Thứ sáu 19/09/2025 00:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khởi nghiệp mảng công nghệ bắt đầu bứt phá

12/10/2020 00:00
Bức tranh đầu tư khởi nghiệp mảng công nghệ tại Việt Nam đã có những điểm rất sáng trong thời gian gần đây. Nếu năm 2017 Việt Nam đứng chót bảng trong danh sách đầu tư ở khu vực Đông Nam Á, thì nay đã vươn lên vị trí thứ 3, chỉ sau Singapore và Indon

Nhảy vọt chỉ sau một năm

Đông Nam Á là một thị trường khá đặc biệt với 650 triệu dân, số người dùng Internet và điện thoại thông minh khoảng 370 triệu người, tốc độ tăng trưởng GDP là 5,1%. Số tiền đầu tư khởi nghiệp vào mảng công nghệ ở khu vực này năm 2018 là 11 tỉ đô la Mỹ, trong khi thị trường sôi động và có thế mạnh như Ấn Độ chỉ đạt 8 tỉ đô la Mỹ, hay khu vực Mỹ Latinh cũng chỉ thu hút được 2,3 tỉ đô la Mỹ.

Điều đó cho thấy Đông Nam Á là thị trường đầy tiềm năng, thu hút các nhà đầu tư bơm tiền vào. Doanh nghiệp Việt Nam, lần đầu tiên cũng đã kêu được nhiều vòng vốn vượt trên 5 triệu đô la Mỹ, như Tiki, Sendo, VinPay, Topica...

Tại sao Việt Nam hấp dẫn được các nhà đầu tư công nghệ? Bà Lê Hoàng Uyên Vy, đối tác điều hành Quỹ ESP Capital, cho hay Việt Nam được xem là điểm đến đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, đầu tư xây dựng hạ tầng (dẫn đầu Đông Nam Á tính trên phần trăm GDP), sự hấp dẫn của cơ cấu dân số vàng (60% dân số dưới 35 tuổi) và tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng (dự kiến 44 triệu người vào năm 2020). So sánh với tuổi trung bình của Hàn Quốc hiện là 43 tuổi thì tuổi trung bình của Việt Nam hiện chỉ 29 tuổi. Số người dùng Internet và điện thoại thông minh của Việt Nam cũng khá cao, lần lượt chiếm 65% và 51% dân số.

Vai trò của các doanh nghiệp lớn và sự xuất hiện quỹ đầu tư mạo hiểm công ty (Corporate Ventures Capital - CVC) tại Việt Nam đã góp phần làm bùng lên ngọn lửa đầu tư khởi nghiệp công nghệ.

Năm 2017, Việt Nam đứng vị trí chót bảng, với số thương vụ đầu tư khởi nghiệp công nghệ là 8%, chỉ chiếm 2% tổng số vốn đầu tư ở Đông Nam Á. Nhưng từ năm 2018 trở đi, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3, chiếm 17% tổng số vốn đầu tư (chỉ đứng sau Singapore 25% và Indonesia 48%), và tình hình tăng trưởng trở nên đậm nét hơn trong nửa đầu năm 2019. Bức tranh đầu tư khởi nghiệp khởi sắc, đây cũng là thời gian Việt Nam xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có giá trị trên 100 triệu đô la Mỹ (trừ VNG được định giá gần đây nhất là 2,2 tỉ đô la Mỹ). Bà Vy cũng cho biết, ở Thái Lan hiện chỉ có năm công ty khởi nghiệp mảng công nghệ được định giá trên 100 triệu đô la Mỹ.

Sự khác biệt của các thế hệ nhà sáng lập

Phân tích sâu hơn về nguyên nhân thu hút các nhà đầu tư của Việt Nam, bà Vy cho rằng trước hết đó là vấn đề về nhân tài, đội ngũ sáng lập - đã có một sự khác biệt đáng kể giữa các thế hệ khởi nghiệp này.

Với nhóm khởi nghiệp khai phá đầu tiên (2000-2006) gồm các tên tuổi như VNG, Vatgia, VMG, VCCorp, Sti, NextTech..., dễ dàng nhận thấy nhóm này nếu làm tốt sẽ thành công rất nhanh. Đặc điểm chung của nhóm này là sau khi thành công trong lĩnh vực cốt lõi của mình, các nhà sáng lập sẽ lập tức đầu tư sang các lĩnh vực khác, như VNG đầu tư thêm vào Zing, thương mại điện tử, thanh toán..., còn VCCorp với Kênh 14, Én bạc, Sohapay...

Nhóm khởi nghiệp thế hệ 2 (2007-2014) nổi lên với những cái tên như Foody, Tiki, Topica, Batdongsan, NCT, Sendo... Khác với nhóm 1 trong tâm thế khai phá, nhóm 2 chịu nhiều áp lực hơn vì phải đối đầu cạnh tranh với những sản phẩm đã ra đời trước đó của thế hệ 1, họ cũng mất nhiều thời gian hơn để chinh phục thị trường. Song, khi đã chiếm được thị trường, họ lại đi sâu hơn vào lĩnh vực cốt lõi của mình mà không đầu tư hàng ngang, ngoài ngành. Điển hình như Tiki bắt đầu là trang web bán sách, họ đã mở rộng bán thêm nhiều thứ khác về thời trang, điện tử..., sau đó trở thành sàn giao dịch, rồi đầu tư chuyên sâu vào giao hàng (Tiki Now), và gần đây là kế hoạch đầu tư vào giao dịch xuyên biên giới. Foody cũng bắt đầu là trang đánh giá các nơi bán thức ăn, sau chuyển sang thêm giao hàng thức ăn.

Với nhóm khởi nghiệp thuộc thế hệ 3 (từ năm 2015 đến nay), có Ecomobi, Lusstay, Elsa, Trustingsocial, Jio... Nhóm này được cho là “khổ” hơn hai nhóm trước, không còn ung dung tự tại ngồi một chỗ trong phạm vi một quốc gia, ngược lại khi bắt đầu thành lập công ty, doanh nghiệp thế hệ 3 thường chọn khu vực để bước ra. Điều thú vị là các nhà sáng lập thuộc nhóm này đa số từng làm việc ở các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Google, Facebook, họ đã tích góp được nhiều kinh nghiệm sau đó quay về Việt Nam mở công ty. Và bản thân họ cũng khởi nghiệp nhiều lần, nên thế hệ các nhà sáng lập này được thừa hưởng kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước cũng như từ chính bản thân mình.

Khoảng thời gian này cũng ghi nhận sự xuất hiện làn sóng khởi nghiệp tại Singapore của doanh nghiệp Việt Nam. Làn sóng này có hai hình thức. Thứ nhất, doanh nghiệp thành lập công ty chính hoạt động độc lập ở Singapore nhưng các thị trường vẫn là ở Việt Nam (hay các quốc gia nào đó ở Đông Nam Á). Thứ hai, trước khi rót vốn, các nhà đầu tư (quỹ đầu tư) thường yêu cầu các công ty phải được thành lập ở Singapore để các thủ tục rót vốn được dễ dàng. Sau đó công ty ở Singapore mới tiếp tục rót vốn vào các công ty ở thị trường các nước, trong đó có Việt Nam. Cho nên, về bản chất, dù thành lập ở Singapore thì hoạt động của các công ty này vẫn diễn ra ở Việt Nam, nguồn tiền vẫn đổ về Việt Nam.

Quỹ đầu tư mạo hiểm công ty nhập cuộc, và khả năng thoái vốn cao

Vai trò của các doanh nghiệp lớn và sự xuất hiện quỹ đầu tư mạo hiểm công ty (Corporate Ventures Capital - CVC) tại Việt Nam đã góp phần làm bùng lên ngọn lửa đầu tư khởi nghiệp công nghệ. Năm 2015, tập đoàn FPT đã khởi xướng hình thức quỹ đầu tư này, tuy nhiên số vốn không lớn. Đến năm 2018, Vingroup tuyên bố đầu tư với mức cam kết lên đến 100 triệu đô la Mỹ. Và từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam cũng đã bắt đầu lên tiếng về kế hoạch đầu tư, chẳng hạn Vietjet Air. Các chuyên gia đều đánh giá rất cao vai trò của các CVC trong việc phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, giúp họ vừa có những mối quan hệ với những tập đoàn đầu ngành, vừa có cơ hội tiếp cận, hội nhập nhanh vào sự phát triển hệ sinh thái. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các CVC được xem như tín hiệu đèn xanh mời gọi các nhà đầu tư vào Việt Nam.

Theo thống kê, năm 2018 tổng vốn đầu tư khởi nghiệp công nghệ rót vào Việt Nam có sự tăng trưởng vượt bậc với 53 thương vụ, tổng giá trị 444 triệu đô la Mỹ. Trong sáu tháng đầu năm 2019, tổng số thương vụ đã vượt qua năm 2018 với 56 thương vụ, tuy nhiên tổng số tiền chỉ hơn 260 triệu đô la (vì chưa tính những thương vụ diễn ra trong tháng 7 và 8). Nếu năm 2017 có khoảng 37 nhà đầu tư thì năm 2018 Việt Nam đã đón nhận đến 52 nhà đầu tư, và chỉ riêng nửa đầu năm 2019 xuất hiện 61 nhà đầu tư. Ước tính trong năm 2019, Việt Nam sẽ thu hút khoảng 800 triệu đô la Mỹ đổ vào.

Cơ hội thoái vốn của thị trường Việt Nam cũng được cho là cao. Năm 2018, tổng thị trường thoái vốn đầu tư công nghệ khoảng 250 triệu đô la Mỹ. Dù việc thoái vốn thường diễn ra cuối năm, nhưng chỉ tính nửa đầu năm 2019, Việt Nam đã có 10 thương vụ thoái vốn. Giá trị thoái vốn dù chưa nhiều, song các chuyên gia kinh tế dự đoán thị trường Việt Nam sẽ có sự bùng phát thoái vốn vào cuối năm nay. Dược phẩm, du lịch, vận chuyển, bảo hiểm, bất động sản, và giáo dục tiếp tục là những mảng phát triển, khai phá đầu tư. Các chuyên gia kinh tế cũng dự đoán, Việt Nam sẽ sớm có những thương vụ đầu tư trên 100 triệu đô la Mỹ (Mega Deal) cũng như xuất hiện nhiều kỳ lân khởi nghiệp công nghệ trong thời gian tới.

Bạch Đông

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.