Thứ ba 28/10/2025 08:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh doanh decal giá rẻ, chàng sinh viên 21 tuổi thu về triệu USD

14/11/2023 15:52
Chỉ tính riêng trong năm 2022, tổng số tiền mà startup nhỏ của chàng sinh viên Jayson Siu thu được là 512.000 USD. Siu ước tính khoảng 30% số thu nhập đó là lợi nhuận.
Ảnh minh họa

Jason Siu sinh ra và lớn lên tại Honolulu, Hawaii, Mỹ. Anh là sinh viên năm ba tại Đại học Hawaii, đồng thời là người quản lý startup trực tuyến thông qua trang web Invalid.jd. Khi doanh nghiệp nhỏ của anh dần trở nên nổi tiếng, Jason Siu thú nhận rằng, anh vẫn chưa thực sự sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho việc kinh doanh.

Vào tháng 10/2021, Jason Siu đăng tải video về một trong những sản phẩm gương chiếu hậu có gắn đèn LED mà anh đang kinh doanh lên mạng xã hội Tiktok, video này đã vô tình thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng, đánh dấu sự bùng nổ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Jason Siu tiết lộ rằng, tại thời điểm đó, có những ngày startip của anh kiếm được đến 12.000 USD.

Khi ấy, xưởng sản xuất sản phẩm mà Jason Siu tận dụng là tại chính ngôi nhà của bố mẹ anh. Hiện tại, Siu đang là sinh viên năm ba và công việc kinh doanh của Siu cũng đã đạt con số hơn 1 triệu USD doanh thu chỉ trong khoảng chưa đầy 2 năm.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Jason Siu đã làm việc bán thời gian tại một công ty dịch vụ và đồng thời mở một tài khoản để bán decal giá rẻ. Mục tiêu của anh là kiếm tiền để trang trí chiếc xe ô tô của mình - một chiếc Nissan Rogue. Việc dán decal lên xe của Siu vô tình được rất nhiều bạn bè đồng trang lứa ưa chuộng, vì vậy, Jason Siu đã chi 300 USD tiết kiệm được để mua một chiếc máy in cũ, từ đó bắt đầu bán decal cho bạn bè trên Snapchat với mức giá từ 3-5 USD mỗi chiếc.

Tuy nhiên, sau đó, Jason quyết định nâng cấp bộ phụ tùng mới cho xe ô tô của mình, điều này đồng nghĩa với việc anh cần phải bán các sản phẩm có lợi nhuận cao hơn để có thể đầu tư vào việc nâng cấp xe của anh.

Ảnh minh họa

Trong quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm, Jason Siu phát hiện ra dòng gương chiếu hậu có đèn nền LED trên Instagram. Anh quyết định đặt mua một sản phẩm này với giá 20 USD, sau đó mở nắp kính và tự lắp đặt đèn LED vào bên trong, không quên thêm vào đó là tấm decal nổi tiếng nhất của mình.

Sau khi thay đổi kính, ánh sáng từ đèn LED tạo nên sự nổi bật và thu hút cho các decal của Jason Siu. Một người bạn của Siu đã gợi ý rằng anh có thể quảng cáo sản phẩm thông qua các nền tảng video ngắn. Vì vậy, Jason quyết định đăng video về sản phẩm của mình thường xuyên nhất có thể. Vài tháng sau, video của anh lan truyền rộng rãi, và kết quả là Jason Siu quyết định từ bỏ công việc bán thời gian để tập trung hoàn toàn vào kinh doanh tự thân.

Khi lưu lượng truy cập tăng lên, Jason Siu không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm của mình, bao gồm giá để cốc, tấm che nắng và biển số. Anh cũng linh hoạt trong phương thức bán hàng, bao gồm mua sỉ, mua lẻ và hợp tác với đại lý trung gian.

Trong danh mục sản phẩm đa dạng, hai mặt hàng hot nhất vẫn là decal và gương LED. Jason Siu kết hợp chúng để tạo ra những decan phát sáng có thể tùy chỉnh, có thể thay đổi màu sắc thông qua một chiếc điều khiển từ xa nhỏ. Theo Jason Siu, quảng cáo trên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì dòng tiền và giữ cho công việc kinh doanh ổn định, mang lại lợi nhuận ròng liên tục và có xu hướng tăng.

Việc đăng tải video liên tục đã mang lại cho Jason Siu lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, anh vẫn tập trung vào việc học trong nửa ngày và dành nửa ngày còn lại để quản lý kinh doanh. Hiện tại, Jason Siu đã thuê một nhà kho riêng với chi phí là 1.500 USD/tháng để sản xuất. Mẹ và bạn gái của anh đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và đóng gói đơn hàng. Gần đây, anh đã mở rộng đội ngũ nhân viên bằng cách thuê thêm những người giúp anh quay và chỉnh sửa video.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.