Thứ ba 18/11/2025 13:33
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Lâm Đồng: Phân luồng giao thông qua đèo Prenn và quốc lộ 27C để khắc phục sự cố sạt lở

Lâm Đồng: Phân luồng giao thông qua đèo Prenn và quốc lộ 27C để khắc phục sự cố sạt lở

Ngày 17/11, Sở Xây dựng Lâm Đồng thông báo, đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 16 đến 17/11 đã làm xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng tại đèo Prenn đoạn Km 224+600 - Km 224+700 thuộc phường Xuân Hương, thành phố Đà Lạt và các đoạn Km 43+000 - Km 47+000 trên quốc lộ 27C thuộc xã Nam Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ I: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển"

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ I: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển"

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, xác định phương hướng hành động mới và kiện toàn nhân sự, khẳng định quyết tâm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
Mưa lớn tại Quảng Trị: Nhiều hộ dân phải sơ tán do sạt lở, một tài xế container bị cuốn trôi

Mưa lớn tại Quảng Trị: Nhiều hộ dân phải sơ tán do sạt lở, một tài xế container bị cuốn trôi

Mưa lớn kéo dài tại Quảng Trị ngày 17/11 gây sạt lở đất ở xã Khe Sanh buộc 45 người phải sơ tán, trong khi tại xã La Lay, một tài xế cùng xe container bị lũ cuốn mất tích khi cố vượt ngầm tràn.
Thời tiết hôm nay 18/11: Bắc Bộ trời rét cả ngày tới 20/11

Thời tiết hôm nay 18/11: Bắc Bộ trời rét cả ngày tới 20/11

Thời tiết hôm nay 18/11, Hà Nội liên tục giảm nhiệt trong ngày; Trung Bộ tiếp tục mưa lớn diện rộng, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, lũ ở Huế và Đà Nẵng ở mức cao; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối mưa dông.
Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Phú Thọ thông báo Công ty Cổ phần Giếng Tiên Mường Động là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ hợp lệ, được lựa chọn xem xét cấp phép thăm dò nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi.
Đề xuất cho phép người lao động tự đóng bảo hiểm thất nghiệp khi doanh nghiệp chậm hoặc trốn đóng

Đề xuất cho phép người lao động tự đóng bảo hiểm thất nghiệp khi doanh nghiệp chậm hoặc trốn đóng

Một đề xuất mới trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Việc làm nhằm mở ra giải pháp linh hoạt giúp người lao động đảm bảo quyền lợi kịp thời trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động.
Đồng Nai đón dự án AeonMall Biên Hòa hơn 6.000 tỷ đồng, quy mô lớn nhất Việt Nam

Đồng Nai đón dự án AeonMall Biên Hòa hơn 6.000 tỷ đồng, quy mô lớn nhất Việt Nam

UBND tỉnh Đồng Nai vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Trung tâm thương mại AeonMall Biên Hòa, tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng. Đây sẽ là dự án lớn nhất của AeonMall tại Việt Nam, kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ cho lĩnh vực thương mại – dịch vụ và diện mạo đô thị của tỉnh.
Lễ hội Trà Shan Tuyết 2025 quảng bá thương hiệu, tôn vinh văn hóa trà vùng cao Lào Cai

Lễ hội Trà Shan Tuyết 2025 quảng bá thương hiệu, tôn vinh văn hóa trà vùng cao Lào Cai

Diễn ra trong chuỗi sự kiện Festival Sông Hồng 2025, Lễ hội Trà Shan Tuyết tại Lào Cai giới thiệu giá trị trà cổ thụ, quảng bá sản phẩm và kết nối phát triển vùng nguyên liệu.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết xây dựng khối thống nhất bền vững giữa chính quyền hai cấp và nhân dân

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết xây dựng khối thống nhất bền vững giữa chính quyền hai cấp và nhân dân

Thôn Khe Trầu xã Mỏ Vàng, tỉnh Lào Cai cho thấy hiệu quả từ sự gắn kết giữa chính quyền hai cấp, nhân dân và lực lượng xã hội trong thực hiện chủ trương của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Chính phủ trình Quốc hội chính sách khám sức khỏe miễn phí cho người dân ít nhất một lần mỗi năm, thực hiện theo nhóm đối tượng ưu tiên từ năm 2026.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Trong bối cảnh thời tiết chuyển sang giai đoạn Thu – Đông với nhiệt độ và độ ẩm thay đổi thất thường, Bộ Y tế cho biết đây là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp, đặc biệt là cúm mùa, phát triển và lây lan mạnh.
Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Đại diện Bộ Nội vụ khẳng định chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính đã được nghiên cứu, xem xét rất kỹ lưỡng và hướng tới ổn định lâu dài hệ thống chính quyền địa phương; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng sắp tới sẽ tiếp tục sáp nhập để giảm từ 34 tỉnh, thành xuống còn 16.
Hà Tĩnh bứt phá thu hút vốn, đạt kỷ lục tăng gấp 7 lần sau 10 tháng 2025

Hà Tĩnh bứt phá thu hút vốn, đạt kỷ lục tăng gấp 7 lần sau 10 tháng 2025

Trong10 tháng năm 2025, Hà Tĩnh thu hút vốn đầu tư trong nước tăng gấp 7 lần cùng kỳ 2024, khẳng định vị thế là điểm đến chiến lược cho các dự án xanh và công nghệ cao.
Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Herbalife Việt Nam vừa tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi cho cầu thủ thông qua dinh dưỡng thể thao”, nhằm trang bị kiến thức khoa học mới nhất cho các huấn luyện viên và chuyên gia thể lực của bóng đá Việt Nam.
Quảng Trị: Lũ lên nhanh ở Đakrông, nhiều tuyến giao thông bị chia cắt, sạt lở

Quảng Trị: Lũ lên nhanh ở Đakrông, nhiều tuyến giao thông bị chia cắt, sạt lở

Mưa lớn từ đêm 16 đến sáng 17/11 khiến nước sông Đakrông dâng cao, nhiều khu vực ở Quảng Trị bị ngập sâu và chia cắt. Trước diễn biến thời tiết xấu, hơn 200 hộ dân tại xã Ba Lòng đã được di dời khẩn cấp khỏi vùng nguy hiểm.