Thứ ba 11/03/2025 07:13
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 11/3: Bắc Bộ xảy ra nồm ẩm từ ngày mai, Nam Bộ trời nắng nóng

Thời tiết hôm nay 11/3: Bắc Bộ xảy ra nồm ẩm từ ngày mai, Nam Bộ trời nắng nóng

Thời tiết hôm nay 11/3, Bắc Bộ trời ấm lên, trưa chiều nhiều mây; Trung Bộ giảm mưa, nhiều mây; Tây Nguyên, Nam Bộ trời nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa dông trái mùa.
Sản phẩm nông nghiệp Điện Biên tham gia hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê tại Buôn Ma Thuột

Sản phẩm nông nghiệp Điện Biên tham gia hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê tại Buôn Ma Thuột

Từ ngày 9-13/3, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9.
UBND TP Hà Nội: Không được yêu cầu người dân bổ sung hồ sơ quá một lần

UBND TP Hà Nội: Không được yêu cầu người dân bổ sung hồ sơ quá một lần

UBND TP Hà Nội chỉ đạo phân công cán bộ xử lý hồ sơ ngay khi tiếp nhận, không tự ý kéo dài thời gian giải quyết và không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần để tránh gây phiền hà.
Lào Cai đã giải ngân 215/384 tỷ đồng để xóa nhà tạm, nhà dột nát

Lào Cai đã giải ngân 215/384 tỷ đồng để xóa nhà tạm, nhà dột nát

Các địa phương của Lào Cai như Si Ma Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên và thị xã Sa Pa đã hoàn thành việc xóa nhà tạm. Về tiến độ giải ngân, tỉnh đã hoàn thành 215/384 tỷ đồng.
Đồng Nai đẩy nhanh cung cấp vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm quốc gia

Đồng Nai đẩy nhanh cung cấp vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm quốc gia

Thời gian qua, các đoàn công tác Trung ương đã nhiều lần làm việc với Đồng Nai để giải quyết vấn đề cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm phía Nam.
Đắk Nông: Chiến thắng Đức Lập và con đường đổi thay của Đắk Mil

Đắk Nông: Chiến thắng Đức Lập và con đường đổi thay của Đắk Mil

Chiến thắng Đức Lập không chỉ là một chiến thắng quân sự mà còn là biểu tượng của tinh thần bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân ta. 50 năm sau, Đắk Mil đã và đang trên đà phát triển, thể hiện rõ rệt trong những thành tựu về kinh tế, xã hội.
Thời tiết ngày mai 11/3: Hà Nội có mưa, sương mù, đêm và sáng trời rét

Thời tiết ngày mai 11/3: Hà Nội có mưa, sương mù, đêm và sáng trời rét

Thời tiết ngày mai 11/3/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng trời rét.
Thái Bình: Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững

Thái Bình: Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững

Thái Bình đang nỗ lực hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, với mô hình nông nghiệp xanh làm nền tảng phát triển lâu dài.
Hà Nội: Khởi công hai dự án giao thông trọng điểm

Hà Nội: Khởi công hai dự án giao thông trọng điểm

Hai dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội chính thức khởi công, mở rộng quốc lộ 21B, góp phần nâng cao kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Vĩnh Phúc: Giải pháp gỡ vướng mặt bằng cho các dự án trọng điểm

Vĩnh Phúc: Giải pháp gỡ vướng mặt bằng cho các dự án trọng điểm

Vĩnh Phúc đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc mặt bằng cho các dự án trọng điểm, mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế địa phương với mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Nguyên tắc quản lý tiền lương, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước

Nguyên tắc quản lý tiền lương, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2025/NĐ-CP ngày 28/2/205 quy định về quản lý tiền lương, thù lao, tiền thưởng và lao động trong doanh nghiệp nhà nước.
Bắc Ninh mở tour du lịch miễn phí đưa du khách tới các điểm di tích lịch sử - văn hóa

Bắc Ninh mở tour du lịch miễn phí đưa du khách tới các điểm di tích lịch sử - văn hóa

Bắc Ninh sẽ tổ chức hai tour du lịch miễn phí nhằm định hướng, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành khai thác di sản văn hóa và nghệ thuật truyền thống.
Thanh Hóa quyết tâm xóa xong nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trong năm 2025

Thanh Hóa quyết tâm xóa xong nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trong năm 2025

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh, Trưởng Ban Chỉ đạo, đã yêu cầu các cấp, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, tận lực, tận tâm để hoàn thành chương trình xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ khó khăn trong năm 2025.
Thời tiết hôm nay 10/3: Hà Nội giữa tuần nồm ẩm

Thời tiết hôm nay 10/3: Hà Nội giữa tuần nồm ẩm

Thời tiết hôm nay 10/3, Bắc Bộ ấm và ẩm hơn; Trung Bộ nhiều nơi có mưa; Tây Nguyên và Nam Bộ sáng trời nắng, chiều có mưa trái mùa.
Lào Cai đề xuất 20 vị trí tái định cư phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Lào Cai đề xuất 20 vị trí tái định cư phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 4 đơn vị hành chính gồm thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên và huyện Văn Bàn.