Thứ sáu 09/05/2025 21:19
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khi nào tiêu dùng châu Á sẽ quay trở lại?

12/08/2021 15:35
Đại dịch Covid-19 hiện chưa thể dự đoán thời điểm kết thúc nhưng đường nét của sự phục hồi đang dần rõ ràng hơn, là tín hiệu tích cực cho toàn thế giới. Ở Hoa Kỳ và châu Âu, trạng thái hồi phục được xây dựng trên triển khai tiêm vaccine nhanh chóng v
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Campaign Asia)

Có thể thấy rõ, hoạt động phân bổ vaccine tại khu vực này chậm hơn và đa số có ít chính sách ủng hộ cho những hộ gia đình thu nhập thấp. Kết quả là sự phục hồi toàn cầu không thuận lợi, trong đó nhu cầu tiêu dùng từ Hoa Kỳ và châu Âu là động lực giúp vực lại châu Á. Tất nhiên đây không phải là phương án bền vững, châu Á sẽ cần người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn nếu muốn con đường phục hồi được duy trì trong năm tới hoặc lâu hơn nữa.

Nhìn nhận tổng thể, hoạt động của Châu Á trong giai đoạn đầu của đại dịch đến đầu năm 2021 đã giúp ổn định nền kinh tế toàn cầu. Ở nhiều quốc gia, việc đóng cửa biên giới sớm, giãn cách xã hội nghiêm ngặt và các chiến dịch truy vết nguồn lây nhiễm đã giữ tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở mức thấp. Đổi lại, các nền kinh tế sản xuất hàng hóa hiện có nhu cầu nhanh chóng mở cửa trở lại các nhà máy. Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan, tất cả đều tăng cường sản xuất để đáp ứng dấu hiệu gia tăng trên toàn cầu trong các mảng thiết bị chăm sóc sức khỏe, ô tô và điện tử. Sự tắc nghẽn nguồn cung và giá cả leo thang cũng bắt đầu từ đây.

Bất chấp kết quả chống dịch ấn tượng trong giai đoạn đầu đại dịch, các hộ gia đình trên khắp khu vực dường như phản ứng chậm hơn phương Tây do thói quen tiết kiệm kể từ khi phải chấp hành hàng loạt quy định về di chuyển và phòng dịch.

Ví dụ, các hộ gia đình thành thị của Trung Quốc đã tiết kiệm được hơn 40% thu nhập khả dụng của họ trong nửa đầu năm 2020, tăng khoảng 7 điểm phần trăm so với mức trước Covid. Mặc dù hoạt động xã hội đã được bình thường hóa ổn định nhưng nhiều người dân vẫn tiết kiệm. Trên thực tế, hành vi tiết kiệm bắt đầu tăng trở lại vào đầu năm 2021. Hàn Quốc cũng trong hoàn cảnh tương tự. Trong quý đầu tiên của năm 2021, chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân vẫn thấp hơn khoảng 5% so với trước đây trong khi xuất khẩu tăng hơn 5%.

Rõ ràng, sự mất cân đối trong nhu cầu toàn cầu thể hiện cách thức các quốc gia thực hiện cân bằng giữa các khoản thu và chi bên ngoài. Cán cân này tăng lên khi các nước tiết kiệm nhiều hơn, chi tiêu và nhập khẩu ít hơn đối tác thương mại. Thặng dư của châu Á được tính bằng tỷ trọng GDP đã tăng khảong 2 điểm phần trăm lên 3% GDP trong thời kỳ địa dịch. Đây là một sự gia tăng lớn theo tiêu chuẩn.

Liệu đâu là vấn đề kìm hãm sự phục hồi của châu Á? Các biến thể mới đang làm phức tạp thêm quá trình tái mở cửa toàn cầu, nhưng xu hướng ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến hiện nay là nới lỏng các hạn chế xã hội. Chúng ta nên mong đợi người tiêu dùng ở các quốc gia đó chi tiêu ít hơn cho hàng hóa lâu bền và nhiều hơn cho các dịch vụ, bao gồm cả ăn uống và du lịch. Xuất khẩu của châu Á có thể tiếp tục tăng nhưng do nhu cầu hàng hóa chậm lại, đóng góp vào tăng trưởng nội địa chắc chắn sẽ giảm trong năm tới. Trừ khi các nền kinh tế lớn trong khu vực có thể tìm thấy một động lực kinh tế mới, tăng trưởng có thể chậm hơn nhiều so với dự kiến.

Có thể nói, triển vọng ở châu Á hiện phụ thuộc hoàn toàn vào việc triển khai vaccine. Việc tiếp tục chống chọi với đại dịch sẽ kéo dài chi phí kinh tế. Mặc dù mức độ lây nhiễm thấp có thể cho phép các chính phủ giảm bớt nhiều hạn chế, nhưng sự xa rời xã hội và nguy cơ các hạn chế có thể quay trở lại nhanh chóng đang khiến các hộ gia đình ở châu Á trở nên thận trọng. Đối mặt với nhiều biến thể lây nhiễm hơn, ngay cả các biện pháp phòng thủ “tiêu chuẩn vàng” cũng đang bị vi phạm, chẳng hạn như Singapore và Đài Loan đã phát hiện trong những tháng gần đây.

Tin tốt là, sau một khởi đầu chậm chạp, hoạt động tiêm chủng đang đạt tốc độ nhanh trên nhiều khu vực châu Á. Các chính phủ đã tăng cường nỗ lực để đảm bảo nguồn cung cấp vaccine toàn cầu và thúc đẩy sản xuất trong nước. Vào cuối năm nay, Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore có khả năng sẽ đạt được mức độ bao phủ mà Tổ chức Y tế Thế giới đã đề xuất miễn dịch cộng đồng. Nhóm thứ hai, bao gồm Úc, Ấn Độ và Nhật Bản dự kiến đạt được cột mốc này trong nửa đầu năm 2022. Một khi người tiêu dùng châu Á nhận thấy rằng thời điểm kết thúc của đại dịch đã thực sự ở trong tầm mắt, chi tiêu, đặc biệt là ngành dịch vụ được kỳ vọng tăng mạnh. Ngoài ra, châu Á nên đặt hy vọng ghi nhận cả chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ song hành với tốc độ phục hồi.

Bên cạnh đó, các chủ ngân hàng trung ương sẽ cần để mắt đến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vì kinh nghiệm cho thấy khi tỷ giá của Hoa Kỳ bắt đầu tăng có thể lan rộng đến cả thị trường tiền tệ và trái phiếu. Các ngân hàng trung ương cũng lo lắng về giá tài sản tăng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi lãi suất thấp. Tuy nhiên, các chính sách thắt chặt ở châu Á có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn, bao gồm phục hồi chậm, thiếu việc làm,...

Cho đến nay, người tiêu dùng châu Á không mấy mặn mà trong quá trình phục hồi. Hy vọng tăng cao trong 12 tháng tới khi tiết kiệm giảm và chi tiêu tăng lên. Điều này không chỉ quan tọng đối với châu Á mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.
Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

Ngày 24/4, Chương trình “Tự hào Việt Nam – Cùng nhau phát triển” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, minh bạch và có trách nhiệm, thông qua sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm”.
Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chào đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai sẽ đón tiếp các đối tác quốc tế đến từ Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Úc, cùng đại sứ quán và các tổ chức xúc tiến du lịch có trụ sở tại Hà Nội.
Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Chiều 18/4/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) thành lập trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO và Viện Phát triển và quản trị doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố chung quan trọng về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thể hiện qua việc ký kết nhiều nghị định thư và biên bản ghi nhớ liên quan đến xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Đạm Phú Mỹ  ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ (DPM) và PTSC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, phát huy sức mạnh nội khối Petrovietnam để nâng cao hiệu quả vận hành, logistics và dịch vụ kỹ thuật trong 3 năm tới.
Trung Á -  Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Trung Á - Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Khi thị trường Mỹ tiềm ẩn rủi ro từ chính sách thuế mới, khu vực Trung Á đang mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu tăng cao và tiềm năng thị trường chưa được khai thác hiệu quả.