Tập đoàn Meta vào 17/3 đã ra mắt dịch vụ đăng ký 'tích xanh' tại Mỹ, cho phép người dùng Facebook và Instagram trả tiền để xác minh tài khoản giống như dịch vụ mà Twitter triển khai cách đây không lâu.
Trên Instagram, CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết, chương trình xác minh có trả phí đã có mặt tại Mỹ. Những người đăng ký Meta Verified sẽ nhận được biểu tượng tích xanh trên Facebook và Instagram, giúp chống lại việc mạo danh và có thể liên lạc trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ.
Dịch vụ “Meta Verified” sẽ cung cấp cho người dùng huy hiệu màu xanh lam sau khi họ xác minh tài khoản của mình bằng ID do nhà nước cấp và sẽ có giá 11,99 USD mỗi tháng trên web hoặc 14,99 USD một tháng trên hệ thống iOS của Apple và Android do Google sở hữu.
Người dùng sẽ có thêm vài “ngôi sao” mỗi tháng để tặng cho các nhà sáng tạo nội dung, cũng như sticker cho Stories và Reels.
Không giống như tại Australia và New Zealand, thuê bao Verified tại Mỹ chưa được gia tăng hiện diện trong ứng dụng. Theo người phát ngôn Meta, do nhận được phản hồi rằng tính năng gây bối rối, công ty đang dành thời gian để nghiên cứu giá trị của nó và tìm hiểu trước khi mở rộng bên ngoài hai nước này. Meta cũng muốn đưa các tính năng khác vào Verified trong quá trình thử nghiệm.
Meta ra mắt chương trình tại Australia và New Zealand vào tháng trước. Khác với Twitter Blue, Verified yêu cầu người dùng Facebook và Instagram phải cung cấp giấy tờ xác minh do chính phủ cấp, khớp với tên và ảnh trên tài khoản. Họ cũng phải đáp ứng một số yêu cầu khác như từ 18 tuổi trở lên, đã kích hoạt xác minh hai yếu tố.
Trước đó, từ tháng 11/2022, Elon Musk cũng tìm cách kiếm tiền từ người dùng thông qua dịch vụ bán tích xanh Twitter Blue với giá 8 USD mỗi tháng trên web và 11 USD qua iOS. Việc mua trên iOS có giá cao hơn do các nhà phát triển phải trả khoản phí 30% cho Apple khi mua hàng trong ứng dụng.
Tương tự Twitter, trước khi thu phí, tích xanh trên Facebook và Instagram vốn được cung cấp miễn phí, dành cho các tài khoản được xác nhận thuộc về người nổi tiếng hoặc doanh nghiệp, tổ chức.
Ngoài Meta và Twitter, Snapchat cũng như ứng dụng nhắn tin Telegram cũng đã làm điều tương tự. Điều này đánh dấu nỗ lực mới nhất của các mạng xã hội nhằm đa dạng hóa doanh thu, bên cạnh quảng cáo.
Phương Mai (t/h)