Chủ nhật 06/07/2025 09:51
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Lưu ý cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau củ quả tươi sang EU về tiêu chuẩn xã hội và môi trường

16/12/2021 11:30
Ngày nay sự chú ý đến các điều kiện xã hội, môi trường trong các khu vực sản xuất và hầu hết người mua ở EU đều có quy tắc ứng xử mà họ sẽ mong đợi doanh nghiệp tuân thủ. Mặc dù chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu nhưng sự tuân thủ của xã hội n
1 gian hàng rau củ quả tươi ở siêu thị tại EU
Một gian hàng rau củ quả tươi ở siêu thị tại EU. (Ảnh: Cogoport)

Cụ thể, ít người mua ở Đông Âu có yêu cầu về tuân thủ tiêu chuẩn xã hội nghiêm ngặt trong khi đó có những người mua đa quốc gia ở Tây Âu có chương trình tuân thủ riêng của họ.

Các doanh nghiệp Việt nên chú ý tới các sáng kiến của người mua ảnh hưởng đến các nhà cung cấp về mặt tuân thủ xã hội bao gồm:

- Sáng kiến Thương mại Bền vững IDH trong đó có Sáng kiến Bền vững cho trái cây và rau quả (SIFAV) - là một hiệp ước toàn châu Âu với hơn 40 đối tác bao gồm các nhà bán lẻ, thương hiệu, thương nhân và các tổ chức xã hội dân sự từ Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. SIFAV được thành lập với mục đích thúc đẩy nhập khẩu trái cây và rau quả trở nên bền vững 100%.

- Amfori - Sáng kiến Tuân thủ Xã hội trong Kinh doanh (BSCI) ở Tây Bắc Âu bao gồm Bộ Quy tắc Ứng xử cho tất cả những người tham gia và amfori BEPI cho hoạt động môi trường;

- Sedex - một tổ chức thành viên phi lợi nhuận nhằm đánh giá và quản lý hiệu quả hoạt động của bạn về quyền lao động, sức khỏe và an toàn, môi trường và đạo đức kinh doanh.

- The Ethical Trading Initiative (ETI) ở Vương quốc Anh.

Giới chuyên môn đưa ra những lời khuyên cho doanh nghiệp về kỹ năng mềm và hiệu quả hoạt động của công ty như sau: Doanh nghiệp cần tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng và chứng nhận là điều kiện tiên quyết để tiếp thị sản phẩm tươi sống ở châu Âu nhưng việc này mới là điều kiện cần và chưa phải là điều kiện đủ đảm bảo dẫn tới sự thành công. Người mua tìm kiếm sự tin cậy và các nhà bán lẻ lớn muốn được giảm bớt gánh nặng. Điều này có nghĩa là kỹ năng mềm và hiệu suất của doanh nghiệp xuất khẩu cũng quan trọng như chính sản phẩm và các chứng chỉ của bạn. Một số điều quan trọng nhất trong thương mại rau củ quả tươi là giao hàng đúng hạn, chủ động liên lạc và làm đúng theo các thỏa thuận được thống nhất trước đó.

Phương hướng để đạt được những yêu cầu trên cũng được giới chuyên môn ở khu vực này đề ra. Đầu tiên, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng bản thân được tổ chức tốt như một công ty. Sự tổ chức này bao gồm việc duy trì kế hoạch hậu cần tốt, ghi lại các lô hàng của bạn (bao gồm cả bằng chứng về chất lượng), trả lời email trong vòng một ngày và chuyên nghiệp trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Thứ hai, doanh nghiệp không được ký gửi sản phẩm của bản thân với người mua mà bạn không biết. Việc ký gửi đang ngày càng trở thành một thông lệ tiêu chuẩn và nó làm tăng rủi ro của bạn lên đáng kể. Cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập và xác nhận các thỏa thuận với người mua về các chủ đề quan trọng như điều khoản giao hàng và thanh toán, thông số kỹ thuật và chứng nhận của sản phẩm.

Bảo Thu

Tin bài khác
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.