Thứ bảy 06/12/2025 07:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Lào Cai tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn chuyển đổi số

Lào Cai tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn chuyển đổi số

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch 181/KH-UBND triển khai Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026–2030, đặt trọng tâm vào nâng cao hiệu quả quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và xây dựng môi trường tiêu dùng minh bạch, an toàn và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh bật “mùa lễ hội” với Tuần lễ Du lịch 2025 quy mô lớn nhất từ trước đến nay

TP. Hồ Chí Minh bật “mùa lễ hội” với Tuần lễ Du lịch 2025 quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 5 đến 12/12, Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025 diễn ra trên quy mô siêu đô thị mở rộng, quy tụ sự tham gia của 168 phường, xã, đặc khu. Sự kiện mở màn cho mùa lễ hội cuối năm, tạo cú hích mạnh mẽ cho du lịch nội địa và quốc tế với hàng loạt hoạt động văn hóa – giải trí sôi động khắp thành phố.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách Nhà nước năm 2025 ước đạt gần 749 nghìn tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách Nhà nước năm 2025 ước đạt gần 749 nghìn tỷ đồng

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình HĐND thành phố báo cáo đánh giá tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; kết quả thu - chi năm 2025 và dự toán năm 2026, cùng kế hoạch tài chính – ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026-2028.
Quảng Trị: Kiến tạo nền nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao

Quảng Trị: Kiến tạo nền nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao

Quảng Trị đang thúc đẩy chiến lược nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao, nhân rộng mô hình hữu cơ, phát triển chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ nhằm hướng tới mục tiêu hơn 70% sản phẩm chủ lực đạt chuẩn vào năm 2030.
Thời tiết ngày mai 6/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có mưa vài nơi

Thời tiết ngày mai 6/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có mưa vài nơi

Thời tiết ngày mai 6/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Quảng Trị: Siết chặt quản lý tàu cá để gỡ “thẻ vàng” IUU

Quảng Trị: Siết chặt quản lý tàu cá để gỡ “thẻ vàng” IUU

Với hơn 8.000 tàu cá hoạt động, Quảng Trị siết chặt điều kiện pháp lý, tăng cường kiểm soát VMS và xử lý nghiêm vi phạm, hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU và phát triển kinh tế biển bền vững.
Quảng Trị: Phát triển du lịch xanh, kết nối lịch sử – tâm linh và sinh thái

Quảng Trị: Phát triển du lịch xanh, kết nối lịch sử – tâm linh và sinh thái

Sở hữu hơn 700 di tích và hệ sinh thái phong phú, Quảng Trị đang khai thác chiều sâu lịch sử – thiên nhiên để phát triển du lịch xanh, hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030.
Không vùng cấm: Lào Cai trấn áp buôn lậu, gian lận thương mại trước Tết Bính Ngọ 2026

Không vùng cấm: Lào Cai trấn áp buôn lậu, gian lận thương mại trước Tết Bính Ngọ 2026

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chỉ đạo mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm 2025 và trước, trong, sau Tết Bính Ngọ 2026.
Lào Cai đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử bền vững, thu hẹp chênh lệch vùng miền

Lào Cai đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử bền vững, thu hẹp chênh lệch vùng miền

Kế hoạch thương mại điện tử 2026–2030 của Lào Cai cụ thể hóa định hướng quốc gia, thúc đẩy tiêu thụ hàng địa phương, phát triển xanh và thu hẹp khoảng cách số.
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Ngọc Châu: Bạch Long Vỹ là một trong những điểm nhấn phát triển của vùng Bắc Bộ

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Ngọc Châu: Bạch Long Vỹ là một trong những điểm nhấn phát triển của vùng Bắc Bộ

Trong chuyến công tác mới đây, Đoàn lãnh đạo thành phố Hải Phòng do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Ngọc Châu dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Đặc khu Bạch Long Vỹ. Chuyến thăm không chỉ nhằm kiểm tra tình hình phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh mà còn là dịp động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đang bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió.
Thời tiết hôm nay 5/12: Trung Bộ mưa giảm dần

Thời tiết hôm nay 5/12: Trung Bộ mưa giảm dần

Thời tiết hôm nay 5/12, Bắc Bộ ít mưa, trời lạnh hơn nhưng không quá rét; Trung Bộ còn mưa hết hôm nay; triều cường Nam Bộ lên cao, ngày trời nắng.
Đầu tư công phường Tây Hồ cao gấp 2 lần trung bình hàng năm giai đoạn 2021 - 2025

Đầu tư công phường Tây Hồ cao gấp 2 lần trung bình hàng năm giai đoạn 2021 - 2025

Năm 2025, phường Tây Hồ, TP. Hà Nội chi đầu tư công đạt kết quả cao. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 là 1.395 tỷ 100 triệu đồng, cao gấp 2 lần trung bình hàng năm giai đoạn 2021 - 2025.
Khai mạc Lễ hội Văn hóa – Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp: Hành trình “Ký ức Làng cổ” giữa lòng miền Tây

Khai mạc Lễ hội Văn hóa – Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp: Hành trình “Ký ức Làng cổ” giữa lòng miền Tây

Tối 4/12, UBND tỉnh Đồng Tháp long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần thứ VI năm 2025. Sự kiện là điểm nhấn quảng bá di sản kiến trúc – văn hóa độc đáo, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại địa phương.
Hải Phòng triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP: Đẩy nhanh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Hải Phòng triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP: Đẩy nhanh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Văn bản số 3075/UBND-TTPVHCC, chính thức yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương triển khai đồng bộ Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số và xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch, hiệu quả.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị cơ chế đặc thù để khắc phục tình trạng “làng vắng thanh niên”

Đại biểu Quốc hội kiến nghị cơ chế đặc thù để khắc phục tình trạng “làng vắng thanh niên”

Trong khi kinh tế phục hồi mạnh mẽ, hạ tầng và an sinh được cải thiện rõ rệt, nhiều vùng quê vẫn rơi vào cảnh thiếu vắng lao động trẻ, gây áp lực lên đô thị và tiềm ẩn rủi ro về phát triển bền vững. Tại phiên thảo luận ngày 4/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp căn cơ nhằm giữ chân lao động và tạo sinh kế ổn định tại nông thôn.