Thứ tư 03/09/2025 11:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành đồ uống có cồn lao đao vì thị phần sụt giảm, doanh nghiêp chuyển hướng sản xuất

22/11/2023 09:58
Năm 2023, ngành rượu bia gặp nhiều khó khăn khi doanh số và thị phần giảm sút do nhu cầu tiêu thụ giảm, giá nguyên vật liệu tăng và cạnh tranh gay gắt. Nhiều doanh nghiệp đã phải tìm cách chuyển đổi sản phẩm, giảm giá và tăng khuyến mãi.

Báo cáo tài chính bán niên 2023 của Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) cho thấy, doanh thu 6 tháng đầu năm chỉ đạt 964 tỉ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp lỗ sau thuế gần 52 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 38 tỷ đồng.

Năm 2023, ngành rượu bia gặp nhiều khó khăn khi doanh số và thị phần giảm sút do nhu cầu tiêu thụ giảm, giá nguyên vật liệu tăng và cạnh tranh gay gắt
Năm 2023, ngành rượu bia gặp nhiều khó khăn khi doanh số và thị phần giảm sút do nhu cầu tiêu thụ giảm, giá nguyên vật liệu tăng và cạnh tranh gay gắt.

Tình hình tương tự cũng xảy ra với Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, BHN). Báo cáo tài chính quý III của doanh nghiệp này cho biết, lãi 9 tháng đầu năm chỉ đạt 291 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần kỳ này Habeco đạt 5.510 tỉ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo Habeco, nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm doanh số là do tăng giá nguyên vật liệu. Nhà sản xuất bia nội địa lớn thứ hai thị trường cũng cho biết, cạnh tranh rất “gắt” trong khi xu hướng tiêu dùng trong dân giảm.

Một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ rượu bia như xu hướng hạn chế các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe, các quy định thắt chặt quản lý của nhà nước và đặc biệt là cuộc khủng hoảng kinh tế, việc làm.

Để tồn tại trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp rượu bia đã phải tìm đủ mọi cách để thu hút người tiêu dùng như: sản xuất bia không cồn, giảm giá bán, tăng khuyến mãi…

Theo Sabeco, 9 tháng đầu năm nay, doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với năm ngoái do cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn, một phần trong đó là do cơ quan chức năng thực hiện chặt chẽ Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong khi đó, chi phí đầu vào, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều cao hơn. Nhu cầu tiêu thụ bia yếu được hãng lý giải là do người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu không thiết yếu; sức cầu yếu khiến các nhà sản xuất phải tăng cường các chính sách quảng cáo, khuyến mại, chiết khấu để thúc đẩy thị phần, bảo vệ thị phần.

Còn với Habeco, nguyên nhân lợi nhuận giảm chủ yếu do sản lượng giảm. Sản lượng sản xuất bằng 79%, còn sản lượng tiêu thụ chỉ bằng 74,09% so với cùng kỳ. Trong khi giá nguyên vật liệu chính tăng mạnh (giá malt, gạo, đường), ảnh hưởng giá thành, từ đó kéo lợi nhuận doanh nghiệp giảm.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành bia đã có một thời gian dài chịu tác động của các biện pháp giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 và chịu thêm tác động từ các chính sách quản lý chuyên ngành và Nghị định 100. Bên cạnh đó, việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến giá nguyên liệu ngành bia tăng phi mã. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành đồ uống bị thiệt hại nặng nề, thị trường tiêu thụ giảm 20%-30%.

Trước thực trạng này, các doanh nghiệp rượu bia đã có những bước chuyển dịch trong sản xuất, kinh doanh. Một số hãng đã bắt đầu chuyển đổi sang mô hình đồ uống có nồng độ cồn thấp, không cồn hoặc các loại cocktail, bia ít cồn hương vị trái cây. Ví dụ như Heineken với sản phẩm bia 0.0% độ cồn hay thương hiệu Chill (Công ty Cổ phần Goody Group) với đa dạng các dòng cocktail hoa quả đóng chai với độ cồn trong khoảng 4.5%…

Quang Duy - Vân Nguyễn

Tin bài khác
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Sau một tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol) tại một số địa phương, bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy vậy, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo khi bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026, cần thêm các giải pháp tích cực hơn.
Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ 96% mẫu xe chạy xăng truyền thống phải dừng bán nếu Việt Nam chính thức áp dụng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới từ năm 2030 theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC).
Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Tính đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã hình thành mạng lưới rộng khắp với hơn 1.000 chi nhánh và văn phòng đại diện, gần 1 triệu đại lý cùng trên 2.100 sản phẩm bảo hiểm đang được cung cấp.
Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, đến ngày 15/8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 128.355 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Sáng 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức.
Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Ngày 21/8, tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức, vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng tiếp tục được đưa ra bàn luận.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

Trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 555.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì mức tăng ổn định.
TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

Sự kiện khuyến mại hàng hiệu City Sale năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có điểm nhấn nổi bật, đó là lần đầu tiên có không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga metro Bến Thành.
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

Chưa đầy hai tháng kể từ khi TP. Hồ Chí Minh hoàn tất việc sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường căn hộ tại khu vực đã ghi nhận một đợt bung hàng quy mô lớn.
Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được sử dụng đại trà trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn các loại xăng khoáng, bao gồm cả xăng RON 95.
Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất sửa đổi pháp luật để phát triển thị trường carbon

Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất sửa đổi pháp luật để phát triển thị trường carbon

Bộ Tư pháp đã kiến nghị sửa đổi nhiều quy định pháp luật nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Bảo vệ môi trường, đặc biệt là thúc đẩy xây dựng khung pháp lý cho thị trường carbon – một trong những công cụ quan trọng trong ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh.
VIFA ASEAN 2025: Miễn phí lưu trú cho khách mua hàng VIP Buyer

VIFA ASEAN 2025: Miễn phí lưu trú cho khách mua hàng VIP Buyer

Hội chợ Quốc tế Sản phẩm Nội Ngoại thất & Mỹ nghệ Việt Nam ASEAN lần thứ 3 - VIFA ASEAN 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 – 29/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Áp thuế chống bán phá giá thép mạ Trung Quốc, Hàn Quốc

Áp thuế chống bán phá giá thép mạ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2310, chính thức áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ (tôn mạ) nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Thịt bò hảo hạng từ New South Wales đã xuất hiện tại Kingfoodmart

Thịt bò hảo hạng từ New South Wales đã xuất hiện tại Kingfoodmart

Hành trình hương vị “Taste of Australia 2025” đang được giới thiệu tại chuỗi siêu thị của Kingfoodmart với hàng loạt sản phẩm đặc trưng vùng New South Wales đến từ nước Úc.
Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Sự gia tăng nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng hàng ngày của thế hệ Gen Z đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.