Liệu kỳ nghỉ mùa hè có giúp phục hồi ngành du lịch sau cú sốc COVID-19?
- 472
- Hội nhập
- 17:50 24/05/2022
DNHN - Mùa hè này từ lâu đã được dự báo là thời điểm bùng nổ tiềm năng cho ngành du lịch. Nhưng những lo lắng về lạm phát và sự bùng phát trong các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đang bắt đầu gây tổn hại cho người tiêu dùng và cả các công ty trong ngành.
Mùa hè này từ lâu đã được dự báo là thời điểm bùng nổ tiềm năng cho ngành du lịch. Các nhà bán lẻ và nhà kinh tế đã nói rất nhiều về cách người tiêu dùng bắt đầu mua ít đồ hơn và thay vào đó là chi tiêu nhiều hơn cho các kỳ nghỉ và các trải nghiệm du lịch khác.
Nhưng đó không phải là câu chuyện mà bản thân các cổ phiếu du lịch đang cho thấy. Những lo lắng về lạm phát và sự bùng phát trong các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đang bắt đầu gây tổn hại cho họ.
Sau một năm khởi đầu, cổ phiếu của các chuỗi khách sạn lớn bao gồm Hilton, Wyndham và Hyatt đã sụt giảm do kinh tế bất ổn và lo ngại về việc đi lại chậm lại. Cả ba cổ phiếu này đều giảm gần 20% trong năm nay.
Cổ phiếu sòng bạc Las Vegas Sands, MGM và Wynn Resorts cũng sụt giảm, cũng như cổ phiếu của các nhà điều hành du lịch Carnival, Royal Caribbean Cruises và Norwegian Cruise Line đều giảm.
Các cổ phiếu của các hãng hàng không lớn, vốn đã tăng tốt hơn so với thị trường rộng lớn trong năm nay, đã giảm bớt trong những ngày gần đây. Cổ phiếu của American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines đều giảm mạnh hôm thứ Ba (24/5) và hiện chìm trong sắc đỏ.
Airbnb cũng đang giao dịch gần mức thấp nhất mọi thời đại, thấp hơn 50% so với giá IPO từ cuối năm 2020. Chủ sở hữu công ty du lịch trực tuyến Vrbo Expedia đã mất hơn một phần ba giá trị vào năm 2022.
Đây có phải là một điềm báo xấu cho mùa du lịch hè và nền kinh tế? Nó vẫn còn quá khó để nói hay đánh giá.
Cần nhớ rằng thu nhập và doanh thu quý 2, quý 3 năm ngoái của các công ty dịch vụ phân khúc kinh doanh tập trung vào khía cạnh giải trí, thể thao và du lịch và dịch vụ liên quan đã tăng cực kỳ mạnh mẽ khi người tiêu dùng bắt đầu ít lo lắng hơn về COVID. Nhiều người Mỹ mệt mỏi với việc cách ly tại chỗ ở vào năm 2020 đã quay trở lại và đi du lịch.
Vì vậy, các công ty kinh doanh du lịch có thể gặp khó khăn khi so sánh với kết quả năm ngoái. Cộng thêm áp lực về lạm phát, sự tương phản đó có thể còn rõ rệt hơn nữa.
Khó có thể đẩy mạnh chi tiêu của người dùng do lạm phát
Các nhà phân tích tại Morning Consult cho biết trong một báo cáo hồi đầu tháng rằng, các dịch vụ như đi lại bằng máy bay đã đăng ký mức chi tiêu khiêm tốn do nhu cầu đi lại giảm trong bối cảnh lạm phát tăng.
Các nhà phân tích của Morning Consult lưu ý thêm, mặc dù "nhu cầu bị dồn nén mạnh mẽ, lĩnh vực du lịch có thể bị giảm chi tiêu nếu giá các chuyến bay và khách sạn tiếp tục tăng vọt". Thật vậy, chính phủ đã báo cáo vào đầu tháng này trong báo cáo lạm phát về Chỉ số Giá tiêu dùng rằng giá vé máy bay của các hãng hàng không đã tăng 33,3% trong 12 tháng qua tính đến cuối tháng 4 - mức tăng lớn nhất trong năm kể từ tháng 12 năm 1980.
Tình trạng thiếu lao động cũng có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch trong mùa hè này, đặc biệt là tại các hãng hàng không.
"Nhu cầu về chỗ ngồi trên máy bay ngày càng tăng nhưng nguồn cung bị hạn chế, dẫn đến giá vé của người tiêu dùng cao hơn", Christopher Raite, nhà phân tích cấp cao của Third Bridge, cho biết trong một báo cáo gần đây.
Ông nói thêm: “Nếu các hãng hàng không có thể cung cấp nhân viên máy bay của họ một cách đáng tin cậy hơn, thì sẽ có nhiều chuyến bay hơn, nhưng tình hình lao động đang thách thức và làm tăng thêm áp lực lạm phát trong ngành”.
Raite cũng chỉ ra rằng, áp lực tiền lương và chi phí nhiên liệu là một vấn đề lớn đối với các hãng hàng không và điều đó có thể giới hạn mức thu hồi lợi nhuận trên toàn ngành mặc dù doanh thu tăng vọt.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế - một tập đoàn thương mại trong ngành, giá nhiên liệu máy bay đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua.
Các CEO du lịch lạc quan nhưng thận trọng
Về phần mình, các nhà điều hành ngành du lịch vẫn lạc quan một cách thận trọng về mùa hè, ngay cả khi lạm phát và các lo ngại vĩ mô khác là một vấn đề.
Peter Kern, Giám đốc điều hành của Expedia, cho biết trong cuộc gọi hội nghị vào đầu tháng này rằng: “Bất chấp những cảnh báo thông thường đối với COVID, lạm phát gia tăng đáng lo ngại và tất nhiên là tình hình địa chính trị, nhu cầu dồn nén của ngành du lịch dường như vẫn quá lớn",
"Chúng tôi vẫn cảm thấy lạc quan về một kỳ nghỉ mùa hè sẽ giúp phục hồi ngành du lịch", Kern nói thêm.
"Lạm phát là một từ không tốt, nhưng có một mặt tốt của nó, đó là sức mạnh định giá", Giám đốc điều hành của Cruise Line Na Uy, Frank Del Rio, cho biết trong cuộc họp hội nghị với các nhà phân tích vào tháng này. Del Rio cho rằng, ngành du lịch tàu biển có thể tăng giá mà không làm ảnh hưởng đến nhu cầu.
Ông thậm chí còn dự đoán năm 2023 có thể là một năm kỷ lục đối với công ty, nếu động lực tiếp tục được xây dựng. Tuy nhiên, ông vẫn có một lời cảnh báo: nhu cầu chỉ nên tăng lên với điều kiện là "không có thêm bất cứ những trường hợp xấu không thể đoán trước được xảy đến".
Đại dịch, gián đoạn chuỗi cung ứng, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine và lạm phát ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ đều có thể được coi những trường hợp xấu không lường trước được.
Bảo Bảo
Bài liên quan
#ngành du lịch

Các khách sạn ở Jakarta tìm hướng đi mới trong bối cảnh dịch COVID-19
Bất chấp những điều kiện khó khăn, các khách sạn tại thủ đô Jakarta của Indonesia vẫn mở cửa trong thời gian đại dịch.

Philippines và Indonesia nỗ lực cải thiện ngành du lịch sau khi mở cửa trở lại
Đại dịch COVID-19 đã tàn phá ngành du lịch, khiến các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á giờ đây phải tìm cách làm cho ngành này phục hồi trở lại.

Ngành du lịch sẽ ứng phó thế nào sau đại dịch Covid-19?
Để thích ứng với trạng thái bình thường mới sau dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch đã có những hướng đi mới nhằm đón đầu xu thế.

Châu Âu nỗ lực "hồi sinh" ngành Du lịch
Sau hơn 2 tháng "gồng mình" ứng phó với đại dịch Covid-19, châu Âu đang từng bước mở cửa các nền kinh tế nhằm hồi sinh ngành Du lịch, lĩnh vực vốn chịu nhiều tổn thất nhất do dịch bệnh.

Nhật Bản liệu đã sẵn sàng cho những cạm bẫy mới của ngành du lịch khi mở cửa trở lại?
Việc mở cửa trở lại dự kiến cũng sẽ đem lại 3 vấn đề là: Người dân địa phương sẽ tỏ ra không hài lòng vì mật độ khách du lịch quốc tế đông quá mức; việc đồng yên suy giảm gây ảnh hưởng đến doanh thu mang lại cùng những rủi ro về mặt an ninh; sự phụ thuộc quá nhiều vào khách du lịch Trung Quốc.

Hành lang du lịch tiêm chủng chưa chắc đã có thể vực dậy được ngành du lịch của Singapore
Các công ty trong ngành du lịch nhận thấy khả năng phục hồi vào quý 4 năm 2021 khi tiêm chủng trong khu vực tăng lên, nhưng sẽ phục hồi nhiều hơn thế vào năm 2022, sau khi nới lỏng dần các hạn chế biên giới với nhiều quốc gia hơn.
Đọc thêm Hội nhập
Ông trùm Hong Kong Henry Cheng đấu thầu chuỗi cửa hàng quần áo Giordano
Giordano đã suy yếu kể từ khi đạt được mức lợi nhuận cao nhất là 826 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 105 triệu đô la) vào năm 2012.
Châu Âu trở nên lo lắng trầm trọng về việc Nga siết chặt nguồn cung cấp khí đốt
Việc siết chặt nguồn cung khí đốt đã làm gia tăng lo ngại rằng EU có thể sắp phải đối mặt với một thời kỳ kinh tế khó khăn. Các nhà phân tích tại Berenberg trong tuần này cho biết việc cắt giảm khí đốt mới nhất có nghĩa là châu Âu đang đối diện với suy thoái.
Các chủ nhà máy thép của Trung Quốc đang cảm thấy tồi tệ khi nhu cầu bị ảnh hưởng
Nhu cầu về thép đang giảm trong bối cảnh đại dịch và hoạt động xây dựng tê liệt. Rất nhiều thép - một nguyên liệu thô quan trọng của cường quốc sản xuất đang không hoạt động trên khắp đất nước trong bối cảnh nền kinh tế ngừng phát triển buộc nhu cầu và giá cả giảm xuống.
Polestar trở thành nhà sản xuất xe điện mới nhất ra mắt công chúng thông qua sáp nhập SPAC
Kế hoạch của Polestar là sẽ vận hành mạng lưới bán hàng và dịch vụ tại 30 quốc gia vào cuối năm sau, nhưng Giám đốc điều hành cho biết, công ty có thể sẽ đạt được cột mốc đó sớm hơn.
Zomato của Ấn Độ mua lại công ty khởi nghiệp giao hàng do SoftBank hậu thuẫn với giá 570 triệu USD
Việc thúc đẩy mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh giao hàng thực phẩm cốt lõi diễn ra vào thời điểm doanh thu của công ty giảm mạnh
Cuộc đua sản xuất ô tô điện của các thương hiệu xe sang
Mặc dù thị trường ô tô của Trung Quốc nhìn chung đã hạ nhiệt, nhưng lĩnh vực xe sang trọng - những loại xe có giá từ 300.000 Nhân dân tệ trở lên vẫn tiếp tục phát triển.
Nền tảng thương mại hàng hóa Pine Labs của Ấn Độ mua lại startup fintech Setu với giá 75 triệu USD
Vào tháng 3, công ty đã huy động được 50 triệu đô la tài trợ từ Vitruvian Partners, một công ty đầu tư quốc tế có trụ sở tại London, chỉ một tháng sau khi huy động được 150 triệu đô la từ Alpha Wave Ventures.
Các công ty fintech triển khai hệ thống thanh toán mới tại thị trường Đông Nam Á
Các công ty fintech toàn cầu đang triển khai các hệ thống thanh toán mới ở châu Á để làm cầu nối cho hoạt động kinh doanh thanh toán trực tuyến và trực tiếp vốn đang bùng nổ khi người mua sắm quay trở lại các cửa hàng truyền thống do đại dịch COVID-19 dần dịu đi.
Samsung Heavy thu được 3 tỷ đô la từ đơn đặt hàng của 14 nhà cung cấp dịch vụ LNG
Samsung Heavy Industries đã nhận được đơn đặt hàng cho 24 hãng vận chuyển LNG chỉ trong năm nay, đạt giá trị 6,3 tỷ USD và đạt 72% mục tiêu đặt hàng hàng năm.
Ấn Độ được coi là một giải pháp thay thế để đầu tư chip trong bối cảnh rủi ro khu vực
Thị trường bán dẫn tổng thể ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18,8%, đạt 64 tỷ USD vào năm 2026.