Ngành ngân hàng đối mặt với cơ hội và thách thức trong năm 2022

08:03 18/01/2022

Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2022 và lạm phát khó lường, đặt ra nhiều thách thức cho lĩnh vực ngân hàng.

Xác định thách thức

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, năm 2021, NHNN điều hành các công cụ chính sách tiền tệ nhằm điều tiết thanh khoản, đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ và sẵn sàng hỗ trợ phục hồi kinh tế. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng được duy trì ở mức thấp, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay. Những nỗ lực của NHNN đã góp phần kiểm soát lạm phát dưới mục tiêu trần 4% do Quốc hội và Chính phủ đề ra.

Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, tín dụng ước tính tăng 12,97% vào năm 2021, cao hơn mức 8,44% được ghi nhận vào cuối năm 2020. 4/5 lĩnh vực ưu tiên có tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung.

Ông Tú cho biết, sự lan rộng của biến thể Omicron đã gây khó khăn trong việc dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2022 và lạm phát, thách thức ngành ngân hàng Việt Nam. Ông cũng chỉ ra những thách thức trong điều hành chính sách tiền tệ như rủi ro lạm phát, nợ xấu gia tăng, nguồn vốn mất cân đối do chính sách hỗ trợ và mở rộng tín dụng, ứng dụng chuyển đổi số. 

Do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2022 và lạm phát khó lường
Do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2022 và lạm phát khó lường. (Ảnh: PV)

Dự kiến ​​tăng trưởng tín dụng 14 phần trăm

Năm 2022, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiềm chế lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng tín dụng của Việt Nam vào năm 2022 dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 14 phần trăm. Ông Tú cho biết thêm rằng các giải pháp thích hợp sẽ được thực hiện để ổn định thị trường ngoại hối và vàng.

Ngân hàng Trung ương sẽ thực hiện các giải pháp để kiểm soát quy mô tín dụng một cách linh hoạt, nhắm vào các hoạt động thương mại và sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên phù hợp với chính sách của Chính phủ. Ngoài ra, NHNN sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời thực hiện có hiệu quả việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng để xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Theo đó, NHNN sẽ tập trung xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, nâng cao năng lực quản trị và tài chính, tăng tính minh bạch và tuân thủ thông lệ quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngân hàng Trung ương cũng sẽ đẩy mạnh kiểm soát và xử lý nợ xấu, giảm thiểu nợ xấu mới, ngăn chặn sở hữu chéo giữa các tổ chức tín dụng, tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng, nhất là các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới ba. phần trăm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khải cho biết, nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành ngân hàng trong năm 2022 là điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để kiềm chế lạm phát, duy trì vĩ mô ổn định kinh tế và tăng trưởng kinh tế nhiên liệu.

Mai Anh