Chủ nhật 16/11/2025 10:01
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khi nào tiêu dùng châu Á sẽ quay trở lại?

12/08/2021 15:35
Đại dịch Covid-19 hiện chưa thể dự đoán thời điểm kết thúc nhưng đường nét của sự phục hồi đang dần rõ ràng hơn, là tín hiệu tích cực cho toàn thế giới. Ở Hoa Kỳ và châu Âu, trạng thái hồi phục được xây dựng trên triển khai tiêm vaccine nhanh chóng v
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Campaign Asia)

Có thể thấy rõ, hoạt động phân bổ vaccine tại khu vực này chậm hơn và đa số có ít chính sách ủng hộ cho những hộ gia đình thu nhập thấp. Kết quả là sự phục hồi toàn cầu không thuận lợi, trong đó nhu cầu tiêu dùng từ Hoa Kỳ và châu Âu là động lực giúp vực lại châu Á. Tất nhiên đây không phải là phương án bền vững, châu Á sẽ cần người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn nếu muốn con đường phục hồi được duy trì trong năm tới hoặc lâu hơn nữa.

Nhìn nhận tổng thể, hoạt động của Châu Á trong giai đoạn đầu của đại dịch đến đầu năm 2021 đã giúp ổn định nền kinh tế toàn cầu. Ở nhiều quốc gia, việc đóng cửa biên giới sớm, giãn cách xã hội nghiêm ngặt và các chiến dịch truy vết nguồn lây nhiễm đã giữ tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở mức thấp. Đổi lại, các nền kinh tế sản xuất hàng hóa hiện có nhu cầu nhanh chóng mở cửa trở lại các nhà máy. Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan, tất cả đều tăng cường sản xuất để đáp ứng dấu hiệu gia tăng trên toàn cầu trong các mảng thiết bị chăm sóc sức khỏe, ô tô và điện tử. Sự tắc nghẽn nguồn cung và giá cả leo thang cũng bắt đầu từ đây.

Bất chấp kết quả chống dịch ấn tượng trong giai đoạn đầu đại dịch, các hộ gia đình trên khắp khu vực dường như phản ứng chậm hơn phương Tây do thói quen tiết kiệm kể từ khi phải chấp hành hàng loạt quy định về di chuyển và phòng dịch.

Ví dụ, các hộ gia đình thành thị của Trung Quốc đã tiết kiệm được hơn 40% thu nhập khả dụng của họ trong nửa đầu năm 2020, tăng khoảng 7 điểm phần trăm so với mức trước Covid. Mặc dù hoạt động xã hội đã được bình thường hóa ổn định nhưng nhiều người dân vẫn tiết kiệm. Trên thực tế, hành vi tiết kiệm bắt đầu tăng trở lại vào đầu năm 2021. Hàn Quốc cũng trong hoàn cảnh tương tự. Trong quý đầu tiên của năm 2021, chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân vẫn thấp hơn khoảng 5% so với trước đây trong khi xuất khẩu tăng hơn 5%.

Rõ ràng, sự mất cân đối trong nhu cầu toàn cầu thể hiện cách thức các quốc gia thực hiện cân bằng giữa các khoản thu và chi bên ngoài. Cán cân này tăng lên khi các nước tiết kiệm nhiều hơn, chi tiêu và nhập khẩu ít hơn đối tác thương mại. Thặng dư của châu Á được tính bằng tỷ trọng GDP đã tăng khảong 2 điểm phần trăm lên 3% GDP trong thời kỳ địa dịch. Đây là một sự gia tăng lớn theo tiêu chuẩn.

Liệu đâu là vấn đề kìm hãm sự phục hồi của châu Á? Các biến thể mới đang làm phức tạp thêm quá trình tái mở cửa toàn cầu, nhưng xu hướng ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến hiện nay là nới lỏng các hạn chế xã hội. Chúng ta nên mong đợi người tiêu dùng ở các quốc gia đó chi tiêu ít hơn cho hàng hóa lâu bền và nhiều hơn cho các dịch vụ, bao gồm cả ăn uống và du lịch. Xuất khẩu của châu Á có thể tiếp tục tăng nhưng do nhu cầu hàng hóa chậm lại, đóng góp vào tăng trưởng nội địa chắc chắn sẽ giảm trong năm tới. Trừ khi các nền kinh tế lớn trong khu vực có thể tìm thấy một động lực kinh tế mới, tăng trưởng có thể chậm hơn nhiều so với dự kiến.

Có thể nói, triển vọng ở châu Á hiện phụ thuộc hoàn toàn vào việc triển khai vaccine. Việc tiếp tục chống chọi với đại dịch sẽ kéo dài chi phí kinh tế. Mặc dù mức độ lây nhiễm thấp có thể cho phép các chính phủ giảm bớt nhiều hạn chế, nhưng sự xa rời xã hội và nguy cơ các hạn chế có thể quay trở lại nhanh chóng đang khiến các hộ gia đình ở châu Á trở nên thận trọng. Đối mặt với nhiều biến thể lây nhiễm hơn, ngay cả các biện pháp phòng thủ “tiêu chuẩn vàng” cũng đang bị vi phạm, chẳng hạn như Singapore và Đài Loan đã phát hiện trong những tháng gần đây.

Tin tốt là, sau một khởi đầu chậm chạp, hoạt động tiêm chủng đang đạt tốc độ nhanh trên nhiều khu vực châu Á. Các chính phủ đã tăng cường nỗ lực để đảm bảo nguồn cung cấp vaccine toàn cầu và thúc đẩy sản xuất trong nước. Vào cuối năm nay, Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore có khả năng sẽ đạt được mức độ bao phủ mà Tổ chức Y tế Thế giới đã đề xuất miễn dịch cộng đồng. Nhóm thứ hai, bao gồm Úc, Ấn Độ và Nhật Bản dự kiến đạt được cột mốc này trong nửa đầu năm 2022. Một khi người tiêu dùng châu Á nhận thấy rằng thời điểm kết thúc của đại dịch đã thực sự ở trong tầm mắt, chi tiêu, đặc biệt là ngành dịch vụ được kỳ vọng tăng mạnh. Ngoài ra, châu Á nên đặt hy vọng ghi nhận cả chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ song hành với tốc độ phục hồi.

Bên cạnh đó, các chủ ngân hàng trung ương sẽ cần để mắt đến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vì kinh nghiệm cho thấy khi tỷ giá của Hoa Kỳ bắt đầu tăng có thể lan rộng đến cả thị trường tiền tệ và trái phiếu. Các ngân hàng trung ương cũng lo lắng về giá tài sản tăng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi lãi suất thấp. Tuy nhiên, các chính sách thắt chặt ở châu Á có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn, bao gồm phục hồi chậm, thiếu việc làm,...

Cho đến nay, người tiêu dùng châu Á không mấy mặn mà trong quá trình phục hồi. Hy vọng tăng cao trong 12 tháng tới khi tiết kiệm giảm và chi tiêu tăng lên. Điều này không chỉ quan tọng đối với châu Á mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.