Thứ ba 11/11/2025 12:42
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác năm châu

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác năm châu

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày từ 22- 23/11, tại Khu Ngoại giao Đoàn - 298 Kim Mã, P. Ba Đình, Hà Nội.
Chính thức tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026: Mức cao nhất đạt 5,3 triệu đồng/tháng

Chính thức tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026: Mức cao nhất đạt 5,3 triệu đồng/tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
Tăng thời gian nghỉ thai sản: Chính sách nhân văn nhưng cần thận trọng

Tăng thời gian nghỉ thai sản: Chính sách nhân văn nhưng cần thận trọng

Một trong những điểm được quan tâm là đề xuất tăng thêm một tháng nghỉ thai sản cho lao động nữ sinh con thứ hai. Tuy nhiên, cần thận trọng bởi quy định này có thể vô tình khiến doanh nghiệp “ngán” tuyển dụng lao động nữ hoặc không bố trí họ vào vị trí quan trọng do lo ngại gián đoạn công việc và phát sinh chi phí.
ĐBQH đề nghị kiểm soát thực phẩm “siêu ngon khó cưỡng” để bảo vệ trẻ em

ĐBQH đề nghị kiểm soát thực phẩm “siêu ngon khó cưỡng” để bảo vệ trẻ em

Việt Nam đang chứng kiến một thế hệ trẻ béo phì sớm, mắc bệnh sớm và thể lực yếu hơn so với trước. Nguyên nhân phần lớn đến từ môi trường tiêu dùng hiện nay, khi trẻ em dễ dàng tiếp cận các sản phẩm chứa nhiều đường, muối, chất béo bão hòa.
Quảng Trị: Hiệu quả bước đầu sau gần một năm thực hiện Luật TTATGT đường bộ 2024

Quảng Trị: Hiệu quả bước đầu sau gần một năm thực hiện Luật TTATGT đường bộ 2024

Sau gần một năm triển khai Luật TTATGT đường bộ năm 2024, Quảng Trị đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm rõ rệt, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao.
Thời tiết hôm nay 11/11: Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 11/11: Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 11/11, Bắc Bộ sáng sớm có mưa nhỏ; Trung Bộ trời nắng ráo; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ trời nắng nhiều, giảm mưa, bão số 14 gây thời tiết xấu trên biển.
Dự án dược công nghệ cao tại Khu CNC Đà Nẵng nhận gói vay ưu đãi 200 tỷ đồng

Dự án dược công nghệ cao tại Khu CNC Đà Nẵng nhận gói vay ưu đãi 200 tỷ đồng

Ngày 10/11, Quỹ Đầu tư Phát triển TP Đà Nẵng (DDIF) – đơn vị tài chính trực thuộc UBND thành phố – phê duyệt gói vay ưu đãi trị giá 200 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Dược Danapha.
Lễ hội Trà Quốc tế – World Tea Fest 2025: Hội tụ 60 đại sứ và 20.000 khách tham dự

Lễ hội Trà Quốc tế – World Tea Fest 2025: Hội tụ 60 đại sứ và 20.000 khách tham dự

Ngày 10/11– UBND tỉnh Lâm Đồng hôm nay đã chính thức công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025, đánh dấu lần đầu tiên một lễ hội trà quy mô thế giới được tổ chức tại Lâm Đồng. Sự kiện kéo dài gần một tháng từ 11/11 đến 07/12/2025, dự kiến thu hút khoảng 20.000 người tham dự.
TP. Hồ Chí Minh bứt phá du lịch cuối năm - Doanh thu hơn 208 nghìn tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh bứt phá du lịch cuối năm - Doanh thu hơn 208 nghìn tỷ đồng

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà bứt phá mạnh mẽ khi chỉ trong 10 tháng của năm 2025 đã thu hút hơn 40 triệu lượt khách, mang về doanh thu hơn 208 nghìn tỷ đồng. Thành phố năng động này tiếp tục khẳng định sức hút của điểm đến hàng đầu, sẵn sàng cho mùa cao điểm cuối năm đầy kỳ vọng.
Phường Bình Dương khánh thành công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh”

Phường Bình Dương khánh thành công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh”

Ngày 10/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức lễ khánh thành công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” – một điểm nhấn quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng tại cơ sở.
Cao Bằng: Thu ngân sách vượt kế hoạch, đạt 3.540 tỷ đồng

Cao Bằng: Thu ngân sách vượt kế hoạch, đạt 3.540 tỷ đồng

Tại kỳ họp thứ 37 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII diễn ra sáng 10/11, đồng chí Bế Thanh Tịnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – cho biết tổng thu ngân sách địa phương đạt 3.540 tỷ đồng, vượt 70% so với kế hoạch đề ra và tăng 46% so với cùng kỳ năm 2024.
Đà Nẵng dự kiến chi 377 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ sau sáp nhập hành chính

Đà Nẵng dự kiến chi 377 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ sau sáp nhập hành chính

UBND thành phố Đà Nẵng vừa trình HĐND thành phố dự thảo nghị quyết về chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực chịu ảnh hưởng trong quá trình sáp nhập.
Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp kết dư ấn tượng

Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp kết dư ấn tượng

Với số kết dư dự kiến lên tới 67.400 tỷ đồng vào cuối năm 2025, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang khẳng định vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, đồng thời duy trì được tính bền vững tài chính trong trung hạn.
Đà Nẵng: Điểm sáng thu hút dòng vốn ngoại và dịch vụ, ghi nhận xuất siêu 160 triệu USD

Đà Nẵng: Điểm sáng thu hút dòng vốn ngoại và dịch vụ, ghi nhận xuất siêu 160 triệu USD

Trong 10 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng đã ghi nhận những tín hiệu nổi bật trên nhiều mặt kinh tế – đầu tư – dịch vụ, trở thành một trong những “ngôi sao” khu vực miền Trung. Tuy nhiên, doanh nghiệp địa phương còn tiếp tục “chạy nước rút” để giữ đà.
Đồng Nai dự kiến thu hơn 25.000 tỷ đồng từ đấu giá đất, vượt xa kế hoạch năm

Đồng Nai dự kiến thu hơn 25.000 tỷ đồng từ đấu giá đất, vượt xa kế hoạch năm

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu thu ngân sách bứt phá trong năm 2025 nhờ đẩy mạnh đấu giá đất.