Thứ năm 13/03/2025 23:12
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Lào Cai đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế

Lào Cai đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Công văn hỏa tốc số 1335/UBND-KSTT ngày 12/3/2025 nhằm triển khai Công điện số 22/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bình Thuận tích cực, chủ động thực hiện dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bình Thuận tích cực, chủ động thực hiện dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chiều ngày 13/3, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức họp nghe báo cáo triển khai thực hiện dự án đường kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với Phan Thiết.
Bình Dương sẽ thành lập 5 - 7 cụm công nghiệp chuyên ngành

Bình Dương sẽ thành lập 5 - 7 cụm công nghiệp chuyên ngành

Bình Dương sẽ triển khai đồng bộ các khu, cụm công nghiệp mới theo quy hoạch, dự kiến thành lập từ 5 - 8 khu công nghiệp và 5 - 7 cụm công nghiệp chuyên ngành.
Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

Hiện nay Trung tâm Lao động ngoài nước chưa có thông báo chính thức về kế hoạch tuyển chọn lao động xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc trong ngành công nghiệp gốc cho năm 2025.
Lào Cai xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Lào Cai xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Các đơn vị thuộc Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lào Cai và phía Trung Quốc để khẩn trương xây dựng mô hình khung cho Khu hợp tác kinh tế trong năm 2025.
Thời tiết ngày mai 14/3: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 14/3: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày mai 14/3/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc sắp đón không khí lạnh, trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến 14-16 độ.
Vĩnh Phúc ghi nhận tăng trưởng ngân sách và thu hút đầu tư FDI

Vĩnh Phúc ghi nhận tăng trưởng ngân sách và thu hút đầu tư FDI

Vĩnh Phúc ghi nhận tăng trưởng ngân sách ấn tượng, thu hút các dự án đầu tư lớn, nhất là từ Tập đoàn Sumitomo, đẩy mạnh phát triển công nghiệp và công nghệ cao.
Hà Nội đẩy mạnh tiến độ xây dựng 3 cầu lớn vượt sông Hồng

Hà Nội đẩy mạnh tiến độ xây dựng 3 cầu lớn vượt sông Hồng

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ triển khai 3 dự án cầu lớn vượt sông Hồng, với mục tiêu nâng cao kết nối giao thông liên vùng và giảm tải cho các cầu hiện tại.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Quảng Ngãi cần phát huy truyền thống anh hùng để bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Quảng Ngãi cần phát huy truyền thống anh hùng để bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tối 12/3, tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945 - 11/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24/3/1975 - 24/3/2025 với chủ đề “Quảng Ngãi - Đất mẹ Anh hùng”.
Hành trình sáng tạo công nghệ làm sạch rác thải nhựa ở biển của Na Uy

Hành trình sáng tạo công nghệ làm sạch rác thải nhựa ở biển của Na Uy

Trong cuộc chiến chống lại ô nhiễm nhựa đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, Na Uy đã nổi lên như một ngôi sao sáng trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên biển. Với tư duy sáng tạo và những đầu tư mạnh mẽ, quốc gia này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn trở thành hình mẫu để các quốc gia ven biển khác học hỏi và áp dụng.
Thời tiết hôm nay 13/3: Đông Bắc Bộ nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trời nóng khô

Thời tiết hôm nay 13/3: Đông Bắc Bộ nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trời nóng khô

Thời tiết hôm nay 13/3, Bắc Bộ có mưa về đêm và sáng, trưa chiều trời ấm; Trung Bộ có nắng; Tây Nguyên và Nam Bộ nắng mạnh; trên biển, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa có nắng.
ACB tuyển dụng hơn 500 nhân sự cho chương trình “Đối tác sự nghiệp 2025”

ACB tuyển dụng hơn 500 nhân sự cho chương trình “Đối tác sự nghiệp 2025”

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức khởi động chương trình tuyển dụng “Đối tác sự nghiệp 2025 – Chuyển đổi - Kết nối - Học hỏi”, mở ra 500 cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trên toàn quốc.
Đồng Nai tạm dừng xây mới, sửa chữa nhiều trụ sở làm việc

Đồng Nai tạm dừng xây mới, sửa chữa nhiều trụ sở làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các huyện, thành phố nhanh chóng chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tạm dừng triển khai các dự án xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc.
Mức đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.570 tỷ đồng

Mức đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.570 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã điều chỉnh giảm 2.570 tỷ đồng, trong khi tiến độ thi công vẫn đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025.
Thái Nguyên đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực vận tải

Thái Nguyên đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực vận tải

Ngày 12/3, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngành Xây dựng năm 2025, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải.