Mark Zuckerberg chia sẻ về 9 tháng giải quyết “mớ hỗn độn” của công ty

11:25 10/06/2023

Mark Zuckerberg đã dành 9 tháng vừa qua để giải quyết “mớ hỗn độn” khi công ty này thực hiện những đợt cắt giảm nhân sự lớn và gặp khó khăn với tham vọng với thực tế ảo.

CEO Meta Mark Zuckerberg
CEO Meta - Mark Zuckerberg.

Trong cuộc họp nội bộ mới đây, bên cạnh nhắc đến kính thông minh Vision Pro của Apple, CEO Meta - Mark Zuckerberg cũng đề cập các vấn đề khác của công ty. Cuộc họp được tổ chức tại trụ sở ở Menlo Park với sự tham gia của toàn bộ nhân viên, gồm cả phát trực tiếp trên nền tảng nội bộ cho các chi nhánh toàn cầu theo dõi.

Theo bản ghi do New York Times và CNBC thu thập, ông chủ Meta đã bắt đầu cuộc họp với lời thừa nhận đã phải "đưa ra quyết định khó khăn" khi tiến hành cắt giảm hai đợt với số nhân viên rời đi hơn 21.000 người trong 9 tháng.

Mark Zuckerberg đã dành 9 tháng vừa qua để giải quyết “mớ hỗn độn” khi công ty này thực hiện những đợt cắt giảm nhân sự lớn và gặp khó khăn khi thuyết phục mọi người bằng kế hoạch tham vọng với thực tế ảo.

Anh đã nói với nhân viên Meta về những kế hoạch để đưa công ty “trở lại đường đua”. Trong cuộc họp, Zuckerberg đã đưa ra lời giải thích cho những đợt sa thải gần đây và lần đầu tiên nói về tầm nhìn với kế hoạch về AI mà Meta đang thực hiện sẽ pha trộn như thế nào với các kế hoạch về thực tế ảo hay vũ trụ ảo.

Buổi trò chuyện của Zuckerberg là một nỗ lực nhằm xoa dịu nhân viên sau giai đoạn ồn ào nhất trong lịch sử 19 năm của công ty. Vị CEO đã nói rằng anh phải đưa ra “những quyết định khó khăn” về việc sa thải với mục tiêu “xây dựng một công ty công nghệ tốt hơn” có thể ra đời những sản phẩm tốt hơn, nhanh hơn – thứ mà anh tin rằng Meta hiện không làm tốt khi mà công ty phồng to lên tới hơn 80.000 nhân viên vào thởi điểm đỉnh đại dịch.

“Tôi muốn chúng ta sử dụng giai đoạn này để ổn định hơn một chút nhằm cải tiến và xây dựng lại văn hoá của công ty”, Zuckerberg nói.

Zuckerberg đã đưa ra những ý quan trọng trong suốt buổi phát biểu kéo dài nửa giờ với hàng nghìn nhân viên tại Meta. Buổi nói chuyện này cũng được livestream trực tiếp với hàng nghìn nhân viên trên toàn thế giới.

Đây là một trong số ít các cuộc họp chung tay quan trọng của Meta trong ba năm qua và bao gồm các bài thuyết trình của các giám đốc điều hành khác của Meta, bao gồm Andrew Bosworth, giám đốc công nghệ và Chris Cox, giám đốc sản phẩm.

Mặc dù Meta đã tích cực nghiên cứu AI trong vài năm, nhưng họ đã chậm hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Google và Microsoft trong việc biến nghiên cứu đó thành các sản phẩm tiêu dùng. Zuckerberg trong cuộc họp lần này đã lên kế hoạch chi tiết cho các “đặc vụ” thông minh nhân tạo hỗ trợ mọi người trên tất cả các ứng dụng của Meta, bao gồm WhatsApp, Messenger và Instagram.

Anh ấy nói rằng Meta sẽ làm việc để tạo ra các mô hình trí tuệ nhân tạo mà nhiều người có thể tiếp cận hơn so với các đối thủ cạnh tranh của công ty anh ấy và cuối cùng, sẽ phù hợp với kế hoạch của anh ấy cho metaverse.

Công cụ AI có thể phục vụ khách hàng trong các sản phẩm như WhatsApp, ứng dụng nhắn tin phổ biến toàn cầu mà Meta đã tập trung biến thành một công cụ quan trọng cho chủ doanh nghiệp và dịch vụ khách hàng. Và mọi doanh nghiệp đều có thể sử dụng thuật toán AI được cá nhân hóa.

“Những người khác nhau có những sở thích khác nhau và chúng ta sẽ cần một loạt AI đa dạng để đại diện cho tất cả những sở thích khác nhau này,” ông Zuckerberg nói trong cuộc họp.

Công ty của Mark Zuckerberg đã trải qua gần hai năm khó khăn sau khi đổi tên từ Facebook thành Meta vào tháng 10/2021 để theo đuổi tham vọng vũ trụ ảo. Thời gian qua, Meta vẫn chi hàng chục tỷ USD cho metaverse dù liên tục thua lỗ. Ở lĩnh vực AI, Meta chưa ra mắt sản phẩm nào đủ khả năng cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI hay Bard của Google.

Mai Hà (t/h)