Thứ năm 18/09/2025 10:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Lập nghiệp ở tuổi 20

11/09/2021 15:51
Nếu bạn nghĩ rằng còn quá trẻ để bắt đầu kinh doanh thì thực ra bạn đã lầm. Những doanh nhân trẻ đầy cảm hứng là nguồn cảm hứng, động lực xây dựng một thế giới mới cho nhân loại.

François Reihani, 25 tuổi, người sáng lập La La Land Kind Cafe

François Reihani
François Reihani. (Ảnh: Cara Robins)

Đối với François Reihani, một dòng suy nghĩ đã thay đổi mọi thứ: “Thành thật mà nói tôi đã từng là một tên khốn. Trông tôi chẳng giống một người tử tế”. Reihani khi đó mới chỉ là một cậu thiếu niên dễ sa ngã, tuy nhiên đó cũng là lúc anh biết mình cần phải thay đổi: “Tôi thực sự muốn quay trở lại và làm việc với chính con người mình”. Chàng trai trẻ đặt cho mình một lộ trình mới ở một thành phố mới.

La La Land Kind Cafe, một chuỗi quán cà phê có trụ sở tại Dallas ra đời từ đây với phương châm thuê thanh thiếu niên khi những đứa trẻ này rời khỏi hệ thống “chăm sóc thay thế tại gia đình” (trong đó trẻ vị thành niên được đưa vào một khu, nhà tập thể hoặc nhà riêng của một người chăm sóc được nhà nước chứng nhận, được gọi là “cha mẹ nuôi” hoặc với một thành viên gia đình được nhà nước chấp thuận).

Quán cà phê giúp họ phát triển các kỹ năng cần thiết để xây dựng sự nghiệp thay vì sa vào nghiện ngập và vô gia cư. Niềm tin của Reihani “chỉ khi làm điều đúng đắn, điều kỳ diệu sẽ xảy ra” đã được đền đáp: La La Land Kind Cafe mở năm địa điểm và đạt doanh thu 6 triệu đô la.

Cami Téllez, 24, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Parade

Cami Téllez
Cami Téllez. (Ảnh: Courtesy of Parade)

Giống như hầu hết các cô gái tuổi teen, Téllez được truyền cảm hứng từ hãng nội y nổi tiếng là Victoria's Secret. Cô gái trẻ nhận thấy mối liên hệ giữa những giá trị đa dạng, thể hiện bản thân của Gen Z với mặt hàng mang dấu ấn cá nhân nhưng sản xuất không bền vững. Vì vậy, năm 2019, cô đã bỏ học để thành lập Parade. “Tôi muốn kể một câu chuyện về nội y kiểu mới” cô nói, “với màu sắc đậm, thiết kế năng động và đổi mới chất liệu vải bền vững”. Parade mang đến làn gió mới với sức hút năng động, một chút bất cần của tuổi trẻ, đa dạng phù hợp mới mọi hình thể. Vải làm áo được chứng nhận tái chế và phân hủy. Parade hiện huy động được 23 triệu đô la và được định giá 70 triệu đô.

Oliver Zak và Selom Agbitor, 24 tuổi, đồng sáng lập Mad Rabbit Tattoo

Oliver Zak và Selom Agbitor
Oliver Zak và Selom Agbitor. (Ảnh: Courtesy of Mad Rabbit Tattoo)

Năm 2019, hai sinh viên năm cuối đại học Miami ở Ohio đã tìm được cơ hội tiềm năng trong ngành xăm và hiện phát triển các sản phẩm chăm sóc sau khi xăm hình. Zak cho biết: “Các thương hiệu chăm sóc da và hình sau khi xăm đã không làm tốt việc xây dựng thương hiệu kỹ thuật số. Họ cố gắng kinh doanh nhờ ký hợp đồng với các cửa hàng xăm, trong khi đó, kỹ năng tiếp thị số hóa là lợi thế cạnh tranh của chúng tôi”.

Zak và Agbitor đã xây dựng một thương hiệu có tên là Mad Rabbit sản xuất các loại kem dưỡng da, kem chống nắng và gel tự nhiên. “Chúng tôi bắt đầu chạy quảng cáo trên trang web” Agbitor nói. “Trong vài ngày đầu tiên, một số người đã mua sản phẩm. Khi đó tôi biết chúng tôi sẽ thành công”.

Tháng ba vừa qua, bộ đôi Mad Rabbit đã xuất hiện trên Shark Tank, huy động được khoản đầu tư 500.000 đô la từ Mark Cuban và đạt doanh thu hơn 4 triệu đô la trong năm nay. Zak chia sẻ: “Thành công không chỉ đến từ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn cần cải thiện nhiều thứ khác như dịch vụ khách hàng và giá trị mà chúng tôi mang lại cho thị trường hình xăm”.

Corine Tan, 21 tuổi, đồng sáng lập Kona

Corine Tan
Corine Tan. (Ảnh: Courtesy of Kona)

Kỳ thực tập đầu tiên của Corine Tan là tại công ty của cha mẹ cô ấy ở Bay Area, kết thúc kỳ thực tập, cô gái trẻ bước vào cuộc sống tự lập với lời dặn: “Không được phép khóc tại nơi làm việc”, Bởi vì là người Mỹ gốc Hoa, mọi người thường cho rằng Corine Tan là người yếu đuối.

Tuy nhiên nhận xét này chưa bao giờ phù hợp với Tan, “Là Gen Z, chúng tôi tự hào vì đã cởi mở về chính con người của chúng tôi” cô nói, “Nước mắt là một dấu hiệu cho thấy ý nghĩa của con người trong công việc”. Năm 2019, cô thành lập công ty khởi nghiệp Kona cùng với những người bạn của mình là Siddharth Pandiya và Andrew Zhou. Ba người tạo ra một ứng dụng dựa trên Slack với một câu hỏi tưởng chứng rất đơn giản “Ngày hôm nay bạn cảm thấy thế nào?”. Người dùng sẽ trả lời bằng biểu tượng cảm xúc trái tim màu xanh lá cây, vàng hoặc đỏ để biểu thị tâm trạng của họ.

Theo Tan: “Những người có nhiều cảm thúc thường thuộc tuýp tin tưởng và dễ bị tổn thương. Tôi cho rằng sự tin tưởng là nền tảng của hoạt động nhóm hiệu quả”. Vào tháng 12, Kona đã huy động được 1,2 triệu đô la tài trợ tiền hạt giống và có các khách hàng lớn như Coffee Meets Bagel, The Athletic và Happy Money.

Lê Phan

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.