Với tư cách là giám đốc điều hành, Meg Whitman là người đã tạo ra tương lai rực rỡ cho eBay. Nhiệm kỳ của bà tại Walt Disney cũng được coi là cực kỳ thành công. Ngoài Walt Disney, bà còn là giám đốc điều hành của DreamWorks. Từ lâu, bà đã thành danh trong thế giới của ngành hàng tiêu dùng nhanh-Fast Moving Consumer Goods (FMCG) khi đứng đầu .
Của cải đến từ tài năng trong công việc điều hành
Hầu hết số tiền Meg Whitman kiếm được với tư cách là giám đốc điều hành. Tại Walt Disney bà đã nhận được 100 triệu đô la, tại DreamWorks là 189 triệu đô la. Khi rời khỏi Procter & Gamble, bà nhận được gói trợ cấp thôi việc trị giá hai trăm triệu đô la. Khi rời Hewlett-Packard là 800 triệu đô la. Tương tự khi rời eBay là gần 500 triệu đô la. Bà kiếm được hơn hai tỷ đô la từ cổ phiếu các công ty khác nhau. Tài sản của Meg Whitman rải khắp California với giá trị khoảng 2 tỷ đô la. Trên thực tế, ở Bắc California, Meg Whitman là một trong những chủ sở hữu đất đai lớn nhất.
Không có ai là không từng thất bại
Bây giờ, hãy nói về những thất bại của bà. Meg Whitman là người không thể cứu HP khỏi sự sụt giảm liên tục. Trên thực tế, bà còn góp phần vào sự sụt giảm đó. Startup từng được định giá 1,75 tỷ đô phát trực tuyến các video ngắn trên dịch vụ di động Quibi do Meg Whitman và người đồng sáng lập DreamWorks Jeffrey Katzenberg thành lập là một trong những thảm họa lớn nhất thập kỷ. Ra mắt vào tháng 4/2020 giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 và kết thúc chỉ sau 6 tháng ra mắt, ứng dụng này được cho là không độc đáo trong một thị trường vốn đã cạnh tranh gay gắt với những tên tuổi khổng lồ là YouTube và TikTok. Trong thế giới chính trị, bà lại thất bại khi ứng cử cho chức Thống đốc California, một bước quan trọng để tiến tới tranh cử chức Tổng thống Mỹ.
Chiến đấu không mệt mỏi
Meg Whitman sinh ngày 4 tháng 8 năm 1956 tại Huntington Huntington, New York. Cha mẹ bà đến từ các gia đình thượng lưu của Boston và đều phục vụ trong Thế chiến II. Meg Whitman được sinh ra với một khuyết tật bẩm sinh gọi là loạn sản, hông trái của bà thiếu một hốc. Vì vậy bà được buộc vào một cái nẹp loại cứng với dây da cho đến năm 3 tuổi. Sau khi tháo nẹp ra, thật may mắn là bà đã có thể đi lại và chạy bình thường.
Khi lớn lên, bà muốn trở thành bác sĩ và trên thực tế bà đã vào Đại học Princeton để học trở thành bác sĩ y khoa. Sau đó, bà chuyển hướng kinh doanh và tốt nghiệp Đại học Harvard với tấm bằng quản trị kinh doanh. Ngay sau khi tốt nghiệp, bà đã làm cho Procter & Gamble tại văn phòng Cincinnati năm 1979. Trong quá trình đào tạo, bà phát hiện ra rằng công ty sẽ không cấp thẻ tín dụng cho các thực tập sinh nữ. Bà đã đứng lên chống lại chính sách và yêu cầu P & G thay đổi nó. Trong vòng hai năm, Meg Whitman bắt đầu leo lên các bậc thang quyền lực và đã đạt được vị trí trong ban giám đốc trong vòng 10 năm. Thành công tiếp theo của bà là khi đến với eBay khi nó mới sắp ra mắt. Bà được biết đến là người mang lại cho eBay sự ổn định và tương lai phát triển.
Đỉnh cao rực rỡ với eBay
Khoảng thời gian đầu Meg Whitman đến eBay, công ty nhỏ bé được thành lập vào năm 1995 này chỉ có vỏn vẹn 35 nhân viên, chức năng chủ yếu là trang mạng trung gian kết nối những khách hàng muốn bán sản phẩm với khách hàng đang tìm kiếm những sản phẩm cần thiết. Đây là ý tưởng sáng tạo và độc đáo vào thời điểm đó. Tuy nhiên, những năm 1990, internet là một điều khá xa lạ với nhiều khách hàng. Hơn thế, eBay chưa đạt được độ phủ sóng cao trên thị trường, khiến cho công ty chưa đủ số lượng khách hàng tiềm năng.
Khi Whitman gia nhập eBay, đây chỉ là một website khiêm nhường trước các đại gia Amazon và Yahoo. eBay chỉ mới hoạt động trong phạm vi nước Mỹ với doanh thu hàng năm đạt 6 triệu USD. Meg Whitman, với kinh nghiệm và sự từng trải của mình qua hàng loạt công ty, đã nhận thấy eBay có hàng loạt lỗ hổng cần xử lý để có thể phát triển mạnh hơn. Trong số đó chính là việc thiếu một kế hoạch dài hạn, lộ trình rõ ràng để tất cả nhân viên tại eBay hiểu được cần làm gì và phải làm gì.
Để giải quyết vấn đề này, bà đã yêu cầu các nhân viên phải sắp xếp các cuộc họp nội bộ để đề ra kế hoạch và lịch việc làm cụ thể trong thời gian dài. Từ những cuộc họp nội bộ, Meg Whitman đã nhận thấy eBay đang thiếu nét đặc trưng văn hóa của một tổ chức. Bởi đặc trưng văn hóa sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến cách tổ chức đó thể hiện ra bên ngoài. Meg Whitman lập tức đưa ra quy định trao quyền cho các nhân viên được kiến nghị và đề ra phương hướng phát triển công ty với lãnh đạo các bộ phận, khuyến khích nhân viên phản ánh những điểm bất hợp lý hay chưa phù hợp của cấp trên.
Ngay sau khi ổn định được nội bộ công ty, Meg Whitman bắt đầu đề ra những ưu tiên cho quá trình phát triển của eBay. Bà đưa ra 3 câu hỏi cho ban lãnh đạo eBay: Chiến lược vận hành của công ty là gì? Thị trường nào công ty cần hướng đến? Thương hiệu của công ty đang ở đâu trên thị trường?
Từ 3 câu hỏi này, Meg Whitman muốn ban lãnh đạo eBay tìm ra một chiến lược phát triển rõ ràng và nâng cao hơn nữa, không đơn giản chỉ là đấu giá. Bên cạnh đó, eBay cần một phân khúc chính trên thị trường, có một đối tượng khách hàng tiềm năng và ổn định. Và cuối cùng là có chiến lược marketing để khách hàng và thị trường biết đến eBay, chí ít là biết đến sự tồn tại của eBay.
Meg Whitman nhận ra rằng cần thay đổi công suất hoạt động trang đấu giá trực tuyến của eBay, vì trang trực tuyến có công suất hoạt động lớn hơn sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao dịch của khách hàng bất cứ lúc nào. Với sự thay đổi này, công suất hoạt động của các trang đấu giá trực tuyến của eBay ngày càng trở nên hiệu quả. Các phiên giao dịch, thương mại trên eBay đã tăng từ 4,2 triệu lượt giao dịch trong quý I-1998 lên đến 23 triệu lượt giao dịch chỉ sau 1 năm cải tổ.
Nhạy bén và quyết liệt khi thấy cơ hội
Năm 1998, Meg nhìn thấy cơ hội đưa eBay lên thị trường chứng khoán, chỉ trong vòng năm năm sau đó, eBay trở thành mẫu hình thành công tốc độ khó tin trong lịch sử kinh doanh ở Mỹ. eBay phát triển nhanh và mạnh hơn cả Microsoft, Dell, Amazon, hay Wal-Mart. eBay thành công đến nỗi nó trở thành không gian kinh doanh chuyên nghiệp cho nhiều nhà kinh doanh. Nhiều người bỏ văn phòng thật và ngồi nhà, kinh doanh trên eBay. eBay trở thành cứu tinh cho những doanh nghiệp nhỏ chật vật tìm đầu ra trong việc kinh doanh trên thế giới thật và kết nối những doanh nghiệp địa phương tới những khách hàng toàn cầu.
Meg quản lý công ty trên nguyên tắc thấu hiểu nghiêm túc eBay và khách hàng của eBay. Bà bắt tất cả những nhà lãnh đạo của eBay phải thường xuyên post và thực sự mua bán những món đồ trên eBay. Chính bà cũng tự tay rao bán và bid (trả giá cao hơn để tranh mua được món đồ) thường xuyên. Bà còn đọc những bài nhận xét của khách hàng cho nhau. "Điều tuyệt vời khi làm kinh doanh là bạn ngay lập tức biết được khách hàng đang nghĩ gì", Meg từng nói với tờ Newsweek.
Để gia cố eBay vững mạnh hơn, Meg Whitman bắt đầu thực hiện các thương vụ mua lại, sáp nhập, mở rộng thị trường mới. Tháng 4-1999, eBay đã sở hữu 260 triệu USD cổ phiếu của Công ty đấu giá Butterfly&Butterfly có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ). Có được Butterfly&Butterfly, eBay đã sở hữu một khối lượng lớn khách hàng giàu có và tiếp cận với thị trường hàng hóa cao cấp hơn. eBay cũng phải đương đầu các đối thủ lớn Yahoo, Amazon và AOL trong ngành thương mại điện tử. Khi đó, Meg Whitman đã chủ động liên minh với AOL nhằm mở rộng quy mô eBay.
Vào năm 2001, Meg Whitman đã tiếp tục mua lại sở hữu cổ phần của iBazar, trang thương mại trực tuyến phủ sóng trên 8 quốc gia tại châu Âu. Đến năm 2003, Meg Whitman lên kế hoạch mua lại trang mạng thanh toán điện tử trực tuyến PayPal với giá 1,5 tỷ USD. Quyết định mua lại trang web này khiến nhiều người bất ngờ vì PayPal và eBay là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Nhưng với việc mua lại trang thanh toán trực tuyến PayPal, Meg Whitman đã bổ sung cho eBay tính năng thanh toán các giao dịch thương mại trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng so với trước đây. Trong năm 2003, eBay đã xử lý tổng giá trị 11 tỷ USD từ các giao dịch qua hệ thống, số người tham gia mua bán qua eBay lên đến hơn 30 triệu. Trang web này thu hút hàng triệu người sử dụng từ 34 quốc gia và thu về lợi nhuận 1 tỷ USD trong năm 2005. Sau khi rời eBay năm 2008, cho đến tận hôm nay, Meg Whitman vẫn được coi là là một trong những người quản lý tốt nhất của eBay. Khi bà đến, eBay là một công ty trị giá 1 tỷ đô la và khi bà rời đi eBay đã có trị giá gấp 10 lần.
Anh Dũng (Tổng hợp)