Chủ nhật 28/12/2025 08:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người mua sắm thời trang chuyển sang sử dụng mạng xã hội

18/01/2024 23:44
Theo báo cáo của RetailX Global Fashion 2023, trong những năm gần đây, tìm kiếm của Google đã trượt từ vị trí dẫn đầu trong đó những người mua sắm thời trang và mọi thứ khác tìm kiếm cảm hứng, trở thành bị thay thế bởi Instagram và Facebook.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo của RetailX Global Fashion 2023 cho thấy 52,4% người mua sắm thời trang toàn cầu hiện sử dụng Instagram, 51,6% Facebook và 49,8% tìm kiếm Google trong dữ liệu của RetailX. Các trang xã hội YouTube (41,2%) và TikTok (28,1%) chiếm phần còn lại của top 5, thể hiện rõ ràng vị thế của mạng xã hội như một kênh khám phá quan trọng trong thời trang.

Thời trang và mạng xã hội từ lâu đã tạo nên những "người bạn chung giường" tự nhiên. Bản chất trực quan và có phần khoa trương của truyền thông xã hội, kết hợp với vai trò ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng và sự phát triển của thương mại xã hội, tiếp tục gắn kết hai ngành lại với nhau, thúc đẩy ngành kia phát triển. Ví dụ, thương mại xã hội được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ nay đến năm 2030, trị giá 913 tỷ USD vào năm 2023 nhưng có khả năng đạt mức đáng kinh ngạc 4.745 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Ảnh hưởng của xã hội
Gia tăng thương mại trên mạng xã hội này được thúc đẩy bởi văn hóa người có ảnh hưởng, văn hóa này đóng vai trò ngày càng tăng trong việc truyền cảm hứng cho người mua hàng – và truyền cảm hứng – trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ nói chung. Trên khắp thế giới, phần lớn người tiêu dùng ở tất cả các khu vực cho biết họ có xu hướng mua hàng do người có ảnh hưởng giới thiệu, với khoảng 40% ở tất cả các khu vực làm như vậy.

Brazil đi ngược lại xu hướng này, với gần một nửa số người tiêu dùng ở đây cho biết họ rất có khả năng mua hàng dựa trên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Brazil được công nhận là một trong những thị trường dẫn đầu về truyền thông xã hội trên thế giới, đã dần dần và đều đặn xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng bao gồm cả những người nổi tiếng và chính những người sáng tạo nội dung này. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và Internet di động bùng nổ ở nước này, những người có ảnh hưởng này đã trở thành cách chính để người Brazil tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kinh ngạc trong thương mại xã hội. Ở đây, người tiêu dùng không bị thúc đẩy bởi những người có ảnh hưởng mà chủ yếu thông qua các 'siêu ứng dụng' kết hợp nhắn tin, mạng xã hội, thương mại và thanh toán, tạo thành nền tảng của thương mại di động đối với người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc.

Khoảng 71% người mua sắm Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội để mua quần áo, 60% mua túi xách và giày dép và 46% mua phụ kiện thời trang. Cùng với thực phẩm, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm, thương mại xã hội hiện là trọng tâm của thương mại điện tử thời trang ở Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến trả tiền như thế nào?
Đã có sự thay đổi lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, siêu ứng dụng và thương mại trên mạng xã hội để thúc đẩy hoạt động bán lẻ thời trang trực tuyến trên toàn cầu, quảng cáo trực tuyến tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù tác động của quảng cáo trực tuyến đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng thời trang ít rõ rệt hơn so với ảnh hưởng của truyền thông xã hội nhưng nó vẫn rất đáng kể. Phần lớn tác động này xảy ra trong một khung thời gian dài hơn ảnh hưởng của truyền thông xã hội, với khoảng 1/4 số người mua sắm thời trang trực tuyến trên thế giới bị thuyết phục mua thứ gì đó sau khi xem quảng cáo hàng tuần, so với mức độ tương tự của những người làm như vậy hàng tháng và chỉ một vài lần một năm.

Điều này cho thấy tác động của quảng cáo truyền thống có lẽ tinh tế hơn so với quảng cáo trên mạng xã hội và gần giống với tác động của quảng cáo đối với người mua hàng thương mại điện tử nói chung. Quảng cáo trực tuyến, giống như tất cả các quảng cáo khác, thường là một hình thức bán hàng tiềm ẩn hơn, với việc người mua hàng mua do có sự thúc đẩy tiềm thức hơn dựa trên sự quen thuộc với thương hiệu được thấy trước đó trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Brazil lại đi ngược lại xu hướng này. Tại đây, 45% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo trực tuyến khiến họ mua hàng hàng ngày, 30% khác được truyền cảm hứng từ quảng cáo để mua hàng hàng tuần. Một lần nữa, đây là kết quả của việc thị trường đại chúng ở Brazil tiếp cận Internet tương đối muộn – thông qua sự gia tăng sử dụng thiết bị di động – chứng kiến ​​quảng cáo trực tuyến có tác động không tương xứng đến thói quen mua sắm đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đồng Ấn

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 28/12:  Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 28/12: Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng

Thời tiết hôm nay 28/12, Bắc Bộ những ngày cuối năm trời ấm lên; Trung Bộ mưa nhỏ vài nơi; Nam Trung Bộ và cao nguyên Trung Bộ trời nắng ráo, Nam Bộ trời nắng nóng.
Ông Vũ Hữu Lê: Biểu tượng lao động sáng tạo tuổi 90, được phong danh hiệu Anh hùng Lao động

Ông Vũ Hữu Lê: Biểu tượng lao động sáng tạo tuổi 90, được phong danh hiệu Anh hùng Lao động

Dù đã 90 tuổi, ông Vũ Hữu Lê – Giám đốc Công ty Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà (Lào Cai) – vẫn ngày ngày sáng chế máy móc nông nghiệp và vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ các công trình kè chống sạt lở trước mùa mưa bão 2026

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ các công trình kè chống sạt lở trước mùa mưa bão 2026

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đến kiểm tra thực địa các dự án chống sạt lở tại xã Minh Hóa và Tuyên Phú, yêu cầu đẩy nhanh thủ tục, giải phóng mặt bằng, hoàn thành công trình trước mùa mưa bão 2026.
Quảng Trị rà soát, tháo gỡ vướng mắc cụm dự án điện 500kV trọng điểm

Quảng Trị rà soát, tháo gỡ vướng mắc cụm dự án điện 500kV trọng điểm

UBND tỉnh Quảng Trị vừa làm việc với EVN nhằm rà soát tiến độ, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai cụm dự án điện 500kV, bảo đảm đồng bộ quy hoạch và tiến độ các công trình năng lượng trọng điểm.
100 bức ảnh xuất hiện tại Triển lãm ảnh "Nhịp sống trên sông – Miền Tây xưa và nay”

100 bức ảnh xuất hiện tại Triển lãm ảnh "Nhịp sống trên sông – Miền Tây xưa và nay”

Bên cạnh chương trình nghệ thuật khai mạc quy mô lớn, lễ hội năm nay ghi dấu ấn với chuỗi hoạt động bên lề phong phú, trải dài trên nhiều lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và bảo vệ môi trường, tạo nên không gian lễ hội rộn ràng, hấp dẫn người dân và du khách.
Thời tiết ngày mai 28/12/2025: Bắc Bộ mưa vài nơi, sáng sương mù, trưa nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 28/12/2025: Bắc Bộ mưa vài nơi, sáng sương mù, trưa nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 28/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng, trời rét.
Thời tiết hôm nay 27/12:  Bắc Bộ nắng hanh

Thời tiết hôm nay 27/12: Bắc Bộ nắng hanh

Thời tiết hôm nay 27/12, vùng núi cao Bắc Bộ xuất hiện sương muối; Trung Bộ nhiều trời nhiều mây, có mưa nhỏ; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ nắng mạnh.
Từ năm 2026, người lao động được vay tới 200 triệu đồng để tạo và mở rộng việc làm

Từ năm 2026, người lao động được vay tới 200 triệu đồng để tạo và mở rộng việc làm

Từ ngày 1/1/2026, người lao động có nhu cầu tạo, duy trì hoặc mở rộng việc làm sẽ được vay tối đa 200 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách, với thời hạn vay lên tới 10 năm và mức lãi suất áp dụng linh hoạt theo từng nhóm đối tượng.
Thời tiết ngày mai 27/12/2025: Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, Trung Bộ mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 27/12/2025: Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, Trung Bộ mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 27/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo không khí lạnh tiếp tục chi phối miền Bắc và Bắc Trung Bộ, còn khu vực Trung và Nam Trung Bộ xuất hiện mưa rải rác.
Bức tranh thưởng Tết cuối năm: Cao nhất đến hàng trăm triệu

Bức tranh thưởng Tết cuối năm: Cao nhất đến hàng trăm triệu

Những ngày cuối tháng 12, bức tranh thưởng Tết của người lao động trên cả nước dần được hé lộ khi các địa phương bắt đầu tổng hợp, báo cáo tình hình.
ACB mở gần 800 cơ hội nghề nghiệp trong hành trình chuyển đổi 2025–2030

ACB mở gần 800 cơ hội nghề nghiệp trong hành trình chuyển đổi 2025–2030

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã chính thức khởi động Chương trình Đối tác Sự nghiệp 2026, tuyển gần 800 vị trí trải đều trong các mảng Kinh doanh và Chuyển đổi chiến lược.
Báo chí đồng hành xây dựng Hải Phòng thân thiện, hiện đại

Báo chí đồng hành xây dựng Hải Phòng thân thiện, hiện đại

Sáng 26/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết và trao Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VII với chủ đề “Hải Phòng – Thành phố thân thiện”, đồng thời tổng kết, trao giải Cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước gắn với chuyển đổi số thành phố Hải Phòng năm 2025 trên hệ thống phát thanh xã, phường, đặc khu.
Khánh Hòa đón tàu Diamond Princess với 2.850 khách du lịch

Khánh Hòa đón tàu Diamond Princess với 2.850 khách du lịch

Ngày 26/12, tàu Diamond Princess (quốc tịch Bermuda) cập Cảng quốc tế Cam Ranh trong hành trình du lịch vòng quanh Đông Nam Á. Thương hiệu thuộc dòng tàu Grand của Princess Cruises, mang lại trải nghiệm du lịch biển đẳng cấp.
Du lịch Khánh Hòa năm 2026: Đã sẵn sàng chinh phục mốc 18 triệu khách

Du lịch Khánh Hòa năm 2026: Đã sẵn sàng chinh phục mốc 18 triệu khách

Du lịch Khánh Hòa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - biểu tượng của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Phấn đấu đón trên 18 triệu lượt khách năm 2026.
Hà Tĩnh mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Hà Tĩnh mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.