Loạt start up EV Trung Quốc tìm kiếm đầu tư tư nhân mạo hiểm sau khi quay lưng với Star Market Thượng Hải

DNHN - Các công ty khởi nghiệp lĩnh vực xe điện (EV) của Trung Quốc đang tích cực tìm đến nguồn vốn tư nhân và đầu tư mạo hiểm nhằm thay thế IPO trên Star Market. Evergrande New Energy Vehicle Group, Geely Automobile và WM Motor Technology là ba trong số những nhà lắp ráp ô tô điện bị Star Market từ chối trong những tháng gần đây. Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải hoạt động tương tự sàn Nasdaq đã thắt chặt các quy định, tiêu chuẩn IPO tại đây.

Star Market của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải, chính thức được gọi là Ban Đổi mới Khoa học và Công nghệ của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải, là một thị trường chứng khoán tập trung vào khoa học và công nghệ của Trung Quốc được thành lập năm 2019.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters) 

WM Motor do Tencent Holdings, Baidu, SAIC Motor hậu thuẫn đã tạm dừng niêm yết trên Star Market vào tháng 4, ngay cả khi đã hoàn thành chương trình hướng dẫn trước khi niêm yết ba tháng trước đó. Geely, chủ sở hữu của Volvo Cars và là cổ đông của Daimler, đã rút đơn đăng ký niêm yết vào tháng 6 trên Star Market, bỏ dở cơ hội huy động 20 tỷ Nhân dân tệ cho danh mục đầu tư vào năm 2025. Evergrande NEV, công ty lắp ráp ô tô điện của nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã tạm hoãn đợt IPO trị giá 30 tỷ Nhân dân tệ tại Star Market vào cuối tháng 9, đánh dấu sự sống còn đối với tập đoàn Evergrande Trung Quốc và khoản nợ 300 tỷ đô la Mỹ.

Tất cả các doanh nghiệp nộp đơn chịu ảnh hưởng từ hệ quả của các thủ tục phê duyệt chặt chẽ hơn trênStar Market, trong đó yêu cầu đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như các sản phẩm có chứa “công nghệ cứng”. Các nhà sản xuất ô tô điện đã không thuyết phục được ủy ban đánh giá rằng họ sở hữu công nghệ cốt lõi có thể dẫn đầu trong tương lai ngành di động. Bộ ba nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có triển vọng chiếm thị phần tốt nhất từ ​​Tesla NIO và Xpeng đều niêm yết tại New York và Hồng Kông.

Ivan Li, nhà quản lý quỹ tại Loyal Wealth Management, cho biết ô tô điện “vẫn là một điểm sáng trong nền kinh tế Trung Quốc và thị trường vẫn kỳ vọng chứng kiến ​​một loạt các đợt IPO của các nhà sản xuất ô tô tiềm năng trong hai năm tới. Nhưng họ cần đầu tư nhiều vốn hơn vào R&D và sản xuất một số lượng xe thông minh nhất định trước khi gửi lại đơn đăng ký”. Những gì Star Market mong muốn là những đổi mới khoa học và công nghệ mạnh mẽ, chẳng hạn như các công ty liên quan đến khoa học cơ bản, chất bán dẫn, công nghệ sinh học và người máy, nằm trong số các ưu tiên trong kế hoạch tổng thể công nghiệp Made in China 2025. Một ví dụ về ngưỡng cao hơn của Star Market yêu cầu ứng viên phải có ít nhất 10% tổng số nhân viên làm R&D. Các tiêu chí khác bao gồm có ít nhất 5% doanh thu được dành cho chi phí nghiên cứu trong ba năm gần đây nhất, hoặc tổng cộng ít nhất là 60 triệu Nhân dân tệ.

Jarlon Tsang, đối tác quản lý kiêm người đứng đầu Trung Quốc tại Eight Roads, chi nhánh đầu tư độc quyền của Fidelity International, cho hay: “Các công nghệ trong lái xe tự hành và phương tiện năng lượng mới tiếp tục mang lại cơ hội thị trường lớn cho các nhà đầu tư mạo hiểm và các công ty cổ phần tư nhân. Sự quan tâm đầu tư vào lĩnh vực xe điện của Trung Quốc không hề giảm sút”. Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp linh kiện của Trung Quốc đang tăng cường phát triển các phương tiện thông minh chạy bằng pin có tính năng lái xe tự động, kết nối vạn vật (IoT) và công nghệ nhận dạng giọng nói.

Số lượng các khoản đầu tư và giao dịch liên quan đến ngành công nghiệp xe năng lượng mới đã tăng lên 35 thương vụ trị giá 4,4 tỷ đô la Mỹ cho đến nay trong năm nay, từ 25 thương vụ trị giá 6,2 tỷ đô la Mỹ cho cả năm 2020, theo dữ liệu do công ty nghiên cứu Preqin cung cấp. Không còn thuận lợi tại Star Market, một số công ty khởi nghiệp NEV đang chuyển sang vốn tư nhân. WM Motor huy động được 300 triệu đô la Mỹ vào đầu tháng này trong vòng tài trợ Series D1 từ các nhà đầu tư do mạng viễn thông PCCW của Hồng Kông và chủ sở hữu sòng bạc Ma Cao Shun Tak Holdings dẫn đầu. Một số nhà đầu tư quốc tế khác theo đó nâng tổng số tiền gây quỹ của WM Motor lên 500 triệu đô la Mỹ. Hozon Auto, một công ty khởi nghiệp EV có trụ sở tại Thượng Hải, đã huy động được 3 tỷ Nhân dân tệ vào tháng 4 trong một vòng tài trợ mới do nhà phát triển phần mềm chống vi-rút 360 Security Technology dẫn đầu.

TL

Tin liên quan