Thứ sáu 12/12/2025 12:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Hải Phòng: Chiến sĩ Cảnh sát đường thủy An Dương kịp thời cứu sống một phụ nữ nhảy cầu An Đồng

Hải Phòng: Chiến sĩ Cảnh sát đường thủy An Dương kịp thời cứu sống một phụ nữ nhảy cầu An Đồng

Chiều 11/12, hai cán bộ Trạm Cảnh sát đường thủy An Dương đã dũng cảm lao xuống dòng nước xiết sông Đào Hạ Lý, cứu sống một phụ nữ nhảy cầu An Đồng trong tình trạng nguy kịch.
Thời tiết hôm nay 12/12: Bắc Bộ mưa rét từ đêm nay

Thời tiết hôm nay 12/12: Bắc Bộ mưa rét từ đêm nay

Thời tiết hôm nay 12/12, Bắc Bộ trời nhiều mây, rét về đêm và sáng; Bắc Trung Bộ từ chiều mai cục bộ mưa to; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ bước vào mùa khô, trời nắng nhiều, chiều tối có mưa dông.
TP. Hồ Chí Minh: Thị trường lao động sôi động cuối năm, siết giám sát chi trả lương và thưởng Tết

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường lao động sôi động cuối năm, siết giám sát chi trả lương và thưởng Tết

Thị trường lao động tại TP. Hồ Chí Minh đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong những tuần cận Tết Nguyên đán 2026.
WHO đánh giá cao quyết định của Việt Nam cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

WHO đánh giá cao quyết định của Việt Nam cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Việc Quốc hội Việt Nam đưa thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng vào danh mục ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh được WHO nhận định là bước đi quyết liệt và cần thiết, tạo lá chắn mạnh mẽ bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là thanh thiếu niên.
Lâm Đồng: Cấp phép khai thác mỏ cát xây dựng tại Xã Tân Lập với trữ lượng 60.000 m3

Lâm Đồng: Cấp phép khai thác mỏ cát xây dựng tại Xã Tân Lập với trữ lượng 60.000 m3

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Gia Bảo. Theo đó, doanh nghiệp chính thức được quyền khai thác mỏ cát xây dựng tại thôn Lập Đức, xã Tân Lập với trữ lượng gần 60.000 m³.
Đồng Nai đồng loạt triển khai 7 dự án trọng điểm, tổng vốn gần 26.000 tỷ đồng

Đồng Nai đồng loạt triển khai 7 dự án trọng điểm, tổng vốn gần 26.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị và đăng ký khởi công, khởi động, thông xe kỹ thuật đối với 7 dự án quy mô lớn, có tổng mức đầu tư gần 26.000 tỷ đồng, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12.
Thời tiết ngày mai 12/12/2025: Bắc Bộ mưa vừa, mưa to, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 12/12/2025: Bắc Bộ mưa vừa, mưa to, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 12/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to, đêm trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Lâm Đồng tăng cường hợp tác, giới thiệu môi trường đầu tư với JETRO

Lâm Đồng tăng cường hợp tác, giới thiệu môi trường đầu tư với JETRO

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi tiếp xã giao và làm việc với Đoàn công tác Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm trao đổi thông tin và tìm hiểu môi trường đầu tư tại địa phương, đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính.
TP. Hồ Chí Minh: Tự hào 5 năm phát triển văn hóa đọc, bứt phá chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh: Tự hào 5 năm phát triển văn hóa đọc, bứt phá chuyển đổi số

Sau 5 năm triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2021–2025, TP. Hồ Chí Minh ghi dấu nhiều kết quả nổi bật như chuyển đổi số bứt phá, không gian đọc mở rộng liên vùng đến Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, mô hình phục vụ đa dạng tiếp cận sâu rộng hơn tới cộng đồng.
Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Mega Sale Holiday 2025” – Điểm nhấn kích cầu mua sắm cuối năm

Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Mega Sale Holiday 2025” – Điểm nhấn kích cầu mua sắm cuối năm

Từ ngày 11 đến 14/12/2025, sự kiện “Mega Sale Holiday Đà Nẵng 2025” chính thức diễn ra tại Furama Resort Đà Nẵng, quy tụ hơn 300 thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.
HĐND tỉnh Vĩnh Long thông qua 22 nghị quyết, mở ra định hướng  phát triển giai đoạn 2026–2030

HĐND tỉnh Vĩnh Long thông qua 22 nghị quyết, mở ra định hướng phát triển giai đoạn 2026–2030

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Kỳ họp thứ Ba của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long khóa X (nhiệm kỳ 2021–2026) đã hoàn thành toàn bộ chương trình. Nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được xác định ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ chiến lược mới. Kỳ họp ghi dấu bằng việc thông qua 22 nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng để triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và chuẩn bị cho giai đoạn tăng tốc 2026–2030.
Thời tiết hôm nay 11/12: Bắc Bộ, Trung Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi

Thời tiết hôm nay 11/12: Bắc Bộ, Trung Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi

Thời tiết hôm nay 11/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét từ đêm 13-17/12; Bắc Trung Bộ mưa lạnh, trời rét từ đêm 13/12; Nam Bộ chiều tối có nơi mưa vừa mưa to, ngày có nắng gián đoạn.
Quảng Trị: Du lịch khởi sắc, bất động sản phục hồi kéo theo tăng trưởng ngành dịch vụ

Quảng Trị: Du lịch khởi sắc, bất động sản phục hồi kéo theo tăng trưởng ngành dịch vụ

Doanh thu ngành dịch vụ Quảng Trị năm 2025 ước tăng 16%, nhờ du lịch phục hồi mạnh và bất động sản khởi động nhiều dự án mới. Các chỉ số tích cực cho thấy sức bật của thị trường nội địa và hiệu quả chính sách kích cầu.
Quảng Trị: Phát hiện kịp thời, ngăn chặn vụ lừa đảo hơn 150 triệu đồng qua mạng

Quảng Trị: Phát hiện kịp thời, ngăn chặn vụ lừa đảo hơn 150 triệu đồng qua mạng

Agribank chi nhánh Vĩnh Linh và Công an xã Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển khoản hơn 150 triệu đồng, đồng thời cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền bất thường.
Bế mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Đồng Nai: Thông qua 51 nghị quyết, định hướng phát triển giai đoạn 2026–2030

Bế mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Đồng Nai: Thông qua 51 nghị quyết, định hướng phát triển giai đoạn 2026–2030

Sau hơn 1,5 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2025) HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã bế mạc trưa 10-12, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 51 nghị quyết quan trọng, tạo cơ sở pháp lý cho định hướng phát triển năm 2026 và giai đoạn 2026–2030.