Lời khuyên của Giám đốc điều hành eFishery - Công ty khởi nghiệp chế tạo máy cho ăn tự động trong nuôi hải sản

16:43 13/03/2023

Gibran Huzaifah Amsi El Farizy là người sáng lập và Giám đốc điều hành của eFishery, công ty xây dựng các giải pháp như máy cho ăn tự động để giúp nông dân nuôi hải sản địa phương cải thiện năng suất và sản lượng của họ.

Ảnh minh họa
Gibran Huzaifah Amsi El Farizy

Gibran Huzaifah Amsi El Farizy người Indonesia khi còn là sinh viên đại học đã bắt đầu kinh doanh nuôi cá, và khi tốt nghiệp vào năm 2012, anh đã quản lý 76 ao.

Hiện ở tuổi 33, Farizy điều hành công ty khởi nghiệp eFishery có trụ sở tại Indonesia, công ty đã phát triển các sản phẩm như máy cho ăn tự động giúp nông dân nuôi hải sản địa phương tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất.

Ngày nay, eFishery phục vụ gần 60.000 nông dân và khoảng 280.000 ao nuôi, khiến nó trở thành một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất trong ngành.

Khởi đầu 

Một ý tưởng mới đến với Farizy khi anh đang tham gia lớp nuôi trồng thủy sản vào năm thứ ba đại học tại Học viện Công nghệ Bandung của Indonesia, nơi anh theo học chuyên ngành sinh học.

Farizy thừa nhận rằng anh ấy chỉ đăng ký vào lớp đó vì nó ”đảm bảo đạt điểm ‘A’ miễn là bạn ngồi trong lớp” và anh ấy thực sự cần nó để nâng điểm trung bình của mình.

Nuôi trồng thủy sản liên quan đến việc nuôi trồng không chỉ cá mà còn cả động vật có vỏ và thực vật thủy sinh.

Qua lớp học, anh được biết cá Dory là một trong những loại cá nước ngọt được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ và châu Âu.

“Giáo sư của tôi đã đề cập rằng trong vòng 5 đến 10 năm tới, các khách sạn và nhà hàng 5 sao sẽ phục vụ cá này hoặc cá da trơn, cho dù bạn có tham gia hay không.”, Farizy nói.

Đó là lúc anh quyết định chuyển sang nuôi cá tra.

Ngay sau lớp học đó, Farizy đã thuê ao cá da trơn đầu tiên của mình để kiếm thêm thu nhập.

Nhưng anh ta không hài lòng với khoản lợi nhuận ít ỏi kiếm được từ việc bán sản phẩm đánh bắt của mình cho người trung gian. Điều đó đã thúc đẩy Farizy bắt đầu bán phi lê cá da trơn và cá cốm, những thứ mà Farizy đã chế biến và bán tại một xe bán đồ ăn ở trường đại học của mình.

“Tôi đã cố gắng tạo ra nhu cầu của riêng mình bằng cách có một sản phẩm giá trị gia tăng,” Farizy nói và cho biết thêm rằng anh đã bỏ học để vận hành trang trại và kinh doanh thực phẩm của mình — cuối cùng đã phát triển thành bảy xe bán đồ ăn.

Tại Indonesia, cá tra/basa - một loại cá phổ biến đối với những người có thu nhập từ thấp đến trung bình - được chế biến thành phi lê đông lạnh chất lượng cao và được bán trên thị trường với tên gọi khác để tăng sức hấp dẫn và giá bán.

Một doanh nghiệp mới ra đời

Nhìn thấy cơ hội, Farizy bắt đầu nuôi cá da trơn và nhận ra rằng chi phí thức ăn rất đáng kể – chiếm từ 70% đến 90% tổng chi phí. Sau đó, anh ấy đã chế tạo một nguyên mẫu cho máy cấp liệu tự động vào năm 2012 trước khi tung ra thị trường một năm sau đó.

Máy cho ăn tự động loại bỏ các vấn đề của việc cho ăn thủ công, có thể dẫn đến cho ăn quá nhiều hoặc cho ăn thiếu. Nhận biết mức độ đói của cá, tôm thông qua chuyển động của chúng, máy cho ăn tự động sẽ thả lượng thức ăn tối ưu vào ao nuôi sao cho phù hợp.

Farizy tuyên bố máy cho ăn của anh có thể giảm 28% chi phí cho ăn.

Farizy nói với CNBC: “Điều mà nhiều công ty đã sai lầm là họ không bao giờ tập trung vào kinh tế học đơn vị kể từ ngày đầu tiên. Anh cho biết các máy cho ăn tự động đã được bán để kiếm lời ngay từ đầu. Theo Farizy, eFishery có lãi ở ngay từ những ngày đầu hoạt động.

Tháng 1 năm ngoái, eFishery đã thu được tài trợ lớn nhất thế giới từ trước đến nay của một công ty khởi nghiệp công nghệ nuôi trồng hải sản - 90 triệu đô la trong vòng tài trợ Series C. Vòng tài trợ đó do Temasek, SoftBank Vision Fund 2 và Sequoia Capital India đồng dẫn đầu.

Ảnh minh họa
Một công nhân nạp đầy thức ăn vào thiết bị phân phối bằng robot của eFishery

Đây là ba lời khuyên của Farizy để điều hành một công ty thành công.

1. Nói không với chi tiền nhiều

Nhiều công ty khởi nghiệp tập trung vào tăng trưởng nhanh chóng, điều này thường có nghĩa là tỷ lệ chi tiền mặt cao.

Khi được hỏi về cách điều hành một công ty thành công, anh nói: “Chúng tôi không chi tiền mặt một cách không cần thiết.” Anh nói thêm rằng công ty của anh rất thận trọng với chi tiêu của họ.

Farizy cho biết: “Trong nhiều trường hợp, lý do khiến họ tăng chi phí là vì họ cần tăng tỷ lệ để sau đó tăng định giá và huy động thêm tiền cho vòng cấp vốn tiếp theo”. ″Đối với chúng tôi, chúng tôi không chơi trò chơi đó.”

Chi tiền mặt đề cập đến việc một công ty chi tiêu dự trữ tiền mặt của mình khi nó chưa tạo ra lợi nhuận.

Bên cạnh đó, eFishery không có khả năng huy động vốn dễ dàng trong giai đoạn đầu vì các nhà đầu tư không tin vào mô hình kinh doanh công nghệ nuôi trồng hải sản vào thời điểm đó.

Nhưng ngay cả đối với các công ty khác không chi tiền mặt để tăng trưởng, họ cũng không có đủ quyền kiểm soát chi phí, Farizy nói.

Ví dụ, họ có thể không có mức lương phù hợp cho nhân tài, điều này có thể dẫn đến việc các công ty trả quá cao cho nhân tài. Vì vậy, việc đưa các quy trình và hệ thống vào đúng vị trí là rất quan trọng, anh nói.

Farizy cho biết: “Chúng tôi có xu hướng rất quan tâm và cẩn thận về các khoản chi tiêu của mình, bao gồm cả việc tìm kiếm nhân tài.

2. Không tặng sản phẩm miễn phí

Farizy biết rằng để người dùng sử dụng sản phẩm của họ miễn phí không phải là cách tốt. Nhiều công ty khởi nghiệp làm điều đó ngay từ đầu để mở rộng cơ sở khách hàng của họ.

Farizy nói: “Chúng tôi không bán máy cho ăn miễn phí. Chúng tôi bán chúng với giá cao hơn giá vốn của chúng tôi.

“Tôi nhớ rất rõ rằng chúng tôi đã cố gắng cung cấp máng ăn miễn phí. Ngay cả khi chúng tôi cố gắng trả tiền cho nông dân để sử dụng nó, họ vẫn không muốn sử dụng nó đơn giản vì họ đã làm nông nghiệp từ 20 đến 30 năm và họ không bị thuyết phục để sử dụng công nghệ này,” Farizy nói.

Bước đột phá lớn của anh ấy đến khi một nông dân sở hữu khoảng 1.000 ao nhận thấy tiềm năng của các máng ăn và cho phép eFishery lắp đặt chúng trong một số ao của anh ấy.

3. Khách hàng là trên hết

Là một trong những người tiên phong, eFishery “không được thúc đẩy để phát triển nhanh hơn tốc độ của chính chúng ta.”

Farizy cho biết: “Trong sáu đến bảy năm đầu tiên, chúng tôi tập trung vào việc giúp đỡ nông dân và triển khai công nghệ của mình, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã bắt đầu xây dựng chuỗi giá trị khi họ đã sẵn sàng.

Nhưng họ có thể không có thời gian đó nếu có những đối thủ cạnh tranh lớn có thể huy động hàng tỷ USD để phát triển, Farizy thừa nhận.

Lời khuyên của anh cho những người sáng lập? Tập trung vào việc phục vụ khách hàng.

Farizy nói: “Đừng lắng nghe các nhà đầu tư bởi vì các nhà đầu tư đã yêu cầu bạn tăng tỷ lệ đốt vốn 5 năm trước đang yêu cầu khả năng sinh lời ngày hôm nay.

“Nhưng những khách hàng muốn có một sản phẩm chất lượng tốt năm năm trước sẽ yêu cầu điều tương tự ngày nay.”

“Nếu bạn tiếp tục tập trung vào các khách hàng cốt lõi, bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp tốt với tỷ lệ duy trì cao, tỷ suất lợi nhuận cao và cuối cùng, các nhà đầu tư sẽ đến,” Farizy nói.

Huyền Trâm