Thứ hai 17/11/2025 12:18
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Khi nào đường sắt đô thị ở Việt Nam sẽ thực sự bứt tốc?

13/08/2024 09:01
Dù tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động, nhưng nhiều dự án đường sắt đô thị vẫn gặp khó khăn về tiến độ và tài chính. Để phát triển bứt phá, cần sự phối hợp chặt chẽ, cần đầu tư đồng bộ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cần thống nhất cao và tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Đường sắt đô thị ở Việt Nam sẽ thực sự bứt tốc khi các dự án được triển khai với sự quyết tâm và đồng bộ từ tất cả các cấp chính quyền và đơn vị liên quan. Điều này bao gồm việc khẩn trương hoàn thiện các đề án đầu tư, áp dụng các cơ chế đột phá và giải quyết triệt để các vấn đề về tài chính và kỹ thuật. Hơn nữa, cần có sự thống nhất cao và tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong triển khai, đồng thời rút kinh nghiệm từ các dự án trước đó để tránh lặp lại sai lầm. Khi những yếu tố này được đáp ứng, hệ thống đường sắt đô thị sẽ có cơ hội bứt tốc và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của giao thông công cộng tại các đô thị lớn.

Dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn cần thêm thời gian để đạt được bước đột phá. Mặc dù một số tuyến đường sắt đô thị như tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được đưa vào vận hành, nhiều dự án quan trọng khác vẫn đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm. Khi các tuyến đường sắt đô thị chính yếu hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng, cùng với việc hoàn thiện hạ tầng hỗ trợ và cơ sở vật chất, hệ thống giao thông công cộng này sẽ bứt tốc và tạo ra bước chuyển mình lớn cho giao thông đô thị ở Việt Nam.

Thách thức lớn nhất đối với sự bứt tốc của đường sắt đô thị là sự đồng bộ hóa giữa các dự án khác nhau và sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng. Hiện tại, nhiều dự án vẫn đang gặp phải vấn đề về tiến độ và ngân sách, gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai đồng bộ. Khi các vấn đề này được giải quyết và các tuyến đường sắt đô thị hoạt động ổn định, chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tắc nghẽn giao thông và nâng cao chất lượng sống đô thị.

Để đường sắt đô thị ở Việt Nam thực sự bứt tốc, cần có sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách quy hoạch, đầu tư đồng bộ và sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân. Chính phủ cần đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ tài chính và pháp lý, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đang trì trệ. Việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của giao thông công cộng và khuyến khích sử dụng phương tiện này cũng là yếu tố quan trọng để đường sắt đô thị phát triển nhanh chóng và bền vững.

Sau gần 15 năm chờ đợi, TP. Hà Nội đã chính thức đưa vào khai thác đoạn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5 km, bao gồm 8 ga. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do UBND TP. Hà Nội trực tiếp đầu tư và vận hành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Mặc dù chưa hoàn thành toàn bộ tuyến và chưa kết nối trực tiếp với tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, đoạn đường sắt này đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người dân. Tuyến đường sắt này chạy từ khu vực ngoại thành vào trung tâm Hà Nội, góp phần giải tỏa áp lực giao thông và đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của cư dân đô thị.

Điều kiện cần thiết để hệ thống đường sắt đô thị bứt tốc

Hiên nay, việc đưa vào hoạt động một phần của dự án không chỉ giúp giảm bớt ùn tắc giao thông mà còn cung cấp những bài học quý giá cho UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan. Những kinh nghiệm từ giai đoạn đầu này sẽ là nền tảng quan trọng cho việc hoàn thiện đoạn đi ngầm còn lại và triển khai các tuyến đường sắt đô thị mới trong tương lai.

Dù dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2027, dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn sẽ lập kỷ lục về sự chậm trễ. Với hơn 18 năm triển khai, nhiều lần gia hạn và tăng vốn đầu tư, dự án này gặp phải những vấn đề đáng lo ngại. Thời gian kéo dài gần như tương đương với thời gian một đứa trẻ trưởng thành, trong khi hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Sự chậm trễ này xuất phát chủ yếu từ quy mô và tính phức tạp của dự án, cùng với hạn chế về kinh nghiệm của chủ đầu tư trong việc quản lý các dự án lớn và kỹ thuật cao. Đây là vấn đề phổ biến ở nhiều quốc gia trong giai đoạn đầu phát triển đường sắt đô thị, nhưng khoảng thời gian 15 - 20 năm để hoàn thành một tuyến đường sắt đô thị vẫn là quá dài và khó chấp nhận.

Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, Việt Nam sẽ hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2035. Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội cần hoàn thành khoảng 76% tổng chiều dài các tuyến trong 10 năm tới, trong khi TP. HCM phải hoàn thành khoảng 183 km đến năm 2035 và thêm 168 km đến năm 2045, nâng tổng chiều dài lên khoảng 351 km.

Hiện tại, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đến năm 2035 đang được các lãnh đạo thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện. Mặc dù đề án đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều cơ chế đột phá, để đạt được mục tiêu đề ra, cần phải rút ra bài học từ những khó khăn trong suốt 20 năm phát triển đường sắt đô thị. Quá trình xây dựng đề án cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện và kỹ lưỡng, đồng thời phải có sự đồng thuận cao từ hệ thống chính trị để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Để hệ thống đường sắt đô thị có thể thực sự phát triển mạnh mẽ, cần có sự quyết tâm cao từ tất cả các cấp chính quyền và các bên liên quan. Tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” cần được truyền tải rõ ràng để tạo ra sự thống nhất và quyết tâm trong triển khai các dự án. Việc đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong quá trình thực hiện sẽ là điều kiện tiên quyết để đường sắt đô thị bứt tốc, tương tự như thành công trong việc phát triển các tuyến đường bộ cao tốc trong thời gian qua.

Những điều kiện này chính là cơ sở để đường sắt đô thị có thể đạt được sự phát triển nhanh chóng trong thời gian tới. Với sự đồng hành của tất cả các bên liên quan và sự quyết tâm trong công tác triển khai, hệ thống đường sắt đô thị có thể trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng của các thành phố lớn.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Thị trường văn phòng Hà Nội bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh khi nguồn cung mới bùng nổ, xu hướng phi tập trung mở rộng và tiêu chuẩn xanh trở thành yếu tố quyết định sức hút các tòa nhà.
Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Bất động sản Eurowindow Nghi Phú (thành viên của Eurowindow Holding) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An…
Doanh nghiệp Hà Lan muốn đầu tư sân bay Chu Lai, TP. Đà Nẵng

Doanh nghiệp Hà Lan muốn đầu tư sân bay Chu Lai, TP. Đà Nẵng

Ngày 14/11, Đoàn doanh nghiệp Hà Lan khảo sát và làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng để xem xét tiềm năng đầu tư hạ tầng, logistics và mở rộng sân bay Chu Lai theo định hướng trở thành sân bay quốc tế.
Sơn La đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm tại Chiềng Cơi, Chiềng Sinh

Sơn La đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm tại Chiềng Cơi, Chiềng Sinh

Ngày 13/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Minh Tiến cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn phường Chiềng Cơi và Chiềng Sinh.
Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Dự án nhà ở xã hội Kim Chung (Đông Anh) mở bán 1.104 căn hộ CT3 với giá tạm tính 18,4 triệu/m2, thu hút sự quan tâm lớn, góp phần giảm tải nhu cầu nhà ở vừa túi tiền tại Hà Nội.
Hà Nội: Gần 3 ha đất nông nghiệp chuyển đổi để xây chung cư và văn phòng

Hà Nội: Gần 3 ha đất nông nghiệp chuyển đổi để xây chung cư và văn phòng

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục sôi động với quyết định chuyển đổi gần 3 ha đất nông nghiệp tại quận Hoàng Mai cũ nhằm phát triển dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và các công trình công cộng.
Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Xác định giao thông là “mạch máu” của nền kinh tế, tỉnh Phú Thọ đang tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm.
Phú Thọ rà soát hai dự án công nghiệp tại Đoan Hùng và Tây Cốc

Phú Thọ rà soát hai dự án công nghiệp tại Đoan Hùng và Tây Cốc

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành khẩn trương rà soát, đánh giá hiệu quả hai dự án công nghiệp tại Cụm công nghiệp Ngọc Quan (xã Đoan Hùng) và Khu công nghiệp Đoan Hùng (xã Đoan Hùng, Tây Cốc).
Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội 286 tỷ đồng, quy mô 225 căn hộ

Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội 286 tỷ đồng, quy mô 225 căn hộ

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 1631/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thân Hà là nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội Ngọc Hà tại phường Thanh Miếu, tỉnh Phú Thọ.
Cora Tower kiến tạo phong cách sống như nghỉ dưỡng giữa lòng đô thị

Cora Tower kiến tạo phong cách sống như nghỉ dưỡng giữa lòng đô thị

Giữa lòng khu đô thị sinh thái Sun NeO City, Cora Tower là biểu tượng của lối sống hiện đại và nghỉ dưỡng mỗi ngày. Dự án sở hữu hệ tiện ích nội tòa đẳng cấp cũng như thừa hưởng trọn vẹn tiện ích quy mô của toàn tổ hợp đô thị Nam Đà Nẵng.
Từ điểm nghỉ dưỡng đến đô thị biển đáng sống - hành trình tái định vị Nha Trang, Khánh Hòa

Từ điểm nghỉ dưỡng đến đô thị biển đáng sống - hành trình tái định vị Nha Trang, Khánh Hòa

Suốt nhiều năm qua, Nha Trang luôn là “nam châm” hút khách quốc tế cho Khánh Hòa. Trong hành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và trung tâm kinh tế biển quốc gia, điểm đến bên vịnh cũng được xác định là mũi nhọn chiến lược cho tỉnh, với vị thế “đô thị đáng sống” tầm cỡ khu vực.
Bất động sản Hải Phòng bước vào giai đoạn bứt phá

Bất động sản Hải Phòng bước vào giai đoạn bứt phá

Hải Phòng vươn mình mạnh mẽ, trở thành tâm điểm kinh tế miền Bắc. Nổi bật là Ruby Coastal City – biểu tượng sống thượng lưu, nâng tầm giá trị bất động sản biển Đồ Sơn.
Thái Nguyên: Nghiệm thu dự án nhà ở xã hội giá 16 triệu/m2

Thái Nguyên: Nghiệm thu dự án nhà ở xã hội giá 16 triệu/m2

Thái Nguyên vừa nghiệm thu tòa chung cư NOXH đầu tiên tại Khu dân cư Đại Thắng, với 361 căn hộ với giá dưới 16 triệu đồng/m², chất lượng thiết kế như nhà thương mại.
Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp từ Core5 Việt Nam

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp từ Core5 Việt Nam

Indochina Kajima, liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima, cùng Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ khởi công dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng (giai đoạn 2) tại Khu công nghiệp Deep C II Hải Phòng.
Khi lãi suất siết chặt, bất động sản liệu có “ngạt thở”?

Khi lãi suất siết chặt, bất động sản liệu có “ngạt thở”?

Lãi suất ngân hàng nhích tăng đang tạo áp lực thanh khoản lớn lên thị trường BĐS. Doanh nghiệp và nhà đầu tư cần kiểm soát đòn bẩy để vượt qua giai đoạn thách thức này.