Thứ sáu 09/05/2025 11:56
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Lưu ý cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau củ quả tươi sang EU về tiêu chuẩn xã hội và môi trường

16/12/2021 11:30
Ngày nay sự chú ý đến các điều kiện xã hội, môi trường trong các khu vực sản xuất và hầu hết người mua ở EU đều có quy tắc ứng xử mà họ sẽ mong đợi doanh nghiệp tuân thủ. Mặc dù chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu nhưng sự tuân thủ của xã hội n
1 gian hàng rau củ quả tươi ở siêu thị tại EU
Một gian hàng rau củ quả tươi ở siêu thị tại EU. (Ảnh: Cogoport)

Cụ thể, ít người mua ở Đông Âu có yêu cầu về tuân thủ tiêu chuẩn xã hội nghiêm ngặt trong khi đó có những người mua đa quốc gia ở Tây Âu có chương trình tuân thủ riêng của họ.

Các doanh nghiệp Việt nên chú ý tới các sáng kiến của người mua ảnh hưởng đến các nhà cung cấp về mặt tuân thủ xã hội bao gồm:

- Sáng kiến Thương mại Bền vững IDH trong đó có Sáng kiến Bền vững cho trái cây và rau quả (SIFAV) - là một hiệp ước toàn châu Âu với hơn 40 đối tác bao gồm các nhà bán lẻ, thương hiệu, thương nhân và các tổ chức xã hội dân sự từ Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. SIFAV được thành lập với mục đích thúc đẩy nhập khẩu trái cây và rau quả trở nên bền vững 100%.

- Amfori - Sáng kiến Tuân thủ Xã hội trong Kinh doanh (BSCI) ở Tây Bắc Âu bao gồm Bộ Quy tắc Ứng xử cho tất cả những người tham gia và amfori BEPI cho hoạt động môi trường;

- Sedex - một tổ chức thành viên phi lợi nhuận nhằm đánh giá và quản lý hiệu quả hoạt động của bạn về quyền lao động, sức khỏe và an toàn, môi trường và đạo đức kinh doanh.

- The Ethical Trading Initiative (ETI) ở Vương quốc Anh.

Giới chuyên môn đưa ra những lời khuyên cho doanh nghiệp về kỹ năng mềm và hiệu quả hoạt động của công ty như sau: Doanh nghiệp cần tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng và chứng nhận là điều kiện tiên quyết để tiếp thị sản phẩm tươi sống ở châu Âu nhưng việc này mới là điều kiện cần và chưa phải là điều kiện đủ đảm bảo dẫn tới sự thành công. Người mua tìm kiếm sự tin cậy và các nhà bán lẻ lớn muốn được giảm bớt gánh nặng. Điều này có nghĩa là kỹ năng mềm và hiệu suất của doanh nghiệp xuất khẩu cũng quan trọng như chính sản phẩm và các chứng chỉ của bạn. Một số điều quan trọng nhất trong thương mại rau củ quả tươi là giao hàng đúng hạn, chủ động liên lạc và làm đúng theo các thỏa thuận được thống nhất trước đó.

Phương hướng để đạt được những yêu cầu trên cũng được giới chuyên môn ở khu vực này đề ra. Đầu tiên, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng bản thân được tổ chức tốt như một công ty. Sự tổ chức này bao gồm việc duy trì kế hoạch hậu cần tốt, ghi lại các lô hàng của bạn (bao gồm cả bằng chứng về chất lượng), trả lời email trong vòng một ngày và chuyên nghiệp trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Thứ hai, doanh nghiệp không được ký gửi sản phẩm của bản thân với người mua mà bạn không biết. Việc ký gửi đang ngày càng trở thành một thông lệ tiêu chuẩn và nó làm tăng rủi ro của bạn lên đáng kể. Cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập và xác nhận các thỏa thuận với người mua về các chủ đề quan trọng như điều khoản giao hàng và thanh toán, thông số kỹ thuật và chứng nhận của sản phẩm.

Bảo Thu

Tin bài khác
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.
Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

Ngày 24/4, Chương trình “Tự hào Việt Nam – Cùng nhau phát triển” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, minh bạch và có trách nhiệm, thông qua sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm”.
Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chào đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai sẽ đón tiếp các đối tác quốc tế đến từ Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Úc, cùng đại sứ quán và các tổ chức xúc tiến du lịch có trụ sở tại Hà Nội.
Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Chiều 18/4/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) thành lập trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO và Viện Phát triển và quản trị doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố chung quan trọng về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thể hiện qua việc ký kết nhiều nghị định thư và biên bản ghi nhớ liên quan đến xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Đạm Phú Mỹ  ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ (DPM) và PTSC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, phát huy sức mạnh nội khối Petrovietnam để nâng cao hiệu quả vận hành, logistics và dịch vụ kỹ thuật trong 3 năm tới.
Trung Á -  Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Trung Á - Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Khi thị trường Mỹ tiềm ẩn rủi ro từ chính sách thuế mới, khu vực Trung Á đang mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu tăng cao và tiềm năng thị trường chưa được khai thác hiệu quả.