Thứ ba 28/10/2025 06:00
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Liên minh châu Âu sẽ sớm cấm vận chuyển dầu của Nga. Thế giới đang chuẩn bị cho những thay đổi

27/11/2022 22:30
Chỉ còn hai tuần nữa trước khi Liên minh châu Âu cấm vận chuyển dầu thô bằng đường biển của Nga, điều này được cho là sẽ làm phức tạp hoạt động xuất khẩu năng lượng của Moscow.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Chỉ còn hai tuần nữa trước khi Liên minh châu Âu cấm vận chuyển dầu thô bằng đường biển của Nga, điều này được cho là sẽ làm phức tạp hoạt động xuất khẩu năng lượng của Moscow.

Nga đã phải chuyển nhiều chuyến hàng hơn sang châu Á do lệnh cấm vận nhằm nỗ lực bù đắp cho sự mất mát sắp xảy ra đối với khách hàng lớn nhất của mình, châu Âu.

Điều này dẫn đến nhiều hậu quả tiềm ẩn, chẳng hạn như các tuyến đường vận chuyển kéo dài, nhu cầu tàu chở dầu giảm và giá dầu thô và cước vận chuyển tăng. Những mối nguy hiểm này đã buộc Nga phải tìm kiếm những cách nhanh hơn để vận chuyển dầu tới châu Á bằng cách sử dụng Vòng Bắc Cực.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12 để trả đũa việc Moscow xâm lược Ukraine. Nó sẽ ngăn các tàu chở dầu của EU vận chuyển, tài trợ và bảo hiểm cho các chuyến hàng dầu của Nga, điều này có thể dẫn đến việc giao hàng cho người mua thay thế ở Ấn Độ, chẳng hạn, mất thời gian lâu hơn gấp mười lần.

Đây là cách lệnh cấm vận của EU có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu mỏ của các quốc gia khác của Nga.

Mátxcơva hướng về châu Á

Sau khi các chuyến hàng dầu thô đến Bắc Âu giảm 92% trong bốn tuần trước ngày 18 tháng 11, cho thấy các nhà nhập khẩu lục địa đã giảm sự phụ thuộc vào dầu của Nga, Moscow đã điên cuồng tìm kiếm người mua thay thế.

Nga hiện đang xuất khẩu số lượng kỷ lục sang các nước châu Á, bao gồm Ấn Độ và Trung Quốc, để bù đắp cho nhu cầu bị mất. Quốc gia này hiện là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ, vượt qua Ả Rập Saudi và Iraq, và vào tháng 9, xuất khẩu năng lượng của nước này sang Trung Quốc đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Viktor Katona, một nhà phân tích của Kpler, "một điều mà chúng ta có thể gần như chắc chắn là việc Nga xoay trục sang châu Á sẽ ngày càng trở nên rõ ràng hơn."

Ông tiếp tục: “Các dòng chảy đến châu Á sẽ chỉ lớn hơn một khi Nga không còn được phép vận chuyển dầu thô của mình vào Địa Trung Hải (xuất khẩu sang tây bắc châu Âu đã thấp hơn đáng kể).”

Các tuyến đường vận chuyển mở rộng

Cần phải hiệu chỉnh lại động lực vận chuyển do Nga ngày càng phụ thuộc vào người tiêu dùng châu Á. Các chuyến hàng dầu tới Ấn Độ và Trung Quốc phải đi xa hơn hàng ngàn dặm so với các chuyến hàng thông thường tới châu Âu.

"Chiều dài chuyến đi trung bình chắc chắn sẽ kéo dài do có nhiều hoạt động vận chuyển sản phẩm và dầu thô của Nga từ châu Á hơn. Trong khi một chuyến đi từ một cảng của Nga đến Baltic mất khoảng 6-7 ngày, thì sẽ mất 35-40 ngày để đi đến Ấn Độ " Katona nói.

Nhu cầu về xe tăng

Do đó, sẽ có nhu cầu lớn hơn đối với tàu chở dầu tầm xa, điều này có thể làm giảm nguồn cung của chúng và đặt ra những thách thức hậu cần bổ sung cho Nga.

Theo Anders Redigh Karlsen, một nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux, "khoảng cách có thể gấp năm hoặc sáu lần, và điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần nhiều tàu hơn để vận chuyển cùng một khối lượng mà bạn đã nhập trước đó." Nó sẽ làm tăng nhu cầu đối với tàu chở sản phẩm.

Ngành công nghiệp đã cảm nhận được tác động của nhu cầu tàu chở dầu hạn chế thông qua giá cước vận chuyển tăng. Theo Bloomberg, lợi nhuận trên tuyến thương mại tiêu chuẩn của ngành đã vượt quá 100.000 USD mỗi ngày vào đầu tuần này, mức cao nhất kể từ đầu năm 2020.

Do những khó khăn này, Nga đang tìm kiếm các tuyến vận chuyển ngắn hơn đến châu Á. Hai tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đã được hạ thủy vào đầu tuần này như một phần trong nỗ lực thúc đẩy "sức mạnh Bắc Cực" của quốc gia, vốn sẽ giúp trao đổi thương mại với châu Á.

Nó vừa gửi một tàu chở dầu qua tuyến đường ngắn nhất giữa châu Âu và Đông Á—Vòng Bắc Cực—đến Trung Quốc trong tháng này.

Điều đó xảy ra vào thời điểm quan trọng đối với thị trường dầu mỏ khi OPEC+ được cho là đang xem xét tăng sản lượng dầu thô thêm 500.000 thùng. Tuy nhiên, Ả Rập Saudi đã bác bỏ khẳng định này.

Trong 5 tháng qua, giá dầu thô đã giảm do nhu cầu suy yếu do lo ngại suy thoái kinh tế và chính sách COVID-19 của Trung Quốc. Điều này đúng ngay cả khi OPEC+ giảm sản lượng trong nỗ lực hỗ trợ giá. Kể từ thông báo của tập đoàn dầu mỏ vào giữa tháng 10, dầu thô Brent đã giảm khoảng 9%.

Pv tổng hợp theo Business Insider

Bài liên quan
Tin bài khác
Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Nhà chức trách Thái Lan vừa công bố kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam, quyết định áp mức thuế từ 9,95% đến 29,8% trong thời hạn 5 năm kể từ ngày 11/10/2025.
Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Quy định mới về mã số xuất khẩu của phía Trung Quốc là nếu doanh nghiệp có thay đổi về địa chỉ, người đại diện pháp lý hoặc giấy phép kinh doanh, mã số này sẽ bị đình chỉ và phải đăng ký lại toàn bộ – thay vì chỉ thông báo như trước đây.
Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Bộ Kinh tế Mexico vừa ra thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa khởi xướng hai vụ việc chống bán phá giá nhắm tới hàng xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và sản phẩm chất đóng gói năng lượng mặt trời (solar encapsulants).
Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam nhanh chóng thông báo tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép cán nguội liên quan.
Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, sau gần một năm tiến hành điều tra.
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Thời gian gần đây, hàng loạt nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép, kim loại, vật liệu xây dựng và sản phẩm công nghiệp chế tạo (xơ sợi, lốp xe, tháp điện gió bằng thép…) liên tục lọt vào danh sách cảnh báo có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn.
Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Theo Reuters, dù các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên cuối tuần, mức tăng này không đủ để bù đắp phần sụt giảm của cả tuần. Chi tiêu tiêu dùng ổn định đã nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc dài hạn, trong khi giá vàng đi lên nhờ số liệu lạm phát phù hợp kỳ vọng, làm gia tăng dự đoán Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất.
EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

Ủy ban Châu Âu (EC) vừa chính thức ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Điện tử, máy vi tính và linh kiện, điện thoại, máy móc thiết bị, dệt may, giày dép tiếp tục là nhóm đóng góp lớn nhất trong giá trị xuất nhập khẩu, phản ánh sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu xuất khẩu của nền kinh tế.
Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024.
Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Trước nguy cơ mất thị trường Mỹ – một trong những điểm đến chiến lược của thủy sản Việt Nam, VASEP kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành khẩn trương hành động để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân.
Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Bất chấp chính sách thuế quan và rào cản thương mại gia tăng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 8 tháng năm 2025 vẫn đạt hơn 99 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng chủ lực như điện tử, máy móc, gỗ, dệt may, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá (AD) và thuế đối kháng (CVD) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) nhập khẩu từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.