Lazada tự tin cạnh tranh tại thị trường Đông Nam Á sau khi được Alibaba rót vốn

19:15 27/09/2022

Lazada hiện có 150 triệu người dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á. Con số này dự định sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Đại diện Lazada cho biết một trong những cách để công ty mở rộng quy mô hoạt động là hình thành quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ truyền thống.

Ảnh minh họa

Lazada “sẽ liên tục chú ý” đến 6 thị trường Đông Nam Á, ít nhất là ở thời điểm hiện tại

Lazada Group (Lazada) – 'cánh tay' nối dài của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á – kỳ vọng sự cạnh tranh trong khu vực sẽ giảm bớt khi đại dịch Covid-19 qua đi, CEO James Dong đã chia sẻ như vậy với Nikkei Asia.

Bình luận được ông Dong đưa ra sau khi Lazada vừa được công ty mẹ Alibaba “bơm tiền”. Theo hồ sơ pháp lý tại Singapore, cuối tháng 8, Alibaba đầu tư 912,5 triệu USD vào nền tảng, nâng tổng số vốn rót vào sàn trong năm nay lên gần 1,3 tỷ USD. Hồi tháng 5, Alibaba cũng rót tiền vào Lazada.

CEO Lazada - James Dong
CEO Lazada - James Dong.

Số tiền khủng giúp Lazada có “lợi thế rất lớn” so với các đối thủ trong khu vực, ông Dong nhấn mạnh, cho phép họ “ở lại cuộc chơi lâu dài”.

Sức mạnh tài chính của Lazada trái ngược với những người chơi TMĐT Đông Nam Á khác, vốn đang phải đối phó với nhu cầu sụt giảm, giá trị vốn hóa đi xuống và một thị trường bất ổn do dịch bệnh và cuộc chiến Nga – Ukraine. Những bất lợi khiến cho vật giá leo thang và sức mua của người tiêu dùng suy yếu.

Đáng chú ý, mới đây, Sea đã buộc phải thu hẹp quy mô kinh doanh. Việc đà tăng trưởng, vốn được thúc đẩy nhờ nhu cầu mua sắm trực tuyến và một số dịch khác suy yếu khiến tập đoàn này phải thắt lưng buộc bụng. Trong nửa đầu năm nay, công ty mẹ Shopee lỗ 1,51 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức lỗ ròng 855 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, nhờ nguồn vốn dồi dào đầu tư vào hoạt động marketing cùng một số các thương vụ hấp dẫn, Shopee vượt qua Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Trong năm tài chính 2021, tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) của công ty này đạt 62,5 tỷ USD, trong khi Lazada chỉ ghi nhận 21 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các cổ phiếu ngành công nghệ bị bán tháo, vốn hoá Sea giảm 170 tỷ USD, tương đương tới 86% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 10 năm ngoái. Điều này khiến Sea khó kêu gọi được tiền mặt. 

“Sau đại dịch, với thị trường đi xuống, rõ ràng đây là giai đoạn khó khăn cho tất cả các bên”, ông Dong nói và nhấn mạnh nhu cầu các dịch vụ trực tuyến “đang dịch chuyển về mức bình thường khá nhiều”. “Tinh hình này sẽ kéo dài thêm ít nhất một vài quý nữa”, ông nhận định.

Năm nay, Shopee đã rời nhiều thị trường ở Châu Âu và Mỹ Latinh. Công ty này cũng giảm định biên nhân sự tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao của Shopee cũng cắt giảm lương thưởng của chính mình bên cạnh động thái thắt chặt chính sách chi tiêu khác.

Ông Dong cho biết Lazada khác Sea ở điểm Lazada “luôn hoạt động theo một cách tương đối bền vững… Chúng tôi đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm”. Dù vậy, Lazada cũng có những khó khăn của riêng mình. Doanh thu bán lẻ quốc tế của Alibaba (bao gồm Lazada và các hoạt động khác của Alibaba tại nước ngoài) chậm lại đáng kể trong năm nay.

Sau khi doanh thu bán lẻ quốc tế tăng trưởng 2 con số mỗi quý trong năm 2021, doanh thu chững lại ở mốc 1,56 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay, tăng chỉ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quý II đạu 1,57 tỷ USD, gần như đi ngang so với quý trước và giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dong, được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo tập đoàn vào tháng 6 và hiện đang dẫn dắt mảng kinh doanh nước ngoài được yêu thích nhất của Alibaba trong một thời kỳ đầy biến động. 

Lazada hiện có 150 triệu người dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á. Con số này dự định sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Dong cho biết một trong những cách để công ty mở rộng quy mô hoạt động là hình thành quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ truyền thống.

"Chúng tôi kết nối công nghệ với nhau để cung cấp dịch vụ cho khách hàng chung", ông Dong nói, đồng thời tự tin rằng Lazada có thể có thêm nhiều khách hàng thông qua việc nâng cấp công nghệ và trải nghiệm khách hàng. Hiện công ty đang đầu tư vào hoạt động mua sắm trực tuyến, đồng thời điều chỉnh các ứng dụng sao cho phù hợp với thị trường địa phương.

"Người tiêu dùng sẽ chuyển đổi nền tảng để được hưởng nhiều lợi ích, chẳng hạn như nhận mã giảm giá", Dong nói. "Song nếu mọi thứ đều được đặt ngang hàng, họ sẽ gắn bó nền tảng mà họ thích".

Mặc dù có nhiều báo cáo nói rằng Lazada đang để mắt đến các thị trường Châu Âu, ông Dong khẳng định Lazada “sẽ liên tục chú ý” đến 6 thị trường Đông Nam Á, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Ông từ chối chia sẻ về việc Alibaba sẽ tiếp tục rót vốn cho Lazada trong bao lâu song nhấn mạnh mảng TMĐT Đông Nam Á “đang trên đà triển vọng lợi nhuận tốt”.

Lyly

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?