Thứ bảy 23/11/2024 04:28
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kinh doanh chuỗi cà phê: Ngọt ngào hay cay đắng?

12/10/2020 00:00
Ồ ạt tiến vào Việt Nam từ những năm 2000, các chuỗi cà phê lớn như Gloria Jean’s, New York Dessert Coffee hay the Coffee Bean & Tea Leaf đều đang phải thu hẹp hoạt động, thậm chí là đóng cửa.

Được đánh giá rất tiềm năng nhưng kinh doanh chuỗi cà phê không hề dễ dàng. Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Tổng giám đốc Công ty Trung Nguyên International, rất nhiều quán cà phê của các thương hiệu mở ra nhưng rồi phải đóng cửa cũng không ít. Sự đào thải của ngành này rất nhanh và rất lớn.

Lực hút lớn

Ông Đoàn Đình Hoàng - chuyên viên tư vấn thương hiệu cho rằng: "Không phải tự dưng mà thị trường cà phê Việt Nam lại "trăm hoa đua nở" với số lượng các cửa hàng nhiều như vậy. Sức hấp dẫn của thị trường này do 2 yếu tố: dân số tới trên 90 triệu người, trong đó 65% người trẻ; thói quen ngồi quán và uống cà phê của người Việt Nam ngày càng tăng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có khoảng 20.000 quán cà phê lớn nhỏ và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Trong đó thương hiệu Highlands đang sở hữu gần 150 quán tại nhiều tỉnh - thành, Starbucks có khoảng 30 quán, Trung Nguyên hơn 60 quán, The Coffee House 80 quán,...

Ở Việt Nam, Cộng Cà Phê hiện có hơn 50 cơ sở từ khi ra mắt năm 2007 và dự định mở thêm một đến hai cửa hàng mới mỗi tháng cho đến năm 2020.

Chưa có chuỗi nào bày tỏ ý định dừng ở con số nhất định mà có kế hoạch đầu tư mở rộng. Chia sẻ với báo giới, Nguyễn Hải Ninh - nhà sáng lập kiêm CEO The Coffee House cho biết sẽ mở khoảng 700 quán trên khắp Việt Nam trong 5 năm tới, với tốc độ trung bình 10 quán mỗi tháng.

Mới đây, vào đầu tháng 7/2018, Công ty Trung Nguyên International (King Coffee) cũng chính thức tham gia chuỗi cà phê King Coffee tại Gia Lai. Tiếp theo đó, quán cà phê thứ hai, thứ ba đã được mở tại TP.HCM.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Tổng giám đốc Công ty cho rằng, doanh nghiệp này xây thương hiệu King Coffee với chiến lược chiếm lấy một chỗ đứng cho cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới. Hàng nãy cũng không giấu tham vọng với kế hoạch sẽ mở 1.000 quán cà phê, trong có 800 quán theo hình thức cà phê mang đi và 200 quán lớn. Trong năm nay, King Coffee sẽ mở chuỗi quán ở 6 thành phố lớn và sau đó lan tỏa ra các nơi, cửa hàng cà phê mang đi sẽ ưu tiên phát triển tại thị trường TP.HCM.

Cộng Cà Phê - một chuỗi khác tại Hà Nội, thậm chí đã lấn sân sang nước ngoài. Họ mở cửa hàng đầu tiên tại Seoul (Hàn Quốc) mới đây và lên kế hoạch bổ sung hai cơ sở nữa tại đây. Ở Việt Nam, Cộng Cà Phê hiện có hơn 50 cơ sở từ khi ra mắt năm 2007 và dự định mở thêm một đến hai cửa hàng mới mỗi tháng cho đến năm 2020. Họ thu hút khách hàng nhờ thiết kế mô phỏng Việt Nam giai đoạn đầu thập niên 80.

Miếng ngon không dễ dàng

Trong khi hàng chục chuỗi cửa hàng cà phê đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới thì các thương hiệu lâu đời như NYDC, Gloria Jean's Coffees, Caffe Bene, thậm chí là các cái tên mới trong nước như The Kafe hay Saigon Café đều đang thu hẹp hoạt động hoặc đã phải đóng cửa.

"Gã khổng lồ" Starbucks đã nổi danh trên thị trường quốc tế nhưng tại Việt Nam, hành động của hãng này lại bị chậm hơn dự kiến. 5 năm sau khi nhập cảnh, số lượng cửa hàng Starbucks chỉ đứng ở mức 38. Ngược lại, Thái Lan có hơn 330 Starbucks, trong khi Indonesia tự hào có hơn 320 và Malaysia có hơn 190.

Chi phí hoạt động cao, như tiền thuê mặt bằng, và khó tìm địa điểm là hai trong các lý do cho việc cắt giảm này. Theo tính toán, chi phí để đầu tư một quán cà phê tại Việt Nam khá đắt. Theo lãnh đạo của PJs Coffee - thương hiệu cà phê Mỹ mới xuất hiện tại Việt Nam, chi phí đầu tư một quán khoảng 250.000 USD, trong đó, giá thuê mặt bằng tại TP.HCM cao gấp 2 - 3 lần ở New Orleans, Mỹ. Vì thế, giá thức uống phổ biến ở mức 50.000 - 100.000 đồng/ly.

Ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home, người có kinh nghiệm kinh doanh cà phê và quản lý chuỗi F&B, có những sản phẩm ban đầu rất sáng tạo và khác biệt nhưng bị những đối thủ khác lập tức sao chép và phát triển theo, cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu ra trước bằng mức giá thấp hơn. Cuối cùng, nếu lõi sản phẩm không vững, đối thủ sẽ bắt kịp rất nhanh, nếu chuỗi không tự đổi mới để vươn lên thì sẽ thất bại.

Ông Tùng cũng cho rằng, quy trình vận hành các chuỗi của những nước tiên tiến đã chuẩn mực, tuy nhiên, để áp được nhân sự vào guồng vận hành chuẩn trong ngành F&B luôn là một bài toán khó.

Thành công với thương hiệu cà phê K Coffee xuất khẩu, ông Phan Minh Thông - TGĐ Công ty Phúc Sinh cho rằng, khi người tiêu dùng được uống cà phê đúng chất thì thương hiệu cà phê sẽ tự động lan tỏa. Khi thương hiệu được nhân rộng thì đó mới là con đường để xây dựng tên tuổi, thương hiệu cà phê bền vững để vươn ra thế giới.

Nha Trang

Tin bài khác
Vingroup và PV Power hợp tác mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện

Vingroup và PV Power hợp tác mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện

Việc Vingroup và PV Power hợp tác sẽ giúp cả hai bên khai thác tối đa tiềm năng, tạo hiệu quả kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh.
Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giữ nguyên mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Đề án cơ cấu lại được phê duyệt đến năm 2025.
BIG Invest Group phát hành cổ phiếu chia cổ tức, dự tính tăng vốn điều lệ

BIG Invest Group phát hành cổ phiếu chia cổ tức, dự tính tăng vốn điều lệ

Công ty Cổ phần Big Invest Group (BIG) được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Ngày đăng ký cuối cùng là 04/12/2024.
Bosch Việt Nam 10 năm lọt danh sách Top 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Bosch Việt Nam 10 năm lọt danh sách Top 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Vừa qua Bosch Việt Nam lọt danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 và Great Place to Work 2024, đánh dấu 10 năm liên tiếp công ty có mặt trong danh sách này.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
Loạt doanh nghiệp hạ mục tiêu kinh doanh 2024

Loạt doanh nghiệp hạ mục tiêu kinh doanh 2024

Đang ở quý IV, thời điểm "nóng" nhất để các doanh nghiệp chạy nước rút nhưng nhiều doanh nghiệp đang phải điều chỉnh giảm các mục tiêu kinh doanh năm 2024.
Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm tại Việt Nam, mang đến giải pháp tối ưu cho giấc ngủ hoàn hảo của hàng triệu gia đình.
Tập đoàn FPT tạm ứng 1.460 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024

Tập đoàn FPT tạm ứng 1.460 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024

Tập đoàn FPT thông báo tạm ứng cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10%, đồng thời công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, dự báo lợi nhuận đạt 9.300 tỷ đồng vào cuối năm.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty VinRobotics để sản xuất người máy

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty VinRobotics để sản xuất người máy

Với mục tiêu cách mạng hóa ngành công nghiệp và dịch vụ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thông báo thành lập VinRobotics, công ty chuyên phát triển và ứng dụng người máy, mở ra hướng đi mới cho công nghệ tại Việt Nam.
Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

Phenikaa Group vừa hoàn tất phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược tài chính của tập đoàn này.
EVNSPC: Tiếp tục đóng điện, vận hành nhiều công trình điện 110kV trọng điểm  phía Nam

EVNSPC: Tiếp tục đóng điện, vận hành nhiều công trình điện 110kV trọng điểm phía Nam

Với sự điều hành quyết liệt của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), chỉ trong 10 ngày (từ 7/11 - 17/11/2024), thêm 05 công trình lưới điện 110kV trọng điểm trên địa bàn các tỉnh: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Đồng Tháp, Kiên Giang… đã đóng điện thành công.
BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029.
Sau Eximbank, GELEX tiếp tục chơi lớn khi mua 49% cổ phần của Titan Corporation

Sau Eximbank, GELEX tiếp tục chơi lớn khi mua 49% cổ phần của Titan Corporation

Sau Eximbank, GELEX tiếp tục chiến lược đầu tư dài hạn khi rót thêm vốn vào Titan Corporation, liên doanh với Frasers Property,là bước đi táo bạo.
Apple đề xuất đầu tư 100 triệu USD để dỡ bỏ lệnh cấm iPhone 16 tại Indonesia

Apple đề xuất đầu tư 100 triệu USD để dỡ bỏ lệnh cấm iPhone 16 tại Indonesia

Apple vừa tăng mức đề xuất đầu tư tại Indonesia lên gần gấp 10 lần trong nỗ lực mới nhất của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ nhằm thuyết phục chính phủ nước này dỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16.
Doanh nghiệp ngành điện “bội thu” trong quý III năm 2024

Doanh nghiệp ngành điện “bội thu” trong quý III năm 2024

Trong quý III/2024, nhiều doanh nghiệp ngành điện ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh, phản ánh bức tranh kinh doanh tươi sáng dù đối mặt với không ít khó khăn.