Thứ sáu 19/09/2025 04:14
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Khi nào đường sắt đô thị ở Việt Nam sẽ thực sự bứt tốc?

13/08/2024 09:01
Dù tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động, nhưng nhiều dự án đường sắt đô thị vẫn gặp khó khăn về tiến độ và tài chính. Để phát triển bứt phá, cần sự phối hợp chặt chẽ, cần đầu tư đồng bộ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cần thống nhất cao và tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Đường sắt đô thị ở Việt Nam sẽ thực sự bứt tốc khi các dự án được triển khai với sự quyết tâm và đồng bộ từ tất cả các cấp chính quyền và đơn vị liên quan. Điều này bao gồm việc khẩn trương hoàn thiện các đề án đầu tư, áp dụng các cơ chế đột phá và giải quyết triệt để các vấn đề về tài chính và kỹ thuật. Hơn nữa, cần có sự thống nhất cao và tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong triển khai, đồng thời rút kinh nghiệm từ các dự án trước đó để tránh lặp lại sai lầm. Khi những yếu tố này được đáp ứng, hệ thống đường sắt đô thị sẽ có cơ hội bứt tốc và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của giao thông công cộng tại các đô thị lớn.

Dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn cần thêm thời gian để đạt được bước đột phá. Mặc dù một số tuyến đường sắt đô thị như tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được đưa vào vận hành, nhiều dự án quan trọng khác vẫn đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm. Khi các tuyến đường sắt đô thị chính yếu hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng, cùng với việc hoàn thiện hạ tầng hỗ trợ và cơ sở vật chất, hệ thống giao thông công cộng này sẽ bứt tốc và tạo ra bước chuyển mình lớn cho giao thông đô thị ở Việt Nam.

Thách thức lớn nhất đối với sự bứt tốc của đường sắt đô thị là sự đồng bộ hóa giữa các dự án khác nhau và sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng. Hiện tại, nhiều dự án vẫn đang gặp phải vấn đề về tiến độ và ngân sách, gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai đồng bộ. Khi các vấn đề này được giải quyết và các tuyến đường sắt đô thị hoạt động ổn định, chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tắc nghẽn giao thông và nâng cao chất lượng sống đô thị.

Để đường sắt đô thị ở Việt Nam thực sự bứt tốc, cần có sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách quy hoạch, đầu tư đồng bộ và sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân. Chính phủ cần đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ tài chính và pháp lý, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đang trì trệ. Việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của giao thông công cộng và khuyến khích sử dụng phương tiện này cũng là yếu tố quan trọng để đường sắt đô thị phát triển nhanh chóng và bền vững.

Sau gần 15 năm chờ đợi, TP. Hà Nội đã chính thức đưa vào khai thác đoạn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5 km, bao gồm 8 ga. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do UBND TP. Hà Nội trực tiếp đầu tư và vận hành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Mặc dù chưa hoàn thành toàn bộ tuyến và chưa kết nối trực tiếp với tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, đoạn đường sắt này đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người dân. Tuyến đường sắt này chạy từ khu vực ngoại thành vào trung tâm Hà Nội, góp phần giải tỏa áp lực giao thông và đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của cư dân đô thị.

Điều kiện cần thiết để hệ thống đường sắt đô thị bứt tốc

Hiên nay, việc đưa vào hoạt động một phần của dự án không chỉ giúp giảm bớt ùn tắc giao thông mà còn cung cấp những bài học quý giá cho UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan. Những kinh nghiệm từ giai đoạn đầu này sẽ là nền tảng quan trọng cho việc hoàn thiện đoạn đi ngầm còn lại và triển khai các tuyến đường sắt đô thị mới trong tương lai.

Dù dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2027, dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn sẽ lập kỷ lục về sự chậm trễ. Với hơn 18 năm triển khai, nhiều lần gia hạn và tăng vốn đầu tư, dự án này gặp phải những vấn đề đáng lo ngại. Thời gian kéo dài gần như tương đương với thời gian một đứa trẻ trưởng thành, trong khi hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Sự chậm trễ này xuất phát chủ yếu từ quy mô và tính phức tạp của dự án, cùng với hạn chế về kinh nghiệm của chủ đầu tư trong việc quản lý các dự án lớn và kỹ thuật cao. Đây là vấn đề phổ biến ở nhiều quốc gia trong giai đoạn đầu phát triển đường sắt đô thị, nhưng khoảng thời gian 15 - 20 năm để hoàn thành một tuyến đường sắt đô thị vẫn là quá dài và khó chấp nhận.

Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, Việt Nam sẽ hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2035. Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội cần hoàn thành khoảng 76% tổng chiều dài các tuyến trong 10 năm tới, trong khi TP. HCM phải hoàn thành khoảng 183 km đến năm 2035 và thêm 168 km đến năm 2045, nâng tổng chiều dài lên khoảng 351 km.

Hiện tại, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đến năm 2035 đang được các lãnh đạo thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện. Mặc dù đề án đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều cơ chế đột phá, để đạt được mục tiêu đề ra, cần phải rút ra bài học từ những khó khăn trong suốt 20 năm phát triển đường sắt đô thị. Quá trình xây dựng đề án cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện và kỹ lưỡng, đồng thời phải có sự đồng thuận cao từ hệ thống chính trị để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Để hệ thống đường sắt đô thị có thể thực sự phát triển mạnh mẽ, cần có sự quyết tâm cao từ tất cả các cấp chính quyền và các bên liên quan. Tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” cần được truyền tải rõ ràng để tạo ra sự thống nhất và quyết tâm trong triển khai các dự án. Việc đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong quá trình thực hiện sẽ là điều kiện tiên quyết để đường sắt đô thị bứt tốc, tương tự như thành công trong việc phát triển các tuyến đường bộ cao tốc trong thời gian qua.

Những điều kiện này chính là cơ sở để đường sắt đô thị có thể đạt được sự phát triển nhanh chóng trong thời gian tới. Với sự đồng hành của tất cả các bên liên quan và sự quyết tâm trong công tác triển khai, hệ thống đường sắt đô thị có thể trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng của các thành phố lớn.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Green Valley City: Biểu tượng đô thị sinh thái ở Tân Uyên

Green Valley City: Biểu tượng đô thị sinh thái ở Tân Uyên

Trong bối cảnh Tân Uyên chuyển mình từ "thủ phủ công nghiệp" thành đô thị đa chức năng, Green Valley City như một mô hình tiên phong về phát triển bền vững - nơi hiện đại hòa quyện cùng thiên nhiên và bản sắc văn hóa địa phương.
BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 với những con số ấn tượng, mở ra kỳ vọng cho giai đoạn tăng trưởng mới.
Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Mang sắc thái hoàn toàn mới, phân khu Flora Avenue giao thoa giữa nhịp sống sôi động và sự an yên hiếm có trong bức tranh đô thị hiện đại. Với vị trí “trung tâm của trung tâm”, phân khu sở hữu trọn vẹn những lợi thế đắt giá, khẳng định giá trị khác biệt giữa lòng đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị đang vươn lên thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI thế hệ mới, với lợi thế địa kinh tế, quỹ đất cạnh tranh và định hướng phát triển công nghiệp sạch, bền vững.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Ngày 14/9/2025, trong không khí trang trọng và ý nghĩa, Phúc Đạt Group đã chính thức khai trương nhà mẫu dự án Nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bất động sản vì cộng đồng của tập đoàn.
CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

Ngày 11 tháng 9 vừa qua, diễn đàn cấp cao CEO Summit 2025 - Tầm nhìn bứt phá đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 50 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ tầm nhìn chiến lược và cập nhật xu hướng mới của thị trường bất động sản phía Nam.
“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

Nằm trên trục đường bao biển kỳ quan, ngay sát quảng trường lễ hội và tầm nhìn hướng thẳng vịnh Hạ Long, các tòa tháp căn hộ Sun Centro Town nổi lên như biểu tượng BĐS nghỉ dưỡng mới tại “thủ phủ du lịch” miền Bắc.
Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group tái định nghĩa "chuẩn sống" đô thị Việt Nam bằng mô hình phát triển dài hạn, bền vững, gắn kết cộng đồng và giữ vững bản sắc văn hóa.
Bất động sản hàng hiệu toàn cầu: Cuộc chơi của di sản, xa xỉ và vị thế

Bất động sản hàng hiệu toàn cầu: Cuộc chơi của di sản, xa xỉ và vị thế

Khám phá xu hướng bất động sản hàng hiệu toàn cầu, từ New York đến Việt Nam – nơi di sản, xa xỉ và thương hiệu hội tụ trong từng không gian sống.
Phục Hưng Holdings trúng gói thầu hoàn thiện hơn 300 tỷ đồng tại The Victoria Smart City

Phục Hưng Holdings trúng gói thầu hoàn thiện hơn 300 tỷ đồng tại The Victoria Smart City

Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings vừa được Tập đoàn MIK Group giao thực hiện gói thầu “Thi công hoàn thiện công trình Lô F3 - CH04 các tòa V11, V12, V14” thuộc Dự án The Victoria Smart City – khu đô thị mới Tây Mỗ, Đại Mỗ (Vinhomes Park), Hà Nội.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.
Phú Thọ: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Phú Thọ: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, quyết liệt tháo gỡ để đảm bảo tiến độ tại các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh thuộc khu vực Phú Thọ (cũ) và Vĩnh Phúc (cũ).
Bất động sản compound: Khi kiến trúc trở thành “linh hồn” của cộng đồng

Bất động sản compound: Khi kiến trúc trở thành “linh hồn” của cộng đồng

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, mô hình bất động sản compound đã trở thành một xu hướng được quan tâm đặc biệt tại Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là những khu nhà phố cao cấp, compound đại diện cho một triết lý sống mới - nơi kiến trúc không chỉ phục vụ nhu cầu ở mà còn tạo dựng nên những cộng đồng sống lý tưởng.
Nhà phố compound Tân Uyên: Cơ hội đầu tư vàng trong làn sóng FDI 2025

Nhà phố compound Tân Uyên: Cơ hội đầu tư vàng trong làn sóng FDI 2025

Với dòng vốn FDI mạnh mẽ và hạ tầng phát triển vượt bậc, phường Tân Uyên đang trở thành điểm sáng. Đặc biệt, phân khúc nhà phố compound tại đây đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư nhờ tiềm năng tăng trưởng vượt bậc từ góc độ tài chính.