Thứ hai 03/11/2025 08:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Khi nào đường sắt đô thị ở Việt Nam sẽ thực sự bứt tốc?

13/08/2024 09:01
Dù tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động, nhưng nhiều dự án đường sắt đô thị vẫn gặp khó khăn về tiến độ và tài chính. Để phát triển bứt phá, cần sự phối hợp chặt chẽ, cần đầu tư đồng bộ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cần thống nhất cao và tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Đường sắt đô thị ở Việt Nam sẽ thực sự bứt tốc khi các dự án được triển khai với sự quyết tâm và đồng bộ từ tất cả các cấp chính quyền và đơn vị liên quan. Điều này bao gồm việc khẩn trương hoàn thiện các đề án đầu tư, áp dụng các cơ chế đột phá và giải quyết triệt để các vấn đề về tài chính và kỹ thuật. Hơn nữa, cần có sự thống nhất cao và tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong triển khai, đồng thời rút kinh nghiệm từ các dự án trước đó để tránh lặp lại sai lầm. Khi những yếu tố này được đáp ứng, hệ thống đường sắt đô thị sẽ có cơ hội bứt tốc và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của giao thông công cộng tại các đô thị lớn.

Dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn cần thêm thời gian để đạt được bước đột phá. Mặc dù một số tuyến đường sắt đô thị như tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được đưa vào vận hành, nhiều dự án quan trọng khác vẫn đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm. Khi các tuyến đường sắt đô thị chính yếu hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng, cùng với việc hoàn thiện hạ tầng hỗ trợ và cơ sở vật chất, hệ thống giao thông công cộng này sẽ bứt tốc và tạo ra bước chuyển mình lớn cho giao thông đô thị ở Việt Nam.

Thách thức lớn nhất đối với sự bứt tốc của đường sắt đô thị là sự đồng bộ hóa giữa các dự án khác nhau và sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng. Hiện tại, nhiều dự án vẫn đang gặp phải vấn đề về tiến độ và ngân sách, gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai đồng bộ. Khi các vấn đề này được giải quyết và các tuyến đường sắt đô thị hoạt động ổn định, chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tắc nghẽn giao thông và nâng cao chất lượng sống đô thị.

Để đường sắt đô thị ở Việt Nam thực sự bứt tốc, cần có sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách quy hoạch, đầu tư đồng bộ và sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân. Chính phủ cần đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ tài chính và pháp lý, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đang trì trệ. Việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của giao thông công cộng và khuyến khích sử dụng phương tiện này cũng là yếu tố quan trọng để đường sắt đô thị phát triển nhanh chóng và bền vững.

Sau gần 15 năm chờ đợi, TP. Hà Nội đã chính thức đưa vào khai thác đoạn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5 km, bao gồm 8 ga. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do UBND TP. Hà Nội trực tiếp đầu tư và vận hành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Mặc dù chưa hoàn thành toàn bộ tuyến và chưa kết nối trực tiếp với tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, đoạn đường sắt này đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người dân. Tuyến đường sắt này chạy từ khu vực ngoại thành vào trung tâm Hà Nội, góp phần giải tỏa áp lực giao thông và đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của cư dân đô thị.

Điều kiện cần thiết để hệ thống đường sắt đô thị bứt tốc

Hiên nay, việc đưa vào hoạt động một phần của dự án không chỉ giúp giảm bớt ùn tắc giao thông mà còn cung cấp những bài học quý giá cho UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan. Những kinh nghiệm từ giai đoạn đầu này sẽ là nền tảng quan trọng cho việc hoàn thiện đoạn đi ngầm còn lại và triển khai các tuyến đường sắt đô thị mới trong tương lai.

Dù dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2027, dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn sẽ lập kỷ lục về sự chậm trễ. Với hơn 18 năm triển khai, nhiều lần gia hạn và tăng vốn đầu tư, dự án này gặp phải những vấn đề đáng lo ngại. Thời gian kéo dài gần như tương đương với thời gian một đứa trẻ trưởng thành, trong khi hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Sự chậm trễ này xuất phát chủ yếu từ quy mô và tính phức tạp của dự án, cùng với hạn chế về kinh nghiệm của chủ đầu tư trong việc quản lý các dự án lớn và kỹ thuật cao. Đây là vấn đề phổ biến ở nhiều quốc gia trong giai đoạn đầu phát triển đường sắt đô thị, nhưng khoảng thời gian 15 - 20 năm để hoàn thành một tuyến đường sắt đô thị vẫn là quá dài và khó chấp nhận.

Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, Việt Nam sẽ hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2035. Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội cần hoàn thành khoảng 76% tổng chiều dài các tuyến trong 10 năm tới, trong khi TP. HCM phải hoàn thành khoảng 183 km đến năm 2035 và thêm 168 km đến năm 2045, nâng tổng chiều dài lên khoảng 351 km.

Hiện tại, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đến năm 2035 đang được các lãnh đạo thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện. Mặc dù đề án đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều cơ chế đột phá, để đạt được mục tiêu đề ra, cần phải rút ra bài học từ những khó khăn trong suốt 20 năm phát triển đường sắt đô thị. Quá trình xây dựng đề án cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện và kỹ lưỡng, đồng thời phải có sự đồng thuận cao từ hệ thống chính trị để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Để hệ thống đường sắt đô thị có thể thực sự phát triển mạnh mẽ, cần có sự quyết tâm cao từ tất cả các cấp chính quyền và các bên liên quan. Tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” cần được truyền tải rõ ràng để tạo ra sự thống nhất và quyết tâm trong triển khai các dự án. Việc đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong quá trình thực hiện sẽ là điều kiện tiên quyết để đường sắt đô thị bứt tốc, tương tự như thành công trong việc phát triển các tuyến đường bộ cao tốc trong thời gian qua.

Những điều kiện này chính là cơ sở để đường sắt đô thị có thể đạt được sự phát triển nhanh chóng trong thời gian tới. Với sự đồng hành của tất cả các bên liên quan và sự quyết tâm trong công tác triển khai, hệ thống đường sắt đô thị có thể trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng của các thành phố lớn.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Sẽ hình thành cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng hiện đại tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

Sẽ hình thành cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng hiện đại tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

Ngày 30/10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group và các đối tác hàng không danh tiếng.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

Trong quý III/2025, nguồn cung văn phòng tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tăng 5% theo năm, đạt 2,9 triệu m2, còn nguồn cung khách sạn lại giảm do một số khách sạn 3 và 4 sao đóng cửa để cải tạo.
Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Theo Bộ Xây dựng, trong nhiều trường hợp, giá nhà đất hiện nay không phản ánh đúng quy luật cung – cầu thực tế mà bị chi phối bởi hoạt động đầu cơ, tâm lý đám đông và thông tin quy hoạch chưa minh bạch.
Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Tháng 11/2025, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu Charmora City – đại đô thị trung tâm Nha Trang, tiên phong áp dụng mô hình Sponge City tại Việt Nam. Trên quy mô 227ha, 60ha mặt nước, dự án được quy hoạch thành 3 hòn đảo và 9 công viên đa sắc thái trải nghiệm, kiến tạo nên biểu tượng sống xanh, bền vững, phồn vinh giữa lòng phố biển.
Phú Thọ chuẩn bị xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền Hùng

Phú Thọ chuẩn bị xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền Hùng

Dự án xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đang được tỉnh Phú Thọ khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị, với mục tiêu tôn vinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và hoàn thiện không gian văn hóa đất Tổ Hùng Vương.
Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Đó là khẳng định của Chủ tịch Tập đoàn Radiant Opto – Electronics tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An. Tập đoàn này đang đầu tư dự án Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An với tổng vốn 145 triệu USD
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Sau giai đoạn điều chỉnh và những thay đổi lớn về hành chính, thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh (bao gồm các khu vực sáp nhập mới) đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Dù nguồn cung vẫn còn thấp so với thời điểm trước dịch, lực cầu duy trì ở mức cao và sự thúc đẩy từ hạ tầng đang tạo đà cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Phú Quốc sắp khởi công tuyến metro gần 9.000 tỷ đồng

Phú Quốc sắp khởi công tuyến metro gần 9.000 tỷ đồng

Ngày 24/10/2025, HĐND tỉnh An Giang thông qua chủ trương đầu tư Dự án Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại Phú Quốc, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành giữa năm 2027, trước APEC.
Bộ Xây dựng khuyến khích giao dịch bất động sản trên môi trường số

Bộ Xây dựng khuyến khích giao dịch bất động sản trên môi trường số

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản, trong đó đáng chú ý là đề xuất khuyến khích thực hiện các giao dịch bất động sản thông qua trung tâm giao dịch hoặc phương thức điện tử.
Thị trường bất động sản: Giải pháp từ nguồn cung và thuế

Thị trường bất động sản: Giải pháp từ nguồn cung và thuế

Đề xuất giới hạn tín dụng với người sở hữu từ căn nhà thứ hai trở lên được xem như một bước đi mạnh tay nhằm kiềm chế đầu cơ và làm “nguội” thị trường bất động sản.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Ban Quản lý dự án khu vực Hòa Bình (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công 24 dự án giao thông, trong đó có nhiều công trình hạ tầng chiến lược kết nối vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Dự án bất động sản kiến tạo không gian sống giành giải tại Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Dự án bất động sản kiến tạo không gian sống giành giải tại Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Ngày 24/10/2025, PropertyGuru - Tập đoàn công nghệ bất động sản hàng đầu Đông Nam Á – vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Căn hộ và đất nền có sự phục hồi trong quý III/2025

Đà Nẵng: Căn hộ và đất nền có sự phục hồi trong quý III/2025

Nhìn chung, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong 3 tháng vừa qua chưa phục hồi đồng đều ở tất cả phân khúc. Tuy nhiên, thị trường vẫn được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực từ chính sách, pháp lý, hạ tầng giao thông…
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Hà Nội

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Hà Nội

Sun Feliza Suites Cầu Giấy – căn hộ cao cấp Sun Group, vị trí vàng, thiết kế tinh tế, tiện ích 6 sao, biểu tượng sống đẳng cấp tại New CBD phía Tây Hà Nội.