Chủ nhật 23/11/2025 01:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Quảng Trị: Gỡ điểm nghẽn phân quyền để nâng hiệu quả đầu tư công

Quảng Trị: Gỡ điểm nghẽn phân quyền để nâng hiệu quả đầu tư công

Quảng Trị đang mở rộng đầu tư hạ tầng trong bối cảnh tiến độ giải ngân còn thấp, nhiều dự án trì trệ. Hoàn thiện phân cấp và kiểm soát quyền lực được xác định là giải pháp trọng tâm để nâng hiệu quả đầu tư công.
Quảng Trị: Tập huấn sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu cho bà con miền núi

Quảng Trị: Tập huấn sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu cho bà con miền núi

Quảng Trị tổ chức tập huấn thực địa cho các hộ tham gia mô hình sinh kế thuộc dự án KOICA, giúp người dân nắm vững kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thời tiết ngày mai 23/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm sáng rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Phường Hạnh Thông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc Đại hội thể thao lần thứ I năm 2025 - toàn dân thi đua rèn luyện sức khỏe

Phường Hạnh Thông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc Đại hội thể thao lần thứ I năm 2025 - toàn dân thi đua rèn luyện sức khỏe

Sáng 22/11/2025, UBND Phường Hạnh Thông (TP. Hồ Chí Minh) đã khai mạc Đại hội Thể thao lần thứ I năm 2025. Với mục tiêu thu hút đông đảo lực lượng vận động viên tham gia thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển phong trào thể dục thể thao của địa phương, qua đó tuyển chọn những vận động viên tiêu biểu đi thi giải đấu Đại hội Thể dục thể thao cấp Thành phố lần X năm 2026.
Hải Phòng xây dựng tour du lịch “Hải Phòng – Linh khí Trạng Trình”: Hành trình tri ân danh nhân, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Hải Phòng xây dựng tour du lịch “Hải Phòng – Linh khí Trạng Trình”: Hành trình tri ân danh nhân, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Trong dòng chảy mạnh mẽ của công cuộc gìn giữ và tôn vinh di sản dân tộc, Hải Phòng đang từng bước viết tiếp câu chuyện về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm – bậc hiền triết kiệt xuất của thế kỷ XVI, người được mệnh danh là “Tuyết Giang phu tử”.
Lạng Sơn: Dấu ấn 20 năm - Hành
trình di sản sống động

Lạng Sơn: Dấu ấn 20 năm - Hành trình di sản sống động

Tỉnh Lạng Sơn đang trở thành tâm điểm văn hóa phía Bắc Việt Nam với chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025).
Thời tiết hôm nay 22/11: Miền Bắc ngày nắng hanh, đêm và sáng trời rét

Thời tiết hôm nay 22/11: Miền Bắc ngày nắng hanh, đêm và sáng trời rét

Thời tiết hôm nay 22/11, Bắc Trung Bộ không mưa; Nam Trung Bộ mưa lớn kéo dài đến đêm 24/11; lũ trên các sông xuống dần; Nam Bộ trưa trời nắng, chiều tối mưa dông, triều cường Nam Bộ vẫn ở mức cao.
Thủ tướng phê chuẩn chức Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với đồng chí Nguyễn Văn Út

Thủ tướng phê chuẩn chức Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với đồng chí Nguyễn Văn Út

Chiều 21/11, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký (21-11-2025).
Phường Hải An (TP. Hải Phòng) đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm

Phường Hải An (TP. Hải Phòng) đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm

Phường Hải An đang tập trung cao độ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) tại nhiều dự án trọng điểm. Các dự án được rà soát chặt chẽ, triển khai theo đúng quy trình, đồng thời tăng cường đối thoại với Nhân dân để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy phường.
Lâm Đồng: Mũi Né triển khai khôi phục hiện trạng đất theo Quyết định 1201/QĐ-CCXP

Lâm Đồng: Mũi Né triển khai khôi phục hiện trạng đất theo Quyết định 1201/QĐ-CCXP

UBND phường Mũi Né thuộc Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch số 101/KH-BCC ngày 11/11/2025 nhằm tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 1201/QĐ-CCXP ngày 23/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (trước sáp nhập).
Thời tiết ngày mai 22/11/2025: Bắc Bộ rét đậm về đêm, ngày hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/11/2025: Bắc Bộ rét đậm về đêm, ngày hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng; đêm và sáng trời rét, riêng vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.
Ông Hoàng Vũ Thảnh được giao Quyền Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh

Ông Hoàng Vũ Thảnh được giao Quyền Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được vừa ký quyết định giao Quyền Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM đối với ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Giám đốc Sở Tài chính.
Vùng lũ - nơi giành giật sự sống, nơi tình người rõ nét: Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Vùng lũ - nơi giành giật sự sống, nơi tình người rõ nét: Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 162 điểm thuộc 54 xã, phường bị ngập lụt. Nhiều gia đình ở khu vực Tây Nha Trang, Nam Nha Trang, Diên Khánh… bị nước ngập đến mái nhà, cần hỗ trợ và sơ tán khẩn cấp; nhiều người đã phải trú trên mái nhà từ đêm qua đến sáng 21/11.
Lâm Đồng: Thu hút đầu tư từ "Thủ phủ resort"

Lâm Đồng: Thu hút đầu tư từ "Thủ phủ resort"

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng, dù sở hữu nền tảng vững chắc với hơn 2.900 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký lên tới 2 triệu tỷ đồng, bức tranh thu hút đầu tư 7 tháng đầu năm 2025 chưa thực sự bứt phá khi chỉ ghi nhận 36 dự án mới.
Hà Nội: Chuẩn bị khởi công các dự án lớn, phát triển giao thông xanh

Hà Nội: Chuẩn bị khởi công các dự án lớn, phát triển giao thông xanh

UBND Thành phố nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục để khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng vào ngày 19/12/2025 – chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.