Thứ bảy 27/12/2025 13:33
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Kinh doanh decal giá rẻ, chàng sinh viên 21 tuổi thu về triệu USD

14/11/2023 15:52
Chỉ tính riêng trong năm 2022, tổng số tiền mà startup nhỏ của chàng sinh viên Jayson Siu thu được là 512.000 USD. Siu ước tính khoảng 30% số thu nhập đó là lợi nhuận.
Ảnh minh họa

Jason Siu sinh ra và lớn lên tại Honolulu, Hawaii, Mỹ. Anh là sinh viên năm ba tại Đại học Hawaii, đồng thời là người quản lý startup trực tuyến thông qua trang web Invalid.jd. Khi doanh nghiệp nhỏ của anh dần trở nên nổi tiếng, Jason Siu thú nhận rằng, anh vẫn chưa thực sự sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho việc kinh doanh.

Vào tháng 10/2021, Jason Siu đăng tải video về một trong những sản phẩm gương chiếu hậu có gắn đèn LED mà anh đang kinh doanh lên mạng xã hội Tiktok, video này đã vô tình thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng, đánh dấu sự bùng nổ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Jason Siu tiết lộ rằng, tại thời điểm đó, có những ngày startip của anh kiếm được đến 12.000 USD.

Khi ấy, xưởng sản xuất sản phẩm mà Jason Siu tận dụng là tại chính ngôi nhà của bố mẹ anh. Hiện tại, Siu đang là sinh viên năm ba và công việc kinh doanh của Siu cũng đã đạt con số hơn 1 triệu USD doanh thu chỉ trong khoảng chưa đầy 2 năm.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Jason Siu đã làm việc bán thời gian tại một công ty dịch vụ và đồng thời mở một tài khoản để bán decal giá rẻ. Mục tiêu của anh là kiếm tiền để trang trí chiếc xe ô tô của mình - một chiếc Nissan Rogue. Việc dán decal lên xe của Siu vô tình được rất nhiều bạn bè đồng trang lứa ưa chuộng, vì vậy, Jason Siu đã chi 300 USD tiết kiệm được để mua một chiếc máy in cũ, từ đó bắt đầu bán decal cho bạn bè trên Snapchat với mức giá từ 3-5 USD mỗi chiếc.

Tuy nhiên, sau đó, Jason quyết định nâng cấp bộ phụ tùng mới cho xe ô tô của mình, điều này đồng nghĩa với việc anh cần phải bán các sản phẩm có lợi nhuận cao hơn để có thể đầu tư vào việc nâng cấp xe của anh.

Ảnh minh họa

Trong quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm, Jason Siu phát hiện ra dòng gương chiếu hậu có đèn nền LED trên Instagram. Anh quyết định đặt mua một sản phẩm này với giá 20 USD, sau đó mở nắp kính và tự lắp đặt đèn LED vào bên trong, không quên thêm vào đó là tấm decal nổi tiếng nhất của mình.

Sau khi thay đổi kính, ánh sáng từ đèn LED tạo nên sự nổi bật và thu hút cho các decal của Jason Siu. Một người bạn của Siu đã gợi ý rằng anh có thể quảng cáo sản phẩm thông qua các nền tảng video ngắn. Vì vậy, Jason quyết định đăng video về sản phẩm của mình thường xuyên nhất có thể. Vài tháng sau, video của anh lan truyền rộng rãi, và kết quả là Jason Siu quyết định từ bỏ công việc bán thời gian để tập trung hoàn toàn vào kinh doanh tự thân.

Khi lưu lượng truy cập tăng lên, Jason Siu không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm của mình, bao gồm giá để cốc, tấm che nắng và biển số. Anh cũng linh hoạt trong phương thức bán hàng, bao gồm mua sỉ, mua lẻ và hợp tác với đại lý trung gian.

Trong danh mục sản phẩm đa dạng, hai mặt hàng hot nhất vẫn là decal và gương LED. Jason Siu kết hợp chúng để tạo ra những decan phát sáng có thể tùy chỉnh, có thể thay đổi màu sắc thông qua một chiếc điều khiển từ xa nhỏ. Theo Jason Siu, quảng cáo trên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì dòng tiền và giữ cho công việc kinh doanh ổn định, mang lại lợi nhuận ròng liên tục và có xu hướng tăng.

Việc đăng tải video liên tục đã mang lại cho Jason Siu lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, anh vẫn tập trung vào việc học trong nửa ngày và dành nửa ngày còn lại để quản lý kinh doanh. Hiện tại, Jason Siu đã thuê một nhà kho riêng với chi phí là 1.500 USD/tháng để sản xuất. Mẹ và bạn gái của anh đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và đóng gói đơn hàng. Gần đây, anh đã mở rộng đội ngũ nhân viên bằng cách thuê thêm những người giúp anh quay và chỉnh sửa video.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thiên Định tại Lễ trao giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2025.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.