đề ra, Sở KH&ĐT Nghệ An đã nêu 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để các cấp, ngành tập trung thực hiện…
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ cuối năm

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ cuối năm

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa liêm chính, nâng cao ý thức tự giác trong việc thực hiện chống tham nhũng.
Lào Cai công bố quyết định bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc Sở

Lào Cai công bố quyết định bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc Sở

Ngày 10/10, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức công bố hai quyết định bổ nhiệm với các vị trí là Phó Giám đốc Sở Xây dựng và Phó Giám đốc Sở Tài chính.
Trump Organization đầu tư dự án sân golf trị giá 1,5 tỷ USD tại Việt Nam: Cú hích cho ngành dịch vụ du lịch

Trump Organization đầu tư dự án sân golf trị giá 1,5 tỷ USD tại Việt Nam: Cú hích cho ngành dịch vụ du lịch

Ngày 8/10 vừa qua, Tập đoàn Kinh Bắc City đã công bố hợp tác với Trump Organization để phát triển một dự án sân golf và khách sạn với tổng vốn đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD tại tỉnh Hưng Yên.
ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN từ năm 2009; khối khu vực này cũng trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, vượt qua Liên minh châu Âu vào năm 2020.
Bình Dương ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Bình Dương ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, phát triển mô hình OCOP tại nhiều địa phương, sản phẩm nông nghiệp của Bình Dương ngày càng được nâng tầm.
Xuất khẩu thủy sản tự tin với mục tiêu 10 tỷ USD vào cuối năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tự tin với mục tiêu 10 tỷ USD vào cuối năm 2024

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD. Với kết quả khả quan trong 9 tháng đầu năm và triển vọng tích cực trong các tháng cuối năm, mục tiêu này không chỉ khả thi mà thậm chí có thể vượt qua.