Theo Apple Insider đưa tin ngày 12/6, bất chấp có nhiều phản ứng trái chiều về chính sách hạn chế dùng chung tài khoản, Netflix vẫn nhận được tín hiệu tích cực khi số lượng thuê bao mới tăng đáng kể.
Ngày 23/5, Netflix bắt đầu thông báo không cho các tài khoản đăng ký dịch vụ của mình tại Mỹ chia sẻ mật khẩu và quyền truy cập dịch vụ với người không ở cùng một nhà.
Netflix bắt đầu gửi email tới khách hàng rằng nếu muốn chia sẻ tài khoản như vậy thì họ phải trả thêm phí. Mức phí đó tại Mỹ là 7.99 USD/tháng/người, còn tại Anh là 4.99 bảng/tháng/người. Những người dùng sử dụng gói xem phim 4K của Netflix có thể thêm tối đa 2 người sử dụng bên ngoài.
Hơn nữa, Netflix còn yêu cầu người dùng phải đăng nhập vào tài khoản tại nhà ít nhất 1 lần/tháng. Nếu chẳng hạn bạn đi du lịch thời gian dài thì không có cách nào để qua mặt bước kiểm tra này.
Trước đây, theo quy định của hãng, các gói dịch vụ của Netflix vốn cho phép tạo tối đa 5 hồ sơ để dùng chung giữa các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nhiều người đã lợi dụng chính sách này để chia sẻ, bán tài khoản cho người lạ, khiến công ty "thất thu". Netflix cho biết, có hơn 100 triệu người đang sử dụng dịch vụ Netflix bằng tài khoản của người thân, bạn bè.
Do đó, áp chính sách hạn chế dùng chung tài khoản được xem như một biện pháp nhằm khuyến khích những người sử dụng chung tài khoản Netflix tạo tài khoản mới.
Washington Post ghi nhận trên mạng xã hội Twitter và Facebook, nhiều người than phiền, thậm chí tuyên bố từ bỏ Netflix, chuyển sang ứng dụng thoáng hơn như Disney Plus và Max.
Tuy nhiên, theo thống kê của công ty theo dõi thuê bao Antenna, từ 24 đến 27/5, Netflix đã có bốn ngày tăng trưởng người dùng cao nhất trong trong bốn năm, khi có 100.000 lượt đăng ký mới mỗi ngày tính riêng ở Mỹ.
Sau đó, số đăng ký mới trung bình hàng ngày vẫn đạt 73.000 lượt, tăng 102% so với 60 ngày trước đó. Mức này còn cao hơn giai đoạn bị phong tỏa trong Covid-19 hồi tháng 3 và 4/2020. Tuy nhiên, số người hủy tài khoản Netflix cũng tăng 25,6% so với trung bình hai tháng trước.
Lần cuối cùng Netflix có lượng người dùng mới tăng đột biến như thế này là khoảng tháng 4 và tháng 5 năm 2020, khi các quốc gia bắt đầu phải dùng đến biện pháp phong tỏa vì dịch Covid-19.
Giới chuyên gia trong ngành nhận định, các số liệu trên có lợi cho Netflix. Hiện Netflix là nền tảng dẫn đầu ngành streaming video (phát trực tuyến) với 223 triệu người dùng trên toàn cầu và giá trị thị trường lên đến 128 tỷ USD.
Các chuyên gia cho rằng, với những thành công của Netflix, các công ty trong ngành có thể tiếp bước điều đó trong thời gian tới. "Netflix đang tiên phong và tôi nghĩ các nền tảng khác sẽ hành động tương tự", nhà phân tích Alicia Reese của Wedbush nói.
Hồng Nhung (t/h)