Thứ ba 02/12/2025 06:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Bộ Xây dựng yêu cầu Quảng Trị xử lý dứt điểm vướng mắc 2 dự án giao thông trọng điểm

Bộ Xây dựng yêu cầu Quảng Trị xử lý dứt điểm vướng mắc 2 dự án giao thông trọng điểm

Bộ Xây dựng yêu cầu Quảng Trị khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng hai dự án giao thông trọng điểm, tránh nguy cơ không hoàn thành kế hoạch năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Lâm Đồng: Dồn lực chuẩn bị Hội thảo quốc tế, định hình tầm nhìn mới cho Cao nguyên Di Linh

Lâm Đồng: Dồn lực chuẩn bị Hội thảo quốc tế, định hình tầm nhìn mới cho Cao nguyên Di Linh

Chiều ngày 1/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phiên họp rà soát công tác chuẩn bị cho Hội thảo quốc tế 'Chiến lược và tầm nhìn mới cho phát triển Cao nguyên Di Linh' đã được tiến hành với tinh thần trách nhiệm cao.
Quảng Trị: Bổ nhiệm Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Lâm công nghiệp Long Đại

Quảng Trị: Bổ nhiệm Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Lâm công nghiệp Long Đại

UBND tỉnh Quảng Trị vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Phạm Xuân Phong làm Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Lâm công nghiệp Long Đại kể từ ngày 01/12/2025.
Lào Cai công bố điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ tại địa phương

Lào Cai công bố điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ tại địa phương

Ngày 1/12, tỉnh Lào Cai tổ chức công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm một số cán bộ giữ vị trí chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
Thời tiết ngày mai 2/12/2025: Bắc Bộ sương mù sáng sớm, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 2/12/2025: Bắc Bộ sương mù sáng sớm, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 2/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ thời tiết chủ đạo là đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù cục bộ, ban ngày trời nắng.
TP. Hồ Chí Minh công bố mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ 1/1/2026

TP. Hồ Chí Minh công bố mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ 1/1/2026

Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh vừa hướng dẫn triển khai Nghị định 293/2025 của Chính phủ về mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng. Mức lương mới được phân theo ba vùng, áp dụng từ ngày 1/1/2026, nhằm bảo đảm quyền lợi, ổn định quan hệ lao động và nâng cao đời sống người lao động trên địa bàn thành phố.
Thái Nguyên: Bảo đảm dòng vốn ổn định cho nền kinh tế cuối năm

Thái Nguyên: Bảo đảm dòng vốn ổn định cho nền kinh tế cuối năm

Cuối năm, nhu cầu vốn tăng mạnh khiến nhiều ngân hàng tại Thái Nguyên điều chỉnh lãi suất huy động ở biên độ nhỏ nhưng hiệu quả, giúp củng cố thanh khoản và hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh.
Sắp diễn ra Triển lãm về đồ chơi trẻ em với quy mô lớn

Sắp diễn ra Triển lãm về đồ chơi trẻ em với quy mô lớn

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm & đồ chơi trẻ em Việt Nam (IBTE) sẽ được tổ chức từ ngày 18 – 20/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM, hứa hẹn mang đến một sự kiện quy mô lớn nhất và chuyên nghiệp nhất của ngành trong năm.
Phường Tân Sơn Hòa: Chung tay xây dựng "Phường hạnh phúc" để không còn là khẩu hiệu

Phường Tân Sơn Hòa: Chung tay xây dựng "Phường hạnh phúc" để không còn là khẩu hiệu

Sáng ngày 1/12, tại Hội trường Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Phường Tân Sơn Hòa (TP.HCM) đã trang trọng tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Chung tay xây dựng Phường hạnh phúc”. Mô hình hướng đến nâng cao chất lượng đời sống người dân, tăng cường sự gắn kết cộng đồng thông qua các chương trình hành động thiết thực, gần dân và bền vững.
Thời tiết hôm nay 1/12: Bắc Bộ rét về đêm, ngày nắng ấm

Thời tiết hôm nay 1/12: Bắc Bộ rét về đêm, ngày nắng ấm

Thời tiết hôm nay 1/12, Bắc Bộ nắng xuất hiện muộn hơn; Trung Bộ một số nơi có mưa; Nam Bộ trưa chiều trời nắng, giữa tuần có mưa giông về chiều tối.
Nha Trang (Khánh Hòa) nỗ lực tái thiết cuộc sống sau lũ

Nha Trang (Khánh Hòa) nỗ lực tái thiết cuộc sống sau lũ

Nha Trang (Khánh Hòa) đang tái thiết thần tốc sau lũ. Hơn 1.800 tấn rác được xử lý mỗi ngày với sự chi viện của TP. Hồ Chí Minh. Các trường học khẩn trương được dọn dẹp, khử khuẩn để đón học sinh.
Thời tiết ngày mai 1/12/2025: Bắc Bộ đêm rét, sáng sương mù, ngày nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 1/12/2025: Bắc Bộ đêm rét, sáng sương mù, ngày nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 1/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù cục bộ, ngày nắng, gió nhẹ và trời rét về đêm và sáng.
Sáng kiến hợp tác VBA - Trung tâm T5G: Chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Sáng kiến hợp tác VBA - Trung tâm T5G: Chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm T5G (Bộ Y tế) và Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) là hoạt động thiết thực nhằm hướng dẫn chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ.
Thời tiết hôm nay 30/11: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nắng khô

Thời tiết hôm nay 30/11: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nắng khô

Thời tiết hôm nay 30/11, từ mai Bắc Bộ có không khí lạnh tăng cường; TP. Huế - Khánh Hoà có mưa; cao nguyên Trung Bộ ít mưa; Nam Bộ trưa trời nắng, khá nóng; bão số 15 di chuyển chậm.
Công an TP.HCM hỗ trợ 1 tỷ đồng chia sẻ thiệt hại mưa lũ với Quảng Trị

Công an TP.HCM hỗ trợ 1 tỷ đồng chia sẻ thiệt hại mưa lũ với Quảng Trị

Đoàn công tác Công an TP.HCM do Thiếu tướng Tạ Văn Đẹp dẫn đầu vừa qua đã đến thăm, động viên và trao 1 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Quảng Trị khắc phục thiệt hại do mưa lũ.