Thứ hai 27/10/2025 20:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào Stripe trở thành kỳ lân được đánh giá cao nhất ở Thung lũng Silicon

18/03/2021 11:23
Nền tảng định giá 95 tỷ đô la - Stripe đã mang đến niềm tin cho các nhà đầu tư rằng số hóa thanh toán vẫn còn một lĩnh vực rất hot để kinh doanh.

Người đồng sáng lập Stripe John Collison, trái và anh trai Patrick

Người đồng sáng lập John Collison và anh trai Patrick.

Lợi thế cạnh tranh

Ngay cả người đồng sáng lập Stripe cũng thừa nhận công nghệ thanh toán kỹ thuật số mà công ty đang theo đuổi rõ ràng không có gì là hấp dẫn hay thú vị.

John Collison cùng anh trai Patrick cho ra mắt Stripe vào năm 2010. Anh chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Financial Times: "Đây là mảng có lợi nhuận thấp và cực kỳ cạnh tranh.

Các công ty khởi nghiệp nổi bật nhất của Thung lũng Silicon thường là các liên doanh internet dành cho người tiêu dùng như Facebook và Uber - những công ty năng nổ, phát triển nhanh trên nỗ lực không ngừng để thống trị toàn cầu và nhận thức về thương hiệu đi cùng với nó.

Tuy nhiên, Stripe - một cái tên xa lạ với hầu hết những người bên ngoài ngành công nghệ - hiện đang đứng đầu danh sách các công ty tư nhân được đánh giá cao nhất ở Thung lũng Silicon sau khi các nhà đầu tư định giá nó ở mức 95 tỷ USD trong tuần này.

Phần mềm của Stripe giúp mọi trang web hay ứng dụng dễ dàng chấp nhận thanh toán mà không cần phải xin giấy phép riêng, hay thực hiện giao dịch với nhiều ngân hàng và nhà khai thác thẻ khác nhau.

Yếu tố thúc đẩy mức định giá tăng gần gấp 3 lần trong năm qua của Stripe chính là niềm tin của nhà đầu tư. Cơ quan quản lý ngân khố quốc gia Ireland (NTMA), Fidelity và Sequoia Capital mới đây đều cho rằng hoạt động số hóa trong lĩnh vực thanh toán và thương mại vẫn còn cơ hội tăng trưởng mạnh hơn nữa.

Dhivya Suryadevara – CIO của Stripe, nhận định: "Quy mô của cơ hội chính là điều mà các nhà đầu tư chú ý. Bạn sẽ không thường xuyên nhìn thấy một công ty vốn đã tăng trưởng quá mạnh, mà còn nhiều cơ hội phát triển mạnh hơn."

Một trong những lợi thế cạnh tranh chính của Stripe là bỏ ra mức chi phí thấp hơn nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao. Họ có khoảng 3.000 nhân viên, ít hơn một phần ba so với Facebook vào năm 2012 khi nó được công khai với mức định giá tương tự. Các công cụ trực tuyến của Stripe được thiết kế để các doanh nghiệp dễ dàng áp dụng mà không cần lực lượng bán hàng lớn hoặc nhóm hỗ trợ.

Điều đó đã cho phép Stripe duy trì hiệu quả về vốn, ngay cả khi họ đã mở rộng ra hơn 40 quốc gia. Tính đến nay, Stripe đã huy động được 2,4 tỷ USD.

Stripe ghi nhận tổng doanh thu khoảng 2 tỷ đô la trong quý 3 năm ngoái. Người này cho biết những khoản thu đó đã chuyển thành hơn 120 triệu đô la thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao. Stripe từ chối bình luận về các số liệu.

Những con số trên cho thấy rằng công ty được định giá trên bội số doanh thu tương đương với những tập đoàn thanh toán cung cấp những dịch vụ tương tự. Ví dụ, Ayden có vốn hóa 60 tỷ USD, còn PayPal được định giá gần 300 tỷ USD.

Conor O'Kelly, giám đốc điều hành của NTMA Ireland, cho biết ông “rất thoải mái” khi đầu tư vào Stripe với mức định giá 95 tỷ đô la, do nó đang phát triển rất nhanh Ông nói: “Ngay cả khi họ không thực hiện đổi mới nhiều hơn nữa thì họ cũng đã tham gia vào xu thế hiếm có của thời đại này: đó là gia tăng tốc độ số hóa và tăng trưởng của lĩnh vực thương mại kỹ thuật số".

Mức tăng giá của Stripe qua các vòng gọi vốn
Mức tăng giá của Stripe qua các vòng gọi vốn.

Thúc đẩy GDP của Internet

Mới đây, Stripe đã tổ chức các cuộc đàm phán về một thỏa thuận cho phép các nhà đầu tư mua cổ phiếu trị giá từ 500 triệu đô la đến 1 tỷ đô la từ các cổ đông hiện hữu bằng hoặc gần bằng mức tài trợ gần đây.

Stripe cho biết sứ mệnh của họ là "thúc đẩy GDP của lĩnh vực internet", không kém cạnh so với kế hoạch kết nối mọi người trên thế giới như Facebook trước đây. Tuy nhiên, không như những ứng dụng mạng xã hội hoặc start up trong nền kinh tế gig, Stripe hoạt động trong một lĩnh vực được quản lý chặt chẽ. Họ không thể áp dụng cách tiếp cận "tăng trưởng nhanh và phá vỡ quy tắc" của Thung lũng Silicon.

Có hai khía cạnh trong mô hình kinh doanh của Stripe khiến các nhà đầu tư phấn khích. Một là cơ sở hạ tầng cơ bản của quá trình xử lý thanh toán, mà Stripe thường thu phí khoảng 2,9% cho mỗi giao dịch - hoặc 1,9% ở châu Âu, nơi phí thẻ thường thấp hơn.

Stripe's không phải là mức giá rẻ nhất hiện có nhưng chìa khóa cho sự hấp dẫn của nó là tốc độ và sự đơn giản trong tích hợp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp mà nó đã xây dựng công việc kinh doanh của mình.

Phần thứ 2 trong hoạt động kinh doanh của Stripe là "xây dựng cho các nền tảng". Họ cho ra mắt thêm các dịch vụ, giúp tiết kiệm số tiền đáng kể trên quy mô lớn, hoặc để khách hàng có thể tính thêm phí đối với người dùng. Theo đó, luồng doanh thu mới được mang lại.

Một khách hàng mới của Stripe, Matchesfashion, mới đây đã sử dụng dịch vụ của startup này vì công nghệ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, nhà bán lẻ hàng xa xỉ tại London còn bán những mặt hàng giá cao tại hơn 170 quốc gia. Theo đó, đây chính là loại giao dịch xuyên biên giới mà các hệ thống ngân hàng có thể ngăn chặn nhầm.

Nicolas Pickaerts, phó chủ tịch phát triển toàn cầu của Matchesfashion, cho biết Stripe đã tăng tỷ lệ chấp nhận - tần suất mua hàng thành công - lên khoảng 2 điểm phần trăm. “Với quy mô kinh doanh của chúng tôi, nó đáng giá rất nhiều tiền,” anh nói.

Để giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới và mở rộng phạm vi địa lý của mình, Stripe đang “đầu tư rất nhiều vào năm 2021, với tầm nhìn hướng tới thập kỷ tiếp theo”.

Lily Varon, nhà phân tích thanh toán tại Forrester, cho biết: “Việc thanh toán bằng thẻ tín dụng trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều".

Để mở rộng ra ngoài thị trường cốt lõi là các doanh nghiệp nhỏ, Stripe phải đánh bại sự cạnh tranh không chỉ từ các công ty thanh toán truyền thống khác như Global Payments, Worldpay và Fiserv mà còn cả các công ty thế hệ tiếp theo khác, bao gồm PayPal, Adyen, Checkout.com và một một nhóm các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn đang tìm kiếm một mảnh của thị trường hàng triệu đô la.

Stripe cũng đang nhanh chóng mở rộng sang châu Âu, châu Á và châu Mỹ Latinh, thu hút các khách hàng doanh nghiệp lớn hơn như Instagram của Facebook và nhà cung cấp phần mềm Atlassian. John Collison cho biết, với 50 khách hàng xử lý các khoản thanh toán hơn 1 tỷ USD trong 1 năm, đó là bằng chứng cho thấy họ đã đạt được tiến bộ lớn trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp.

Trong khi các đối thủ có thể nổi trội với việc cung cấp dịch vụ ở nhiều quốc gia, loại hình thanh toán hay thậm chí là tiền điện tử, Collison lập luận rằng khả năng của Stripe trong việc bảo vệ doanh nghiệp trước đối thủ không phải đến từ sản phẩm hay tính năng cụ thể, mà là triển vọng. Ông cho biết Stripe có tầm nhìn xa, khả năng lập kế hoạch trước 5-10 năm.

John Doran, đối tác chung của công ty đầu tư mạo hiểm TCV, công ty đã hỗ trợ các công ty thanh toán bao gồm Revolut và Mollie có trụ sở tại Amsterdam, dự đoán Stripe sẽ khó phát triển ở châu Âu hơn ở Mỹ. “Với quy mô và tính chất phân mảnh của thị trường thanh toán châu Âu. . . chúng tôi tin rằng có không gian cho nhiều người chiến thắng, ”ông nói.

Bảo Bảo ( Theo Financial Times)

Tin bài khác
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.