Thứ năm 18/09/2025 14:12
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang khảo sát tiềm năng du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình

Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang khảo sát tiềm năng du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình

Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang nhấn mạnh: Vùng lòng hồ thủy điện là lợi thế quan trọng, có thể trở thành động lực phát triển du lịch trong giai đoạn mới.
Điện Biên triển khai 45 ngày thanh tra quản lý nhà, đất công

Điện Biên triển khai 45 ngày thanh tra quản lý nhà, đất công

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã công bố Quyết định số 218/QĐ-TTr (ngày 28/8/2025) về việc triển khai thanh tra chuyên đề công tác phòng, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn.
Hỗ trợ tài chính đến 30 triệu đồng cho lao động gặp rủi ro ở nước ngoài

Hỗ trợ tài chính đến 30 triệu đồng cho lao động gặp rủi ro ở nước ngoài

Người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi này khi có đóng góp đầy đủ vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước. Mỗi nội dung hỗ trợ chỉ được áp dụng một lần cho mỗi lần đóng góp Quỹ.
Xã Trung Chính (Thanh Hóa) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp dự án đường sắt Bắc – Nam

Xã Trung Chính (Thanh Hóa) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp dự án đường sắt Bắc – Nam

Sáng 17/9, UBND xã Trung Chính đã tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành Quyết định thu hồi đất đối với 12 hộ dân để giải phóng mặt bằng cho dự án: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội – Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Trung Chính (xây dựng cầu vượt đường sắt trên Quốc lộ 45).
Hải Phòng thành lập Cụm Công nghiệp Tiên Cường III hơn 750 tỷ đồng

Hải Phòng thành lập Cụm Công nghiệp Tiên Cường III hơn 750 tỷ đồng

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 3660/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm Công nghiệp (CCN) Tiên Cường III tại xã Quyết Thắng. Với quy mô hơn 57 ha và tổng vốn đầu tư hơn 750 tỷ đồng, Cụm Công nghiệp Tiên Cường III tại Hải Phòng được kỳ vọng trở thành điểm đến mới của các ngành sản xuất sạch, góp phần thúc đẩy công nghiệp xanh và bền vững.
Thời tiết hôm nay 18/9: Bắc Bộ trưa nay nhiều nơi nắng nóng

Thời tiết hôm nay 18/9: Bắc Bộ trưa nay nhiều nơi nắng nóng

Thời tiết hôm nay 18/9, Bắc Bộ từ 22-24/9 có nơi mưa to; Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa dông; Nam Trung Bộ đến Nam Bộ có mưa dông về chiều, trưa trời nắng gián đoạn; áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông mạnh lên thành bão.
Phú Thọ Go-Digital 2025: Hỗ trợ HTX và địa phương chuyển đổi số

Phú Thọ Go-Digital 2025: Hỗ trợ HTX và địa phương chuyển đổi số

Ngày 15/9, tại tỉnh Phú Thọ, chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025 – Thương mại điện tử, bứt phá vươn xa” đã được tổ chức với sự phối hợp của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo, Bồi dưỡng kiến thức truyền thông số, TikTok Việt Nam, CLB Doanh nhân Chuyên Hùng Vương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ và được tài trợ bởi Công ty TNHH CHAGEE Việt Nam với 2 phiên: Phiên buổi sáng “Toạ đàm Bứt phá số tại Phú Thọ: Gỡ điểm nghẽn – Mở đường tăng trưởng TMĐT”; Phiên buổi chiều “Tập huấn đào tạo "Phú Thọ Go-Digital 2025 - “Thương mại điện tử, bứt phá vươn xa”.
Phường Dĩ An (TP. Hồ Chí Minh) nâng cao chất lượng cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Phường Dĩ An (TP. Hồ Chí Minh) nâng cao chất lượng cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Trong giai đoạn tới, Đảng bộ phường Dĩ An tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường kiểm tra, giám sát; phát triển kinh tế gắn với chỉnh trang đô thị, ứng dụng khoa học và chuyển đổi số.
Đồng Nai tính chi 4.400 tỉ đồng giải bài toán ngập úng sông Buông

Đồng Nai tính chi 4.400 tỉ đồng giải bài toán ngập úng sông Buông

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.374 tỉ đồng, nhằm tăng cường khả năng tiêu thoát nước và giảm thiểu tình trạng ngập cho các khu vực dân cư.
Quảng Trị: Xe tải mất phanh gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Lao Bảo

Quảng Trị: Xe tải mất phanh gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Lao Bảo

Ngày 17/9, 01 phương tiện xe tải mất phanh lao vào chợ Tân Long (Lao Bảo, Quảng Trị) khiến 3 người tử vong và 9 người bị thương, trong đó nhiều nạn nhân là người Lào.
Thời tiết ngày mai 18/9/2025: Bắc Bộ ngày nắng, đêm có mưa rào

Thời tiết ngày mai 18/9/2025: Bắc Bộ ngày nắng, đêm có mưa rào

Thời tiết ngày mai 18/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Lâm Đồng phát động cuộc thi thiết kế cổng chào bằng hoa tươi tại chân đèo Prenn

Lâm Đồng phát động cuộc thi thiết kế cổng chào bằng hoa tươi tại chân đèo Prenn

Ngày 17/9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 3618/KH-UBND về việc tổ chức thi thiết kế cổng chào bằng hoa tươi tại chân đèo Prenn, phường Xuân Hương - Đà Lạt. Cuộc thi nhằm tạo điểm nhấn, gây ấn tượng cho du khách trong nước và quốc tế khi đến với Đà Lạt.
Lao động Việt chọn Đài Loan làm điểm đến vì thu nhập ổn định và môi trường làm việc an toàn

Lao động Việt chọn Đài Loan làm điểm đến vì thu nhập ổn định và môi trường làm việc an toàn

Ngày càng nhiều lao động Việt Nam quyết định chọn thị trường lao động tại Đài Loan (Trung Quốc), không chỉ bởi thu nhập hấp dẫn mà còn nhờ công việc ổn định, môi trường sống an toàn và chính sách tuyển dụng minh bạch từ các chương trình hợp tác chính thức giữa hai bên.
Hà Nội cam kết giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025

Hà Nội cam kết giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Thủ đô sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025.
Hà Nội đặt mục tiêu lọt tốp 5 cả nước về FTA Index năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu lọt tốp 5 cả nước về FTA Index năm 2025

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index, phấn đấu đưa Thủ đô vươn lên nhóm dẫn đầu, nằm trong tốp 5/34 tỉnh, thành phố trên cả nước vào năm 2025.