Thứ năm 18/09/2025 05:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Lý giải quy định thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu với nhau

Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường - Bộ Công Thương đã nêu ý kiến về điều khoản trong dự thảo gây tranh cãi là không cho phép thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau.
Bài liên quan
Chốt phương án nâng gấp đôi mức dự trữ mua bán xăng dầu
Cần có những giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong những tháng cuối năm

Bộ Công Thương đang tiến hành thu thập ý kiến cho dự thảo Nghị định thay thế các quy định về kinh doanh xăng dầu. Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường - Bộ Công Thương, đã chia sẻ chi tiết về những điều chỉnh và đề xuất trong dự thảo này.

Theo bà Hiền, dự thảo Nghị định này mang đến nhiều điểm mới, trong đó có việc thay đổi cơ chế điều hành giá xăng dầu. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được tự tính toán giá bán, trong khi Nhà nước chỉ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp có thể quyết định giá bán dựa trên thị trường. Điều này cũng sẽ phù hợp với quy định về giá của Luật Giá năm 2023.

Lý giải quy định thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu với nhau
Lý giải quy định thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu với nhau.

Dự thảo cũng có các điều kiện mới đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, bao gồm yêu cầu phải kết nối mạng với Bộ Công Thương để cung cấp dữ liệu về kho chứa xăng dầu và tổng nguồn cung xăng dầu. Họ cũng phải cam kết duy trì tổng nguồn cung tối thiểu là 100.000 m3 trong một năm.

Một điều khoản trong dự thảo gây tranh cãi là không cho phép thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau. Bà Hiền giải thích rằng, điều này nhằm đảm bảo rằng xăng dầu, một mặt hàng đặc biệt, chỉ được kinh doanh bởi những thương nhân đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện kỹ thuật, an toàn, bảo vệ môi trường và khai thác các quyền, nghĩa vụ pháp lý do thương nhân tham gia.

Cụ thể, thương nhân phân phối phải có các cơ sở vật chất như 5 cửa hàng trực thuộc, 10 đại lý bán lẻ, sở hữu hoặc thuê kho bể và phương tiện vận tải trên 5 năm.

Về quyền lợi, thương nhân phân phối được phép mua xăng dầu từ các thương nhân đầu mối và kinh doanh theo nhiều hình thức khác nhau như giao lý, nhượng quyền thương mại, bán lẻ và cung cấp cho các đơn vị sử dụng.

Bà Hiền nhấn mạnh rằng, việc không cho phép thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau là hợp lý, bởi điều này giúp giảm bớt các tầng lớp trung gian, giảm chi phí và duy trì tính công bằng trong hoạt động thị trường.

Đối với những lo ngại về sự hạn chế cạnh tranh và không công bằng trong thị trường, theo bà Hiền, việc này không làm mất đi sự cạnh tranh mà vẫn giữ cho các thương nhân có cơ hội cạnh tranh với nhau trong từng phân khúc thị trường.

Tin bài khác
Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Thị trường hàng hóa trong nước đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự len lỏi của hàng giả, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm siết chặt kỷ cương, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.
Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Dù chưa có lịch nghỉ chính thức dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2025, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết từ cuối tháng 8/2025, với tổng cộng khoảng 6 triệu vé được tung ra thị trường.
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Sau một tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol) tại một số địa phương, bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy vậy, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo khi bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026, cần thêm các giải pháp tích cực hơn.
Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ 96% mẫu xe chạy xăng truyền thống phải dừng bán nếu Việt Nam chính thức áp dụng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới từ năm 2030 theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC).
Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Tính đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã hình thành mạng lưới rộng khắp với hơn 1.000 chi nhánh và văn phòng đại diện, gần 1 triệu đại lý cùng trên 2.100 sản phẩm bảo hiểm đang được cung cấp.
Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, đến ngày 15/8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 128.355 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Sáng 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức.
Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Ngày 21/8, tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức, vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng tiếp tục được đưa ra bàn luận.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

Trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 555.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì mức tăng ổn định.
TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

Sự kiện khuyến mại hàng hiệu City Sale năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có điểm nhấn nổi bật, đó là lần đầu tiên có không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga metro Bến Thành.
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

Chưa đầy hai tháng kể từ khi TP. Hồ Chí Minh hoàn tất việc sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường căn hộ tại khu vực đã ghi nhận một đợt bung hàng quy mô lớn.
Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được sử dụng đại trà trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn các loại xăng khoáng, bao gồm cả xăng RON 95.