Thứ hai 15/12/2025 17:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Làm thế nào Stripe trở thành kỳ lân được đánh giá cao nhất ở Thung lũng Silicon

18/03/2021 11:23
Nền tảng định giá 95 tỷ đô la - Stripe đã mang đến niềm tin cho các nhà đầu tư rằng số hóa thanh toán vẫn còn một lĩnh vực rất hot để kinh doanh.

Người đồng sáng lập Stripe John Collison, trái và anh trai Patrick

Người đồng sáng lập John Collison và anh trai Patrick.

Lợi thế cạnh tranh

Ngay cả người đồng sáng lập Stripe cũng thừa nhận công nghệ thanh toán kỹ thuật số mà công ty đang theo đuổi rõ ràng không có gì là hấp dẫn hay thú vị.

John Collison cùng anh trai Patrick cho ra mắt Stripe vào năm 2010. Anh chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Financial Times: "Đây là mảng có lợi nhuận thấp và cực kỳ cạnh tranh.

Các công ty khởi nghiệp nổi bật nhất của Thung lũng Silicon thường là các liên doanh internet dành cho người tiêu dùng như Facebook và Uber - những công ty năng nổ, phát triển nhanh trên nỗ lực không ngừng để thống trị toàn cầu và nhận thức về thương hiệu đi cùng với nó.

Tuy nhiên, Stripe - một cái tên xa lạ với hầu hết những người bên ngoài ngành công nghệ - hiện đang đứng đầu danh sách các công ty tư nhân được đánh giá cao nhất ở Thung lũng Silicon sau khi các nhà đầu tư định giá nó ở mức 95 tỷ USD trong tuần này.

Phần mềm của Stripe giúp mọi trang web hay ứng dụng dễ dàng chấp nhận thanh toán mà không cần phải xin giấy phép riêng, hay thực hiện giao dịch với nhiều ngân hàng và nhà khai thác thẻ khác nhau.

Yếu tố thúc đẩy mức định giá tăng gần gấp 3 lần trong năm qua của Stripe chính là niềm tin của nhà đầu tư. Cơ quan quản lý ngân khố quốc gia Ireland (NTMA), Fidelity và Sequoia Capital mới đây đều cho rằng hoạt động số hóa trong lĩnh vực thanh toán và thương mại vẫn còn cơ hội tăng trưởng mạnh hơn nữa.

Dhivya Suryadevara – CIO của Stripe, nhận định: "Quy mô của cơ hội chính là điều mà các nhà đầu tư chú ý. Bạn sẽ không thường xuyên nhìn thấy một công ty vốn đã tăng trưởng quá mạnh, mà còn nhiều cơ hội phát triển mạnh hơn."

Một trong những lợi thế cạnh tranh chính của Stripe là bỏ ra mức chi phí thấp hơn nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao. Họ có khoảng 3.000 nhân viên, ít hơn một phần ba so với Facebook vào năm 2012 khi nó được công khai với mức định giá tương tự. Các công cụ trực tuyến của Stripe được thiết kế để các doanh nghiệp dễ dàng áp dụng mà không cần lực lượng bán hàng lớn hoặc nhóm hỗ trợ.

Điều đó đã cho phép Stripe duy trì hiệu quả về vốn, ngay cả khi họ đã mở rộng ra hơn 40 quốc gia. Tính đến nay, Stripe đã huy động được 2,4 tỷ USD.

Stripe ghi nhận tổng doanh thu khoảng 2 tỷ đô la trong quý 3 năm ngoái. Người này cho biết những khoản thu đó đã chuyển thành hơn 120 triệu đô la thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao. Stripe từ chối bình luận về các số liệu.

Những con số trên cho thấy rằng công ty được định giá trên bội số doanh thu tương đương với những tập đoàn thanh toán cung cấp những dịch vụ tương tự. Ví dụ, Ayden có vốn hóa 60 tỷ USD, còn PayPal được định giá gần 300 tỷ USD.

Conor O'Kelly, giám đốc điều hành của NTMA Ireland, cho biết ông “rất thoải mái” khi đầu tư vào Stripe với mức định giá 95 tỷ đô la, do nó đang phát triển rất nhanh Ông nói: “Ngay cả khi họ không thực hiện đổi mới nhiều hơn nữa thì họ cũng đã tham gia vào xu thế hiếm có của thời đại này: đó là gia tăng tốc độ số hóa và tăng trưởng của lĩnh vực thương mại kỹ thuật số".

Mức tăng giá của Stripe qua các vòng gọi vốn
Mức tăng giá của Stripe qua các vòng gọi vốn.

Thúc đẩy GDP của Internet

Mới đây, Stripe đã tổ chức các cuộc đàm phán về một thỏa thuận cho phép các nhà đầu tư mua cổ phiếu trị giá từ 500 triệu đô la đến 1 tỷ đô la từ các cổ đông hiện hữu bằng hoặc gần bằng mức tài trợ gần đây.

Stripe cho biết sứ mệnh của họ là "thúc đẩy GDP của lĩnh vực internet", không kém cạnh so với kế hoạch kết nối mọi người trên thế giới như Facebook trước đây. Tuy nhiên, không như những ứng dụng mạng xã hội hoặc start up trong nền kinh tế gig, Stripe hoạt động trong một lĩnh vực được quản lý chặt chẽ. Họ không thể áp dụng cách tiếp cận "tăng trưởng nhanh và phá vỡ quy tắc" của Thung lũng Silicon.

Có hai khía cạnh trong mô hình kinh doanh của Stripe khiến các nhà đầu tư phấn khích. Một là cơ sở hạ tầng cơ bản của quá trình xử lý thanh toán, mà Stripe thường thu phí khoảng 2,9% cho mỗi giao dịch - hoặc 1,9% ở châu Âu, nơi phí thẻ thường thấp hơn.

Stripe's không phải là mức giá rẻ nhất hiện có nhưng chìa khóa cho sự hấp dẫn của nó là tốc độ và sự đơn giản trong tích hợp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp mà nó đã xây dựng công việc kinh doanh của mình.

Phần thứ 2 trong hoạt động kinh doanh của Stripe là "xây dựng cho các nền tảng". Họ cho ra mắt thêm các dịch vụ, giúp tiết kiệm số tiền đáng kể trên quy mô lớn, hoặc để khách hàng có thể tính thêm phí đối với người dùng. Theo đó, luồng doanh thu mới được mang lại.

Một khách hàng mới của Stripe, Matchesfashion, mới đây đã sử dụng dịch vụ của startup này vì công nghệ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, nhà bán lẻ hàng xa xỉ tại London còn bán những mặt hàng giá cao tại hơn 170 quốc gia. Theo đó, đây chính là loại giao dịch xuyên biên giới mà các hệ thống ngân hàng có thể ngăn chặn nhầm.

Nicolas Pickaerts, phó chủ tịch phát triển toàn cầu của Matchesfashion, cho biết Stripe đã tăng tỷ lệ chấp nhận - tần suất mua hàng thành công - lên khoảng 2 điểm phần trăm. “Với quy mô kinh doanh của chúng tôi, nó đáng giá rất nhiều tiền,” anh nói.

Để giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới và mở rộng phạm vi địa lý của mình, Stripe đang “đầu tư rất nhiều vào năm 2021, với tầm nhìn hướng tới thập kỷ tiếp theo”.

Lily Varon, nhà phân tích thanh toán tại Forrester, cho biết: “Việc thanh toán bằng thẻ tín dụng trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều".

Để mở rộng ra ngoài thị trường cốt lõi là các doanh nghiệp nhỏ, Stripe phải đánh bại sự cạnh tranh không chỉ từ các công ty thanh toán truyền thống khác như Global Payments, Worldpay và Fiserv mà còn cả các công ty thế hệ tiếp theo khác, bao gồm PayPal, Adyen, Checkout.com và một một nhóm các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn đang tìm kiếm một mảnh của thị trường hàng triệu đô la.

Stripe cũng đang nhanh chóng mở rộng sang châu Âu, châu Á và châu Mỹ Latinh, thu hút các khách hàng doanh nghiệp lớn hơn như Instagram của Facebook và nhà cung cấp phần mềm Atlassian. John Collison cho biết, với 50 khách hàng xử lý các khoản thanh toán hơn 1 tỷ USD trong 1 năm, đó là bằng chứng cho thấy họ đã đạt được tiến bộ lớn trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp.

Trong khi các đối thủ có thể nổi trội với việc cung cấp dịch vụ ở nhiều quốc gia, loại hình thanh toán hay thậm chí là tiền điện tử, Collison lập luận rằng khả năng của Stripe trong việc bảo vệ doanh nghiệp trước đối thủ không phải đến từ sản phẩm hay tính năng cụ thể, mà là triển vọng. Ông cho biết Stripe có tầm nhìn xa, khả năng lập kế hoạch trước 5-10 năm.

John Doran, đối tác chung của công ty đầu tư mạo hiểm TCV, công ty đã hỗ trợ các công ty thanh toán bao gồm Revolut và Mollie có trụ sở tại Amsterdam, dự đoán Stripe sẽ khó phát triển ở châu Âu hơn ở Mỹ. “Với quy mô và tính chất phân mảnh của thị trường thanh toán châu Âu. . . chúng tôi tin rằng có không gian cho nhiều người chiến thắng, ”ông nói.

Bảo Bảo ( Theo Financial Times)

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.