Thứ bảy 05/10/2024 08:21
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Lý giải quy định thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu với nhau

04/10/2024 17:03
Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường - Bộ Công Thương đã nêu ý kiến về nội dung dự thảo gây tranh cãi là không cho phép thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau.
aa
Bài liên quan
Chốt phương án nâng gấp đôi mức dự trữ mua bán xăng dầu
Cần có những giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong những tháng cuối năm

Bộ Công Thương đang tiến hành thu thập ý kiến cho dự thảo Nghị định thay thế các quy định về kinh doanh xăng dầu. Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường - Bộ Công Thương, đã chia sẻ chi tiết về những điều chỉnh và đề xuất trong dự thảo này.

Theo bà Hiền, dự thảo Nghị định này mang đến nhiều điểm mới, trong đó có việc thay đổi cơ chế điều hành giá xăng dầu. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được tự tính toán giá bán, trong khi Nhà nước chỉ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp có thể quyết định giá bán dựa trên thị trường. Điều này cũng sẽ phù hợp với quy định về giá của Luật Giá năm 2023.

Lý giải quy định thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu với nhau
Lý giải quy định thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu với nhau.

Dự thảo cũng có các điều kiện mới đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, bao gồm yêu cầu phải kết nối mạng với Bộ Công Thương để cung cấp dữ liệu về kho chứa xăng dầu và tổng nguồn cung xăng dầu. Họ cũng phải cam kết duy trì tổng nguồn cung tối thiểu là 100.000 m3 trong một năm.

Một điều khoản trong dự thảo gây tranh cãi là không cho phép thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau. Bà Hiền giải thích rằng, điều này nhằm đảm bảo rằng xăng dầu, một mặt hàng đặc biệt, chỉ được kinh doanh bởi những thương nhân đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện kỹ thuật, an toàn, bảo vệ môi trường và khai thác các quyền, nghĩa vụ pháp lý do thương nhân tham gia.

Cụ thể, thương nhân phân phối phải có các cơ sở vật chất như 5 cửa hàng trực thuộc, 10 đại lý bán lẻ, sở hữu hoặc thuê kho bể và phương tiện vận tải trên 5 năm.

Về quyền lợi, thương nhân phân phối được phép mua xăng dầu từ các thương nhân đầu mối và kinh doanh theo nhiều hình thức khác nhau như giao lý, nhượng quyền thương mại, bán lẻ và cung cấp cho các đơn vị sử dụng.

Bà Hiền nhấn mạnh rằng, việc không cho phép thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau là hợp lý, bởi điều này giúp giảm bớt các tầng lớp trung gian, giảm chi phí và duy trì tính công bằng trong hoạt động thị trường.

Đối với những lo ngại về sự hạn chế cạnh tranh và không công bằng trong thị trường, theo bà Hiền, việc này không làm mất đi sự cạnh tranh mà vẫn giữ cho các thương nhân có cơ hội cạnh tranh với nhau trong từng phân khúc thị trường.

Tin bài khác
Loạt động lực mới giúp thị trường Bình Dương hồi phục

Loạt động lực mới giúp thị trường Bình Dương hồi phục

Trước những động lực mới từ quy hoạch, đầu tư hạ tầng và lợi thế về quỹ đất, thị trường Bình Dương đang trở thành thị trường thay thế lý tưởng của TP.HCM.
Kiểm soát chặt chất lượng thịt nhập khẩu vào Việt Nam

Kiểm soát chặt chất lượng thịt nhập khẩu vào Việt Nam

Các cơ quan chức năng đã phát hiện 55 lô hàng thịt nhập khẩu nhiễm vi khuẩn Salmonella trong tổng số 6.679 lô hàng được xét nghiệm, chiếm tỷ lệ gần 1%.
Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử

Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử

Theo thống kê, chỉ riêng tháng 9, kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đã tăng vọt lên 117 triệu USD, tăng 154,2% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Quảng Bình: Sản phẩm OCOP huyện Bố Trạch giúp tăng giá trị và phát triển kinh tế nông thôn

Quảng Bình: Sản phẩm OCOP huyện Bố Trạch giúp tăng giá trị và phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình giúp phát triển nông nghiệp, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.
Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh

Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh

Ngày 27/9, Tổng cục Thuế đối thoại với người nộp thuế (NNT) của 5 tỉnh, thành phố, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.