Chủ nhật 17/11/2024 14:44
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nghệ An: Tập huấn quy tắc và thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hoá cho doanh nghiệp

31/05/2022 19:35
Sở Công Thương Nghệ An vừa tổ chức tập huấn quy tắc và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh này…
Ảnh minh họa
Nghệ An tổ chức tập huấn quy tắc và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mục đích tổ chức lớp tập huấn nêu trên là nhằm giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiểu rõ, vận dụng hiệu quả quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định RCEP. Đồng thời, nâng cao khả năng tận dụng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước thành viên của hiệp định. Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An nhấn mạnh: Hiệp định RCEP được ký kết và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 là cơ hội để hàng hóa Việt Nam kết nối với chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, thông qua việc hài hòa các cam kết, quy định về xuất xứ hàng hóa trong các nước ASEAN+ mà Việt Nam tham gia trước đây. Trên cơ sở đó, vào ngày 25/2/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND để thực hiện hiệp định này trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa
Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An Cao Minh Tú phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Tham gia lớp tập huấn, đại diện các doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh cũng đã phản ánh các vướng mắc, những băn khoăn xung quanh quy tắc xuất xứ và các thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hoá và được đại diện Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, Sở Công Thương Nghệ An giải đáp tháo gỡ…Bên cạnh đó, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã khái quát chung về quy tắc chứng nhận xuất xứ trong RCEP, trong đó nêu rõ: Các quy định đối với xuất xứ thuần túy, sản xuất toàn bộ và xuất xứ không thuần túy của sản phẩm (thể hiện trong danh mục cụ thể hàng); các quy tắc chuyển đổi mã hàng hóa, phản ứng hóa học, ngoại trừ, các công đoạn chế biến, cộng gộp trong hiệp định…

Ảnh minh họa
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Lò.

Tại lớp tập huấn, giảng viên cũng đã thông tin về: Những điểm mới về xuất xứ hàng hóa trong hiệp định so với các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam tham gia như: CPTPP, EVFTA, UKVFTA…; các thủ tục chứng nhận xuất xứ trong hiệp định; cơ chế tự chứng nhận xuất xứ và các hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia; một số vấn đề cần lưu ý khi thực thi quy tắc xuất xứ…

Văn Cương

Tin bài khác
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.
MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024.
Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, cùng với giữ ổn định diện tích chè, huyện Tân Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất chè an toàn.
Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM với dòng sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Công ty Yến sào Khánh Hòa đạt "Thương hiệu Quốc gia" với 5 dòng sản phẩm: Yến sào Khánh Hòa, Nước Yến sào Khánh Hòa Sanest, Nước Yến sào Sanvinest Khánh Hòa, Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu và Tinh chất Yến sào Khánh Hòa Sanvinest.
Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngân hàng HDBank đã được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia vì tính tiên phong, dẫn đầu thị trường tài chính và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế.
Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM (Tập đoàn Dược AIKYA) sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) 2024.