Làm thế nào Stripe trở thành kỳ lân được đánh giá cao nhất ở Thung lũng Silicon

DNHN - Nền tảng định giá 95 tỷ đô la - Stripe đã mang đến niềm tin cho các nhà đầu tư rằng số hóa thanh toán vẫn còn một lĩnh vực rất hot để kinh doanh.

Người đồng sáng lập Stripe John Collison, trái và anh trai Patrick

Người đồng sáng lập John Collison và anh trai Patrick.

Lợi thế cạnh tranh

Ngay cả người đồng sáng lập Stripe cũng thừa nhận công nghệ thanh toán kỹ thuật số mà công ty đang theo đuổi rõ ràng không có gì là hấp dẫn hay thú vị.

John Collison cùng anh trai Patrick cho ra mắt Stripe vào năm 2010. Anh chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Financial Times: "Đây là mảng có lợi nhuận thấp và cực kỳ cạnh tranh.

Các công ty khởi nghiệp nổi bật nhất của Thung lũng Silicon thường là các liên doanh internet dành cho người tiêu dùng như Facebook và Uber - những công ty năng nổ, phát triển nhanh trên nỗ lực không ngừng để thống trị toàn cầu và nhận thức về thương hiệu đi cùng với nó.

Tuy nhiên, Stripe - một cái tên xa lạ với hầu hết những người bên ngoài ngành công nghệ - hiện đang đứng đầu danh sách các công ty tư nhân được đánh giá cao nhất ở Thung lũng Silicon sau khi các nhà đầu tư định giá nó ở mức 95 tỷ USD trong tuần này.

Phần mềm của Stripe giúp mọi trang web hay ứng dụng dễ dàng chấp nhận thanh toán mà không cần phải xin giấy phép riêng, hay thực hiện giao dịch với nhiều ngân hàng và nhà khai thác thẻ khác nhau.

Yếu tố thúc đẩy mức định giá tăng gần gấp 3 lần trong năm qua của Stripe chính là niềm tin của nhà đầu tư. Cơ quan quản lý ngân khố quốc gia Ireland (NTMA), Fidelity và Sequoia Capital mới đây đều cho rằng hoạt động số hóa trong lĩnh vực thanh toán và thương mại vẫn còn cơ hội tăng trưởng mạnh hơn nữa.

Dhivya Suryadevara – CIO của Stripe, nhận định: "Quy mô của cơ hội chính là điều mà các nhà đầu tư chú ý. Bạn sẽ không thường xuyên nhìn thấy một công ty vốn đã tăng trưởng quá mạnh, mà còn nhiều cơ hội phát triển mạnh hơn."

Một trong những lợi thế cạnh tranh chính của Stripe là bỏ ra mức chi phí thấp hơn nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao. Họ có khoảng 3.000 nhân viên, ít hơn một phần ba so với Facebook vào năm 2012 khi nó được công khai với mức định giá tương tự. Các công cụ trực tuyến của Stripe được thiết kế để các doanh nghiệp dễ dàng áp dụng mà không cần lực lượng bán hàng lớn hoặc nhóm hỗ trợ.

Điều đó đã cho phép Stripe duy trì hiệu quả về vốn, ngay cả khi họ đã mở rộng ra hơn 40 quốc gia. Tính đến nay, Stripe đã huy động được 2,4 tỷ USD.

Stripe ghi nhận tổng doanh thu khoảng 2 tỷ đô la trong quý 3 năm ngoái. Người này cho biết những khoản thu đó đã chuyển thành hơn 120 triệu đô la thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao. Stripe từ chối bình luận về các số liệu.

Những con số trên cho thấy rằng công ty được định giá trên bội số doanh thu tương đương với những tập đoàn thanh toán cung cấp những dịch vụ tương tự. Ví dụ, Ayden có vốn hóa 60 tỷ USD, còn PayPal được định giá gần 300 tỷ USD.

Conor O'Kelly, giám đốc điều hành của NTMA Ireland, cho biết ông “rất thoải mái” khi đầu tư vào Stripe với mức định giá 95 tỷ đô la, do nó đang phát triển rất nhanh  Ông nói: “Ngay cả khi họ không thực hiện đổi mới nhiều hơn nữa thì họ cũng đã tham gia vào xu thế hiếm có của thời đại này: đó là gia tăng tốc độ số hóa và tăng trưởng của lĩnh vực thương mại kỹ thuật số".

Mức tăng giá của Stripe qua các vòng gọi vốn
Mức tăng giá của Stripe qua các vòng gọi vốn.

Thúc đẩy GDP của Internet

Mới đây, Stripe đã tổ chức các cuộc đàm phán về một thỏa thuận cho phép các nhà đầu tư mua cổ phiếu trị giá từ 500 triệu đô la đến 1 tỷ đô la từ các cổ đông hiện hữu bằng hoặc gần bằng mức tài trợ gần đây. 

Stripe cho biết sứ mệnh của họ là "thúc đẩy GDP của lĩnh vực internet", không kém cạnh so với kế hoạch kết nối mọi người trên thế giới như Facebook trước đây. Tuy nhiên, không như những ứng dụng mạng xã hội hoặc start up trong nền kinh tế gig, Stripe hoạt động trong một lĩnh vực được quản lý chặt chẽ. Họ không thể áp dụng cách tiếp cận "tăng trưởng nhanh và phá vỡ quy tắc" của Thung lũng Silicon.

Có hai khía cạnh trong mô hình kinh doanh của Stripe khiến các nhà đầu tư phấn khích. Một là cơ sở hạ tầng cơ bản của quá trình xử lý thanh toán, mà Stripe thường thu phí khoảng 2,9% cho mỗi giao dịch - hoặc 1,9% ở châu Âu, nơi phí thẻ thường thấp hơn.

Stripe's không phải là mức giá rẻ nhất hiện có nhưng chìa khóa cho sự hấp dẫn của nó là tốc độ và sự đơn giản trong tích hợp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp mà nó đã xây dựng công việc kinh doanh của mình.

Phần thứ 2 trong hoạt động kinh doanh của Stripe là "xây dựng cho các nền tảng". Họ cho ra mắt thêm các dịch vụ, giúp tiết kiệm số tiền đáng kể trên quy mô lớn, hoặc để khách hàng có thể tính thêm phí đối với người dùng. Theo đó, luồng doanh thu mới được mang lại.

Một khách hàng mới của Stripe, Matchesfashion, mới đây đã sử dụng dịch vụ của startup này vì công nghệ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, nhà bán lẻ hàng xa xỉ tại London còn bán những mặt hàng giá cao tại hơn 170 quốc gia. Theo đó, đây chính là loại giao dịch xuyên biên giới mà các hệ thống ngân hàng có thể ngăn chặn nhầm.

Nicolas Pickaerts, phó chủ tịch phát triển toàn cầu của Matchesfashion, cho biết Stripe đã tăng tỷ lệ chấp nhận - tần suất mua hàng thành công - lên khoảng 2 điểm phần trăm. “Với quy mô kinh doanh của chúng tôi, nó đáng giá rất nhiều tiền,” anh nói.

Để giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới và mở rộng phạm vi địa lý của mình, Stripe đang “đầu tư rất nhiều vào năm 2021, với tầm nhìn hướng tới thập kỷ tiếp theo”.

Lily Varon, nhà phân tích thanh toán tại Forrester, cho biết: “Việc thanh toán bằng thẻ tín dụng trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều".

Để mở rộng ra ngoài thị trường cốt lõi là các doanh nghiệp nhỏ, Stripe phải đánh bại sự cạnh tranh không chỉ từ các công ty thanh toán truyền thống khác như Global Payments, Worldpay và Fiserv mà còn cả các công ty thế hệ tiếp theo khác, bao gồm PayPal, Adyen, Checkout.com và một một nhóm các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn đang tìm kiếm một mảnh của thị trường hàng triệu đô la.

Stripe cũng đang nhanh chóng mở rộng sang châu Âu, châu Á và châu Mỹ Latinh, thu hút các khách hàng doanh nghiệp lớn hơn như Instagram của Facebook và nhà cung cấp phần mềm Atlassian. John Collison cho biết, với 50 khách hàng xử lý các khoản thanh toán hơn 1 tỷ USD trong 1 năm, đó là bằng chứng cho thấy họ đã đạt được tiến bộ lớn trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp.

Trong khi các đối thủ có thể nổi trội với việc cung cấp dịch vụ ở nhiều quốc gia, loại hình thanh toán hay thậm chí là tiền điện tử, Collison lập luận rằng khả năng của Stripe trong việc bảo vệ doanh nghiệp trước đối thủ không phải đến từ sản phẩm hay tính năng cụ thể, mà là triển vọng. Ông cho biết Stripe có tầm nhìn xa, khả năng lập kế hoạch trước 5-10 năm.

John Doran, đối tác chung của công ty đầu tư mạo hiểm TCV, công ty đã hỗ trợ các công ty thanh toán bao gồm Revolut và Mollie có trụ sở tại Amsterdam, dự đoán Stripe sẽ khó phát triển ở châu Âu hơn ở Mỹ. “Với quy mô và tính chất phân mảnh của thị trường thanh toán châu Âu. . . chúng tôi tin rằng có không gian cho nhiều người chiến thắng, ”ông nói.

Bảo Bảo ( Theo Financial Times)

Tin liên quan