Thứ tư 17/09/2025 06:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Lời khuyên của Giám đốc điều hành eFishery - Công ty khởi nghiệp chế tạo máy cho ăn tự động trong nuôi hải sản

13/03/2023 16:43
Gibran Huzaifah Amsi El Farizy là người sáng lập và Giám đốc điều hành của eFishery, công ty xây dựng các giải pháp như máy cho ăn tự động trong nuôi hải sản.
Ảnh minh họa
Gibran Huzaifah Amsi El Farizy

Gibran Huzaifah Amsi El Farizy người Indonesia khi còn là sinh viên đại học đã bắt đầu kinh doanh nuôi cá, và khi tốt nghiệp vào năm 2012, anh đã quản lý 76 ao.

Hiện ở tuổi 33, Farizy điều hành công ty khởi nghiệp eFishery có trụ sở tại Indonesia, công ty đã phát triển các sản phẩm như máy cho ăn tự động giúp nông dân nuôi hải sản địa phương tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất.

Ngày nay, eFishery phục vụ gần 60.000 nông dân và khoảng 280.000 ao nuôi, khiến nó trở thành một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất trong ngành.

Khởi đầu

Một ý tưởng mới đến với Farizy khi anh đang tham gia lớp nuôi trồng thủy sản vào năm thứ ba đại học tại Học viện Công nghệ Bandung của Indonesia, nơi anh theo học chuyên ngành sinh học.

Farizy thừa nhận rằng anh ấy chỉ đăng ký vào lớp đó vì nó ”đảm bảo đạt điểm ‘A’ miễn là bạn ngồi trong lớp” và anh ấy thực sự cần nó để nâng điểm trung bình của mình.

Nuôi trồng thủy sản liên quan đến việc nuôi trồng không chỉ cá mà còn cả động vật có vỏ và thực vật thủy sinh.

Qua lớp học, anh được biết cá Dory là một trong những loại cá nước ngọt được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ và châu Âu.

“Giáo sư của tôi đã đề cập rằng trong vòng 5 đến 10 năm tới, các khách sạn và nhà hàng 5 sao sẽ phục vụ cá này hoặc cá da trơn, cho dù bạn có tham gia hay không.”, Farizy nói.

Đó là lúc anh quyết định chuyển sang nuôi cá tra.

Ngay sau lớp học đó, Farizy đã thuê ao cá da trơn đầu tiên của mình để kiếm thêm thu nhập.

Nhưng anh ta không hài lòng với khoản lợi nhuận ít ỏi kiếm được từ việc bán sản phẩm đánh bắt của mình cho người trung gian. Điều đó đã thúc đẩy Farizy bắt đầu bán phi lê cá da trơn và cá cốm, những thứ mà Farizy đã chế biến và bán tại một xe bán đồ ăn ở trường đại học của mình.

“Tôi đã cố gắng tạo ra nhu cầu của riêng mình bằng cách có một sản phẩm giá trị gia tăng,” Farizy nói và cho biết thêm rằng anh đã bỏ học để vận hành trang trại và kinh doanh thực phẩm của mình — cuối cùng đã phát triển thành bảy xe bán đồ ăn.

Tại Indonesia, cá tra/basa - một loại cá phổ biến đối với những người có thu nhập từ thấp đến trung bình - được chế biến thành phi lê đông lạnh chất lượng cao và được bán trên thị trường với tên gọi khác để tăng sức hấp dẫn và giá bán.

Một doanh nghiệp mới ra đời

Nhìn thấy cơ hội, Farizy bắt đầu nuôi cá da trơn và nhận ra rằng chi phí thức ăn rất đáng kể – chiếm từ 70% đến 90% tổng chi phí. Sau đó, anh ấy đã chế tạo một nguyên mẫu cho máy cấp liệu tự động vào năm 2012 trước khi tung ra thị trường một năm sau đó.

Máy cho ăn tự động loại bỏ các vấn đề của việc cho ăn thủ công, có thể dẫn đến cho ăn quá nhiều hoặc cho ăn thiếu. Nhận biết mức độ đói của cá, tôm thông qua chuyển động của chúng, máy cho ăn tự động sẽ thả lượng thức ăn tối ưu vào ao nuôi sao cho phù hợp.

Farizy tuyên bố máy cho ăn của anh có thể giảm 28% chi phí cho ăn.

Farizy nói với CNBC: “Điều mà nhiều công ty đã sai lầm là họ không bao giờ tập trung vào kinh tế học đơn vị kể từ ngày đầu tiên. Anh cho biết các máy cho ăn tự động đã được bán để kiếm lời ngay từ đầu. Theo Farizy, eFishery có lãi ở ngay từ những ngày đầu hoạt động.

Tháng 1 năm ngoái, eFishery đã thu được tài trợ lớn nhất thế giới từ trước đến nay của một công ty khởi nghiệp công nghệ nuôi trồng hải sản - 90 triệu đô la trong vòng tài trợ Series C. Vòng tài trợ đó do Temasek, SoftBank Vision Fund 2 và Sequoia Capital India đồng dẫn đầu.

Ảnh minh họa
Một công nhân nạp đầy thức ăn vào thiết bị phân phối bằng robot của eFishery

Đây là ba lời khuyên của Farizy để điều hành một công ty thành công.

1. Nói không với chi tiền nhiều

Nhiều công ty khởi nghiệp tập trung vào tăng trưởng nhanh chóng, điều này thường có nghĩa là tỷ lệ chi tiền mặt cao.

Khi được hỏi về cách điều hành một công ty thành công, anh nói: “Chúng tôi không chi tiền mặt một cách không cần thiết.” Anh nói thêm rằng công ty của anh rất thận trọng với chi tiêu của họ.

Farizy cho biết: “Trong nhiều trường hợp, lý do khiến họ tăng chi phí là vì họ cần tăng tỷ lệ để sau đó tăng định giá và huy động thêm tiền cho vòng cấp vốn tiếp theo”. ″Đối với chúng tôi, chúng tôi không chơi trò chơi đó.”

Chi tiền mặt đề cập đến việc một công ty chi tiêu dự trữ tiền mặt của mình khi nó chưa tạo ra lợi nhuận.

Bên cạnh đó, eFishery không có khả năng huy động vốn dễ dàng trong giai đoạn đầu vì các nhà đầu tư không tin vào mô hình kinh doanh công nghệ nuôi trồng hải sản vào thời điểm đó.

Nhưng ngay cả đối với các công ty khác không chi tiền mặt để tăng trưởng, họ cũng không có đủ quyền kiểm soát chi phí, Farizy nói.

Ví dụ, họ có thể không có mức lương phù hợp cho nhân tài, điều này có thể dẫn đến việc các công ty trả quá cao cho nhân tài. Vì vậy, việc đưa các quy trình và hệ thống vào đúng vị trí là rất quan trọng, anh nói.

Farizy cho biết: “Chúng tôi có xu hướng rất quan tâm và cẩn thận về các khoản chi tiêu của mình, bao gồm cả việc tìm kiếm nhân tài.

2. Không tặng sản phẩm miễn phí

Farizy biết rằng để người dùng sử dụng sản phẩm của họ miễn phí không phải là cách tốt. Nhiều công ty khởi nghiệp làm điều đó ngay từ đầu để mở rộng cơ sở khách hàng của họ.

Farizy nói: “Chúng tôi không bán máy cho ăn miễn phí. Chúng tôi bán chúng với giá cao hơn giá vốn của chúng tôi.

“Tôi nhớ rất rõ rằng chúng tôi đã cố gắng cung cấp máng ăn miễn phí. Ngay cả khi chúng tôi cố gắng trả tiền cho nông dân để sử dụng nó, họ vẫn không muốn sử dụng nó đơn giản vì họ đã làm nông nghiệp từ 20 đến 30 năm và họ không bị thuyết phục để sử dụng công nghệ này,” Farizy nói.

Bước đột phá lớn của anh ấy đến khi một nông dân sở hữu khoảng 1.000 ao nhận thấy tiềm năng của các máng ăn và cho phép eFishery lắp đặt chúng trong một số ao của anh ấy.

3. Khách hàng là trên hết

Là một trong những người tiên phong, eFishery “không được thúc đẩy để phát triển nhanh hơn tốc độ của chính chúng ta.”

Farizy cho biết: “Trong sáu đến bảy năm đầu tiên, chúng tôi tập trung vào việc giúp đỡ nông dân và triển khai công nghệ của mình, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã bắt đầu xây dựng chuỗi giá trị khi họ đã sẵn sàng.

Nhưng họ có thể không có thời gian đó nếu có những đối thủ cạnh tranh lớn có thể huy động hàng tỷ USD để phát triển, Farizy thừa nhận.

Lời khuyên của anh cho những người sáng lập? Tập trung vào việc phục vụ khách hàng.

Farizy nói: “Đừng lắng nghe các nhà đầu tư bởi vì các nhà đầu tư đã yêu cầu bạn tăng tỷ lệ đốt vốn 5 năm trước đang yêu cầu khả năng sinh lời ngày hôm nay.

“Nhưng những khách hàng muốn có một sản phẩm chất lượng tốt năm năm trước sẽ yêu cầu điều tương tự ngày nay.”

“Nếu bạn tiếp tục tập trung vào các khách hàng cốt lõi, bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp tốt với tỷ lệ duy trì cao, tỷ suất lợi nhuận cao và cuối cùng, các nhà đầu tư sẽ đến,” Farizy nói.

Huyền Trâm

Bài liên quan
Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.