Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã báo cáo lợi nhuận quý 4 giảm 86% vào hôm thứ Ba, chủ yếu do thay đổi định giá từ các khoản đầu tư vốn cổ phần, đẩy cổ phiếu niêm yết tại Hoa Kỳ của công ty giảm gần 6% trong phiên giao dịch sớm mặc dù doanh thu đã vượt dự báo.
Công ty cũng tuyên bố sẽ khôi phục kế hoạch được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2022, nhằm nâng cấp niêm yết bổ sung ở Hồng Kông lên thành niêm yết lần đầu, trong khi vẫn giữ nguyên việc niêm yết lần đầu ở New York. Điều này nhằm hoàn thành mục tiêu niêm yết lần đầu ở hai thị trường vào tháng 8 tới.
Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc tính theo thị phần đã có một năm đầy biến động kể từ khi công bố đợt thay đổi lớn nhất trong lịch sử 25 năm vào tháng 3 năm ngoái, chia công ty thành 6 đơn vị và tập trung lại vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, bao gồm cả thương mại điện tử nội địa.
Người tiêu dùng ở Trung Quốc cũng đã chi tiêu dè dặt hơn sau đại dịch COVID-19 trong bối cảnh kinh tế suy thoái và giá tài sản sụt giảm kéo dài.
Việc Alibaba tập trung vào hàng hóa giá rẻ để đáp ứng nhu cầu chi tiêu thận trọng của người tiêu dùng đã giúp thúc đẩy doanh số thương mại điện tử trong nước, góp phần đưa tổng doanh thu tăng 7% trong quý tính đến ngày 31 tháng 3.
Tuy nhiên, thu nhập ròng của tập đoàn là 3,27 tỷ Nhân dân tệ (452 triệu USD), so với 23,52 tỷ Nhân dân tệ một năm trước. Cổ phiếu của Alibaba đã giảm 5,6% trong phiên giao dịch sớm ở New York.
Chủ tịch Joe Tsai nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi sau báo cáo thu nhập rằng công ty đang nhìn thấy "những dấu hiệu ban đầu" về niềm tin đang tăng lên.
Ông nói: “Chúng tôi đã thấy những chồi xanh xuất hiện ở một số mặt hàng không thiết yếu như quần áo và đồ điện tử”. “Chúng tôi biết người tiêu dùng Trung Quốc có khả năng chi tiêu, việc sẵn sàng chi tiêu đó phản ánh niềm tin của họ về tương lai”.
Tăng trưởng số lượng đơn hàng
Doanh thu hàng quý tại chi nhánh thương mại nội địa Taobao và Tmall tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái với số lượng đơn đặt hàng tăng trưởng hai con số.
Doanh thu thương mại nội địa của Alibaba trong những quý gần đây đã bị lu mờ bởi mức tăng trưởng ấn tượng của các nền tảng tập trung vào hàng giá rẻ và chiết khấu như Pinduoduo hay Douyin của ByteDance.
Jacob Cooke, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC Marketing + Technologies cho biết: “Tăng trưởng đơn hàng và tổng giá trị giao dịch mạnh mẽ của Taobao và Tmall đặc biệt ấn tượng trước những thách thức từ các đối thủ cạnh tranh và điều kiện thị trường”.
Theo dữ liệu của LSEG, tập đoàn này đã báo cáo doanh thu 221,87 tỷ Nhân dân tệ trong ba tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 3, so với ước tính đồng thuận là 219,66 tỷ Nhân dân tệ,.
Các nhà phân tích dự đoán sự tăng trưởng mạnh mẽ từ nhánh thương mại điện tử quốc tế của Alibaba, nhờ các khoản đầu tư của họ vào việc xây dựng thị phần toàn cầu và nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc.
Theo dữ liệu của LSEG, phân khúc này đạt mức tăng trưởng 45% so với mức tăng doanh thu dự kiến là 39%. Công ty cũng chứng kiến khoản lỗ gần gấp đôi lên đến 4,1 tỷ Nhân dân tệ (567 triệu USD) từ mức 2,2 tỷ nhân dân tệ một năm trước do các khoản đầu tư lớn để duy trì tính cạnh tranh về giá và rút ngắn thời gian giao hàng.
Hoạt động kinh doanh "cốt lõi" khác của tập đoàn, mảng lưu trữ đám mây, cũng chứng kiến doanh thu liên quan đến AI tăng trưởng ba con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Lân Nguyễn (t/h)