Thứ tư 30/07/2025 22:04
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

"Make in Vietnam" hay "Made in Vietnam"?

12/10/2020 00:00
"Với Made in Vietnam, chúng ta không quan tâm đó là công nghệ nhập khẩu, lắp ráp hay sản xuất, chỉ quan tâm làm sao các giá trị được tạo ra ở Việt Nam càng lớn càng tốt. Nhưng đối với Make in Vietnam, chúng ta muốn các doanh nghiệp chuyển dịch mạnh m

Trả lời câu hỏi tại buổi Họp báo công bố Giải thưởng "Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020" về định nghĩa thế nào là "Make in Vietnam", ông Phan Tâm, Thứ trưởng Thông tin Truyền thông cho biết: "Câu hỏi này một lần nữa cho chúng ta thấy rằng, cái mới đi vào xã hội để được chấp thuận khó khăn như thế nào. Made in Vietnam hay Make in Vietnam? Bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã nhắc lại một lần nữa nội hàm của Make in Vietnam".

Thứ trưởng giải thích: Made in Vietnam đã quen thuộc trong xã hội chúng ta, gắn liền với quy tắc xuất xứ, với quy định xác nhận tỷ lệ nội địa hóa, áp dụng trong vấn đề xuất nhập khẩu. Trong khi Make in Vietnam là một chiến lược, truyền tải một lời hiệu triệu, sự chuyển dịch về hướng phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Tâm, khi thực thi chiến lược Make in Vietnam, Việt Nam sẽ phải sáng tạo nhiều hơn, thiết kế nhiều hơn và nhờ vậy, chúng ta sẽ phát huy được trí tuệ Việt Nam, giải quyết được các bài toán Việt Nam và như vậy, giá trị gia tăng của Việt Nam sẽ cao hơn. Thông qua chiến lược Make in Vietnam, chúng ta sẽ cải thiện được chất lượng tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ hơn và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá tị toàn cầu ở những nấc thang cao hơn, chứ không phải ở nấc thang thấp như gia công lắp ráp.

Chỉ với chiến lược, định hướng phát triển Make in Vietnam chúng ta mới có thể cải thiện thứ bậc của Việt Nam và có thể sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại vào năm 2045. Như vậy, Make in Vietnam mang một nội hàm khác hẳn với khái niệm quen thuộc Made in Vietnam, thể hiện tính chủ động, sáng tạo, làm chủ của chúng ta trong việc sản xuất ra hàng hóa, giải pháp và mô hình kinh doanh.

Ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông nói thêm: "Tôi không phải người khởi xướng nhưng theo tôi ý tưởng Make in Vietnam rất hay, khác với Made in Vietnam. Giày Adidas, Nike, Pierre Cardin thiết kế ở nước ngoài thì đều là Made in Vietnam, nhưng không phải Make in Vietnam. Điểm khác biệt ở chỗ phải thiết kế tại Việt Nam, thậm chí sau này sản xuất không nhất thiết phải ở Việt Nam nữa, vì khâu thiết kế là quan trọng lắm. Ý tưởng thiết kế tại Việt Nam là quan trọng nhất, chính là ý tưởng khuyến khích sáng tạo, là cốt lõi công nghệ của một quốc gia".

Giải thưởng "Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020" là hoạt động nằm trong "Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam". Đây cũng là nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Giải thưởng được đặt ra nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam.

HS

Tin bài khác
Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Apple sẽ lần đầu tiên đóng một cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc, đánh dấu bước lùi hiếm hoi của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ tại thị trường đang gặp khó khăn do tiêu dùng giảm tốc.
Giải mã sức hút đến từ căn hộ trung tâm Đà Nẵng

Giải mã sức hút đến từ căn hộ trung tâm Đà Nẵng

Giá trị của bất động sản trung tâm không ngừng tăng theo thời gian, đặc biệt tại những thành phố như Đà Nẵng – nơi có tốc độ đô thị hóa cao, tiềm lực kinh tế mạnh và định hướng trở thành đô thị toàn cầu.
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
4 tọa độ ngắm Vịnh Hạ Long “tuyệt đối điện ảnh” chưa ai nói cho bạn biết

4 tọa độ ngắm Vịnh Hạ Long “tuyệt đối điện ảnh” chưa ai nói cho bạn biết

Chỉ với một hành trình đến Đồi Mặt Trời - Sun World Ha Long (Quảng Ninh), du khách có thể thu trọn vẻ đẹp kỳ quan Vịnh Hạ Long từ 4 góc nhìn khác biệt và đầy cảm xúc.
Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Được kiến tạo theo mô hình “All in one” quy mô lớn nhất phía Bắc Hà Nội, Khu đô thị cao cấp Mê Linh có quy hoạch đồng bộ, hạ tầng hiện đại và tiện ích đa dạng, tổng vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng. Lấy cảm hứng từ làng hoa Mê Linh giàu truyền thống, dự án dành 65% quỹ đất cho cảnh quan, hạ tầng với hoa, cây cảnh, thảm cỏ, tạo nên không gian sống như nghỉ dưỡng ngay trung tâm mới của Thủ đô.
Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Huawei và hành trình vươn lên thành thế lực AI toàn diện của Trung Quốc

Huawei và hành trình vươn lên thành thế lực AI toàn diện của Trung Quốc

Bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ, Huawei đã âm thầm chuyển mình từ tập đoàn viễn thông thành trung tâm AI đa lĩnh vực, cạnh tranh trực tiếp với Nvidia ngay tại thị trường nội địa Trung Quốc.
Những tiện ích nổi bật tại siêu dự án Capital Square bên bờ sông Hàn

Những tiện ích nổi bật tại siêu dự án Capital Square bên bờ sông Hàn

Sở hữu hơn 88 tiện ích từ mặt đất đến tầng không, Capital Square là tổ hợp căn hộ cao cấp hàng đầu giữa trung tâm Đà Nẵng, dành riêng cho giới tinh hoa.
Chỉ còn 7 ngày để nhận ưu đãi tới 14% khi mua cửa Eurowindow

Chỉ còn 7 ngày để nhận ưu đãi tới 14% khi mua cửa Eurowindow

Chương trình khuyến mãi của Eurowindow với mức ưu đãi lên tới 14%, tặng quà robot hút bụi 30 triệu đồng đang thu hút nhiều khách hàng tại khu vực miền Trung và miền Nam. Người tiêu dùng chỉ còn đúng một tuần để chớp cơ hội sở hữu những giải pháp cửa, vách kính hiện đại nâng cấp không gian sống và bảo vệ ngôi nhà an toàn trước mùa mưa bão.
Dự án Sun Group giữ vị thế “cận thị - cận biển” hiếm hoi giữa trung tâm Vũng Tàu

Dự án Sun Group giữ vị thế “cận thị - cận biển” hiếm hoi giữa trung tâm Vũng Tàu

Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.
Đồ Sơn - Hành trình mới trong kỷ nguyên vươn mình

Đồ Sơn - Hành trình mới trong kỷ nguyên vươn mình

Từ bao đời nay, Đồ Sơn được biết đến như vùng đất hội tụ linh khí đất – trời và biển, nơi giao thoa của thiên nhiên nguyên sơ và chiều sâu văn hóa lịch sử. Đồ Sơn đã từng được lựa chọn là nơi nghỉ dưỡng hàng đầu tại miền Bắc của Vua Bảo Đại, của người Pháp khi tới Việt Nam và của rất nhiều cơ quan nhà nước sau này.
Căn hộ cao cấp Pearl Residence: Khơi mạch sống sang giữa sóng vàng biển ngọc

Căn hộ cao cấp Pearl Residence: Khơi mạch sống sang giữa sóng vàng biển ngọc

Sự kiện “Khai ngọc – Đón sóng vàng” của dự án Pearl Residence thu hút đông đảo khách hàng, nhà đầu tư đến khám phá cơ hội tại trung tâm du lịch biển Cửa Lò.
Thị trường ngách: Lựa chọn của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thương hiệu

Thị trường ngách: Lựa chọn của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thương hiệu

Nửa đầu năm 2025, giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam giảm tới 18,3%, tương đương 116 USD/tấn. Gạo cao cấp xuất khẩu vào các thị trường ngách vẫn duy trì được nhu cầu và giá bán ổn định.
SeABank năm thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

SeABank năm thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

SeABank lần thứ 4 liên tiếp góp mặt trong Top 1000 ngân hàng thế giới, tăng 44 bậc so với năm trước, giữ vững đà tăng trưởng ấn tượng trên bảng xếp hạng uy tín toàn cầu của The Banker.
Capital Square: Nơi hội tụ những dòng chảy phồn vinh bên bờ sông Hàn

Capital Square: Nơi hội tụ những dòng chảy phồn vinh bên bờ sông Hàn

Capital Square bên sông Hàn – biểu tượng sống mới của Đà Nẵng, nơi hội tụ thịnh vượng, tri thức và đẳng cấp dành cho giới tinh hoa toàn cầu.