Thứ sáu 24/10/2025 16:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Lazada tự tin cạnh tranh tại thị trường Đông Nam Á sau khi được Alibaba rót vốn

27/09/2022 19:15
Lazada hiện có 150 triệu người dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á. Con số này dự định sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Đại diện Lazada cho biết một trong những cách để công ty mở rộng quy mô hoạt động là hình thành quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ truyề

Ảnh minh họa

Lazada “sẽ liên tục chú ý” đến 6 thị trường Đông Nam Á, ít nhất là ở thời điểm hiện tại

Lazada Group (Lazada) – 'cánh tay' nối dài của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á – kỳ vọng sự cạnh tranh trong khu vực sẽ giảm bớt khi đại dịch Covid-19 qua đi, CEO James Dong đã chia sẻ như vậy với Nikkei Asia.

Bình luận được ông Dong đưa ra sau khi Lazada vừa được công ty mẹ Alibaba “bơm tiền”. Theo hồ sơ pháp lý tại Singapore, cuối tháng 8, Alibaba đầu tư 912,5 triệu USD vào nền tảng, nâng tổng số vốn rót vào sàn trong năm nay lên gần 1,3 tỷ USD. Hồi tháng 5, Alibaba cũng rót tiền vào Lazada.

CEO Lazada - James Dong
CEO Lazada - James Dong.

Số tiền khủng giúp Lazada có “lợi thế rất lớn” so với các đối thủ trong khu vực, ông Dong nhấn mạnh, cho phép họ “ở lại cuộc chơi lâu dài”.

Sức mạnh tài chính của Lazada trái ngược với những người chơi TMĐT Đông Nam Á khác, vốn đang phải đối phó với nhu cầu sụt giảm, giá trị vốn hóa đi xuống và một thị trường bất ổn do dịch bệnh và cuộc chiến Nga – Ukraine. Những bất lợi khiến cho vật giá leo thang và sức mua của người tiêu dùng suy yếu.

Đáng chú ý, mới đây, Sea đã buộc phải thu hẹp quy mô kinh doanh. Việc đà tăng trưởng, vốn được thúc đẩy nhờ nhu cầu mua sắm trực tuyến và một số dịch khác suy yếu khiến tập đoàn này phải thắt lưng buộc bụng. Trong nửa đầu năm nay, công ty mẹ Shopee lỗ 1,51 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức lỗ ròng 855 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, nhờ nguồn vốn dồi dào đầu tư vào hoạt động marketing cùng một số các thương vụ hấp dẫn, Shopee vượt qua Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Trong năm tài chính 2021, tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) của công ty này đạt 62,5 tỷ USD, trong khi Lazada chỉ ghi nhận 21 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các cổ phiếu ngành công nghệ bị bán tháo, vốn hoá Sea giảm 170 tỷ USD, tương đương tới 86% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 10 năm ngoái. Điều này khiến Sea khó kêu gọi được tiền mặt.

“Sau đại dịch, với thị trường đi xuống, rõ ràng đây là giai đoạn khó khăn cho tất cả các bên”, ông Dong nói và nhấn mạnh nhu cầu các dịch vụ trực tuyến “đang dịch chuyển về mức bình thường khá nhiều”. “Tinh hình này sẽ kéo dài thêm ít nhất một vài quý nữa”, ông nhận định.

Năm nay, Shopee đã rời nhiều thị trường ở Châu Âu và Mỹ Latinh. Công ty này cũng giảm định biên nhân sự tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao của Shopee cũng cắt giảm lương thưởng của chính mình bên cạnh động thái thắt chặt chính sách chi tiêu khác.

Ông Dong cho biết Lazada khác Sea ở điểm Lazada “luôn hoạt động theo một cách tương đối bền vững… Chúng tôi đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm”. Dù vậy, Lazada cũng có những khó khăn của riêng mình. Doanh thu bán lẻ quốc tế của Alibaba (bao gồm Lazada và các hoạt động khác của Alibaba tại nước ngoài) chậm lại đáng kể trong năm nay.

Sau khi doanh thu bán lẻ quốc tế tăng trưởng 2 con số mỗi quý trong năm 2021, doanh thu chững lại ở mốc 1,56 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay, tăng chỉ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quý II đạu 1,57 tỷ USD, gần như đi ngang so với quý trước và giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dong, được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo tập đoàn vào tháng 6 và hiện đang dẫn dắt mảng kinh doanh nước ngoài được yêu thích nhất của Alibaba trong một thời kỳ đầy biến động.

Lazada hiện có 150 triệu người dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á. Con số này dự định sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Dong cho biết một trong những cách để công ty mở rộng quy mô hoạt động là hình thành quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ truyền thống.

"Chúng tôi kết nối công nghệ với nhau để cung cấp dịch vụ cho khách hàng chung", ông Dong nói, đồng thời tự tin rằng Lazada có thể có thêm nhiều khách hàng thông qua việc nâng cấp công nghệ và trải nghiệm khách hàng. Hiện công ty đang đầu tư vào hoạt động mua sắm trực tuyến, đồng thời điều chỉnh các ứng dụng sao cho phù hợp với thị trường địa phương.

"Người tiêu dùng sẽ chuyển đổi nền tảng để được hưởng nhiều lợi ích, chẳng hạn như nhận mã giảm giá", Dong nói. "Song nếu mọi thứ đều được đặt ngang hàng, họ sẽ gắn bó nền tảng mà họ thích".

Mặc dù có nhiều báo cáo nói rằng Lazada đang để mắt đến các thị trường Châu Âu, ông Dong khẳng định Lazada “sẽ liên tục chú ý” đến 6 thị trường Đông Nam Á, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Ông từ chối chia sẻ về việc Alibaba sẽ tiếp tục rót vốn cho Lazada trong bao lâu song nhấn mạnh mảng TMĐT Đông Nam Á “đang trên đà triển vọng lợi nhuận tốt”.

Lyly

Tin bài khác
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.