Thứ tư 08/01/2025 02:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Kinh doanh trong mùa dịch: Kịp thời “bắt sóng” số hóa

12/10/2020 00:00
Trước sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ rệt, chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến. Nhiều đơn vị cũng chuyển đổi phương thức kinh doanh, “bắt sóng” số hóa với mùa dịch.

Đơn hàng online tăng mạnh

Trong khảo sát của Nielsen Việt Nam và Infocus Mekong Mobile Panel gần đây, 25% số người được hỏi cho biết đã tăng cường mua sắm online và giảm các hoạt động mua sắm trực tiếp. Trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như: Shopee, Tiki, Lazada… đơn hàng tăng mạnh.

Người tiêu dùng dần thay đổi thói quen thay vì mua sắm trực tiếp sang trực tuyến

Đơn cử như Tiki, có thời điểm sàn phát sinh 3.000 - 4.000 đơn hàng/phút, nhiều mặt hàng phải nhập kho liên tục. Các sản phẩm được mua sắm nhiều nhất là khẩu trang, khăn ướt, máy lọc nước… Trong đó, số lượng khẩu trang bán ra đã tăng 8 lần, nước rửa tay tăng hơn 10 lần. Đại diện Tiki cho biết, từ đầu tháng 2 đến nay, mức tăng trưởng đã đạt 15% so với thời kỳ cao điểm cuối năm 2019. Đây được coi là trường hợp đặc biệt, vì thông thường sau Tết nguyên đán, nhu cầu mua sắm thường có xu hướng giảm. Hay tại Lazada, nền tảng này cũng ghi nhận, nhu cầu mua sắm các mặt hàng bảo vệ sức khỏe tăng đáng kể. Trong đó, mặt hàng xịt phòng, khử khuẩn dạng xịt tăng hơn 160%, tã giấy và giấy tăng hơn 60%, đồ hộp và thực phẩm đóng gói tăng hơn 50%...

Không nằm ngoài “cuộc chơi”, các doanh nghiệp bán lẻ cũng nhanh chóng thích ứng với kinh doanh trong mùa dịch. Nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ như VinMart, Saigon Coop, BigC, Lotte, AEON… cũng đưa các sản phẩm bán tại siêu thị “lên mạng” hoặc đặt hàng qua điện thoại. Theo ghi nhận, các đơn hàng online đã tăng gấp nhiều lần so với bình thường, thậm chí còn quá tải, do lượng khách truy cập và đặt đơn hàng đông. Theo bà Mai Lan Vân - Giám đốc Marketing Công ty CP VinID, số lượng người mua sắm trực tuyến trên VinID trong mùa dịch đã tăng gấp 3 lần so với bình thường. Có giai đoạn đỉnh nhất, tính năng Scan&Go (tính năng quét mã mua hàng tại các siêu thị VinMart, VinMart+) còn tăng gấp 15 lần.

Trong khi đó, tại trang TMĐT SpeedL của Lotte Mart, hệ thống này cũng đang tập trung mở rộng mua sắm online trong mùa cao điểm. Số lượng đơn hàng của sàn này tăng 150-200% so với ngày thường từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Tại siêu thị Coopmart Hà Nội, trước đây, chỉ có khoảng 30-40 đơn hàng mỗi ngày thì hiện nay, các đơn hàng đã tăng 10%, cao điểm có những ngày trên 100 đơn hàng…

Mặc dù, mua sắm trực tuyến đang được người tiêu dùng quan tâm hơn, thậm chí có phần “bùng nổ”, tuy nhiên, theo ông ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam, mức tăng này chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu, chứ không phải tăng trưởng toàn ngành.

Đa dạng nguồn cung, hỗ trợ giao hàng

Với nhu cầu mua hàng trên mạng ngày càng tăng của người tiêu dùng, các sàn TMĐT cũng nhanh chóng đa dạng hóa các sản phẩm. Shopee Việt Nam đã bổ sung nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến hộp giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm hàng hóa thiết yếu tại nhà, giảm thiểu việc tiếp xúc nơi đông người. Hay Lazada vừa tung ra gian hàng online chuyên mặt hàng sữa bột với các cam kết về chất lượng và giá cả với người tiêu dùng…

Trong khi đó, các hệ thống siêu thị bán lẻ cũng tăng cường dịch vụ đặt hàng và giao hàng qua điện thoại, ship đến tận nhà. Đồng thời, tăng lượng hàng dự trữ hơn ngày thường từ 30- 40%, đặc biệt những mặt hàng thiết yếu như: Gạo, mì tôm, dầu ăn, gia vị, nước tinh khiết, đồ hộp, xúc xích, chả giò, sữa ...; rau củ quả, trái cây; các mặt hàng tẩy rửa, hóa phẩm...

Trong bối cảnh thị trường mua sắm trực tuyến đang bùng nổ và cạnh tranh, các đơn vị kinh doanh kênh mua sắm này đều "chạy đua" để chiếm lĩnh thị phần bằng việc đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, rút ngắn thời gian giao hàng, ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa sự tiện lợi và an toàn của người nhận. Nổi bật trong đó là dịch vụ điểm lấy hàng tự động qua tủ khóa thông minh của Lazada Việt Nam. Theo đó, khi mua hàng trên Lazada, sàn này sẽ gửi thông báo kèm mã OTP đến số điện thoại người dùng đã đăng ký. Người mua hàng mở khóa “tủ” trong gian hàng đã chọn, bằng mã OTP mà không cần phải trực tiếp gặp gỡ người giao hàng. Đây có thể coi là giải pháp “giao hàng không tiếp xúc” giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus.

Chính những tiện ích của TMĐT mang lại đã giúp người tiêu dùng dần thay đổi thói quen mua sắm trực tiếp chuyển sang trực tuyến, tuy nhiên, để tạo niềm tin và giữ vị thế trong lòng khách hàng lại là một thách thức lớn. Bởi người tiêu dùng không trực tiếp đến tận nơi xem mặt hàng, họ cần nhất hàng hóa được đảm bảo chất lượng, tươi, ngon, đúng nguồn gốc xuất xứ. Chỉ khi làm được những điều này, mới “níu chân” họ ở lại lâu và dài hơn trên các sàn TMĐT.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết, việc mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến cũng là nội dung nằm trong kịch bản đối phó dịch bệnh mà Bộ Công Thương đưa ra. Theo đó, Bộ đã làm việc với các doanh nghiệp logistics, TMĐT, đề nghị tăng vận chuyển các đơn hàng trong mùa dịch từ hệ thống siêu thị tới người dân, qua đó hỗ trợ người tiêu dùng trong thời kỳ dịch bệnh.

Theo Bộ Công Thương, do lo ngại dịch bệnh Covid-19, doanh thu tại các chợ ở Hà Nội giảm 50-80%. Trong khi đó, doanh thu từ mua sắm online qua các sàn TMĐT của một số doanh nghiệp tăng 20-30%.

Thu Phương - Lan Anh

Tin bài khác
Cổ phiếu Nvidia đạt mức kỷ lục trước thềm CEO Jensen Huang phát biểu ở CES 2025

Cổ phiếu Nvidia đạt mức kỷ lục trước thềm CEO Jensen Huang phát biểu ở CES 2025

CEO Jensen Huang thường sử dụng CES làm nền tảng để công bố các chip video game mới và giới thiệu hàng loạt kế hoạch mở rộng kinh doanh AI của Nvidia.
Mức giá "dễ thở" của iPhone 17 Air hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường công nghệ

Mức giá "dễ thở" của iPhone 17 Air hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường công nghệ

Trang công nghệ PhoneArena cho rằng iPhone 17 Air sẽ giúp Apple đáp ứng nhu cầu của một thị trường ngách cụ thể, sau thất bại của dòng mini và Plus.
AirPods 4 khắc hình con rắn: Siêu phẩm công nghệ mừng Tết Nguyên đán 2025

AirPods 4 khắc hình con rắn: Siêu phẩm công nghệ mừng Tết Nguyên đán 2025

Apple giới hạn mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 2 sản phẩm AirPods 4 phiên bản năm Ất Tỵ. Đây là truyền thống mà Apple đã duy trì trong nhiều năm qua.
Người dùng iPhone hoang mang vì âm thanh lạ

Người dùng iPhone hoang mang vì âm thanh lạ

Phản ánh của nhiều người dùng iPhone trên các nền tảng mạng xã hội cho biết họ đã nghe thấy những tiếng nói lạ phát ra từ chiếc điện thoại của mình.
Samsung Galaxy S25 tiếp tục lộ diện thêm nhiều thông tin mới

Samsung Galaxy S25 tiếp tục lộ diện thêm nhiều thông tin mới

Các nguồn nội bộ cho biết Samsung sẽ tổ chức sự kiện Galaxy Unpacked vào ngày 22/1/2025 với "nhân vật chính" là Galaxy S25.
Cuộc chiến gọi xe công nghệ: Bolt sắp chính thức bước vào Việt Nam

Cuộc chiến gọi xe công nghệ: Bolt sắp chính thức bước vào Việt Nam

Hiện người dùng Việt Nam đã có thể tải ứng dụng Bolt trên cửa hàng App Store và Google Play cũng như đăng ký khách hàng thông qua số điện thoại.
Lệnh cấm iPhone 16 tại indonesia khiến người dùng trong nước tiếc nuối

Lệnh cấm iPhone 16 tại indonesia khiến người dùng trong nước tiếc nuối

Lệnh cấm của Indonesia với iPhone diễn ra sau khi các cơ quan chức năng nước này phát hiện Apple không tuân thủ quy định tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm.
OPPO Reno13 Series ra mắt: Giá từ 8,99 triệu, nâng tầm trải nghiệm AI của người dùng Việt

OPPO Reno13 Series ra mắt: Giá từ 8,99 triệu, nâng tầm trải nghiệm AI của người dùng Việt

Bên cạnh việc cải tiến khả năng nhiếp ảnh AI, Reno13 Series tích hợp sâu AI nhằm nâng cao hiệu suất, thay đổi cách người dùng làm việc hằng ngày.
Bảng giá iPhone đầu năm 2025: iPhone 16 và các dòng iPhone cũ đồng loạt giảm giá

Bảng giá iPhone đầu năm 2025: iPhone 16 và các dòng iPhone cũ đồng loạt giảm giá

Nhìn chung, tất cả các hệ thống bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) đều đang có nhiều ưu đãi về mức giá iPhone tốt hơn nhiều so với thời điểm tháng trước.
Apple chi 95 triệu USD để khép lại vụ kiện Siri nghe lén người dùng

Apple chi 95 triệu USD để khép lại vụ kiện Siri nghe lén người dùng

Những cáo buộc về Siri nghe lén mâu thuẫn với cam kết trong việc bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng. Ngay sau đó, Apple đã xin lỗi và cam kết xem xét lại.
iPhone 16 vẫn lỡ hẹn tại thị trường Indonesia ?

iPhone 16 vẫn lỡ hẹn tại thị trường Indonesia ?

Dù Apple đã cam kết đầu tư vào Indonesia, việc đàm phán trực tiếp giữa hai bên vẫn đình trệ khiến lệnh cấm bán iPhone 16 trên toàn quốc chưa thể được dỡ bỏ.
Hé lộ thông tin Galaxy Z Flip FE sắp ra mắt: Giá rẻ hơn, công nghệ vượt trội

Hé lộ thông tin Galaxy Z Flip FE sắp ra mắt: Giá rẻ hơn, công nghệ vượt trội

Việc phát hành dòngGalaxy Z Flip FE với giá cả phải chăng hơn sẽ thu hút những khách hàng mới vốn còn ngần ngại dùng thử điện thoại có thể gập do giá thành cao.
Nvidia đầu tư 1 tỷ USD vào các công ty trí tuệ nhân tạo trong năm 2024

Nvidia đầu tư 1 tỷ USD vào các công ty trí tuệ nhân tạo trong năm 2024

Số lượng công ty mà gã khổng lồ bán dẫn Nvidia thâu tóm năm 2024 vừa qua còn nhiều hơn 4 năm trước gộp lại, nghiên cứu từ Dealroom cho biết.
iPhone 18 đánh dấu sự hợp tác của Apple với Samsung trong cảm biến hình ảnh

iPhone 18 đánh dấu sự hợp tác của Apple với Samsung trong cảm biến hình ảnh

Việc thay đổi nhà cung cấp cảm biến hình ảnh được cho là một bước tiến quan trọng của gã khổng lồ Apple trong lịch sử phát triển camera iPhone.
Apple giảm giá iPhone tại Trung Quốc khi cạnh tranh trở nên khốc liệt

Apple giảm giá iPhone tại Trung Quốc khi cạnh tranh trở nên khốc liệt

Đối mặt với cuộc cạnh tranh thị phần đang ngày càng trở nên khốc liệt tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới, Apple vừa có động thái giảm giá bán cho các mẫu iPhone mới tại Trung Quốc.