
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN tăng trong đầu năm 2023
Đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường khu vực ASEAN bật tăng, trong đó hai thị trường có kim ngạch tăng cao đáng chú ý là Thái Lan và Singapore.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong hai tháng đầu năm 2023, dù tổng kim ngạch thương mại song phương giảm nhẹ 6% (chủ yếu do giảm kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam), xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Singapore đều tăng. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 677,7 triệu USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2022. Còn tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 1,49 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính chung khu vực ASEAN, những tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang ASEAN đạt 4,96 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Trong quan hệ thương mại với khu vực thị trường ASEAN, Thái Lan và Singapore là hai thị trường chủ lực của Việt Nam - thị trường xuất khẩu lớn thứ 4. Được biết, Việt Nam có nhiều lợi thế đối với quan hệ thương mại trong thị trường ASEAN, song vẫn cần có những hoạt động để tăng cường xuất nhập khẩu. Về vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng để triển khai.
Với dân số trên 650 triệu người, quy mô GDP khoảng 3.000 tỷ USD, đứng thứ 5 thế giới, có vị trí thuận lợi trong kết nối với Việt Nam, ASEAN là thị trường nhiều tiềm năng và dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam. Điều này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác thị trường ASEAN và cải thiện vị trí của mình trong mạng lưới sản xuất và các chuỗi giá trị khu vực.
Mục đích sắp tới sẽ là tiếp cận trực tiếp với thị trường Malaysia, đưa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tham gia với thị trường ở đây thông qua việc tổ chức hội chợ chuyên ngành hoặc tổng hợp tại nước này, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại các nước sở tại trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến, nhất là việc xác minh đối tác.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường thế giới, tham mưu, đề xuất các khung khổ hợp tác, các giải pháp để đồng thời phát triển thị trường truyền thống và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA đã ký kết khai thác hiệu quả thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.
Ngọc Phi (TH)
- Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 68,2 tỷ USD trong 2 tháng
- Việt Nam - Hàn Quốc: Đặt mục tiêu kim ngạch thương mại lên 100 tỷ USD trong năm nay
- Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 21% và đa phần hàng hóa đều xuống giá
- Tháng 02/2023: Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 49,46 tỷ USD
- Trong tháng 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 10 tỷ USD
Cùng chuyên mục


Việt Nam hiện đang là nguồn cung cấp cá ngừ lớn thứ 4 của Chile

Việt Nam là nguồn cung cấp thị trường cá khô lớn thứ hai cho Hàn Quốc

Trong tháng 5, sầu riêng giúp xuất khẩu rau quả tăng hơn 80%

Thị trường EU chiếm 11% tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2023

Việt Nam: Vốn FDI đăng ký mới tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm
-
3 nhóm hành vi sai phạm của nhân sự cấp cao doanh nghiệp thường mắc phải
-
TS. Đinh Thế Hiển: Không có làn sóng mới của dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2024
-
TS Vũ Minh Khương: Xây dựng hệ sinh thái trái phiếu lành mạnh nhiệm vụ cấp bách
-
Chuyên gia kinh tế - TS. Doãn Hữu Tuệ: Cần ưu tiên vốn cho doanh nghiệp sản xuất
-
Đầu tư vào lực lượng lao động là yếu tố quan trọng để đạt được tăng trưởng bền vững