Thứ sáu 26/12/2025 06:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Phát hiện vụ khai thác cát trái phép hơn 1 tỷ đồng tại Quảng Trị

Phát hiện vụ khai thác cát trái phép hơn 1 tỷ đồng tại Quảng Trị

Công an tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện vụ khai thác cát trái phép với khối lượng hơn 5.500 m³, trị giá trên 1 tỷ đồng bằng hình thức lợi dụng hoạt động khai thác được cấp phép để vi phạm pháp luật.
Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 vừa tiến hành phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 150 đại biểu, đại diện cho hơn 100 nghìn đoàn viên, người lao động trong tỉnh.
Tăng tốc thi công hầm Đèo Ngang mới, quyết tâm thông xe kỹ thuật trước 31/12

Tăng tốc thi công hầm Đèo Ngang mới, quyết tâm thông xe kỹ thuật trước 31/12

Theo kế hoạch, toàn bộ hầm Đèo Ngang mới cùng hệ thống cầu, đường dẫn (thuộc tuyến kết nối giao thông huyết mạch Hà Tĩnh - Quảng Trị) sẽ được đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2026.
Khánh Hòa khởi công xây dựng cầu Nguyễn Tất Thành

Khánh Hòa khởi công xây dựng cầu Nguyễn Tất Thành

Công trình có chiều dài khoảng 400 mét, vượt qua kênh đào Thủy Triều, được thiết kế theo dạng cầu vòm hiện đại, trở thành điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan tự nhiên của khu đô thị Cam Lâm
Thời tiết ngày mai 26/12/2025: Bắc Bộ rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 26/12/2025: Bắc Bộ rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 26/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại.
Phường Xuân Trường - Đà Lạt: Công bố dự toán ngân sách 2026, tổng thu trên địa bàn ước đạt 184 tỷ đồng

Phường Xuân Trường - Đà Lạt: Công bố dự toán ngân sách 2026, tổng thu trên địa bàn ước đạt 184 tỷ đồng

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức trong giai đoạn đầu sáp nhập đơn vị hành chính, phường Xuân Trường - Đà Lạt đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2025. Địa phương này cũng vừa công bố kế hoạch tài chính cho năm 2026 với trọng tâm là ổn định bộ máy và tăng cường kỷ luật ngân sách.
Đại hội Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần I: Kiện toàn bộ máy, định hướng đổi mới hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần I: Kiện toàn bộ máy, định hướng đổi mới hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030

Ngày 25/12, Đại hội đại biểu Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra phiên trọng thể, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tổ chức và hoạt động công đoàn Thành phố. Đại hội đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo, trong đó ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định tiếp tục giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh.
Nghệ An: Tổng kết và trao giải các hoạt động sáng tạo tiêu biểu năm 2025

Nghệ An: Tổng kết và trao giải các hoạt động sáng tạo tiêu biểu năm 2025

Sáng nay (25/12), Sở Văn hoá - Thể thao và Du Lịch Nghệ An đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải các hoạt động sáng tạo tiêu biểu năm 2025 của tỉnh.
Mường Bo (Lào Cai): Ấm tình đoàn kết trong lễ bàn giao nhà cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 10

Mường Bo (Lào Cai): Ấm tình đoàn kết trong lễ bàn giao nhà cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 10

Trong không khí ấm áp, nghĩa tình, Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ xã Mường Bo (tỉnh Lào Cai) vừa tổ chức Lễ bàn giao nhà ở cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 (Bualoi) năm 2025 gây ra.
Năm 2025, du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách, doanh thu vượt 134.000 tỷ đồng

Năm 2025, du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách, doanh thu vượt 134.000 tỷ đồng

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng của du lịch Hà Nội khi quá trình phục hồi đã được chuyển hóa thành tăng trưởng thực chất.
Thái Nguyên: Phát động Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần hai năm 2026

Thái Nguyên: Phát động Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần hai năm 2026

Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ hai được Thái Nguyên tổ chức, tôn vinh tác phẩm xuất sắc, khuyến khích phản ánh sâu sắc đời sống tỉnh trong giai đoạn mới hiện.
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện nhiều tuyến đường phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện nhiều tuyến đường phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Công an TP Hà Nội thông báo tạm cấm, hạn chế phương tiện trên nhiều tuyến đường trọng điểm trong hai ngày 26 và 27/12/2025, đồng thời tổ chức phân luồng, hướng dẫn các tuyến lưu thông thay thế cho người dân và phương tiện liên tỉnh.
Thời tiết hôm nay 25/12: Hà Nội có mưa, trời rét

Thời tiết hôm nay 25/12: Hà Nội có mưa, trời rét

Thời tiết hôm nay 25/12, Bắc Bộ nhiệt độ sáng sớm nay giảm mạnh, rét nhất đợt, 3 ngày tới trời rét; Bắc Trung Bộ trời rét; Hà Tĩnh – Khánh Hoà có nơi mưa to, trời lạnh; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ sáng có nắng, chiều có mưa trái mùa.
Khởi động chương trình "Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt" 2026

Khởi động chương trình "Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt" 2026

Ngày 22/12, Tạp chí Phụ Nữ Mới phối hợp cùng Công ty CP Truyền thông Kinh tế và Đời sống chính thức khởi động chương trình “Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt” 2026.
Hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Trị theo hướng phát triển bền vững, dài hạn

Hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Trị theo hướng phát triển bền vững, dài hạn

UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị lấy ý kiến điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050, nhằm hoàn thiện định hướng phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng, tạo động lực tăng trưởng bền vững trong giai đoạn mới.