Thứ sáu 12/12/2025 07:30
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Khởi nghiệp bằng hộp vệ sinh cho mèo, startup bùng nổ doanh thu hơn 100 triệu Nhân dân tệ

25/06/2021 16:58
Sẽ có bao nhiêu người mua hộp vệ sinh cho mèo với giá 1.500 tệ ( hơn 5,5 triệu đồng)? Câu trả lời nằm ngoài sức tưởng tượng của bạn. Vào ngày đầu tiên của đợt sale khủng 18/6 năm nay, thương hiệu tiêu dùng cho mèo Catlink đã dẫn đầu ngành với doanh s

Catlink, dù chỉ mới phát hành sản phẩm đầu tiên vào năm 2019, đã đạt bùng nổ doanh số khi tham gia lễ hội khuyến mãi 11/11. Năm nay, thương hiệu này gây dấu ấn với doanh thu vượt quá 100 triệu Nhân dân tệ. Người sáng lập Catlink, Zhang Xiaolin đã làm việc trong ngành sản phẩm thú cưng hơn mười năm và nuôi ba chú mèo. Với anh, Catlink không chỉ là sự nghiệp, mà còn là ngôi nhà của vật nuôi.

Cách đây không lâu, Tmall đã phát hành báo cáo toàn ngành công nghiệp vật nuôi, trong đó thiết bị thông minh tăng 623,80% so với cùng kỳ năm ngoái. Zhang Xiaolin cho biết: “Thị trường đang lớn hơn rất nhiều. Trong cuộc cạnh tranh của các thiết bị thông minh, nhiều chủ nuôi chú ý đến sức khỏe của mèo và Catlink sẽ sử dụng công nghệ để cải thiện sức khỏe cho “con cưng” của bạn". Hộp cát vệ sinh thông minh cho mèo có giá 1.500 Nhân dân tệ là sản phẩm đầu tiên của Catlink. Kể từ khi ra mắt vào mùa thu năm 2019, số lượng người dùng toàn cầu đã đạt hơn 7 vạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tại sao nhiều người mua một hộp vệ sinh đắt tiền như vậy? Vào năm 2020, một người Thái Lan sử dụng hộp vệ sinh thông minh Catlink kiểm tra dữ liệu mèo trên điện thoại di động, anh ta phát hiện ra rằng số lần đại tiện của chú mèo rất bất thường, từ hai hoặc ba lần một ngày đến hơn mười lần. Sau khi được đưa đến bệnh viện thú cưng, chú mèo nhỏ bé đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm thận. Theo quan điểm của Zhang Xiaolin, hộp vệ sinh thông minh không chỉ giải quyết được vấn đề nhức nhối của người dùng là “dọn chất thải”, mà còn hoạt động như “máy báo động” cho sức khỏe mèo.

Thống kê cho thấy, mèo cũng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe do quá trình lão hóa gây ra. Chẳng hạn như, chức năng theo dõi dữ liệu của hộp vệ sinh thông minh có thể cung cấp cho chủ vật nuôi tình trạng sức khỏe của mèo, phát hiện sớm và ngăn ngừa bệnh tật. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều tiền cho việc điều trị y tế. Giờ đây, chức năng theo dõi này đã được mở rộng với các hệ thống ăn uống. Thông qua dữ liệu của vòi uống nước thông minh và khay ăn, sức khỏe của mèo có thể được đánh giá chính xác hơn.

Tinh thần kinh doanh "thắt lưng buộc bụng"

“Tôi đã đắm mình vào nghiên cứu và phát triển trong hơn hai năm, tự bỏ tiền túi ra trả hàng triệu đô la. Điều quý giá nhất mà tôi có là nguồn lực của ngành được tích lũy trong hơn mười năm qua”, đây là toàn bộ quá trình phát triển của Hộp vệ sinh thông minh Catlink mà Zhang hiếm khi chia sẻ. Vào năm 2017, Zhang Xiaolin, nhận ra rằng ngành công nghiệp sản phẩm thông minh dành cho thú cưng trong nước đã đến thời kỳ bùng nổ. Vì vậy, ở tuổi 39, anh bỏ việc và bắt đầu liên doanh với hai người bạn cùng lớp thời còn học MBA.

Bắt đầu từ con số 0 để phát triển một hộp cát vệ sinh cho mèo cần 5-10 triệu tiền vốn, không có đủ tài chính nên Zhang phải thắt lưng buộc bụng những ngày đầu. Trong gần một năm, nhóm Catlink đã làm ra hai mẫu, nhưng Zhang Xiaolin không hài lòng. Sản phẩm chưa hoàn chỉnh nhưng đã tiêu tốn 2 triệu tệ. Đến nửa cuối năm 2018, Zhang Xiaolin đã dẫn dắt đội lần nữa thử nghiệm. Anh chỉ giữ lại các phần mềm liên quan đến trí tuệ nhân tạo, toàn bộ các bộ phận khác đều được thiết kế lại. Cuối cùng sau nhiều nỗ lực, chi phí giảm và năng suất được cải thiện. Hiện tại, hộp vệ sinh mèo thông minh trên thị trường về cơ bản có thể tự động xúc, làm sạch, đóng mở và khử mùi, nhưng Catlink còn có thể thực hiện nhận dạng theo từng giống mèo, theo dõi dữ liệu thời gian thực.

Tuy nhiên trước khi sản xuất hàng loạt, Catlink gặp vấn đề về vốn. Thời điểm năm 2018, rất khó để tìm được nhà đầu tư đồng nghĩa với việc Zhang không được phép sai lầm. Thế nhưng Zhang Xiaolin không chỉ tiêu hết vốn đầu tư mạo hiểm mà còn nợ khoản thanh toán hàng triệu đô la. Giữa năm 2019, hộp vệ sinh thông minh Catlink được các đại lý truyền tay rầm rộ, không kịp sản xuất. Sau khi hoàn trả một phần vốn, Zhang Xiaolin bắt đầu vận hành cửa hàng hàng Catlink đầu tiên trên sàn thương mại điện tử Tmall. Hơn 2.000 chiếc đã được bán vào dịp 11/11 vào năm đó.

“Hóa ra khởi nghiệp thật thú vị!” Zhang Xiaolin thở phào nhẹ nhõm, “Đối với tôi đây không phải chỉ là kiếm được lợi nhuận mà còn tìm ra ý nghĩa và sứ mệnh của thương hiệu”. Năm 2020, doanh số bán hàng của Catlink vượt 50 triệu chiếc; năm 2021, không chỉ tăng gấp đôi doanh số mà sản phẩm còn được mở rộng ra 31 quốc gia, khu vực nước ngoài, tạo nên danh tiếng trên thị trường Đông Nam Á.

“Nếu bạn muốn chiến thắng, bạn phải kiên nhẫn”, giờ đây, hàng chục nghìn người trên khắp thế giới đã sử dụng phần cứng thông minh của Catlink và Zhang Xiaolin càng quyết tâm kinh doanh. Vào tháng 4 năm nay, Tmall đã nâng cấp ngành hàng thú cưng lên vị trí hàng đầu trong kế hoạch năm tài chính mới, tập trung vào việc ươm tạo các thương hiệu mới nổi. Trong khoảng thời gian 18/6, ngành công nghiệp vật nuôi trên Tmall đã mở ra một cuộc bùng nổ lớn. Tất cả các loại thực phẩm thiết yếu, đồ ăn nhẹ, đồ chơi, v.v. đều giảm giá và máy lọc nước tự động, khay cho ăn tự động, hộp vệ sinh tự động và đồ chơi điều khiển từ xa đã tăng hơn 2100%. Zhang Xiaolin tin rằng “quy tắc để chiến thắng” là kiên trì và tạo ra giá trị. Theo quan điểm của anh, ngành nuôi thú cưng là cả một chặng đường dài muốn chiến thắng thì phải kiên nhẫn.

TL

Tin bài khác
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hướng đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đầy tham vọng: xây dựng khoảng 100 trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) trải rộng trên khắp các vùng miền. Đây là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, thúc đẩy liên kết giữa Nhà nước – doanh nghiệp – viện trường – cộng đồng khởi nghiệp, góp phần chuyển hóa tiềm năng sáng tạo thành động lực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội - Sở Tài chính Hà Nội.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Vườn ươm – “bệ phóng” giúp startup dữ liệu giảm rủi ro và tăng cơ hội thành công

Vườn ươm – “bệ phóng” giúp startup dữ liệu giảm rủi ro và tăng cơ hội thành công

Mô hình vườn ươm khởi nghiệp (startup incubator) đang được xem là "bệ phóng" vững chắc, giúp các startup dữ liệu vượt qua giai đoạn đầu nhiều rủi ro, rút ngắn lộ trình phát triển và tăng khả năng thành công.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
Những "thủ thuật" đầu tư mạo hiểm giai đoạn sớm tại Việt Nam

Những "thủ thuật" đầu tư mạo hiểm giai đoạn sớm tại Việt Nam

Trong hành trình đầy rủi ro nhưng cũng không kém phần hấp dẫn của đầu tư mạo hiểm giai đoạn sớm, việc “đãi cát tìm vàng” – sàng lọc những startup tiềm năng giữa hàng ngàn cái tên non trẻ – là một nghệ thuật đòi hỏi không chỉ trực giác, mà cả chiến lược và sự kiên nhẫn.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.