Chủ nhật 16/11/2025 02:06
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Kỳ vọng kinh tế châu Á phục hồi diện rộng đầu năm 2022

05/10/2021 14:53
Tốc độ tăng trưởng trên tất cả các chỉ số cho thấy GDP của khu vực châu Á sẽ vượt qua mức trước đại dịch Covid-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Nhiều ý kiến cho rằng việc tiếp tục duy trì các hạn chế đối phó với dịch Covid-19, thậm chí hiện chặt chẽ hơn ở các quốc gia trong khu vực châu Á sẽ để lại gánh nặng kinh tế hay khả năng nới lỏng ngay cả khi đạt tỉ lệ tiêm chủng cao. Bên cạnh đó, lo ngại về tăng trưởng ở Trung Quốc cũng trở thành vấn đề bao trùm đối với các nhà đầu tư. Những cuộc khủng hoảng nguồn cung, sản xuất, năng lượng, cắt điện liên miên hay vụ vỡ nợ của Evergrande khiến hoạt động thị trường bất động sản chậm lại cũng như chịu ảnh hưởng của các quy định rộng rãi từ Bắc Kinh.

Sở dĩ các nhà đầu tư thận trọng đến như vậy bởi tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn đầu đại dịch không quá lý tưởng. Trung Quốc là quốc gia châu Á sớm nhất phụ hồi hình chữ V. Kể từ đó, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trở lại mức trước Covid-19 vào quý 3 năm 2020. Trên thực tế, xuất khẩu phục hồi nhanh hơn so với các chu kỳ trước, có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến chu kỳ chi tiêu vốn và đầu tư của châu Á đã tăng lên 2% so với trước đại dịch. Tuy nhiên, trong hai quý gần đây, đà tăng dần chậm lại. Sự xuất hiện của các biến thể Covid-19 cũng như chậm trễ trong tiêm chủng, các biện pháp nghiêm ngặt ở một số nền kinh tế lớn đã dẫn đến những hạn chế chặt chẽ hơn về khả năng di chuyển nội địa và quốc tế.

Bên cạnh đó, tiêu dùng là chỉ số duy nhất của tổng sản phẩm quốc nội vẫn ở mức thấp hơn so với trước khi đại dịch bùng phát. Nhận thức được thách thức, các nhà hoạch định chính sách đã tăng tốc các nỗ lực tiêm chủng. Trong ba tháng qua, tỷ lệ tiêm chủng đã tăng từ 32% lên 69% dân số trưởng thành của Châu Á. Với tốc độ hiện tại và nguồn cung cấp vắc xin dồi dào hơn, giới chuyên gia kỳ vọng 10 trong số 12 nền kinh tế sẽ đạt tỷ lệ tiêm chủng vượt trội, hơn 80% cho dân số trưởng thành vào cuối năm nay. Lúc này đây, một số quốc gia có lẽ cần thay đổi các chiến lược tiếp cận dịch bệnh và chuyển sang "sống chung với Covid" như một vấn đề đặc hữu.

Áp lực loại bỏ các biện pháp chống dịch bắt nguồn từ thực tế những hạn chế hoạt động trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, tạo gánh nặng việc làm. Gỡ bỏ các quy định sẽ giúp đảm bảo hoạt động sản xuất được duy trì, giảm thiểu gián đoạn nguồn cung cấp và thiếu hụt các bộ phận như chip và chất bán dẫn đã phát sinh do đại dịch.

Sự phục hồi trên diện rộng được kỳ vọng diễn ra và giữ vững trong đầu năm tới khi các nhà hoạch định chính sách thúc đẩy được tiến độ tiêm chủng, bắt đầu tiến tới mở cửa trở lại hoàn toàn để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tiêu thụ. Hơn thế nữa, ảnh hưởng tích lũy từ những biện pháp chống dịch sẽ tác động đến thị trường dao động, vấn đề ổn định xã hội được ưu tiên, do đó khuyến khích nới lỏng hạn chế đối phó dịch. Khi tăng trưởng tái tăng tốc trên diện rộng, GDP sẽ vượt qua ngưỡng trước đại dịch vào đầu năm tới và châu Á một lần nữa là khu vực tăng trưởng vượt trội.

Trở lại bối cảnh tăng trưởng xuất khẩu suy giảm trong giai đoạn 2010-2016, các nhà hoạch định chính sách phải dựa vào đòn bẩy, làm nảy sinh những lo ngại về ổn định vĩ mô. Trong chu kỳ này, Hoa Kỳ tận dụng khu vực công và hỗ trợ tăng trưởng toàn cầu, đồng thời giúp thúc đẩy xuất khẩu của châu Á. Thị phần xuất khẩu toàn cầu của châu Á hiện đã quay trở lại quỹ đạo đi lên, vốn đã bị gián đoạn từ giữa năm 2018 do căng thẳng thương mại. Lý do tại sao những đặc điểm này của toàn cầu lại quan trọng đối với châu Á là vì động cơ tăng trưởng của châu Á vốn dĩ vẫn là xuất khẩu. Theo một cách nào đó, câu chuyện tăng trưởng của châu Á trong chu kỳ này sẽ giống với năm 2003-2007. Trên thực tế, động lực này đã nổi lên vào cuối năm 2016, khi châu Á đã điều chỉnh phân bổ vốn hiệu quả sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

TL (theo Nikkie Asia)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.