Thứ sáu 05/12/2025 06:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Đầu tư công phường Tây Hồ cao gấp 2 lần trung bình hàng năm giai đoạn 2021 - 2025

Đầu tư công phường Tây Hồ cao gấp 2 lần trung bình hàng năm giai đoạn 2021 - 2025

Năm 2025, phường Tây Hồ, TP. Hà Nội chi đầu tư công đạt kết quả cao. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 là 1.395 tỷ 100 triệu đồng, cao gấp 2 lần trung bình hàng năm giai đoạn 2021 - 2025.
Hải Phòng triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP: Đẩy nhanh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Hải Phòng triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP: Đẩy nhanh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Văn bản số 3075/UBND-TTPVHCC, chính thức yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương triển khai đồng bộ Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số và xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch, hiệu quả.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị cơ chế đặc thù để khắc phục tình trạng “làng vắng thanh niên”

Đại biểu Quốc hội kiến nghị cơ chế đặc thù để khắc phục tình trạng “làng vắng thanh niên”

Trong khi kinh tế phục hồi mạnh mẽ, hạ tầng và an sinh được cải thiện rõ rệt, nhiều vùng quê vẫn rơi vào cảnh thiếu vắng lao động trẻ, gây áp lực lên đô thị và tiềm ẩn rủi ro về phát triển bền vững. Tại phiên thảo luận ngày 4/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp căn cơ nhằm giữ chân lao động và tạo sinh kế ổn định tại nông thôn.
Thời tiết ngày mai 5/12/2025: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa và rét

Thời tiết ngày mai 5/12/2025: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa và rét

Thời tiết ngày mai 5/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa, mưa nhỏ rải rác, đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Bộ Y tế phát đi khuyến cáo khẩn trước diễn biến ô nhiễm không khí kéo dài tại miền Bắc

Bộ Y tế phát đi khuyến cáo khẩn trước diễn biến ô nhiễm không khí kéo dài tại miền Bắc

Trước tình trạng chất lượng không khí liên tục ở mức thấp tại Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc những ngày gần đây, Bộ Y tế ngày 4/12 đã ban hành khuyến cáo khẩn nhằm giúp người dân chủ động bảo vệ sức khỏe.
Đồng Nai khai mạc Phiên chợ thanh toán không dùng tiền mặt

Đồng Nai khai mạc Phiên chợ thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 4/12, tại chợ Long Thành (Đồng Nai), Sở Công Thương Đồng Nai tổ chức Phiên chợ thanh toán không dùng tiền mặt năm 2025 kết hợp hoạt động livestream quảng bá sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh lọt Top điểm đến hấp dẫn nhất dịp Tết Dương lịch 2026

TP. Hồ Chí Minh lọt Top điểm đến hấp dẫn nhất dịp Tết Dương lịch 2026

Với doanh thu gần 234.000 tỷ đồng trong 11 tháng và liên tục nằm trong nhóm điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên các nền tảng du lịch, TP. Hồ Chí Minh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ bước vào mùa cao điểm lễ hội cuối năm và Tết Dương lịch 2026.
Thái Nguyên phối hợp ngân hàng và cơ quan Thuế tăng minh bạch quản lý tài chính

Thái Nguyên phối hợp ngân hàng và cơ quan Thuế tăng minh bạch quản lý tài chính

Thái Nguyên đẩy mạnh phối hợp giữa Ngân hàng và cơ quan Thuế để quản lý thuế hộ kinh doanh, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, hỗ trợ chuyển đổi sang kê khai điện tử, tạo dòng tiền minh bạch.
Đắk Lắk: Cam kết vận chuyển mía đường bằng xe ô tô đúng quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Đắk Lắk: Cam kết vận chuyển mía đường bằng xe ô tô đúng quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Ông Lê Tuân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường 333 cho biết: Vụ mía năm nay, dự kiến Công ty sẽ thu mua khoảng 550.000 mía nguyên liệu. Chúng tôi yêu cầu các chủ phương tiện và lái xe chấp hành nghiêm các nội dung đã cam kết với công ty cũng như với phòng CSGT.
ADB sẽ hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

ADB sẽ hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp lên tới 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan và 2 triệu USD cho Việt Nam để khắc phục hậu quả thiên tai.
Khởi động chuỗi 13 công trình động lực, Hải Phòng hướng tới bước phát triển mới

Khởi động chuỗi 13 công trình động lực, Hải Phòng hướng tới bước phát triển mới

Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để đồng loạt khởi công và khánh thành 13 công trình trọng điểm vào ngày 19/12. Đây là đợt vận động lớn nhằm tạo khí thế thi đua, khẳng định quyết tâm thúc đẩy hạ tầng, công nghiệp và dịch vụ của thành phố trong giai đoạn phát triển mới.
Thời tiết hôm nay 4/12: Bắc Bộ trời rét, có mưa nhỏ về đêm

Thời tiết hôm nay 4/12: Bắc Bộ trời rét, có mưa nhỏ về đêm

Thời tiết hôm nay 4/12, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rét, từ ngày 8/12 nhiệt độ miền Bắc tăng dần; Nam Trung Bộ mưa lớn đến đêm nay; Nam Bộ có mưa dông về chiều tối, triều cường lên cao.
TP. Hồ Chí Minh được đề xuất thành lập Khu Thương mại tự do, mở rộng cơ chế phát triển đặc thù

TP. Hồ Chí Minh được đề xuất thành lập Khu Thương mại tự do, mở rộng cơ chế phát triển đặc thù

Chiều 3/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình về dự án Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh rút ngắn gần 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

TP. Hồ Chí Minh rút ngắn gần 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

UBND TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện mạnh mẽ chương trình cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Lào Cai ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân 2025

Lào Cai ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân 2025

Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp tỉnh Lào Cai được giao nhiệm vụ chỉ đạo, huy động lực lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm và triển khai các biện pháp can thiệp phù hợp như khoanh vùng, sơ tán dân cư, cứu hộ cứu nạn, thu hồi nguồn phóng xạ và phục hồi môi trường.