Lập nghiệp ở tuổi 20

15:51 11/09/2021

Nếu bạn nghĩ rằng còn quá trẻ để bắt đầu kinh doanh thì thực ra bạn đã lầm. Những doanh nhân trẻ đầy cảm hứng là nguồn cảm hứng, động lực xây dựng một thế giới mới cho nhân loại.

François Reihani, 25 tuổi, người sáng lập La La Land Kind Cafe 

François Reihani
François Reihani. (Ảnh: Cara Robins)

Đối với François Reihani, một dòng suy nghĩ đã thay đổi mọi thứ: “Thành thật mà nói tôi đã từng là một tên khốn. Trông tôi chẳng giống một người tử tế”. Reihani khi đó mới chỉ là một cậu thiếu niên dễ sa ngã, tuy nhiên đó cũng là lúc anh biết mình cần phải thay đổi: “Tôi thực sự muốn quay trở lại và làm việc với chính con người mình”. Chàng trai trẻ đặt cho mình một lộ trình mới ở một thành phố mới.

La La Land Kind Cafe, một chuỗi quán cà phê có trụ sở tại Dallas ra đời từ đây với phương châm thuê thanh thiếu niên khi những đứa trẻ này rời khỏi hệ thống “chăm sóc thay thế tại gia đình” (trong đó trẻ vị thành niên được đưa vào một khu, nhà tập thể hoặc nhà riêng của một người chăm sóc được nhà nước chứng nhận, được gọi là “cha mẹ nuôi” hoặc với một thành viên gia đình được nhà nước chấp thuận).

Quán cà phê giúp họ phát triển các kỹ năng cần thiết để xây dựng sự nghiệp thay vì sa vào nghiện ngập và vô gia cư. Niềm tin của Reihani “chỉ khi làm điều đúng đắn, điều kỳ diệu sẽ xảy ra” đã được đền đáp: La La Land Kind Cafe mở năm địa điểm và đạt doanh thu 6 triệu đô la.

Cami Téllez, 24, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Parade 

Cami Téllez
Cami Téllez. (Ảnh: Courtesy of Parade)

Giống như hầu hết các cô gái tuổi teen, Téllez được truyền cảm hứng từ hãng nội y nổi tiếng là Victoria's Secret. Cô gái trẻ nhận thấy mối liên hệ giữa những giá trị đa dạng, thể hiện bản thân của Gen Z với mặt hàng mang dấu ấn cá nhân nhưng sản xuất không bền vững. Vì vậy, năm 2019, cô đã bỏ học để thành lập Parade. “Tôi muốn kể một câu chuyện về nội y kiểu mới” cô nói, “với màu sắc đậm, thiết kế năng động và đổi mới chất liệu vải bền vững”. Parade mang đến làn gió mới với sức hút năng động, một chút bất cần của tuổi trẻ, đa dạng phù hợp mới mọi hình thể. Vải làm áo được chứng nhận tái chế và phân hủy. Parade hiện huy động được 23 triệu đô la và được định giá 70 triệu đô.

Oliver Zak và Selom Agbitor, 24 tuổi, đồng sáng lập Mad Rabbit Tattoo 

Oliver Zak và Selom Agbitor
Oliver Zak và Selom Agbitor. (Ảnh: Courtesy of Mad Rabbit Tattoo)

Năm 2019, hai sinh viên năm cuối đại học Miami ở Ohio đã tìm được cơ hội tiềm năng trong ngành xăm và hiện phát triển các sản phẩm chăm sóc sau khi xăm hình. Zak cho biết: “Các thương hiệu chăm sóc da và hình sau khi xăm đã không làm tốt việc xây dựng thương hiệu kỹ thuật số. Họ cố gắng kinh doanh nhờ ký hợp đồng với các cửa hàng xăm, trong khi đó, kỹ năng tiếp thị số hóa là lợi thế cạnh tranh của chúng tôi”.

Zak và Agbitor đã xây dựng một thương hiệu có tên là Mad Rabbit sản xuất các loại kem dưỡng da, kem chống nắng và gel tự nhiên. “Chúng tôi bắt đầu chạy quảng cáo trên trang web” Agbitor nói. “Trong vài ngày đầu tiên, một số người đã mua sản phẩm. Khi đó tôi biết chúng tôi sẽ thành công”.

Tháng ba vừa qua, bộ đôi Mad Rabbit đã xuất hiện trên Shark Tank, huy động được khoản đầu tư 500.000 đô la từ Mark Cuban và đạt doanh thu hơn 4 triệu đô la trong năm nay. Zak chia sẻ: “Thành công không chỉ đến từ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn cần cải thiện nhiều thứ khác như dịch vụ khách hàng và giá trị mà chúng tôi mang lại cho thị trường hình xăm”.

Corine Tan, 21 tuổi, đồng sáng lập Kona 

Corine Tan
Corine Tan. (Ảnh: Courtesy of Kona)

Kỳ thực tập đầu tiên của Corine Tan là tại công ty của cha mẹ cô ấy ở Bay Area, kết thúc kỳ thực tập, cô gái trẻ bước vào cuộc sống tự lập với lời dặn: “Không được phép khóc tại nơi làm việc”, Bởi vì là người Mỹ gốc Hoa, mọi người thường cho rằng Corine Tan là người yếu đuối.  

Tuy nhiên nhận xét này chưa bao giờ phù hợp với Tan, “Là Gen Z, chúng tôi tự hào vì đã cởi mở về chính con người của chúng tôi” cô nói, “Nước mắt là một dấu hiệu cho thấy ý nghĩa của con người trong công việc”. Năm 2019, cô thành lập công ty khởi nghiệp Kona cùng với những người bạn của mình là Siddharth Pandiya và Andrew Zhou. Ba người tạo ra một ứng dụng dựa trên Slack với một câu hỏi tưởng chứng rất đơn giản “Ngày hôm nay bạn cảm thấy thế nào?”. Người dùng sẽ trả lời bằng biểu tượng cảm xúc trái tim màu xanh lá cây, vàng hoặc đỏ để biểu thị tâm trạng của họ.

Theo Tan: “Những người có nhiều cảm thúc thường thuộc tuýp tin tưởng và dễ bị tổn thương. Tôi cho rằng sự tin tưởng là nền tảng của hoạt động nhóm hiệu quả”. Vào tháng 12, Kona đã huy động được 1,2 triệu đô la tài trợ tiền hạt giống và có các khách hàng lớn như Coffee Meets Bagel, The Athletic và Happy Money.

Lê Phan