Chủ nhật 14/12/2025 02:33
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Lập nghiệp ở tuổi 20

11/09/2021 15:51
Nếu bạn nghĩ rằng còn quá trẻ để bắt đầu kinh doanh thì thực ra bạn đã lầm. Những doanh nhân trẻ đầy cảm hứng là nguồn cảm hứng, động lực xây dựng một thế giới mới cho nhân loại.

François Reihani, 25 tuổi, người sáng lập La La Land Kind Cafe

François Reihani
François Reihani. (Ảnh: Cara Robins)

Đối với François Reihani, một dòng suy nghĩ đã thay đổi mọi thứ: “Thành thật mà nói tôi đã từng là một tên khốn. Trông tôi chẳng giống một người tử tế”. Reihani khi đó mới chỉ là một cậu thiếu niên dễ sa ngã, tuy nhiên đó cũng là lúc anh biết mình cần phải thay đổi: “Tôi thực sự muốn quay trở lại và làm việc với chính con người mình”. Chàng trai trẻ đặt cho mình một lộ trình mới ở một thành phố mới.

La La Land Kind Cafe, một chuỗi quán cà phê có trụ sở tại Dallas ra đời từ đây với phương châm thuê thanh thiếu niên khi những đứa trẻ này rời khỏi hệ thống “chăm sóc thay thế tại gia đình” (trong đó trẻ vị thành niên được đưa vào một khu, nhà tập thể hoặc nhà riêng của một người chăm sóc được nhà nước chứng nhận, được gọi là “cha mẹ nuôi” hoặc với một thành viên gia đình được nhà nước chấp thuận).

Quán cà phê giúp họ phát triển các kỹ năng cần thiết để xây dựng sự nghiệp thay vì sa vào nghiện ngập và vô gia cư. Niềm tin của Reihani “chỉ khi làm điều đúng đắn, điều kỳ diệu sẽ xảy ra” đã được đền đáp: La La Land Kind Cafe mở năm địa điểm và đạt doanh thu 6 triệu đô la.

Cami Téllez, 24, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Parade

Cami Téllez
Cami Téllez. (Ảnh: Courtesy of Parade)

Giống như hầu hết các cô gái tuổi teen, Téllez được truyền cảm hứng từ hãng nội y nổi tiếng là Victoria's Secret. Cô gái trẻ nhận thấy mối liên hệ giữa những giá trị đa dạng, thể hiện bản thân của Gen Z với mặt hàng mang dấu ấn cá nhân nhưng sản xuất không bền vững. Vì vậy, năm 2019, cô đã bỏ học để thành lập Parade. “Tôi muốn kể một câu chuyện về nội y kiểu mới” cô nói, “với màu sắc đậm, thiết kế năng động và đổi mới chất liệu vải bền vững”. Parade mang đến làn gió mới với sức hút năng động, một chút bất cần của tuổi trẻ, đa dạng phù hợp mới mọi hình thể. Vải làm áo được chứng nhận tái chế và phân hủy. Parade hiện huy động được 23 triệu đô la và được định giá 70 triệu đô.

Oliver Zak và Selom Agbitor, 24 tuổi, đồng sáng lập Mad Rabbit Tattoo

Oliver Zak và Selom Agbitor
Oliver Zak và Selom Agbitor. (Ảnh: Courtesy of Mad Rabbit Tattoo)

Năm 2019, hai sinh viên năm cuối đại học Miami ở Ohio đã tìm được cơ hội tiềm năng trong ngành xăm và hiện phát triển các sản phẩm chăm sóc sau khi xăm hình. Zak cho biết: “Các thương hiệu chăm sóc da và hình sau khi xăm đã không làm tốt việc xây dựng thương hiệu kỹ thuật số. Họ cố gắng kinh doanh nhờ ký hợp đồng với các cửa hàng xăm, trong khi đó, kỹ năng tiếp thị số hóa là lợi thế cạnh tranh của chúng tôi”.

Zak và Agbitor đã xây dựng một thương hiệu có tên là Mad Rabbit sản xuất các loại kem dưỡng da, kem chống nắng và gel tự nhiên. “Chúng tôi bắt đầu chạy quảng cáo trên trang web” Agbitor nói. “Trong vài ngày đầu tiên, một số người đã mua sản phẩm. Khi đó tôi biết chúng tôi sẽ thành công”.

Tháng ba vừa qua, bộ đôi Mad Rabbit đã xuất hiện trên Shark Tank, huy động được khoản đầu tư 500.000 đô la từ Mark Cuban và đạt doanh thu hơn 4 triệu đô la trong năm nay. Zak chia sẻ: “Thành công không chỉ đến từ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn cần cải thiện nhiều thứ khác như dịch vụ khách hàng và giá trị mà chúng tôi mang lại cho thị trường hình xăm”.

Corine Tan, 21 tuổi, đồng sáng lập Kona

Corine Tan
Corine Tan. (Ảnh: Courtesy of Kona)

Kỳ thực tập đầu tiên của Corine Tan là tại công ty của cha mẹ cô ấy ở Bay Area, kết thúc kỳ thực tập, cô gái trẻ bước vào cuộc sống tự lập với lời dặn: “Không được phép khóc tại nơi làm việc”, Bởi vì là người Mỹ gốc Hoa, mọi người thường cho rằng Corine Tan là người yếu đuối.

Tuy nhiên nhận xét này chưa bao giờ phù hợp với Tan, “Là Gen Z, chúng tôi tự hào vì đã cởi mở về chính con người của chúng tôi” cô nói, “Nước mắt là một dấu hiệu cho thấy ý nghĩa của con người trong công việc”. Năm 2019, cô thành lập công ty khởi nghiệp Kona cùng với những người bạn của mình là Siddharth Pandiya và Andrew Zhou. Ba người tạo ra một ứng dụng dựa trên Slack với một câu hỏi tưởng chứng rất đơn giản “Ngày hôm nay bạn cảm thấy thế nào?”. Người dùng sẽ trả lời bằng biểu tượng cảm xúc trái tim màu xanh lá cây, vàng hoặc đỏ để biểu thị tâm trạng của họ.

Theo Tan: “Những người có nhiều cảm thúc thường thuộc tuýp tin tưởng và dễ bị tổn thương. Tôi cho rằng sự tin tưởng là nền tảng của hoạt động nhóm hiệu quả”. Vào tháng 12, Kona đã huy động được 1,2 triệu đô la tài trợ tiền hạt giống và có các khách hàng lớn như Coffee Meets Bagel, The Athletic và Happy Money.

Lê Phan

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hướng đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đầy tham vọng: xây dựng khoảng 100 trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) trải rộng trên khắp các vùng miền. Đây là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, thúc đẩy liên kết giữa Nhà nước – doanh nghiệp – viện trường – cộng đồng khởi nghiệp, góp phần chuyển hóa tiềm năng sáng tạo thành động lực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội - Sở Tài chính Hà Nội.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Hãy luôn tin vào bản thân, rèn luyện không ngừng và giữ vững tinh thần sáng tạo để khởi nghiệp

Hãy luôn tin vào bản thân, rèn luyện không ngừng và giữ vững tinh thần sáng tạo để khởi nghiệp

Khởi nghiệp không đơn thuần là lập công ty hay gọi vốn đầu tư. Đó là hành trình dài để rèn luyện tư duy sáng tạo, tích lũy kiến thức và trui rèn bản lĩnh nhằm tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội. Đây là thông điệp truyền cảm hứng mà ông Louis Nguyễn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Saigon Asset Management (SAM) – đã chia sẻ trong chương trình Đối thoại cùng CEO gần đây.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Vườn ươm – “bệ phóng” giúp startup dữ liệu giảm rủi ro và tăng cơ hội thành công

Vườn ươm – “bệ phóng” giúp startup dữ liệu giảm rủi ro và tăng cơ hội thành công

Mô hình vườn ươm khởi nghiệp (startup incubator) đang được xem là "bệ phóng" vững chắc, giúp các startup dữ liệu vượt qua giai đoạn đầu nhiều rủi ro, rút ngắn lộ trình phát triển và tăng khả năng thành công.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.