Thứ sáu 28/11/2025 14:15
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Đà Nẵng và khát vọng kiến tạo trung tâm thể thao – kinh tế thể thao hàng đầu quốc gia

Đà Nẵng và khát vọng kiến tạo trung tâm thể thao – kinh tế thể thao hàng đầu quốc gia

Đà Nẵng định hình chiến lược phát triển thể thao thành tích cao và kinh tế thể thao giai đoạn 2025–2030, hướng tới trung tâm sự kiện – thể thao biển hàng đầu quốc gia.
Thời tiết hôm nay 28/11: Bắc Bộ trời rét khô

Thời tiết hôm nay 28/11: Bắc Bộ trời rét khô

Thời tiết hôm nay 28/11, vùng núi cao Bắc Bộ có thể có sương muối; Trung Bộ ít mưa, nắng nhiều, ven biển Quảng Trị - Khánh Hoà có mưa to từ 1/12; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ ngày trời nắng.
Rau 0 đồng - món quà nghĩa tình gửi đến người dân vùng lũ

Rau 0 đồng - món quà nghĩa tình gửi đến người dân vùng lũ

Chương trình “ Gian hàng rau 0 đồng” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn Khánh Hòa và các đơn vị liên quan tổ chức, diễn ra từ ngày 26/11 tại nhiều điểm: Xã Diên Lâm, Diên Khánh, Diên Lạc, Diên Điền; Phường Bắc Nha Trang, Tây Nha Trang.
TP. Hồ Chí Minh cam kết tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển

TP. Hồ Chí Minh cam kết tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển

Tại hội thảo “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc” diễn ra chiều 27/11 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Lộc Hà khẳng định thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhà đầu tư Trung Quốc, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Đồng Nai dự kiến cần tuyển khoảng 55.000 lao động trong năm 2026

Đồng Nai dự kiến cần tuyển khoảng 55.000 lao động trong năm 2026

Tại tọa đàm kết nối cung – cầu lao động do Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng các đơn vị tổ chức ngày 27/11, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về nhu cầu nhân lực trong giai đoạn tới, đặc biệt khi nhiều dự án hạ tầng trọng điểm chuẩn bị bước vào vận hành.
Thời tiết Hà Nội và 6 tỉnh thành bất lợi: Nghịch nhiệt, lặng gió, sương mù

Thời tiết Hà Nội và 6 tỉnh thành bất lợi: Nghịch nhiệt, lặng gió, sương mù

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cuối tháng 11 tới đầu tháng 12 ở miền Bắc, đặc biệt khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận, sẽ xuất hiện hình thái thời tiết bất lợi - hiện tượng nghịch nhiệt, lặng gió, sương mù.
Thời tiết ngày mai 28/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 28/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 28/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng có sương mù nhẹ, ngày nắng; đêm và sáng rét, vùng núi có nơi rét đậm và có thể xuất hiện sương muối ở vùng núi cao.
Giám sát tiền lương, thưởng Tết 2026: Bộ Nội vụ yêu cầu địa phương báo cáo trước 25/12

Giám sát tiền lương, thưởng Tết 2026: Bộ Nội vụ yêu cầu địa phương báo cáo trước 25/12

Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn gửi giám đốc sở nội vụ các tỉnh, thành phố, yêu cầu rà soát, cập nhật tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động tại doanh nghiệp trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026.
Triệu vòng tay hỗ trợ Khánh Hòa sau lũ: Báo chí đồng hành cùng đồng bào vượt khó

Triệu vòng tay hỗ trợ Khánh Hòa sau lũ: Báo chí đồng hành cùng đồng bào vượt khó

Đợt mưa lũ lịch sử giữa tháng 11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, cơ sở hạ tầng, tài sản đối với nhân dân và các địa phương Nam Trung Bộ, đặc biệt tại tỉnh Khánh Hòa.
Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực giới

Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực giới

Tại Điện Biên, Trung tâm Dịch vụ Một cửa (OSSC) – Ngôi nhà Ánh Dương đã chính thức đưa vào hoạt động ngày 27/11 nhằm hỗ trợ tích hợp dành cho phụ nữ và trẻ em gái đang trải qua hoặc có nguy cơ chịu bạo lực trên cơ sở giới, đánh dấu một bước tiến quan trọng của địa phương trong nỗ lực tăng cường bảo vệ nhóm yếu thế.
Hải Phòng sẵn sàng cho ngày hội thể thao lớn nhất thành phố sau hợp nhất

Hải Phòng sẵn sàng cho ngày hội thể thao lớn nhất thành phố sau hợp nhất

Lễ khai mạc Đại hội sẽ diễn ra vào 20h ngày 28/11/2025 tại Sân vận động Lạch Tray, được truyền hình trực tiếp trên kênh THP và các nền tảng truyền thông của báo, phát thanh và truyền hình Hải Phòng.
Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Với triết lý “Học đúng – Tiến nhanh – Đạt chuẩn”, IVES mang đến hai chương trình nổi bật: Khóa A1 Online khai giảng ngày 20/12/2025 và Lớp B1+ luyện nghe – nói với người bản địa, khai giảng 01/12/2025, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu học tiếng và chuẩn bị phỏng vấn của người học.
Hà Nội tiếp nhận ủng hộ hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng mưa lũ

Hà Nội tiếp nhận ủng hộ hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng mưa lũ

Hoạt động kêu gọi, tiếp nhận và trao tặng lần này một lần nữa khẳng định truyền thống tương thân tương ái của người Hà Nội, tinh thần hướng về cộng đồng và sứ mệnh nhân đạo mà Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã kiên trì thực hiện suốt nhiều năm qua.
Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết trong kỳ chi trả tháng 12 tới, cơ quan này sẽ thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu (tháng 12/2025, tháng 1 và tháng 2/2026) cho người thụ hưởng tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Từ năm học 2025–2026, các trường tiểu học và THCS tại Hà Nội sẽ được tổ chức dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng mỗi 60 phút. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 28, ngày 27/11.