Kỳ lân Robot của Trung Quốc đã sẵn sàng phục vụ cho cả thế giới
Khi đại dịch thúc đẩy các nhà hàng và các doanh nghiệp phải giữ khoảng cách với khách hàng, Keenon Robotics có trụ sở tại Thượng Hải đã tìm cách đưa những con robot tự động của mình đến các thị trường trên toàn cầu để giải quyết vấn đề đó.
Tại một chuỗi nhà hàng Trung Quốc Zui Hui Huang, các con rô bốt của Keenon sẽ chờ đợi các phần ăn được nấu tại nhà bếp. Nhân viên sẽ đưa món ăn ra và cho biết bàn nào cần gọi đồ thông qua một màn hình cảm ứng. Sau đó, những con robot nhanh chóng khéo léo đi qua những chướng ngại vật và bê đồ ăn tới bàn cần phục vụ.
Cảm biến chướng ngại vật và tích hợp các chức năng là một điểm thu hút của những con robot từ Keenon. "Chúng dễ dàng mang vác những đồ nặng và có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động", một đại dại diện của chuỗi nhà hàng cho biết.
Keenon đặt mục tiêu có các chi nhánh được thành lập tại ít nhất ở 10 quốc gia vào cuối năm 2021. Hiện họ đã mở chi nhánh tại Nhật Bản vào tháng 3 với 10 nhân viên và đang xem xét thị trường Hàn Quốc và Singapore, cũng như những nước ở châu Âu, Bắc Mỹ.
Để sẵn sàng mở rộng ra thị trường nước ngoài, năng lực sản xuất của Keenon đã tăng lên gấp đôi trong năm 2020. Chi Xiaomin, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của Keenon, cho biết: “Các nhà máy của chúng tôi đều đã có thêm không gian và chúng tôi có thể tăng công suất lên đến 200.000 chiếc”.
Robot Keenon cấp thấp có giá khoảng 1 triệu yên ( tương đương với 9.150 USD) ở Nhật Bản. Một nhà phân phối ở Tokyo cho biết: "Với mức giá tương đối thấp, Keenon hy vọng rằng doanh thu sẽ tăng 50% lên 300 triệu nhân dân tệ (tương ứng với 46 triệu USD) trong năm nay.
Được thành lập vào năm 2010, Keenon cho biết, họ chịu cung cấp cho khoảng 85% robot phục vụ đồ ăn được bán ở Trung Quốc. Đất nước này là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực robot phục vụ, một phần nhờ quy định tương đối thoải mái mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp mới thành lập và nước này đã sử dụng robot thương mại trong các lĩnh vực như giao hàng và an ninh.
Keenon cũng đã được hưởng lợi trong bối cảnh đạy dịch Covid-19, nhiều nơi đã chuyển sang sử dụng rô bốt để thay thế người làm nhằm giảm thiểu sự lây lan giữa người với người. Doanh số bán đơn vị của họ dự kiến có thể tăng hơn gấp ba lần lên so với năm 2020.
Công ty hiện cũng là một kỳ lân (một công ty khởi nghiệp chưa niêm yết có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên). Một khoản đầu tư của SoftBank Group đã được công bố vào tháng 12 và cả từ Alibaba Group Holding trong năm nay đã thúc đẩy nhiều kế hoạch của Keenon. Việc mở rộng ra nước ngoài đánh dấu bước tiếp theo trong quá trình theo đuổi tăng trưởng của Keenon.
Nhưng thách thức vẫn còn. Trong khi Keenon là một công ty tương đối nổi tiếng trong nước, nó lại ít được công nhận ở nước ngoài. Tại thời điểm này, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các tính năng hơn là giá cả.
Nhiều thị trường nước ngoài cũng có xu hướng tập trung nhiều vào chất lượng dịch vụ khách hàng, có nghĩa là rô bốt và các giải pháp tự động khác có thể không thu hút nhiều người tiêu dùng đang tìm kiếm trải nghiệm thông thường.
Bảo Bảo
Cùng chuyên mục
Bán mì ống 'nhà làm', người phụ nữ kiếm gần 250 triệu đồng/tháng
Kinh doanh kẹo tự làm, hai anh em thu về hơn 2,6 tỷ đồng mỗi năm
Startup công nghệ sinh học Gene Solutions gọi vốn 70 triệu USD
Từ số vốn 0 đồng, cặp đôi sáng lập nên ứng dụng chỉnh sửa ảnh, thu về 650 tỷ VND/năm
Mô hình kinh doanh từ thói quen ăn vặt nhưng sợ béo của người tiêu dùng
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?