Liên minh châu Âu sẽ sớm cấm vận chuyển dầu của Nga. Thế giới đang chuẩn bị cho những thay đổi

22:30 27/11/2022

Chỉ còn hai tuần nữa trước khi Liên minh châu Âu cấm vận chuyển dầu thô bằng đường biển của Nga, điều này được cho là sẽ làm phức tạp hoạt động xuất khẩu năng lượng của Moscow.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Chỉ còn hai tuần nữa trước khi Liên minh châu Âu cấm vận chuyển dầu thô bằng đường biển của Nga, điều này được cho là sẽ làm phức tạp hoạt động xuất khẩu năng lượng của Moscow.

Nga đã phải chuyển nhiều chuyến hàng hơn sang châu Á do lệnh cấm vận nhằm nỗ lực bù đắp cho sự mất mát sắp xảy ra đối với khách hàng lớn nhất của mình, châu Âu.

Điều này dẫn đến nhiều hậu quả tiềm ẩn, chẳng hạn như các tuyến đường vận chuyển kéo dài, nhu cầu tàu chở dầu giảm và giá dầu thô và cước vận chuyển tăng. Những mối nguy hiểm này đã buộc Nga phải tìm kiếm những cách nhanh hơn để vận chuyển dầu tới châu Á bằng cách sử dụng Vòng Bắc Cực.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12 để trả đũa việc Moscow xâm lược Ukraine. Nó sẽ ngăn các tàu chở dầu của EU vận chuyển, tài trợ và bảo hiểm cho các chuyến hàng dầu của Nga, điều này có thể dẫn đến việc giao hàng cho người mua thay thế ở Ấn Độ, chẳng hạn, mất thời gian lâu hơn gấp mười lần.

Đây là cách lệnh cấm vận của EU có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu mỏ của các quốc gia khác của Nga.

Mátxcơva hướng về châu Á

Sau khi các chuyến hàng dầu thô đến Bắc Âu giảm 92% trong bốn tuần trước ngày 18 tháng 11, cho thấy các nhà nhập khẩu lục địa đã giảm sự phụ thuộc vào dầu của Nga, Moscow đã điên cuồng tìm kiếm người mua thay thế.

Nga hiện đang xuất khẩu số lượng kỷ lục sang các nước châu Á, bao gồm Ấn Độ và Trung Quốc, để bù đắp cho nhu cầu bị mất. Quốc gia này hiện là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ, vượt qua Ả Rập Saudi và Iraq, và vào tháng 9, xuất khẩu năng lượng của nước này sang Trung Quốc đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Viktor Katona, một nhà phân tích của Kpler, "một điều mà chúng ta có thể gần như chắc chắn là việc Nga xoay trục sang châu Á sẽ ngày càng trở nên rõ ràng hơn."

Ông tiếp tục: “Các dòng chảy đến châu Á sẽ chỉ lớn hơn một khi Nga không còn được phép vận chuyển dầu thô của mình vào Địa Trung Hải (xuất khẩu sang tây bắc châu Âu đã thấp hơn đáng kể).”

Các tuyến đường vận chuyển mở rộng

Cần phải hiệu chỉnh lại động lực vận chuyển do Nga ngày càng phụ thuộc vào người tiêu dùng châu Á. Các chuyến hàng dầu tới Ấn Độ và Trung Quốc phải đi xa hơn hàng ngàn dặm so với các chuyến hàng thông thường tới châu Âu.

"Chiều dài chuyến đi trung bình chắc chắn sẽ kéo dài do có nhiều hoạt động vận chuyển sản phẩm và dầu thô của Nga từ châu Á hơn. Trong khi một chuyến đi từ một cảng của Nga đến Baltic mất khoảng 6-7 ngày, thì sẽ mất 35-40 ngày để đi đến Ấn Độ " Katona nói.

Nhu cầu về xe tăng

Do đó, sẽ có nhu cầu lớn hơn đối với tàu chở dầu tầm xa, điều này có thể làm giảm nguồn cung của chúng và đặt ra những thách thức hậu cần bổ sung cho Nga.

Theo Anders Redigh Karlsen, một nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux, "khoảng cách có thể gấp năm hoặc sáu lần, và điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần nhiều tàu hơn để vận chuyển cùng một khối lượng mà bạn đã nhập trước đó." Nó sẽ làm tăng nhu cầu đối với tàu chở sản phẩm.

Ngành công nghiệp đã cảm nhận được tác động của nhu cầu tàu chở dầu hạn chế thông qua giá cước vận chuyển tăng. Theo Bloomberg, lợi nhuận trên tuyến thương mại tiêu chuẩn của ngành đã vượt quá 100.000 USD mỗi ngày vào đầu tuần này, mức cao nhất kể từ đầu năm 2020.

Do những khó khăn này, Nga đang tìm kiếm các tuyến vận chuyển ngắn hơn đến châu Á. Hai tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đã được hạ thủy vào đầu tuần này như một phần trong nỗ lực thúc đẩy "sức mạnh Bắc Cực" của quốc gia, vốn sẽ giúp trao đổi thương mại với châu Á.

Nó vừa gửi một tàu chở dầu qua tuyến đường ngắn nhất giữa châu Âu và Đông Á—Vòng Bắc Cực—đến Trung Quốc trong tháng này.

Điều đó xảy ra vào thời điểm quan trọng đối với thị trường dầu mỏ khi OPEC+ được cho là đang xem xét tăng sản lượng dầu thô thêm 500.000 thùng. Tuy nhiên, Ả Rập Saudi đã bác bỏ khẳng định này.

Trong 5 tháng qua, giá dầu thô đã giảm do nhu cầu suy yếu do lo ngại suy thoái kinh tế và chính sách COVID-19 của Trung Quốc. Điều này đúng ngay cả khi OPEC+ giảm sản lượng trong nỗ lực hỗ trợ giá. Kể từ thông báo của tập đoàn dầu mỏ vào giữa tháng 10, dầu thô Brent đã giảm khoảng 9%.

Pv tổng hợp theo Business Insider