Thứ tư 16/10/2024 15:22
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Những lời chúc mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hay và ý nghĩa nhất

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập sẽ gợi ý bạn đọc những lời chúc hay, ý nghĩa nhất để gửi đến những người phụ nữ thân yêu nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Dự báo thời tiết ngày mai 16/10: Bắc Bộ có nơi mưa to, Nam Bộ chiều mai tiếp tục mưa dông

Dự báo thời tiết ngày mai 16/10: Bắc Bộ có nơi mưa to, Nam Bộ chiều mai tiếp tục mưa dông

Dự báo thời tiết ngày mai 16/10, Nam Bộ ngoài mưa dông, triều cường bắt đầu lên cao; Trung Bộ, Tây Nguyên mưa to; gió Tây trên cao gây mưa về đêm và sáng ở Bắc Bộ, cục bộ có mưa to.
Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là ngày lễ kỷ niệm đặc biệt trong tháng 10, vào dịp này, tất cả phụ nữ ở Việt Nam sẽ được mọi người bày tỏ sự quan tâm và tôn vinh dưới nhiều hình thức khác nhau.
Tháp Thần Nông - Bắc Ninh là Tòa bảo tháp từ cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất thế giới

Tháp Thần Nông - Bắc Ninh là Tòa bảo tháp từ cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất thế giới

Tháp Thần Nông được xem là một điểm đến độc đáo, thu hút du khách tham quan tại Bắc Ninh, đồng thời góp phần phát triển du lịch và giáo dục văn hóa trải nghiệm.
Công bố du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt du khách

Công bố du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt du khách

Ngành Du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt du khách, góp phần hiện thực hóa chiến lược đưa Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Dự báo thời tiết hôm nay 15/10: Mưa mở rộng ra nhiều khu vực

Dự báo thời tiết hôm nay 15/10: Mưa mở rộng ra nhiều khu vực

Dự báo thời tiết hôm nay 15/10, Miền Bắc hôm nay mưa mát; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ ngày mai có khả năng mưa to, tập trung chủ yếu vào chiều và đêm, sáng đến trưa trời nắng.
Dự báo thời tiết ngày mai 14/10: Miền Bắc trời nắng, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa về chiều

Dự báo thời tiết ngày mai 14/10: Miền Bắc trời nắng, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa về chiều

Dự báo thời tiết ngày mai 14/10, đồng bằng Bắc Bộ sương mù về đêm và sáng sớm, tình trạng hanh khô giảm bớt; Trung Bộ ngày mai có nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ tiếp tục mưa dông về chiều.
Cần mở rộng chính sách nhà ở xã hội cho người lao động

Cần mở rộng chính sách nhà ở xã hội cho người lao động

Những chính sách như miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế, và các gói vay ưu đãi đã giúp tạo ra cơ hội sở hữu nhà ở cho nhiều người lao động.
Dự báo thời tiết ngày mai 13/10:  Bắc Bộ nắng khô, Nam Bộ tiếp tục mưa giông

Dự báo thời tiết ngày mai 13/10: Bắc Bộ nắng khô, Nam Bộ tiếp tục mưa giông

Dự báo thời tiết ngày mai 13/10, miền Bắc ngày mai nắng muộn hơn, độ ẩm tăng (trên 65%); miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa có dấu hiệu giảm dần và có nắng; cảnh báo mưa giông, lốc xoáy và gió giật mạnh trên biển.
Dự báo thời tiết ngày mai 12/10: Cảnh báo mưa dông lớn trên biển và một số khu vực

Dự báo thời tiết ngày mai 12/10: Cảnh báo mưa dông lớn trên biển và một số khu vực

Dự báo thời tiết ngày mai 12/10, Bắc Bộ nắng nhẹ, khu vực từ Quảng Trị đến Phú yên mưa lớn, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn cục bộ.
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam công bố Quỹ học bổng 150 tỷ dành cho sinh viên

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam công bố Quỹ học bổng 150 tỷ dành cho sinh viên

Ngày 10/10, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức lễ công bố chương trình đào tạo mới và thông tin về Quỹ học bổng BUV năm 2025 với trị giá 150 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết ngày mai 11/10: Bắc Bộ trời nắng, Nam Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày mai 11/10: Bắc Bộ trời nắng, Nam Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày mai 11/10, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng sớm có nơi sương mù, trưa, chiều trời nắng. Chiều tối, từ Quảng Trị đến Phú Yên, Nam Tây Nguyên, Nam Bộ mưa cường suất lớn.
Tối ngày 10/10, đã tìm thấy khách hàng trúng Vietlott Power 6/55

Tối ngày 10/10, đã tìm thấy khách hàng trúng Vietlott Power 6/55

Tối ngày 10/10/2024, Vietlott vừa thông báo tìm được 1 vé số trúng giải độc đắc Jackpot 2 ở loại hình xổ số Power 6/55 với giá trị gần 4,4 tỷ đồng.
Dầu thô đem lại khoảng 44,4 nghìn tỷ đồng cho ngân sách

Dầu thô đem lại khoảng 44,4 nghìn tỷ đồng cho ngân sách

Thu ngân sách từ dầu thô đạt 44,4 nghìn tỷ đồng, 96,6% dự toán, trong khi thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 200,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 98,1% dự toán
Lương giáo viên sắp thay đổi: Những đột phá đáng chờ đợi

Lương giáo viên sắp thay đổi: Những đột phá đáng chờ đợi

Chính sách tiền lương mới cho giáo viên đang được Chính phủ xem xét, hứa hẹn cải cách đáng kể. Dự thảo luật Nhà giáo với nhiều điều khoản mới nhằm nâng cao đãi .