Chủ nhật 23/11/2025 22:56
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Khánh Hòa thiệt hại nặng do mưa lũ: Gần 5.000 tỷ đồng, hàng chục người thương vong

Khánh Hòa thiệt hại nặng do mưa lũ: Gần 5.000 tỷ đồng, hàng chục người thương vong

Liên tiếp các cơn bão và mưa lũ do bão gây ra tại Khánh Hòa, khiến nhiều người chết, mất tích, người bị thương; nhiều nhà cửa, cơ sở sản xuất kinh doanh bị tốc mái, thiệt hại nặng. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ gây ra khoảng 5.000 tỷ đồng (gồm thiệt hại tài sản, nhà cửa của người dân, doanh nghiệp).
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ, gỡ vướng từ quyền lợi cư dân đến cơ chế đầu tư

TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ, gỡ vướng từ quyền lợi cư dân đến cơ chế đầu tư

TP. Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai chương trình rà soát quy hoạch và hoàn thiện các chỉ tiêu kiến trúc đối với 19 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Đây là bước đi cần thiết nhằm tạo quỹ đất sạch, đảm bảo tính khả thi và thu hút nhà đầu tư trong bối cảnh nhiều chung cư xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
UEH chia sẻ khó khăn với sinh viên 5 tỉnh vùng bão lũ

UEH chia sẻ khó khăn với sinh viên 5 tỉnh vùng bão lũ

Nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng người học tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) bổ sung danh sách các khu vực được UEH hỗ trợ do thiên tai với các chính sách trọng tâm trước đó: giảm học phí, học bổng hỗ trợ, gia hạn thời gian đóng học phí và chương trình tín dụng học tập.
Thời tiết ngày mai 24/11/2025: Bắc Bộ sáng đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 24/11/2025: Bắc Bộ sáng đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 24/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm không mưa. Sáng và đêm trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.
Đồng Tháp: Tạo dấu ấn mới cho Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần II

Đồng Tháp: Tạo dấu ấn mới cho Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần II

Trong chuyến khảo sát công tác chuẩn bị Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần II vào ngày 23/11, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đề nghị tỉnh Đồng Tháp và phường Sa Đéc mạnh dạn tạo nên những không gian, câu chuyện khác biệt để lễ hội thực sự trở thành điểm nhấn văn hóa – du lịch đặc sắc của vùng đất hoa.
Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) ra quân đảm bảo trật tự giao thông, lập lại trật tự đô thị

Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) ra quân đảm bảo trật tự giao thông, lập lại trật tự đô thị

Sáng 23/11/2025, phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng đô thị văn minh – an toàn, hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” và phát động công trình thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”.
Đà Nẵng đề xuất tăng dung tích phòng lũ hồ thủy điện đầu nguồn

Đà Nẵng đề xuất tăng dung tích phòng lũ hồ thủy điện đầu nguồn

Thành phố Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ, thay đổi cách truyền thông về “xả lũ” và bổ sung kịch bản điều tiết linh hoạt trong mùa mưa lũ.
Thời tiết hôm nay 23/11: Bắc Bộ nắng khô kéo dài 10 ngày tới

Thời tiết hôm nay 23/11: Bắc Bộ nắng khô kéo dài 10 ngày tới

Thời tiết hôm nay 23/11, miền Bắc trời ấm; Bắc Trung Bộ trời nắng, Nam Trung Bộ mưa to cục bộ; cao nguyên Trung Bộ có lúc có mưa; Nam Bộ nắng nhiều, triều cường vẫn ở mức cao.
Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức điểm tiếp nhận hàng hóa hưởng ứng cao điểm chiến dịch “Chung tay vượt lũ”

Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức điểm tiếp nhận hàng hóa hưởng ứng cao điểm chiến dịch “Chung tay vượt lũ”

Trong bối cảnh mưa lũ liên tiếp gây thiệt hại nặng nề ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, phường Bình Tân đã nhanh chóng kích hoạt điểm tiếp nhận hàng hóa cứu trợ, hưởng ứng đợt cao điểm chiến dịch “Chung tay vượt lũ” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động. Hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, sẻ chia của cộng đồng
Quảng Trị: Gỡ điểm nghẽn phân quyền để nâng hiệu quả đầu tư công

Quảng Trị: Gỡ điểm nghẽn phân quyền để nâng hiệu quả đầu tư công

Quảng Trị đang mở rộng đầu tư hạ tầng trong bối cảnh tiến độ giải ngân còn thấp, nhiều dự án trì trệ. Hoàn thiện phân cấp và kiểm soát quyền lực được xác định là giải pháp trọng tâm để nâng hiệu quả đầu tư công.
Quảng Trị: Tập huấn sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu cho bà con miền núi

Quảng Trị: Tập huấn sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu cho bà con miền núi

Quảng Trị tổ chức tập huấn thực địa cho các hộ tham gia mô hình sinh kế thuộc dự án KOICA, giúp người dân nắm vững kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thời tiết ngày mai 23/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm sáng rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Đà Nẵng làm việc với chuyên gia Thụy Sĩ, đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế

Đà Nẵng làm việc với chuyên gia Thụy Sĩ, đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý phù hợp chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để IFC Đà Nẵng vận hành hiệu quả.
Phường Hạnh Thông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc Đại hội thể thao lần thứ I năm 2025 - toàn dân thi đua rèn luyện sức khỏe

Phường Hạnh Thông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc Đại hội thể thao lần thứ I năm 2025 - toàn dân thi đua rèn luyện sức khỏe

Sáng 22/11/2025, UBND Phường Hạnh Thông (TP. Hồ Chí Minh) đã khai mạc Đại hội Thể thao lần thứ I năm 2025. Với mục tiêu thu hút đông đảo lực lượng vận động viên tham gia thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển phong trào thể dục thể thao của địa phương, qua đó tuyển chọn những vận động viên tiêu biểu đi thi giải đấu Đại hội Thể dục thể thao cấp Thành phố lần X năm 2026.
Hải Phòng xây dựng tour du lịch “Hải Phòng – Linh khí Trạng Trình”: Hành trình tri ân danh nhân, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Hải Phòng xây dựng tour du lịch “Hải Phòng – Linh khí Trạng Trình”: Hành trình tri ân danh nhân, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Trong dòng chảy mạnh mẽ của công cuộc gìn giữ và tôn vinh di sản dân tộc, Hải Phòng đang từng bước viết tiếp câu chuyện về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm – bậc hiền triết kiệt xuất của thế kỷ XVI, người được mệnh danh là “Tuyết Giang phu tử”.