Thứ tư 02/07/2025 12:07
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Hải Phòng thành lập 14 cơ quan chuyên môn sau khi hợp nhất với Hải Dương

Hải Phòng thành lập 14 cơ quan chuyên môn sau khi hợp nhất với Hải Dương

Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố Hải Phòng vừa tổ chức kỳ họp bất thường để thông qua nghị quyết quan trọng về tổ chức bộ máy sau khi hoàn tất việc hợp nhất hành chính với tỉnh Hải Dương. Theo đó, HĐND TP Hải Phòng đã thống nhất thành lập 14 cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố.
Thời tiết hôm nay 2/7: Bắc Bộ mưa lớn, trời mát mẻ

Thời tiết hôm nay 2/7: Bắc Bộ mưa lớn, trời mát mẻ

Thời tiết hôm nay 2/7, Bắc Bộ, Thanh Hoá mưa lớn đến đêm nay, nguy cơ sạt lở đất, cảnh báo lũ trên các sông; Trung Bộ và Nam Bộ buổi sáng đến trưa nắng ráo, cục bộ có nơi nắng nóng, chiều tối mưa dông; nhiều vùng biển mưa dông.
Thời tiết ngày mai 2/7/2025: Miền Bắc tiếp tục mưa to đến rất to, có nơi vượt mốc 250mm

Thời tiết ngày mai 2/7/2025: Miền Bắc tiếp tục mưa to đến rất to, có nơi vượt mốc 250mm

Thời tiết ngày mai 2/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Tháp Chàm Poshanư: Điểm đến du lịch mang đậm dấn ấn lịch sử Phú Thủy

Tháp Chàm Poshanư: Điểm đến du lịch mang đậm dấn ấn lịch sử Phú Thủy

Tháp Chàm Poshanư (còn được biết đến với các tên gọi Po Sah Inu và Tháp Chăm Phố Hài) đứng vững như một nhân chứng thầm lặng cho hơn 1.200 năm lịch sử. Được xếp hạng Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia từ năm 1991, quần thể cổ kính này không chỉ là niềm tự hào của người Chăm mà còn là một phần quan trọng trong di sản văn hóa Việt Nam.
Ra quân Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Ra quân Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 là một trong ba cuộc Tổng điều tra thống kê Quốc gia có quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện về thực trạng phát triển nông nghiệp, nông thôn và đời sống của người dân nông thôn trên phạm vi cả nước.
6 tháng đầu năm 2025: Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có hợp đồng đạt 57,4%

6 tháng đầu năm 2025: Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có hợp đồng đạt 57,4%

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt 74.691 người, trong đó có 25.617 lao động nữ.
Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Hôm nay (ngày 1/7), nhiều chính sách mới liên quan thiết thực đến đời sống người dân bắt đầu có hiệu lực.
Công bố nhân sự lãnh đạo 36 đơn vị hành chính mới tại Bình Dương

Công bố nhân sự lãnh đạo 36 đơn vị hành chính mới tại Bình Dương

Sáng 30/6, đồng loạt 36 xã, phường mới của Bình Dương tiến hành lễ công bố các nghị quyết, quyết định quan trọng về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã.
Ông Bùi Thanh Nhân giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh

Ông Bùi Thanh Nhân giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ra quyết định giao nhiệm vụ Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh cho ông Bùi Thanh Nhân kể từ ngày 1-7-2025, nhiệm kỳ 2023-2028.
Quảng Ninh ra mắt 54 đơn vị hành chính mới: Tái cơ cấu mạnh mẽ, phục vụ nhân dân tốt hơn

Quảng Ninh ra mắt 54 đơn vị hành chính mới: Tái cơ cấu mạnh mẽ, phục vụ nhân dân tốt hơn

Ngày 30/6, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; quyết định thành lập đảng bộ cấp xã; chỉ định nhân sự cấp uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND cấp xã.
Thời tiết hôm nay 1/7: Bắc Bộ đang trong cao điểm mưa lớn

Thời tiết hôm nay 1/7: Bắc Bộ đang trong cao điểm mưa lớn

Thời tiết hôm nay 1/7, nhiều khu vực trên cả nước có mưa, Bắc Bộ nhiều nơi có mưa to, lũ xuất hiện trên các sông; Trung Bộ trưa nay có nắng nóng, chiều tối có mưa to cục bộ đến ngày 5/7; Nam Bộ trưa có nắng gián đoạn, mưa dông về chiều.
Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức lại bộ máy sau sáp nhập

Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức lại bộ máy sau sáp nhập

Công an tỉnh Quảng Trị công bố quyết định sáp nhập với Công an Quảng Bình, chính thức vận hành tổ chức mới từ 1/7 với 27 phòng nghiệp vụ, 78 xã, phường và đặc khu Cồn Cỏ.
Thời tiết ngày mai 1/7/2025: Miền Bắc “mưa chồng mưa” liên tiếp

Thời tiết ngày mai 1/7/2025: Miền Bắc “mưa chồng mưa” liên tiếp

Thời tiết ngày mai 1/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc tiếp diễn mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Tỉnh Hưng Yên và Thái Bình hợp nhất: Hành trình đổi mới hành chính và khơi mở tiềm năng vùng

Tỉnh Hưng Yên và Thái Bình hợp nhất: Hành trình đổi mới hành chính và khơi mở tiềm năng vùng

Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định sáp nhập tỉnh Hưng Yên và Thái Bình diễn ra trang trọng ngày 30/6, khởi đầu cho chính quyền hai cấp mới từ 1/7/2025.
Thái Nguyên: Niềm vui an cư của người dân trồng chè ở La Bằng

Thái Nguyên: Niềm vui an cư của người dân trồng chè ở La Bằng

Nhân dịp tổ chức thí điểm chương trình tập huấn phát triển vùng nguyên liệu chè bền vững tại La Bằng (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), nhãn hàng trà sữa CHAGEE đã phối hợp cùng cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân khó khăn xây nhà.