Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, trong tháng 7/2025, tỉnh Lạng Sơn thu 97,2 tỷ đồng phí sử dụng kết cấu hạ tầng cửa khẩu, tăng 4,8% so với tháng trước. Lũy kế đến hết ngày 31/7, tổng số thu đạt 536,492 tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm 2024 – một con số cho thấy sự khởi sắc mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.
Trong cơ cấu nguồn thu, phí đối với phương tiện ra vào cửa khẩu chiếm phần lớn, đạt 449,5 tỷ đồng, tăng 31,3%; còn phí đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải đạt 86,96 tỷ đồng, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Lạng Sơn thu gần 536,5 tỷ đồng phí hạ tầng cửa khẩu trong 7 tháng |
Báo cáo cũng ghi nhận lưu lượng phương tiện thông quan tại các cửa khẩu chính của Lạng Sơn đều tăng. Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trung bình mỗi ngày có khoảng 870 xe hàng hóa qua lại (xuất khẩu 262 xe, nhập khẩu 608 xe), tăng 0,8% so với tháng 6. Tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh) đạt trung bình 583 xe/ngày, tăng 8,2%. Đáng chú ý, tại lối thông quan Cốc Nam, lưu lượng phương tiện tăng tới 55,4%, với bình quân 76 xe/ngày. Cửa khẩu Chi Ma cũng ghi nhận sự gia tăng, trung bình 230 xe/ngày, tăng 8,2%.
Cơ cấu phí thu cũng có sự phân bổ rõ nét: đối với phương tiện vận tải hàng tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu chiếm tỷ trọng lớn (55,3%), trong khi xe vận tải hàng thông thường chiếm 44,7%. Đặc biệt, phí thu từ xe chở hàng hóa nhập khẩu vào nội địa của nhóm hàng tạm nhập, tái xuất, quá cảnh chiếm tới 97,7% tổng nguồn thu.
Theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND có hiệu lực từ 8/5/2025, mức thu phí đối với phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu sử dụng hạ tầng cửa khẩu đi vào nội địa được quy định bằng 130% mức phí áp dụng cho phương tiện xuất nhập khẩu thông thường. Chính sách này góp phần tăng nguồn thu ngân sách, đồng thời tạo nguồn lực tái đầu tư hạ tầng.
Nguồn thu phí tăng mạnh trong năm 2025 phản ánh nỗ lực cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo thuận lợi thương mại của các lực lượng chức năng, đặc biệt là Hải quan khu vực VI. Song song đó, việc chủ động trao đổi, đàm phán thúc đẩy thông quan với phía Trung Quốc cũng giúp lưu lượng phương tiện tăng ổn định, thu hút doanh nghiệp đầu tư và hoạt động qua cửa khẩu Lạng Sơn.
Theo quy định, 10% nguồn thu phí hạ tầng cửa khẩu sẽ được dành để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sửa chữa công trình giao thông cửa khẩu; 90% còn lại được điều tiết vào ngân sách tỉnh, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nguồn lực quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% mà Lạng Sơn đã đề ra cho năm 2025.