Liệu kỳ nghỉ mùa hè có giúp phục hồi ngành du lịch sau cú sốc COVID-19?

DNHN - Mùa hè này từ lâu đã được dự báo là thời điểm bùng nổ tiềm năng cho ngành du lịch. Nhưng những lo lắng về lạm phát và sự bùng phát trong các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đang bắt đầu gây tổn hại cho người tiêu dùng và cả các công ty trong ngành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Mùa hè này từ lâu đã được dự báo là thời điểm bùng nổ tiềm năng cho ngành du lịch. Các nhà bán lẻ và nhà kinh tế đã nói rất nhiều về cách người tiêu dùng bắt đầu mua ít đồ hơn và thay vào đó là chi tiêu nhiều hơn cho các kỳ nghỉ và các trải nghiệm du lịch khác.

Nhưng đó không phải là câu chuyện mà bản thân các cổ phiếu du lịch đang cho thấy. Những lo lắng về lạm phát và sự bùng phát trong các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đang bắt đầu gây tổn hại cho họ.

Sau một năm khởi đầu, cổ phiếu của các chuỗi khách sạn lớn bao gồm Hilton, Wyndham và Hyatt đã sụt giảm do kinh tế bất ổn và lo ngại về việc đi lại chậm lại. Cả ba cổ phiếu này đều giảm gần 20% trong năm nay.

Cổ phiếu sòng bạc Las Vegas Sands, MGM và Wynn Resorts cũng sụt giảm, cũng như cổ phiếu của các nhà điều hành du lịch Carnival, Royal Caribbean Cruises và Norwegian Cruise Line đều giảm.

Các cổ phiếu của các hãng hàng không lớn, vốn đã tăng tốt hơn so với thị trường rộng lớn trong năm nay, đã giảm bớt trong những ngày gần đây. Cổ phiếu của American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines đều giảm mạnh hôm thứ Ba (24/5) và hiện chìm trong sắc đỏ.

Airbnb cũng đang giao dịch gần mức thấp nhất mọi thời đại, thấp hơn 50% so với giá IPO từ cuối năm 2020. Chủ sở hữu công ty du lịch trực tuyến Vrbo Expedia đã mất hơn một phần ba giá trị vào năm 2022.

Đây có phải là một điềm báo xấu cho mùa du lịch hè và nền kinh tế? Nó vẫn còn quá khó để nói hay đánh giá. 

Cần nhớ rằng thu nhập và doanh thu quý 2, quý 3 năm ngoái của các công ty dịch vụ  phân khúc kinh doanh tập trung vào khía cạnh giải trí, thể thao và du lịch và dịch vụ liên quan đã tăng cực kỳ mạnh mẽ khi người tiêu dùng bắt đầu ít lo lắng hơn về COVID. Nhiều người Mỹ mệt mỏi với việc cách ly tại chỗ ở vào năm 2020 đã quay trở lại và đi du lịch.

Vì vậy, các công ty kinh doanh du lịch có thể gặp khó khăn khi so sánh với kết quả năm ngoái. Cộng thêm áp lực về lạm phát, sự tương phản đó có thể còn rõ rệt hơn nữa.

Khó có thể đẩy mạnh chi tiêu của người dùng do lạm phát

Các nhà phân tích tại Morning Consult cho biết trong một báo cáo hồi đầu tháng rằng, các dịch vụ như đi lại bằng máy bay đã đăng ký mức chi tiêu khiêm tốn do nhu cầu đi lại giảm trong bối cảnh lạm phát tăng. 

Các nhà phân tích của Morning Consult lưu ý thêm, mặc dù "nhu cầu bị dồn nén mạnh mẽ, lĩnh vực du lịch có thể bị giảm chi tiêu nếu giá các chuyến bay và khách sạn tiếp tục tăng vọt". Thật vậy, chính phủ đã báo cáo vào đầu tháng này trong báo cáo lạm phát về Chỉ số Giá tiêu dùng rằng giá vé máy bay của các hãng hàng không đã tăng 33,3% trong 12 tháng qua tính đến cuối tháng 4 - mức tăng lớn nhất trong năm kể từ tháng 12 năm 1980.

Tình trạng thiếu lao động cũng có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch trong mùa hè này, đặc biệt là tại các hãng hàng không.

"Nhu cầu về chỗ ngồi trên máy bay ngày càng tăng nhưng nguồn cung bị hạn chế, dẫn đến giá vé của người tiêu dùng cao hơn", Christopher Raite, nhà phân tích cấp cao của Third Bridge, cho biết trong một báo cáo gần đây.

Ông nói thêm: “Nếu các hãng hàng không có thể cung cấp nhân viên máy bay của họ một cách đáng tin cậy hơn, thì sẽ có nhiều chuyến bay hơn, nhưng tình hình lao động đang thách thức và làm tăng thêm áp lực lạm phát trong ngành”.

Raite cũng chỉ ra rằng, áp lực tiền lương và chi phí nhiên liệu là một vấn đề lớn đối với các hãng hàng không và điều đó có thể giới hạn mức thu hồi lợi nhuận trên toàn ngành mặc dù doanh thu tăng vọt.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế - một tập đoàn thương mại trong ngành, giá nhiên liệu máy bay đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua.

Các CEO du lịch lạc quan nhưng thận trọng

Về phần mình, các nhà điều hành ngành du lịch vẫn lạc quan một cách thận trọng về mùa hè, ngay cả khi lạm phát và các lo ngại vĩ mô khác là một vấn đề.

Peter Kern, Giám đốc điều hành của Expedia, cho biết trong cuộc gọi hội nghị vào đầu tháng này rằng: “Bất chấp những cảnh báo thông thường đối với COVID, lạm phát gia tăng đáng lo ngại và tất nhiên là tình hình địa chính trị, nhu cầu dồn nén của ngành du lịch dường như vẫn quá lớn", 

"Chúng tôi vẫn cảm thấy lạc quan về một kỳ nghỉ mùa hè sẽ giúp phục hồi ngành du lịch", Kern nói thêm.

"Lạm phát là một từ không tốt, nhưng có một mặt tốt của nó, đó là sức mạnh định giá", Giám đốc điều hành của Cruise Line Na Uy, Frank Del Rio, cho biết trong cuộc họp hội nghị với các nhà phân tích vào tháng này. Del Rio cho rằng, ngành du lịch tàu biển có thể tăng giá mà không làm ảnh hưởng đến nhu cầu.

Ông thậm chí còn dự đoán năm 2023 có thể là một năm kỷ lục đối với công ty, nếu động lực tiếp tục được xây dựng. Tuy nhiên, ông vẫn có một lời cảnh báo: nhu cầu chỉ nên tăng lên với điều kiện là "không có thêm bất cứ những trường hợp xấu không thể đoán trước được xảy đến".

Đại dịch, gián đoạn chuỗi cung ứng, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine và lạm phát ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ đều có thể được coi những trường hợp xấu không lường trước được.

Bảo Bảo 

Bài liên quan