Thứ sáu 12/09/2025 02:09
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nghệ thuật Marketing của Redbull

12/10/2020 00:00
Nghệ thuật Marketing của Redbull - Đối mặt với nhiều thử thách về thị trường cũng như chi phí quảng cáo, Red Bull quyết định thực hiện chiến dịch marketing theo cách của riêng mình.

Đối mặt với nhiều thử thách về thị trường cũng như chi phí quảng cáo, Red Bull quyết định thực hiện chiến dịch marketing theo cách của riêng mình.

Red Bull – Bắt đầu bằng sự tình cờ

Red Bull xuất hiện lần đầu trên thị trường vào năm 1987, sau khi anh chàng tiếp thị kem đánh răng người Áo - Dietrich Mateschitz đến Thái Lan công tác và có cơ hội thưởng thức chai nước "bổ sung năng lượng" từ Chaleo Yoovidhya.

Rất phổ biến với dân lao động tại Thái và dân văn phòng ở Nhật, nhưng thị trường đáng giá nhất thế giới – Âu Mỹ lại chưa có một sản phẩm tương tự nào. Chính vì thế, Dietrich quyết định nghỉ việc để theo đuổi cơ hội "có một không hai" này.

Nhưng kết quả kinh doanh tệ hại trong ba năm đầu tại thị trường Áo khiến cả Dietrich và Chaleo chùn chân: "Nhu cầu thị trường gần như bằng không, chẳng ai muốn tiêu thụ sản phẩm mới lạ này."

Nhưng họ đã nhầm.

Sau khi chuyển mọi nguồn lực còn lại sang thị trường Mỹ với chiến thuật "marketing du kích" đặc trưng, Red Bull tự tin mở ra một kỷ nguyên nước tăng lực và vẫn dẫn đầu với hơn 43% thị phần cho đến ngày nay.

Tính đến năm 2017, Red Bull đã mang về gần 7,4 tỷ USD doanh thu và mở rộng đội ngũ nhân viên lên tới 11.886 người.

Nhưng quan trọng hơn hết là Red Bull vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cái khó ló cái khôn

Khi Red Bull lần đầu xuất hiện trên thị trường, "thương hiệu lạ" này phải đối mặt với hai thử thách lớn nếu muốn tồn tại: Thứ nhất là khái niệm "nước uống tăng lực" hoàn toàn xa lạ với người tiêu dùng, và thứ hai là chi phí truyền thông "cao chót vót" vào thời điểm đó.

Để giành được cơ hội tồn tại, Red Bull quyết định thực hiện một chiến lược marketing "vô tiền khoáng hậu": Đánh thẳng vào người tiêu dùng.

Từ những chiếc xe với mô hình lon Red Bull khổng lồ, tới đội ngũ người mẫu với balo chứa đầy những lon Red Bull mát lạnh, Red Bull liên tục xuất hiện tại các bữa tiệc, quán ăn, thư viện, bar … tất cả những nơi mà khách hàng mục tiêu (nam giới 18 đến 35 tuổi) thường xuyên lui tới.

Các nhân viên tiếp thị còn cố tình để những lon Red Bull rỗng trên nắp thùng rác và trong toilet nằm tạo ấn tượng với những người xung quanh.

Bằng cách đem thẳng sản phẩm tới tay người dùng, Red Bull nay lập tức trở thành một chủ đề được bàn tán xôn xao, nhanh chóng lan truyền trong nhóm đối tượng mục tiêu ban đầu.

Chiến dịch "du kích" này thành công đến mức Red Bull vẫn còn áp dụng nó khi đã trở thành một trong những ông hoàng giải khát với giá trị nhiều tỷ USD.

Dù là lễ hội ca nhạc hay sự kiện thể thao mạo hiểm, tay nghề tổ chức của Red Bull có thể sánh ngang với các tập đoàn sự kiện lừng lẫy nhất.

Nhiều chuyên gia còn nói đùa rằng Red Bull không khác gì một tập đoàn truyền thông bán kèm nước tăng lực, bày tỏ sự ngưỡng mộ khả năng tổ chức đỉnh cao của hương hiệu này.

Điên rồ mà hiệu quả

Tính đến thời điểm hiện tại, chiến lược marketing của Red Bull có thể chia làm 3 nhóm chính.

Nhóm 1 - Nội dung hấp dẫn: Những video, hình ảnh, bài viết … được đăng bởi phòng marketing của Red Bull với chất lượng không thua kém bất kỳ công ty truyền thông nào trên thị trường.

Xét riêng về thể thao mạo hiểm, có thể nói nội dung của Red Bull đang dẫn đầu về độ hấp dẫn và thu hút người xem.

Nhóm 2 - Các trò mạo hiểm "điên rồ": Red Bull liên tục trở thành tâm điểm khi đứng ra tổ chức những sự kiện làm khán giả thót tim.

Chắc hẳn ai cũng còn nhớ hình ảnh đã đi vào lịch sử này.

Red Bull đã giúp anh chàng mạo hiểm Felix Baumgartner bay cao tận… 39 km so với mặt nước biển và nhảy tự do xuống mặt đất.

Tốc độ rơi tối đa 1.357,64 km/h giúp Felix trở thành người đầu tiên phá vỡ bức tường âm thanh mà không cần sự hỗ trợ của bất cứ động cơ nào. Trong cú nhảy gần 6 phút đó, Felix cũng phá luôn 2 kỷ lục Guinness: Chuyến bay bằng khinh khí cầu cao nhất và cú nhảy tự do cao nhất thế giới với độ cao 38.969 m.

Và cuối cùng là những sự kiện "đình đám": Để thể hiện trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng, Red Bull liên tục trở thành nhà tài trợ chính của các sự kiện lớn dành cho giới trẻ, những người đam mê mạo hiểm và luôn tràn đầy năng lượng.

Đình đám nhất có thể kể đến Đại nhạc hội Coachella được tổ chức vào 2 cuối tuần liên tiếp vào tháng 4 mỗi năm. "Dàn nghệ sĩ ở Coachella luôn là những đại diện tiêu biểu nhất" – Nữ ca sĩ Katy Perry chia sẻ.

Năm 1999, lễ hội lần đầu được khai mạc với sự tham gia của các nghệ sĩ như Beck, the Chemical Brothers, Tool, Morrissey… Giá vé thời điểm đó là 50 USD cho một ngày và có khoảng 37.000 vé đã được bán ra.

Sau gần hai thập kỷ, giờ đây người tham dự phải chi tới 400 USD cho một cuối tuần ở Coachella, nhưng mức giá cao đó không thể cản nổi tốc độ "cháy" của 250.000 vé mỗi năm, biến đây trở thành sự kiện có lợi nhuận cao nhất nước Mỹ.

Để tiếp năng lượng cho những chuỗi ngày đó, không ai khác chính là Red Bull. Không chỉ là nhà tài trợ chính cho chương trình, hàng trăm nhân viên Red Bull trong trang phục quen thuộc túc trực khắp mọi nơi để sẵn sàng tiếp lửa cho cuộc chơi thêm sôi động.

Kết luận

Red Bull không đơn thuần "hô biến" từ một ý tưởng tại Thái Lan thành một thương hiệu tỷ USD trong một đêm. Câu chuyện thành công của Red Bull là những chuỗi ngày nỗ lực thay đổi, cống hiến và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả nhất có thể.

Để thành công như Red Bull, các nhãn hiệu phải thật sự đưa khách hàng lên vị trí số 1, liên tục tạo ra những nội dung hấp dẫn và chương trình thú vị mà các thượng đế sẵn sàng tham gia bất chấp đơn vị đứng sau.

Thay vì phải bỏ tiền ra thuê các đơn vị truyền thông và sự kiện, Red Bull đã biến mình trở thành một công ty marketing thực thụ, tự tay thực hiện những nội dung, chương trình, sự kiện cho các thượng đế của mình.

Lê Thanh Sang
* Nguồn: Trí thức trẻ

Tin bài khác
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.
HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

Ngày 9/9/2025, HDBank chính thức triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM (167 Pasteur, TP.HCM), góp phần bổ sung tiện ích công nghệ mới, giúp quy trình khám chữa bệnh, tiêm chủng và xét nghiệm nhanh chóng và thuận lợi hơn cho người dân.
Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ

Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, bao bì sao chép gần như nguyên vẹn, thậm chí đăng ký tên thương mại gần giống đang diễn ra tràn lan ngoài thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tài chính lẫn uy tín cho doanh nghiệp làm ăn chân thật.
Lần đầu lọt top đường bay nội địa , Đà Nẵng đang hấp dẫn như thế nào?

Lần đầu lọt top đường bay nội địa , Đà Nẵng đang hấp dẫn như thế nào?

Đà Nẵng ngày càng trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn, khi du lịch tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành đòn bẩy thúc đẩy thị trường bất động sản. Từ một thành phố đáng sống, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vị thế là một điểm đến vươn tầm quốc tế và là "thỏi nam châm" thu hút các nhà đầu tư.
Sản phẩm yến Việt Nam lần đầu đạt chứng nhận Halal quốc gia

Sản phẩm yến Việt Nam lần đầu đạt chứng nhận Halal quốc gia

Yến Helen trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận Halal quốc gia, mở lối cho yến sào chinh phục thị trường Hồi giáo và quốc tế.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Thời hoàng kim của căn hộ Đà Nẵng, lộ diện tâm điểm vàng đầu tư

Thời hoàng kim của căn hộ Đà Nẵng, lộ diện tâm điểm vàng đầu tư

6 tháng đầu năm ghi nhận sự bùng nổ của thị trường căn hộ Đà Nẵng với mức giá đạt đỉnh chưa từng có. Trong bối cảnh đó, Capital Square tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Công Trứ, giữa cầu sông Hàn và cầu Rồng, nổi lên như tâm điểm mới trên thị trường nhờ vị trí “kim cương”, pháp lý vững vàng và hệ tiện ích phong phú.
Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngành giao thông – một trong những lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến môi trường – không thể đứng ngoài cuộc. Tại Việt Nam, những địa phương có hệ sinh thái biển đảo đặc thù như Côn Đảo lại càng cần đi đầu trong chuyển đổi xanh, để vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa giữ gìn tài nguyên thiên nhiên quý giá.
Đặc quyền cho giới tinh hoa tại Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng

Đặc quyền cho giới tinh hoa tại Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng

Lựa chọn căn hộ tại Newtown Diamond bên bờ biển Mỹ Khê, tầng lớp tinh hoa vừa được tận hưởng một không gian sống đẳng cấp, vừa sở hữu một tài sản có giá trị bền vững, dài lâu.