Thứ ba 14/10/2025 02:38
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Luật sư “mách nước” gì cho nhà thầu khi gửi đơn kiến nghị?

Trong môi trường đấu thầu đầy cạnh tranh, một quyết định loại nhà thầu đôi khi bắt nguồn từ những sai sót tưởng chừng rất nhỏ trong quá trình đánh giá. Khi đó, gửi đơn kiến nghị là cách làm hiệu quả để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy nhiều nhà thầu mất trắng chi phí kiến nghị hoặc bị bác đơn, chỉ vì không nắm rõ quy trình hoặc gửi sai thời điểm.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) - cho rằng, quyết định loại nhà thầu đôi khi bắt nguồn từ những sai sót tưởng chừng rất nhỏ trong quá trình đánh giá. Khi đó, gửi đơn kiến nghị là cách làm hiệu quả để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Trường hợp phát sinh tình huống chưa được quy định cụ thể, rõ ràng trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì nhà thầu có thể làm đơn kiến nghị gửi đến chủ đầu tư, người có thẩm quyền trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định tại khoản 2 Điều 92 của Luật đầu tư khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp bị ảnh hưởng.

Luật sư “mách nước” gì cho nhà thầu khi gửi đơn kiến nghị?
Gửi đơn kiến nghị là một trong những cách làm hiệu quả để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu

Theo Luật sư Tuấn, nhà thầu có thể kiến nghị ở giai đoạn mở hồ sơ đề xuất tài chính. Tuy nhiên, đối với các vấn đề trước khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, để được xem xét, giải quyết thì đơn kiến nghị phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

Thứ nhất, đối với kiến nghị về nội dung hồ sơ mời thầu, đơn kiến nghị có thể là của các cơ quan, tổ chức quan tâm đến gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh. Đối với các nội dung khác về quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, đơn kiến nghị phải là của nhà thầu, nhà đầu tư tham dự thầu;

Thứ hai, đơn kiến nghị phải có chữ ký, đóng dấu (nếu có) của người đại điện hợp pháp của nhà thầu, nhà đầu tư, cơ quan, tổ chức gửi đơn hoặc được ký số, gửi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;

Thứ ba, đơn kiến nghị được gửi đến đơn vị giải quyết kiến nghị quy định tại khoản 1 Điều 91 và khoản 1 Điều 92 của Luật đấu thầu năm 2023 trước khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Trước câu hỏi trường hợp đơn kiến nghị của nhà thầu gửi trên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không có chữ ký của người ký đơn và cũng không đóng dấu thì chủ đầu tư có giải quyết đơn kiến nghị đó không, Luật sư Tuấn cho rằng, tại điểm b khoản 1 Điều 90 Luật đấu thầu năm 2023 quy định: “Đơn kiến nghị phải có chữ ký, đóng dấu (nếu có) của người đại điện hợp pháp của nhà thầu, nhà đầu tư, cơ quan, tổ chức gửi đơn hoặc được ký số, gửi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”.

Theo đó, đơn kiến nghị của nhà thầu gửi trên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không có chữ ký của người ký đơn và cũng không đóng dấu thì người có trách nhiệm giải quyết kiến nghị thông báo bằng văn bản cho nhà thầu về việc không xem xét, giải quyết kiến nghị. Hơn nữa, đơn kiến nghị của Nhà thầu chỉ được xem xét, giải quyết kiến nghị khi chưa gửi đơn khiếu nại, tố cáo, khởi kiện.

Trường hợp đang trong quá trình giải quyết kiến nghị mà nhà thầu khởi kiện, khiếu nại, tố cáo thì việc giải quyết kiến nghị được chấm dứt ngay theo quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật đấu thầu năm 2023.

Cũng theo Luật sư Tuấn, đơn kiến nghị của nhà thầu mặc dù đã gửi thành công trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nhưng đơn kiến nghị không thể hiện tên, dấu mộc của công ty hoặc chữ ký số của nhà thầu kiến nghị thì đơn kiến nghị đó không đúng quy định của pháp luật. Khi đó, người có trách nhiệm giải quyết kiến nghị không xem xét, giải quyết kiến nghị mà thông báo bằng văn bản cho nhà thầu về việc biết do không đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều 90 Luật đấu thầu năm 2023.

Mục đích của việc giải quyết kiến nghị là đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật trong hoạt động đấu thầu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan theo quy định của pháp luật.

Một trong những điều kiện mà nhà thầu quan tâm đó là liên quan đến chi phí khi gửi đơn kiến nghị nộp cho bộ phận thường trực giúp việc cho Chủ tịch Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị trước hoặc đồng thời với đơn kiến nghị theo điểm đ khoản 2 Điều 90 Luật đấu thầu năm 2023. Theo đó, trường hợp nhà thầu kiến nghị được người có thẩm quyền giải quyết kiến nghị kết luận là đúng thì trong văn bản giải quyết kiến nghị phải nêu rõ biện pháp, cách thức và thời gian để khắc phục hậu quả (nếu có); nhà thầu có kiến nghị được nhận lại chi phí giải quyết kiến nghị đã nộp.

Trường hợp kiến nghị của nhà thầu được kết luận là không đúng thì văn bản trả lời phải giải thích rõ lý do. Nhà thầu có kiến nghị không được hoàn trả chi phí giải quyết kiến nghị đã nộp theo khoản 5 Điều 91 Luật đấu thầu năm 2023.

Tại khoản 8 Điều 12 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định chi phí trong lựa chọn nhà thầu, chi phí cho Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị của nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu trong lựa chọn nhà thầu được tính theo tỷ lệ phần trăm so với giá dự thầu của nhà thầu có kiến nghị như sau:

Giá dự thầu dưới 50.000.000.000 đồng, tỷ lệ 0,03% nhưng tối thiểu là 5.000.000 đồng; giá dự thầu từ 50.000.000.000 đồng đến dưới 100.000.000.000 đồng, tỷ lệ 0,025% nhưng tối thiểu là 15.000.000 đồng; giá dự thầu từ 100.000.000.000 đồng đến dưới 200.000.000.000 đồng, tỷ lệ 0,02% nhưng tối thiểu là 25.000.000 đồng; giá dự thầu từ 200.000.000.000 đồng trở lên, tỷ lệ 0,015% nhưng tối thiểu là 40.000.000 đồng và tối đa là 60.000.000 đồng.

Như vậy, khi nhà thầu có kiến nghị thì phải nộp một khoản tiền để giải quyết kiến nghị về cho Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị. Chi phí tư vấn cho Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị của nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm so với giá dự thầu của nhà thầu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đối với gói thầu áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, hai giai đoạn hai túi hồ sơ, trường hợp nhà thầu có kiến nghị không được mở hồ sơ đề xuất về tài chính thì việc xác định chi phí cho Hội đồng tư vấn căn cứ vào giá gói thầu.

Tin bài khác
Quảng Ninh: Đưa pháp luật đến gần dân qua hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở

Quảng Ninh: Đưa pháp luật đến gần dân qua hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở

Ngày 10/10, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với UBND phường Móng Cái 1 tổ chức 3 hội nghị trợ giúp pháp lý tại cơ sở, thu hút hơn 300 đại biểu là cán bộ, hội viên các đoàn thể và người dân trên địa bàn tham dự.
Nâng cao nhận thức pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người dân Phú Thọ

Nâng cao nhận thức pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người dân Phú Thọ

Thực hiện Kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý năm 2025, ngày 10/10, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với địa phương tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý tại xã Thung Nai, tỉnh Phú Thọ.
Tập huấn Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá chất lượng, hiệu quả trợ giúp pháp lý

Tập huấn Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá chất lượng, hiệu quả trợ giúp pháp lý

Hội nghị đã được tổ chức tại TP Huế, nhằm triển khai Kế hoạch dự án "Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế" do Ngân hàng thế giới tài trợ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản.
Hàng trăm đại biểu tại TP Huế được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý

Hàng trăm đại biểu tại TP Huế được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý

Trong hai ngày 6-7/10/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức các Hội nghị nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý cho người có uy tín và đội ngũ cán bộ ở cơ sở tại thành phố Huế.
Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý: Đưa chính sách nhân văn đến gần đồng bào vùng cao Lào Cai

Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý: Đưa chính sách nhân văn đến gần đồng bào vùng cao Lào Cai

Trợ giúp pháp lý là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước, thể hiện tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong tiếp cận công lý.
Bàn tay nhân văn của trợ giúp pháp lý cho một thiếu niên lầm lỡ

Bàn tay nhân văn của trợ giúp pháp lý cho một thiếu niên lầm lỡ

Chỉ vì một phút nóng giận, thiếu niên K phải trả giá bằng 12 tháng tù. May mắn thay, trợ giúp pháp lý miễn phí đã mang đến cơ hội sửa sai.
Mở rộng trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên: Hành trình bảo vệ tương lai

Mở rộng trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên: Hành trình bảo vệ tương lai

Trong tiến trình hội nhập quốc tế, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em và người chưa thành niên ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt, nhóm tuổi từ 16 đến dưới 18 – giai đoạn bước vào ngưỡng cửa trưởng thành nhưng còn nhiều hạn chế về nhận thức pháp luật – rất cần được tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý (TGPL) kịp thời, miễn phí và phù hợp.
Cục Thuế phản hồi về lo ngại hộ kinh doanh phải thu hẹp quy mô khi chuyển đổi hóa đơn điện tử

Cục Thuế phản hồi về lo ngại hộ kinh doanh phải thu hẹp quy mô khi chuyển đổi hóa đơn điện tử

Trong bối cảnh chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, các hộ kinh doanh vẫn còn nhiều băn khoăn về chi phí và lộ trình thực hiện.
Trợ giúp pháp lý - điểm tựa công lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trợ giúp pháp lý - điểm tựa công lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong nhiều năm qua, công tác trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo đảm an ninh biên giới quốc gia.
Giấy tờ xin cấp giấy phép lao động nước ngoài là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia tại Việt Nam

Giấy tờ xin cấp giấy phép lao động nước ngoài là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia tại Việt Nam

Những điều kiện bắt buộc trong hồ sơ xin cấp giấy phép lao động theo Nghị định số 219/2025/NĐ-CP.
Ra mắt cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân

Ra mắt cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân

Sáng 18/8, Cục Thuế (Bộ Tài chính) chính thức ra mắt Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân, nhằm đồng hành với cộng đồng người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế chính xác, minh bạch và thuận tiện hơn trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
Chuyển nhượng bất động sản phải nộp thuế 20%: Tin đồn hay sự thật?

Chuyển nhượng bất động sản phải nộp thuế 20%: Tin đồn hay sự thật?

Thực hư chuyện phải nộp thuế thu nhập cá nhân 20% khi chuyển nhượng bất động sản
Doanh nghiệp thanh toán hóa đơn trên 5 triệu bằng tiền mặt có bị cấm không?

Doanh nghiệp thanh toán hóa đơn trên 5 triệu bằng tiền mặt có bị cấm không?

Doanh nghiệp thanh toán hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên bằng tiền mặt: không bị cấm nhưng bị thiệt kép.
Chồng là giám đốc, vợ là kế toán có vi phạm quy định pháp luật không?

Chồng là giám đốc, vợ là kế toán có vi phạm quy định pháp luật không?

Vợ chồng tôi mới lập công ty TNHH 1 thành viên. Chồng tôi là giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật, tôi làm kế toán thì có vi phạm pháp luật không?
Đề xuất mức phạt lên đến 250 triệu đồng hành vi mở tài khoản ngân hàng mạo danh

Đề xuất mức phạt lên đến 250 triệu đồng hành vi mở tài khoản ngân hàng mạo danh

Dự thảo Nghị định mới trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đề xuất phạt đến 250 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng, ví điện tử, mở tài khoản nặc danh…