Thứ ba 25/11/2025 14:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Ngày 24/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cùng các Phó Chủ tịch chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11/2025 nhằm đánh giá tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh trong tháng 11, 11 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 12. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 124 xã.
Triệu tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Trung sau mưa lũ

Triệu tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Trung sau mưa lũ

Hơn 236 tỷ đồng, hàng trăm tấn hàng hóa và hàng vạn tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh đang nối dài hành trình đến với miền Trung sau những ngày mưa lũ hoang tàn. Từ người dân, doanh nghiệp đến các tổ chức, tất cả đều gom góp từng món quà, từng giây phút sẻ chia, để gửi đi thông điệp ấm áp: “Sài Gòn luôn bên cạnh đồng bào lúc khó khăn”.
Thời tiết hôm nay 25/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ rét về đêm và sáng

Thời tiết hôm nay 25/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ rét về đêm và sáng

Thời tiết hôm nay 25/11, Bắc Bộ nắng nhiều, độ ẩm thấp; Huế - Lâm Đồng mưa giảm dần, lũ trên các sông xuống chậm; Nam Bộ trưa chiều trời nắng nóng, giảm mưa.
Lâm Đồng ghi nhận cột mốc 200 doanh nghiệp xuất khẩu

Lâm Đồng ghi nhận cột mốc 200 doanh nghiệp xuất khẩu

Tính đến cuối năm 2025, tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận một cột mốc quan trọng với 200 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đưa hàng hóa đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định vị thế ngày càng rõ nét của địa phương.
Đồng Nai siết chặt quản lý giết mổ không phép, hướng tới ngành chăn nuôi an toàn và bền vững

Đồng Nai siết chặt quản lý giết mổ không phép, hướng tới ngành chăn nuôi an toàn và bền vững

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho thấy tình trạng giết mổ trái phép, kinh doanh và vận chuyển động vật không đảm bảo vệ sinh thú y vẫn diễn biến phức tạp.
Thời tiết ngày mai 25/11/2025: Bắc Bộ ngày nắng, trời rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 25/11/2025: Bắc Bộ ngày nắng, trời rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 25/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, ngày nắng, trời rét và vùng núi có nơi rét đậm.
Hà Nội chuẩn bị 42 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ Hội ngoài biên chế nghỉ việc

Hà Nội chuẩn bị 42 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ Hội ngoài biên chế nghỉ việc

Dự kiến, chính sách này sẽ áp dụng cho 436 người, trong đó có 265 người có thời gian công tác từ 5 năm trở lên, 119 người từ 2 đến dưới 5 năm, và 52 người có thời gian dưới 2 năm. Tổng kinh phí thực hiện chính sách khoảng 42 tỷ đồng.
Hà Nội sắp hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện mức phổ thông 20% giá trị xe chuyển đổi, tối đa 5 triệu đồng

Hà Nội sắp hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện mức phổ thông 20% giá trị xe chuyển đổi, tối đa 5 triệu đồng

Theo lịch trình dự kiến, từ ngày 26 đến 28-11, HĐND TP Hà Nội họp để bàn thảo những nội dung thuộc thẩm quyền. Hà Nội dự kiến sẽ xem xét thông qua nghị quyết thiết lập vùng phát thải thấp (khu vực hạn chế phương tiện gây ô nhiễm) và gói chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
Khánh Hòa tập trung toàn lực cấp bách hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Khánh Hòa tập trung toàn lực cấp bách hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Sau cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ sáng 23/11, ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ.
Sơn La bứt tốc thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Sơn La bứt tốc thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Định hướng tăng trưởng xanh và phát triển nông nghiệp bền vững đang giúp Sơn La trở thành “điểm đến mới” của các doanh nghiệp chế biến sâu, với hạt nhân là các khu, cụm công nghiệp được đầu tư đồng bộ.
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.
Thời tiết hôm nay 24/11: Hà Nội rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay 24/11: Hà Nội rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay 24/11, Bắc Bộ trưa và chiều hanh khô; Huế - Quảng Ngãi có nơi mưa to; Nam Bộ triều cường tối nay vẫn ở mức cao, trưa chiều trời nắng.
Những chuyến xe từ thành phố biển lên cao nguyên: Hải Phòng lên đường chi viện Đắk Lắk

Những chuyến xe từ thành phố biển lên cao nguyên: Hải Phòng lên đường chi viện Đắk Lắk

Không chỉ gửi đi nguồn lực, Hải Phòng còn gửi cả tấm lòng và tinh thần xung kích vào tâm lũ Đắk Lắk. Những chuyến hàng cứu trợ, những đoàn y bác sĩ tình nguyện được điều động trong thời gian ngắn nhất, thể hiện nghĩa tình sâu nặng giữa hai địa phương và khát vọng cùng nhau vượt qua thiên tai.
Khánh Hòa thiệt hại nặng do mưa lũ: Gần 5.000 tỷ đồng, hàng chục người thương vong

Khánh Hòa thiệt hại nặng do mưa lũ: Gần 5.000 tỷ đồng, hàng chục người thương vong

Liên tiếp các cơn bão và mưa lũ gây ra tại Khánh Hòa, khiến nhiều người chết, mất tích, người bị thương; nhiều nhà cửa, cơ sở sản xuất kinh doanh bị tốc mái, thiệt hại nặng. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ gây ra khoảng 5.000 tỷ đồng (gồm thiệt hại tài sản, nhà cửa của người dân, doanh nghiệp).