Thứ tư 17/12/2025 16:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Khởi nghiệp: Kẻ kiếm ngàn đô, người vỡ mộng

12/10/2020 00:00
Chưa bao giờ phong trào kinh doanh, khởi nghiệp trong giới trẻ rầm rộ như hiện nay. Thế nhưng, vì sao có những người làm bài bản, đầu tư nhiều lại liên tục thất bại; trong khi những người chọn kinh doanh, khởi nghiệp như nghề tay trái lại phát triển,

“Độc lạ” kiếm bộn tiền

Phan Ngọc Sang (26 tuổi), sinh viên năm cuối ĐH Kiến trúc TPHCM mỗi tháng kiếm được từ 20-30 triệu đồng từ nghề không giống ai. Đó là nghề face-up (trang điểm) cho búp bê. Từ những con búp bê được sản xuất hàng loạt với mắt, mũi, miệng vô hồn, Sang đã “phù phép” cho chúng gương mặt sống động và các bộ cánh lung linh với nhiều phong cách khác nhau, rất thu hút các em nhỏ.

Biến những hòn đá, viên sỏi vô tri thành tác phẩm nghệ thuật là “nghề” mà Nguyễn Thị Minh Hiếu và Nguyễn Thị Linh Quyên - cô chủ “thư viện” Sorella Corner (212B/D2 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TPHCM) theo đuổi thời gian gần đây.

Phan Ngọc Sang kiếm 30 triệu đồng/tháng từ nghề face-up búp bê. Ảnh: U.P

Phan Ngọc Sang kiếm 30 triệu đồng/tháng từ nghề face-up búp bê. Ảnh: U.P

Cô gái 9X đã “mặc áo” cho sỏi đá bằng cách tô vẽ, đồng thời sắp đặt thành những bức tranh hết sức độc đáo. Quy trình khá đơn giản, đá cuội được nhặt về, dùng bàn chải chà nhẹ rồi rửa sạch, phơi khô. Sau đó dùng cọ hoặc bút dạ và màu acrylic trang trí. Những hòn đá cuội sau khi được tô vẽ sẽ mang các hình dạng khác nhau. Có khi đó là một chú mèo, có viên lại mang hình chú chó hay con ốc tinh nghịch…

Ở TPHCM, khi nhắc đến custom giày (độ giày), không thể bỏ qua cái tên Quách Sở Kiệt, thường gọi là Kiệt Quách.Chàng trai 26 tuổi này là chủ thương hiệu KQ CUSTOMS, sở hữu 2 shop giày và 3 xưởng độ đang dần chinh phục giới trẻ qua từng thiết kế độc, lạ của mình.

Khách hàng đa phần là giới trẻ sành giày, chịu chơi, bởi giá độ giày có khi cao hơn giá của đôi giày đó. “Một đôi giày giá tầm chục triệu đồng, nhưng có khách hàng thay chất liệu giày hoàn toàn bằng vải từ một chiếc quần Louis Vuitton. Như thế đôi giày chi phí lên tới hơn trăm triệu đồng”, Kiệt cho biết.

Không làm theo phong trào

Vì quá mê làm trái cây sạch, chị Hoàng Thị Mơ (34 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) đã bỏ công việc kế toán một công ty nước ngoài để khởi nghiệp. Mặc dù gia đình khuyên ngăn, chị Mơ vẫn dồn tiền bạc, công sức vào việc thuê mặt bằng, mướn nhân công, dành thời gian đi tìm nguồn hàng ổn định, tìm khách hàng…

Mới đây, gặp lại, tôi khá bất ngờ khi chị cho biết mình vừa nộp hồ sơ xin làm kế toán cho một công ty. “Một năm qua, mình thấm thía cái cảm giác lo lắng khi hàng nhiều mà không ai mua, mối lái giao hàng kém chất lượng, khách hàng than phiền…

Bao nhiêu thứ đổ ập xuống khiến mình không chống đỡ nổi. Lúc đầu thấy thành công lắm mà giờ tuột dốc không phanh. Sau khởi nghiệp, cái mình “được” là 1 số nợ lớn mà đến giờ vẫn chưa trả được”, chị Mơ nói.

“Đi chợ thuê” cũng là mô hình mà Đặng Trần Anh, Giám đốc Công ty Đi chợ thuê 24/7 ấp ủ từ rất lâu. Sau khi thử nghiệm với bạn bè, người thân và nhận được những phản hồi tích cực, anh quyết tâm đầu tư bài bản. Trần Anh kỳ vọng sẽ có một số lượng lớn khách hàng là chị emlàm văn phòng. Chỉ cần đặt món hoặc thực phẩm tươi sống, Trần Anh sẽ giao hàng tận nơi.

Tuy nhiên, chưa đầy nửa năm, dự án của chàng giám đốc trẻ phá sản. “Chỉ cần một phút chậm trễ, khách hàng nổi đóa “còm” một câu chê bai dịch vụ là khách hàng mất dần, cuối cùng dự án “đi tong”. Internet là con dao 2 lưỡi, nó có thể kết nối khách hàng nhưng cũng là phương tiện để ai cũng có thể than phiền, thậm chí là cơ hội cho đối thủ cạnh tranh tổ chức “ném đá” tập thể khiến mình dễ dàng sập tiệm”, Trần Anh chia sẻ.

Chia sẻ về khởi nghiệp trong giới trẻ, CEO Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Vinamit cho rằng, điều kiện tiên quyết khi bạn trẻ dấn thân vào con đường khởi nghiệp là phải có bản lĩnh, quyết liệt và khát khao chứ không phải khởi nghiệp theo phong trào, thích thì làm.

Theo ông Viên, khởi nghiệp không nhất thiết phụ thuộc vào yếu tố sản phẩm, mà quan trọng hơn là sự kết nối, kết nối càng sâu rộng càng dễ thành công. Sau đó mới là sản phẩm có sự đột phá, định hướng sản phẩm “đi tắt đón đầu”.

“Trường hợp startup không có cả 2 yếu tố trên thì nên trở lại làm công để tích lũy kinh nghiệm rồi mới tính đến khởi nghiệp. Với người trẻ muốn khởi nghiệp thành công mà không có vốn mạnh thì phải liên kết chuỗi, bởi không ai có thể suôn sẻ ngay từ đầu được”, ông Viên chia sẻ.

Sáng tạo và khác biệt mới gọi là khởi nghiệp

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc công ty TNHH Thương mại Sài Gòn Food chia sẻ: “Là một thành viên trong Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia khu vực phía Nam và từng ngồi ghế giám khảo một số cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên, tôi thấy không ít bạn trẻ còn khá lơ mơ về khởi nghiêp, cứ tưởng rằng có chút vốn liếng và ý tưởng là bắt đầu được. Nhưng thật sự khởi nghiệp phải đi đôi với sáng tạo, công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật...

Đặc tính cơ bản của khởi nghiệp là tính đột phá nhằm tạo ra một điều gì đấy chưa hề có trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn thì mới mong làm giàu cho đất nước, cho bản thân; còn nếu khởi nghiệp theo kiểu “con trâu cái cày, buôn gánh bán bưng” hoặc sao chép thì thất bại chỉ là chuyện sớm hay muộn”.

Uyên Phương

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xác lập mô hình tăng trưởng mới, Hà Nội đang đặt đổi mới sáng tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển. Các chính sách đặc thù như cơ chế đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn Giao dịch công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo... đang được triển khai mạnh mẽ.
Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Hành trình “đi tìm hình của Nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành kim chỉ nam cho thế hệ trẻ hôm nay, tiếp nối lý tưởng phụng sự Tổ quốc bằng con đường mới của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Để chạm đến giấc mơ trở thành “con rồng công nghệ châu Á”, điều Việt Nam cần không chỉ là những doanh nghiệp giỏi về kỹ thuật, mà còn là tư duy khởi nghiệp mang tầm quốc gia", đó là nhận định của bà Kiều Thị Thành, Phó Chủ tịch Tập đoàn Smarttech Group.