Thứ ba 01/07/2025 06:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Liệu ngành công nghiệp gọi xe trực tuyến Trung Quốc có lặp lại những sai lầm tương tự của xe đạp công cộng

20/07/2021 15:42
Xe đạp công cộng từng là một dự án "hot" như gọi xe trực tuyến nhưng không thoát khỏi cảnh lụi tàn trở thành sắt vụn. Ngày nay, số phận của mạng lưới gọi xe trực tuyến cũng mong manh như vậy.

Sau sự vụ ngừng đăng ký người dùng mới và xóa ứng dụng của Didi, các nền tảng gọi xe đua nhau trong cuộc chiến trợ giá, giảm giá. Thu hút tài xế và người dùng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các nền tảng. Giới chuyên gia lo ngại, khi làn sóng này không còn giữ được nhiệt, lái xe rời đi, ngành công nghiệp này sẽ lặp lại những sai lầm trước đo.

Kết thúc giai đoạn phát triển bùng nổ, dịch vụ đặt xe trực tuyến đã dần chậm lại và mờ nhạt về lượng người dùng cũng như đặt hàng. Tuy nhiên số lượng tài xế hiện đang vượt quá nhu cầu, tại nhiều địa phương, các nền tảng nhỏ lẻ cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Thị trường có thực sự cần quá nhiều dịch vụ gọi xe?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong ba năm qua, nhiều nền tảng gọi xe trực tuyến lớn và nhỏ khác nhau đã bắt đầu xuất hiện. Từ hơn 100 nền tảng gọi xe trực tuyến vào năm 2018 đến hơn 230 nền tảng hiện tại. Theo thống kê từ 58.com, kể từ năm 2019, số lượng tài xế xe trực tuyến đã tăng từ hơn 100.000 lên hơn 600.000.

Tuy nhiên, đằng sau lớp vỏ hào nhoáng là mặt tối của xe trực tuyến. Ngoài ra, ngay từ năm 2020, Quảng Châu, Thâm Quyến, Tây An, Hạ Môn và các thành phố khác đã đưa ra thông báo thận trọng khi tham gia ngành dịch vụ gọi xe trực tuyến, vì ước tính mỗi tài xế chỉ nhận được khoảng 10 đơn trong một thành phố, doanh thu chỉ 300 tệ, nếu họ còn phải trả tiền thuê xe sẽ không thể đáp ứng cuộc sống hàng ngày.

Trên thực tế, thị trường không cần quá nhiều xe công nghệ, vậy tại sao có quá nhiều nền tảng và công ty tuyển dụng số lượng lớn tài xế. Lý do rất đơn giản, các cổ đông đằng sau nhiều nền tảng gọi xe trực tuyến nổi lên trong những năm gần đây là các công ty ô tô lớn. Mục đích của các công ty xe hơi là tiêu thụ ô tô thông qua chính các nền tảng gọi xe trực tuyến. Họ không cần can thiệp vào vận hành ứng dụng nhưng vẫn nắm "đằng chuôi" nhờ hợp đồng cho thuê xe đã kí với các tài xế.

Liệu ngành công nghiệp gọi xe có lặp lại tình thế tiến thoái lưỡng nan của xe đạp công cộng?

Bắt đầu từ năm 2021, hầu hết các thành phố ở Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các quy định quản lý năng lượng mới đối với dịch vụ gọi xe trực tuyến. Bất kể ở Quảng Châu, Thâm Quyến và Thượng Hải, các phương tiện trong ngành dịch vụ gọi xe trực tuyến trên thực tế đã không đạt được mục tiêu khí thải ban đầu. Một số thành phố thậm chí còn yêu cầu sử dụng các phương tiện năng lượng mới do những lưu ý về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, các phương tiện nói trên đang trong giai đoạn phát triển, mẫu mã, công nghệ, an toàn và các khía cạnh khác chưa hoàn thiện. Một số phương tiện năng lượng mới lỗi thời và chất lượng thấp không đáp ứng các tiêu chuẩn cấp phép cho ô tô trực tuyến.

Ngoài Nam Kinh và Hàng Châu, các "nghĩa địa" xe điện đã xuất hiện ở Sơn Đông, Trùng Khánh, Hạ Môn và những nơi khác. Li Yang, Giám đốc điều hành cấp cao của một công ty du lịch chia sẻ, cho biết: "Ngành gọi xe và đi chung đã chịu nhiều thiệt hại nhưng nếu tài xế muốn trợ giá phải đáp ứng điều kiện hoặc là hoạt động hai năm hoặc đi được 20.000 km". Với sự phổ biến của dịch vụ gọi xe trực tuyến, các cơ quan quản lý phải có biện pháp phòng ngừa và đưa ra cơ chế đối với dịch vụ gọi xe trực tuyến càng sớm càng tốt để đảm bảo các phương tiện năng lượng mới có trật tự.

TL

Tin bài khác
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.
Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ cân nhắc siết công nghệ chip với Samsung, SK Hynix và TSMC tại Trung Quốc, gây lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng và giá chip toàn cầu tăng cao.
Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla bắt đầu thử nghiệm taxi tự lái tại Texas với giá 4,2 USD/chuyến, đồng thời công bố dự án nhà máy pin Megapack lớn nhất Trung Quốc.