Chủ nhật 07/12/2025 08:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Làm thế nào để các thương hiệu tránh được rủi ro do scandal của người đại diện?

22/07/2021 10:55
Người nổi tiếng vẫn luôn là lựa chọn tốt nhất cho các thương hiệu nâng cấp hoặc quảng bá hình ảnh. Những nhãn hàng mới nổi cần gương mặt minh tinh thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng, các thương hiệu nước ngoài cần sao trong nước mở cửa

Theo thống kê sơ bộ, ngoài Tencent Video, King Glory, LV và Han Shu, có khoảng hơn 20 thương hiệu thông báo đã ngừng hợp tác với Ngô Diệc Phàm. Nam ca sĩ được cho là sẽ phải đối diện với một khoản bồi thường khổng lồ kể từ khi scandal nổ ra. Cách đây không lâu, nữ diễn viên Trịnh Sảng cũng gây ra một vụ chấn động giới giải trí tương tự. Có thông tin rằng Trịnh Sảng đã phải trả cho thương hiệu Prada hàng trăm triệu tệ tiền bồi thường thiệt hại.

Mặc dù sử dụng người nổi tiếng đại diện thương hiệu được ví như một ván cá cược, bất kì minh tinh nào cũng có khả năng xảy ra tai tiếng trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực nhưng đây vẫn là luôn là lựa chọn tốt nhất cho các thương hiệu nâng cấp hoặc quảng bá hình ảnh. Những nhãn hàng mới nổi cần gương mặt minh tinh thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng, các thương hiệu nước ngoài cần sao trong nước mở cửa thị trường hay những tập đoàn lâu đời cần gương mặt mới để tồn tại. Làm thế nào để các nhãn hàng không rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan như Prada và Loius Vuitton?

Nói đến sự nổi tiếng của giới ngôi sao gắn liền với kinh tế và mức độ chịu chi của người hâm mộ. Trước đây, người ta đo lường mức độ nổi tiếng của một minh tinh dựa trên độ phổ biến của các buổi biểu diễn, doanh thu phòng vé và số lượng tác phẩm. Giờ đây, các tác phẩm chỉ là yếu tố thứ hai, điều quan trọng nhất là dữ liệu đa dạng bao gồm các chủ để thảo luận, số lượng người hâm mộ, số lượt view,... Tuy nhiên tất cả các yếu tố trên đều có thể làm giả hay trao đổi mua bán. Chẳng hạn như có thể mua 100 lượt thích với giá 5 tệ, 1000 lượt thích giá 20 tệ hay các gói cao cấp hơn lên đến 50 tệ,... Đây cũng chính là kẽ hở lớn nhất của kinh tế giới giải trí.

Trên thực tế, điều đầu tiên mà thương hiệu xem xét lựa chọn người phát ngôn là những dữ liệu trên. Ngoại trừ các tác phẩm kinh điển, đa số giới giám đốc, ông chủ của các công ty không có thời gian để thưởng thức tác phẩm của nghệ sĩ, chính vì vậy dù số liệu có thể làm giả nhưng vẫn được coi là điều kiện cần để tiến hành hợp tác. Rủi ro từ các ngôi sao hoàn toàn có thể xảy ra và thương hiệu nên lường trước hậu quả.

Dương Mịch đại diện thương hiệu Crocs
Dương Mịch đại diện thương hiệu Crocs. (Ảnh: internet)

Kể từ sau sự việc của Trịnh Sảng, chủ đề về thần tượng "ảo" đã dấy lên một làn sóng trong dư luận. Khác với người thật, thần tương "ảo" khá an toàn và không có các yếu tố rủi ro về đạo đức hay mất kiểm soát. Tuy nhiên những ưu điểm này không thể thay thế thần tượng bằng người thật. Cái người hâm mộ muốn trải nghiệm và thương hiệu muốn tìm kiếm đôi khi là chính bản chất con người của người phát ngôn mang tính đa chiều. Lấy Dương Mịch làm ví dụ, giá trị thương mại và khả năng bán sản phẩm của nữ diễn viên là điều không thể phủ nhận. Bất chấp nhiều tai tiếng nhưng cách cô nàng thể hiện màu sắc bản thân là chìa khóa giúp cô luôn nằm trong top đầu giới minh tinh, được các nhãn hàng yêu thích.

Tất nhiên cũng không loại trừ sự thật người nổi tiếng chính là một công cụ thương mại. Một lý do khác khiến nhiều thương hiệu tìm đến Dương Mịch là khả năng khống chế cảm xúc. Hầu như cô chưa bao giờ lúng túng trong các cuộc phỏng vấn, thậm chí khi phải đối mặt với những lời bình luận trái chiều. Hình thể đẹp, thời trang và xu hướng là những từ ngữ thường được miêu tả về Dương Mịch. Cô cũng không phản đối việc mình bị gắn mác, định hình mà thay vào đó sử dụng chúng nhằm đối đa hóa giá trị thương mại. Nữ diễn viên là điển hình của một gương mặt đại diện mà nhãn hàng nên hướng đến.

Trịnh Sảng khi còn đại diện thương hiệu Prada
Trịnh Sảng khi còn đại diện thương hiệu Prada. (Ảnh: internet)

Thật đáng tiếc khi nhiều người nổi tiếng không nhận ra sự thật trên hay một người có quá nhiều suy nghĩ cá nhân, thích buông thả cá tính đều không thích hợp làm người phát ngôn. Bản thân Trịnh Sảng và Prada là một minh chứng sống. Không chỉ thiếu tính hình tượng thời trang cao cấp, Trịnh Sảng là người tùy hứng, thể hiện bản thân mọi lúc mọi nơi, bất kể năng lượng tích cực hay tiêu cực và luôn trong tình trạng mất kiểm soát cảm xúc.

Những người thích cô ấy có thể nghĩ rằng đây là tính khí thực sự. Thế nhưng với cương vị là người phát ngôn, việc nữ diễn viên không thể khống chế hành vi đồng nghĩa với hình ảnh thương hiệu vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Không nói đến các vấn đề đạo đức, lời nói và cách làm việc của cô nàng là một thảm họa cho bất kỳ nhãn hàng nào. Càng nhiều trường hợp như vậy, thương hiệu càng nên rút kinh nghiệm. Đối với những người nổi tiếng, tính xác thực đôi khi không quan trọng bằng nội dung của scandal. Một khi vụ bê bối trở thành sự thật, thương hiệu sẽ chịu tổn thương khó lường.

TL

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Ngày 28/11/2025, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.