Chủ nhật 13/07/2025 02:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khởi nghiệp cần sự tập trung và khác biệt

12/10/2020 00:00
Từ bán salad online, startup này còn muốn kinh doanh thêm rau, trái cây, nước sốt, thậm chí là cả bia và nước ngọt. Liệu đây đã phải là chiến lược đúng đắn?

Trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 11 tuần trước, chúng ta đã được nghe cuộc tranh biện sôi nổi giữa CEO và cổ đông sáng lập Doanh nghiệp Salad Việt (chuyên sản xuất và cung cấp Diet Food Online) về vấn đề nên đa dạng hóa ngành nghề hay tập trung và tạo sự khác biệt.

Theo CEO, Salad Việt không nên mở rộng sản phẩm mà cần phát triển theo hướng tập trung và khác biệt, không pha loãng thương hiệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng.

Bởi thực tế cho thấy các doanh nghiệp nhỏ thường chăm sóc khách hàng tốt hơn thông qua việc giao hàng nhanh, gọi điện thoại và chăm sóc khách được thường xuyên.

Tuy nhiên, phía các cổ đông sáng lập chỉ muốn đa dạng hóa sản phẩm để tối ưu hoạt động kinh doanh, thay vì chỉ cung cấp mỗi sản phẩm salad.

Đi tìm lời giải cho bài toán này, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể phát triển ổn định là sự góp mặt của CEO Phạm Thị Yến Nhi - sáng lập, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Mầm Trúc; cùng 2 chuyên gia là ông Lê Hải Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mắt Bão, và ông Lâm Minh Chánh - sáng lập và Giám đốc Super Vip, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt”

Theo ông Lê Hải Bình, câu chuyện của Salad Việt khá giống với Mắt Bão trong thời kì đầu khởi nghiệp. Xuất phát điểm của Mắt Bão là một công ty phần mềm, nhưng sau một năm, ông phát hiện ra đây không phải là chiến lược để công ty phát triển lâu dài. Ông Bình khi đó buộc đi tới quyết định đổi ngành nghề.

Việc thay đổi chiến lược nghe thì dễ, nhưng bắt tay vào làm thực sự lại khó. Bởi thông thường, khi đa dạng, hay chuyển đồi ngành nghề, các công ty sẽ chọn những lĩnh vực tương đồng. Trong khi Mắt Bão chuyển hẳn sang lĩnh vực tên miền, hosting hoàn toàn mới. Theo ông Bình, đây thực sự là một thử thách.

Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm và đồng lòng của ban lãnh đạo, công ty đã bám sát chiến lược vạch ra và phát triển tới quy mô 2.800 nhân sự như hiện nay.

Đồng tình với quan điểm của CEO Lê Hải Bình, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp đa dạng hóa ngành nghề hay tập trung và tạo sự khác biệt phụ thuộc vào tính thời điểm, cũng như nguồn lực về tài chính, nhân sự khi đó.

Một doanh nghiệp sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn, từ sơ khởi, tìm kiếm khách hàng, lớn mạnh và vươn lên thành tập đoàn. Thông thường, các doanh nghiệp chỉ tính tới đa dạng hóa khi nguồn lực đã đủ mạnh. Còn ở giai đoạn startup, việc tập trung sáng tạo và khác biệt là rất quan trọng.

Trong trường hợp đơn vị khởi nghiệp muốn đa dạng hóa sản phẩm, chiến lược an toàn và vừa sức nhất, đó là phát triển sản phẩm theo chiều dọc. Nghĩa là ngày một nâng cấp cả về chất lượng, mẫu mã cho sản phẩm cốt lõi. Đồng thời luôn bám sát ngành nghề kinh doanh chính này.

Còn nếu cứ chạy theo thị trường, phát triển và kinh doanh sản phẩm theo bề ngang với nhiều chủng loại mẫu mã, thì cơ hội thành công sẽ rất thấp. Bởi lúc này nguồn lực của doanh nghiệp sẽ bị phân tán, dù là có nhiều sản phẩm mạnh nhưng sẽ có không sản phẩm nào đủ mạnh để chinh phục thị trường.

Vậy đâu sẽ là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp này? Hãy đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” để có được câu trả lời.

Theo Theleader

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.