Thứ ba 01/07/2025 23:21
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Làm thế nào để các doanh nghiệp giành chiến thắng trên thị trường thương mại điện tử của Indonesia?

22/10/2021 14:41
Singapore, Philippines là những cái tên nổi bật khi nhắc tới thương mại điện tử Đông Nam Á. Những thị trường này rất sôi động, cần thiết và sẽ tiếp tục thu hút đầu tư trong thời gian dài sắp tới. Tuy nhiên, có một quốc gia thường bị gạt khỏi danh sác
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trên thực tế, thương mại điện tử của Indonesia là một thị trường đang phát triển. Chỉ riêng trong năm 2020, nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia đã tăng trưởng 11% với giá trị 44 tỷ đô la Mỹ, đóng góp 4% vào GDP. Tháng 5 năm 2021, "gã khổng lồ" gọi xe và thanh toán Gojek cùng với Tokopedia, hai startup nổi bật nhất của Indonesia đã hợp nhất để tạo thành nền tảng thương mại điện tử đình đám GoTo. Với hơn 100 triệu người dùng đang hoạt động, GoTo mở ra tiềm năng thương mại điện tử Indonesia và Đông Nam Á cho người dùng, nhân khẩu học và thị trường mới.

Tại Indonesia, có gần 150 triệu người có kết nối Internet. Dân số trực tuyến khổng lồ thường xuyên sử dụng ví điện tử và một loạt các ứng dụng chuyển khoản ngân hàng (đóng góp vào gần 30% giao dịch trực tuyến) cùng một loạt các phương thức thanh toán địa phương khác (7%). Người Indonesia thậm chí chỉ sử dụng tiền mặt trong khoảng 13% các giao dịch mua hàng trực tuyến. Một trong những phương thức thanh toán hiện đại của Indonesia là ứng dụng chuyển khoản ngân hàng địa phương Jenius với 3,3 triệu người dùng đang hoạt động, tăng từ 1,6 triệu chỉ hai năm trước.

Tương tự, ví điện tử LinkAja của Indonesia đã ghi nhận mức tăng 65% về tỷ lệ người dùng mới đăng ký vào năm 2020. Trong thời gian đó, ứng dụng đã tăng gấp bốn lần khối lượng giao dịch và tăng doanh thu lên 250%. Ngay cả thị trường thẻ tín dụng Indonesia cũng tồn tại bước ngoặt cục bộ. Ngoài ra, 13% giao dịch thẻ được phát hành bởi các chương trình địa phương. Vì vậy, chìa khóa để thâm nhập thành công thị trường thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến đang bùng nổ của Indonesia vẫn là bản địa hóa.

Cách rõ ràng nhất mà các thương gia và những người khác tham gia thị trường Indonesia cần thích ứng là tối ưu hóa thiết bị di động. Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), chỉ 4% người Indonesia có đăng ký băng thông rộng cố định, trong khi 89% có đăng ký băng rộng di động. Gần 100% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh, trong khi chỉ 19% có máy tính bảng.

Ngôn ngữ cũng là một khía cạnh thiết yếu của bản địa hóa đối với người Indonesia. Hơn 90% dân số nói và đọc tiếng Indonesia, ngôn ngữ được nói phổ biến nhất là tiếng Java được gần một phần ba cư dân của đất nước sử dụng. Đáng chú ý Indonesia xếp vị trí 74 trên 100 theo chỉ số các quốc gia thông thạo tiếng Anh. Tuy nhiên, có lẽ yêu cầu quan trọng nhất là bản địa hóa các phương thức thanh toán. Chỉ 29% tất cả các giao dịch trực tuyến ở Indonesia được thanh toán bằng thẻ tín dụng được công nhận trên toàn cầu. Với sự xuất hiện của điện thoại thông minh phổ biến khắp nơi, sự gia tăng của ví điện tử, ứng dụng chuyển khoản ngân hàng và các phương thức thanh toán địa phương khác, thị trường thanh toán Indonesia dường như sẽ đa dạng hóa nhanh chóng. Để giành chiến thắng trong một môi trường phát triển nhanh như vậy, người bán và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cần tìm kiếm đối tác hiểu rõ văn hóa thanh toán địa phương, sở thích cũng như điều kiện thương mại điện tử.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.