Nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu của Đài Loan Hota mở rộng sản xuất tại Mỹ khi nhu cầu xe điện tăng cao

DNHN - Nhà cung cấp phụ tùng xe cho hãng Tesla đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên tại Mỹ vì họ tin rằng nhu cầu về xe điện sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Chủ tịch Hota International David Shen cho biết công ty Đài Loan đặt mục tiêu cung cấp phụ tùng cho 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025. (Ảnh của Cheng Ting-fang và trang web Hota).

Chủ tịch Hota International - David Shen cho biết công ty Đài Loan đang đặt mục tiêu cung cấp phụ tùng cho 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025. ẢNh: Nikkei Asia.

Hota Industrial Manufacturing - nhà cung cấp phụ tùng chính cho Ford, General Motors và Tesla đã đặt ra một kế hoạch mở rộng, trong đó bao gồm việc xây dựng ba nhà máy mới tại thị trường nội địa và tăng gấp ba công suất sản xuất vào năm 2025.

"Chúng tôi đang mở rộng địa điểm sản xuất của mình ở Gia Nghĩa (ở miền Nam Đài Loan) trong năm nay và năm sau, và chúng tôi cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mỹ trong những năm tới", Chủ tịch David Shen nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở công ty, nằm ở thành phố Đài Trung của Đài Loan.

Được thành lập tại Đài Trung vào năm 1966, Hota đã tạo nên tên tuổi của mình khi sản xuất bánh răng và trục cao cấp cho các công ty ô tô trên khắp Hoa Kỳ và châu Âu. Họ cũng đã tham gia vào chuỗi cung ứng xe điện hơn một thập kỷ trước. Hầu hết các trung tâm sản xuất của công ty là ở Đài Loan nhưng nó cũng có một nhà máy ở tỉnh Giang Tô của Trung Quốc.

Công ty Đài Loan là nhà cung cấp cho Tesla từ năm 2012, cung cấp cho công ty Mỹ bộ giảm tốc, một bộ phận quan trọng của động cơ EV. Hota cũng cung cấp các bộ phận ô tô cho các hãng xe nổi tiếng như Ford, General Motors, BMW, Mercedes-Benz, Volvo và McLaren.

Shen cho biết, hiện công ty đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở bang Texas của Mỹ trong bối cảnh thị trường xe điện đang bùng nổ ở Bắc Mỹ. Nhà máy sẽ là địa điểm sản xuất đầu tiên của Hota bên ngoài châu Á.

Họ sẽ tham gia cùng một số đồng hương xây dựng hoặc lên kế hoạch xây dựng cơ sở tại Mỹ. Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ chế tạo ô tô điện cho khách hàng ở Bắc Mỹ. Nhà sản xuất màn hình của Đài Loan Au Optronics, một nhà cung cấp cho Tesla, cho biết, họ sẽ "chắc chắn" xây dựng hoặc giúp xây dựng một nhà máy ở nước này, trong khi nhà lắp ráp iPhone chủ chốt Pegatron, cung cung cấp cho Tesla, General Motors, Audi và Toyota, đang hoàn thiện kế hoạch cải tạo nhà máy ở Texas để phục vụ khách hàng ở Bắc Mỹ tốt hơn, nhiều nguồn tin cho biết. 

"Chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc lựa chọn và đánh giá nghiêm túc tại Texas vào nửa cuối năm tới. ... Nếu tất cả các kế hoạch thành hiện thực, nhà máy của chúng tôi ở Mỹ sẽ sẵn sàng vào cuối năm 2025 và bắt đầu sản xuất vào năm 2026", Shen nói.

Chủ tịch nói thêm rằng, tổng vốn đầu tư có thể lên đến 8 tỷ đô la Đài Loan (tương đương với khoảng 286 triệu đô la) cho một nhà máy có khả năng cung cấp 1 triệu EV mỗi năm, mặc dù kế hoạch vẫn chưa được hoàn thiện.

Hota đang xây dựng nhà máy thứ ba ở Gia Nghĩa và sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy thứ tư tại thành phố này từ nửa cuối năm 2022, tiếp theo là nhà máy thứ năm ở đó, chủ tịch cho biết. Ông cho biết, các kế hoạch mở rộng tích cực sẽ giúp Hota từ việc cung cấp phụ tùng cho 600.000 xe điện hàng năm lên 2 triệu xe vào năm 2025.

Shen cho biết: “Chúng tôi thấy các nhà sản xuất ô tô truyền thống đều đang thay đổi. Là một nhà cung cấp phụ tùng ô tô đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong chuỗi cung ứng xe điện, mỗi người mới tham gia thị trường xe điện là một cơ hội kinh doanh mới cho chúng tôi."

Shen kỳ vọng rằng ít nhất 10 triệu xe ô tô mới bán ra vào năm 2025 sẽ là xe điện. Ông cũng dự đoán lượng xuất xưởng của xe điện sẽ vượt qua lượng xe ô tô truyền thống trong tương lai.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, trong khi thị trường ô tô toàn cầu bị tàn phá bởi đại dịch, giảm 14% vào năm 2020, doanh số bán xe điện tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,1 triệu chiếc, mặc dù chúng vẫn chỉ chiếm 5% tổng doanh số bán xe mới vào năm ngoái.  Công ty nghiên cứu dự báo vào năm 2021, xe điện sẽ vượt quá 5 triệu chiếc - chiếm hơn 7% tổng doanh số bán xe mới trên toàn thế giới, điều này sẽ dẫn đến tăng trưởng hàng năm 66%.

Tuy nhiên, trong khi triển vọng dài hạn của ngành công nghiệp xe điện đang rất tươi sáng, thế giới hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chip và linh kiện, vốn đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô.

Ông Shen cho biết thêm, Hota cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lao động và nguyên vật liệu, cũng như giá vận chuyển hàng hải tăng cao.

Shen cho biết: “Nhu cầu phục hồi đột ngột khiến việc thuê đủ lao động trở nên khó khăn vì các hạn chế về kiểm dịch cản trở nỗ lực thu hút lao động nước ngoài và lao động địa phương đang có nhu cầu cao trong lĩnh vực công nghệ".

Thép, nguyên liệu quan trọng cho các bộ phận xe cộ, cũng đang thiếu hụt khi các ngành công nghiệp từ xây dựng đến điện tử trải qua giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Trong khi đó, giá container vận chuyển đường biển đến Bắc Mỹ đã tăng gấp 5 lần kể từ năm ngoái lên hơn 10.000 USD / container do nhu cầu phục hồi giữa các ngành, làm tăng thêm sự phức tạp trong việc lập kế hoạch hậu cần cho Hota.

"Nếu chúng tôi đấu thầu thêm container vận chuyển, chúng tôi phải xem xét liệu chúng tôi có thực sự có thể khắc phục tất cả tình trạng thiếu hụt và sản xuất kịp thời nhiều sản phẩm đó không... nếu không, chúng tôi có thể bị phạt nếu chúng tôi không lấp đầy số lượng container mà chúng tôi đã đặt, ”Shen nói.

Shen cho biết tình trạng thiếu thép có thể được giảm bớt ngay trong tháng này, nhưng nói thêm rằng các vấn đề về lao động và vận chuyển có thể kéo dài đến nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch hy vọng công ty có thể phục hồi so với năm ngoái. Doanh thu năm 2020 của Hota giảm hơn 12% xuống còn 5,21 tỷ Đài tệ, trong khi lợi nhuận ròng giảm hơn 55%. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2021, công ty đã chứng kiến ​​doanh thu tăng hơn 11% so với năm trước.

Bảo Bảo 

Tin liên quan