Thứ tư 17/09/2025 16:38
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành hàng không đang tiến đến doanh thu nghìn tỷ USD

05/06/2024 10:54
Ngành hàng không đang tiến đến doanh thu nghìn tỷ USD trong bối cảnh số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không tăng kỷ lục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mới đây, các hãng hàng không toàn cầu đã nâng dự báo lợi nhuận cho năm nay và dự kiến doanh thu toàn ngành đạt khoảng 1.000 tỷ USD, trong bối cảnh số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không tăng kỷ lục.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành này sẽ ghi nhận lợi nhuận 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27,4 tỷ USD đã được điều chỉnh tăng vào năm ngoái do các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản bất chấp các cuộc đình công gần đây.

Tuy nhiên, tổng chi phí cũng đạt mức cao kỷ lục khi tăng 9,4% lên 936 tỷ USD. Nhiều hãng sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng chịu áp lực góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cũng như hướng tới cam kết đạt mức phát thải carbon bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Nhận định trên được IATA đưa ra 4 năm sau khi ngành hàng không ghi nhận khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. IATA hiện có hơn 300 thành viên, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của ngành ở Dubai cùng ngày, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho rằng, lợi nhuận ròng dự kiến 30 tỷ USD trong năm nay là "một thành tựu tuyệt vời khi xét đến những thiệt hại nặng nề do đại dịch gây ra".

Covid-19 khiến ngành hàng không rơi vào khủng hoảng, dừng hoạt động đội bay và mất hàng nghìn việc làm, thiệt hại 183 tỷ USD trong 3 năm 2020-2022.

Bất chấp nhận định phục hồi cao kỷ lục trong năm nay, ngành hàng không thế giới vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Lợi nhuận tăng nhưng chi phí bỏ ra cũng cao kỷ lục. Tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ đạt 3,1%, tương đương các hãng bay lãi hơn 6 USD mỗi khách và cao hơn không đáng kể so với 3% của năm 2023.

"Chỉ kiếm được 6,14 USD trên mỗi khách cho thấy lợi nhuận của chúng tôi mỏng đến mức nào", Walsh nói và cho rằng lãi đó "chỉ bằng một ly cà phê ở một số nơi trên thế giới".

Ngành hàng không cũng cảnh báo về những thách thức đối với việc đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, chẳng hạn như: gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả việc chậm trễ trong giao nhận tàu bay.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế hai năm một lần, IATA cho biết, doanh thu trung bình trên một khách luân chuyển - số tiền trung bình mà một hành khách phải trả trong chuyến bay dài một dặm - dự kiến ​​sẽ tăng 3,2% so với năm 2023. Điều này một phần là do hạn chế trong tăng trưởng công suất khiến giá vé trung bình tăng lên.

Ngược lại, con số này đối với hàng hóa dự kiến ​​sẽ giảm 17,5% vào năm 2024 khi thị trường vận chuyển hàng hóa trở lại bình thường sau thời kỳ đại dịch Covid-19.

Hoạt động hàng không được nhiều người xem là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp, người tiêu dùng, cũng như xu hướng thương mại.

Hiện ngành hàng không có chi phí cố định cao và nhiều quy định không khuyến khích việc sáp nhập xuyên biên giới, cho thấy sự phân mảnh đáng kể.

“Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng, chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%. Hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được để duy trì tăng trưởng bền vững" – ông Wash cho biết.

Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp ba lần dự báo lợi nhuận ngành vào năm 2024 lên 2,2 tỷ USD bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc.

IATA cho biết, ở mức 14,9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất với "chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt".

IATA cho biết, các hãng hàng không đã gặp phải vấn đề bảo trì không lường trước được.

Đó dường như là việc ám chỉ tới các 'điểm nghẽn cổ chai' do lỗi động cơ của hãng Pratt & Whitney (RTX.N), dự kiến ​​​​sẽ khiến hàng trăm máy bay Airbus (AIR.PA) phải ngừng bay, khiến các máy bay phản lực phải ngừng hoạt động vào mùa hè này.

Các nguồn tin trong ngành cho biết mới đây rằng, Airbus, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với một làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm.

Nhà sản xuất máy bay cho biết, họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm.

Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX bán chạy nhất của hãng ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng Một vừa qua.

Tổ chức này cũng cho biết rằng, cuộc họp thường niên năm 2025 của IATA sẽ được tổ chức tại Delhi, Ấn Độ, nơi hãng hàng không Ấn Độ IndiGo (INGL.NS) đăng cai tổ chức.

Phương Nga (t/h)

Tin bài khác
Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024.
Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Trước nguy cơ mất thị trường Mỹ – một trong những điểm đến chiến lược của thủy sản Việt Nam, VASEP kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành khẩn trương hành động để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân.
Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Bất chấp chính sách thuế quan và rào cản thương mại gia tăng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 8 tháng năm 2025 vẫn đạt hơn 99 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng chủ lực như điện tử, máy móc, gỗ, dệt may, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá (AD) và thuế đối kháng (CVD) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) nhập khẩu từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.
OPEC dự báo thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn vào năm 2026

OPEC dự báo thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn vào năm 2026

OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ cho năm 2026 lên 1,4 triệu thùng/ngày trong bối cảnh nguồn cung chậm lại.
Thị trường chứng khoán 11.000 tỷ USD của Trung Quốc âm thầm phục hồi

Thị trường chứng khoán 11.000 tỷ USD của Trung Quốc âm thầm phục hồi

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm trong những tháng gần đây; dù thiếu đi các yếu tố hỗ trợ vĩ mô, nhưng kỳ vọng nguồn thanh khoản dồi dào trong nước sẽ duy trì đà đi lên.
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới khi lạm phát tháng 7/2025 ổn định

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới khi lạm phát tháng 7/2025 ổn định

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh kỷ lục mới hôm thứ Ba (12/8), khi số liệu lạm phát ổn định củng cố kỳ vọng của giới đầu tư rằng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 tới.
Mỹ áp thuế vàng thỏi 1kg, cú sốc bất ngờ cho Thụy Sĩ

Mỹ áp thuế vàng thỏi 1kg, cú sốc bất ngờ cho Thụy Sĩ

Mỹ công bố áp thuế nhập khẩu đối với vàng thỏi 1kg và 100 ounce, giáng đòn mạnh vào ngành vàng của Thụy Sĩ, và có nguy cơ làm đảo lộn dòng chảy thương mại vàng toàn cầu.
Thị trường tiền tệ 7/8: Euro lập đỉnh mới còn USD chịu áp lực lớn

Thị trường tiền tệ 7/8: Euro lập đỉnh mới còn USD chịu áp lực lớn

Đồng euro tăng mạnh do kỳ vọng hòa bình tại Ukraine, trong khi USD giảm vì lo ngại chính trị và dữ liệu việc làm tại Mỹ suy yếu. Thị trường hiện chờ đợi quyết định chính sách từ BoE và Fed.
Nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm – chìa khóa giữ thị phần tại Ba Lan

Nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm – chìa khóa giữ thị phần tại Ba Lan

Ba Lan đang siết chặt hơn các quy định kiểm soát chất lượng, buộc các nhà cung cấp quốc tế, trong đó có Việt Nam, phải nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi.
Phố Wall cảnh báo: Chứng khoán Mỹ sắp điều chỉnh mạnh

Phố Wall cảnh báo: Chứng khoán Mỹ sắp điều chỉnh mạnh

Các “ông lớn” Phố Wall đồng loạt cảnh báo nhà đầu tư nên chuẩn bị cho đợt điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ, sau chuỗi tăng điểm nóng và dữ liệu kinh tế tiêu cực.
OPEC+ nâng hạn ngạch sản lượng, nguồn cung dầu “sẽ sớm dồi dào”

OPEC+ nâng hạn ngạch sản lượng, nguồn cung dầu “sẽ sớm dồi dào”

OPEC+ chấm dứt chiến lược cắt giảm, tăng sản lượng dầu thêm 547.000 thùng/ngày kể từ tháng 9/2025, làm dấy lên lo ngại dư thừa nguồn cung giữa lúc nhu cầu toàn cầu vẫn còn hạn chế.
Phố Wall đứng trước ba ngày then chốt định đoạt vận mệnh thị trường

Phố Wall đứng trước ba ngày then chốt định đoạt vận mệnh thị trường

Phố Wall bước vào giai đoạn "căng như dây đàn" khi dữ liệu GDP, quyết sách của Fed và hạn chót thuế quan của Tổng thống Donald Trump có thể đồng loạt thổi bùng biến động thị trường.
Xi măng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá tại Đài Loan

Xi măng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá tại Đài Loan

Đài Loan (Trung Quốc) vừa quyết định áp thuế chống bán phá giá từ 13,59% đến 23,2% đối với clinker và xi măng Việt Nam, bắt đầu từ ngày 28/7/2025, kéo dài trong 5 năm.