Thứ hai 24/11/2025 16:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Khi nào đường sắt đô thị ở Việt Nam sẽ thực sự bứt tốc?

13/08/2024 09:01
Dù tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động, nhưng nhiều dự án đường sắt đô thị vẫn gặp khó khăn về tiến độ và tài chính. Để phát triển bứt phá, cần sự phối hợp chặt chẽ, cần đầu tư đồng bộ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cần thống nhất cao và tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Đường sắt đô thị ở Việt Nam sẽ thực sự bứt tốc khi các dự án được triển khai với sự quyết tâm và đồng bộ từ tất cả các cấp chính quyền và đơn vị liên quan. Điều này bao gồm việc khẩn trương hoàn thiện các đề án đầu tư, áp dụng các cơ chế đột phá và giải quyết triệt để các vấn đề về tài chính và kỹ thuật. Hơn nữa, cần có sự thống nhất cao và tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong triển khai, đồng thời rút kinh nghiệm từ các dự án trước đó để tránh lặp lại sai lầm. Khi những yếu tố này được đáp ứng, hệ thống đường sắt đô thị sẽ có cơ hội bứt tốc và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của giao thông công cộng tại các đô thị lớn.

Dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn cần thêm thời gian để đạt được bước đột phá. Mặc dù một số tuyến đường sắt đô thị như tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được đưa vào vận hành, nhiều dự án quan trọng khác vẫn đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm. Khi các tuyến đường sắt đô thị chính yếu hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng, cùng với việc hoàn thiện hạ tầng hỗ trợ và cơ sở vật chất, hệ thống giao thông công cộng này sẽ bứt tốc và tạo ra bước chuyển mình lớn cho giao thông đô thị ở Việt Nam.

Thách thức lớn nhất đối với sự bứt tốc của đường sắt đô thị là sự đồng bộ hóa giữa các dự án khác nhau và sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng. Hiện tại, nhiều dự án vẫn đang gặp phải vấn đề về tiến độ và ngân sách, gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai đồng bộ. Khi các vấn đề này được giải quyết và các tuyến đường sắt đô thị hoạt động ổn định, chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tắc nghẽn giao thông và nâng cao chất lượng sống đô thị.

Để đường sắt đô thị ở Việt Nam thực sự bứt tốc, cần có sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách quy hoạch, đầu tư đồng bộ và sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân. Chính phủ cần đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ tài chính và pháp lý, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đang trì trệ. Việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của giao thông công cộng và khuyến khích sử dụng phương tiện này cũng là yếu tố quan trọng để đường sắt đô thị phát triển nhanh chóng và bền vững.

Sau gần 15 năm chờ đợi, TP. Hà Nội đã chính thức đưa vào khai thác đoạn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5 km, bao gồm 8 ga. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do UBND TP. Hà Nội trực tiếp đầu tư và vận hành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Mặc dù chưa hoàn thành toàn bộ tuyến và chưa kết nối trực tiếp với tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, đoạn đường sắt này đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người dân. Tuyến đường sắt này chạy từ khu vực ngoại thành vào trung tâm Hà Nội, góp phần giải tỏa áp lực giao thông và đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của cư dân đô thị.

Điều kiện cần thiết để hệ thống đường sắt đô thị bứt tốc

Hiên nay, việc đưa vào hoạt động một phần của dự án không chỉ giúp giảm bớt ùn tắc giao thông mà còn cung cấp những bài học quý giá cho UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan. Những kinh nghiệm từ giai đoạn đầu này sẽ là nền tảng quan trọng cho việc hoàn thiện đoạn đi ngầm còn lại và triển khai các tuyến đường sắt đô thị mới trong tương lai.

Dù dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2027, dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn sẽ lập kỷ lục về sự chậm trễ. Với hơn 18 năm triển khai, nhiều lần gia hạn và tăng vốn đầu tư, dự án này gặp phải những vấn đề đáng lo ngại. Thời gian kéo dài gần như tương đương với thời gian một đứa trẻ trưởng thành, trong khi hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Sự chậm trễ này xuất phát chủ yếu từ quy mô và tính phức tạp của dự án, cùng với hạn chế về kinh nghiệm của chủ đầu tư trong việc quản lý các dự án lớn và kỹ thuật cao. Đây là vấn đề phổ biến ở nhiều quốc gia trong giai đoạn đầu phát triển đường sắt đô thị, nhưng khoảng thời gian 15 - 20 năm để hoàn thành một tuyến đường sắt đô thị vẫn là quá dài và khó chấp nhận.

Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, Việt Nam sẽ hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2035. Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội cần hoàn thành khoảng 76% tổng chiều dài các tuyến trong 10 năm tới, trong khi TP. HCM phải hoàn thành khoảng 183 km đến năm 2035 và thêm 168 km đến năm 2045, nâng tổng chiều dài lên khoảng 351 km.

Hiện tại, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đến năm 2035 đang được các lãnh đạo thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện. Mặc dù đề án đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều cơ chế đột phá, để đạt được mục tiêu đề ra, cần phải rút ra bài học từ những khó khăn trong suốt 20 năm phát triển đường sắt đô thị. Quá trình xây dựng đề án cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện và kỹ lưỡng, đồng thời phải có sự đồng thuận cao từ hệ thống chính trị để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Để hệ thống đường sắt đô thị có thể thực sự phát triển mạnh mẽ, cần có sự quyết tâm cao từ tất cả các cấp chính quyền và các bên liên quan. Tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” cần được truyền tải rõ ràng để tạo ra sự thống nhất và quyết tâm trong triển khai các dự án. Việc đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong quá trình thực hiện sẽ là điều kiện tiên quyết để đường sắt đô thị bứt tốc, tương tự như thành công trong việc phát triển các tuyến đường bộ cao tốc trong thời gian qua.

Những điều kiện này chính là cơ sở để đường sắt đô thị có thể đạt được sự phát triển nhanh chóng trong thời gian tới. Với sự đồng hành của tất cả các bên liên quan và sự quyết tâm trong công tác triển khai, hệ thống đường sắt đô thị có thể trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng của các thành phố lớn.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Chuyên gia Phạm Thị Miền: Chuẩn hóa đánh giá dự án giúp thị trường bất động sản an toàn hơn

Chuyên gia Phạm Thị Miền: Chuẩn hóa đánh giá dự án giúp thị trường bất động sản an toàn hơn

Hai bộ tiêu chuẩn VREP và PSE do Viện nghiên cứu đánh giá thị trường BĐS Việt Nam xây dựng mở ra hướng tiếp cận khoa học, hỗ trợ minh bạch thông tin.
JLL dự báo đầu tư khách sạn Việt Nam tỷ suất sinh lợi hàng năm 6 - 7,5%

JLL dự báo đầu tư khách sạn Việt Nam tỷ suất sinh lợi hàng năm 6 - 7,5%

Thông tin được công bố trong "Báo cáo Hướng dẫn đầu tư khách sạn Việt Nam 2025" của JLL và DN Legal cho thấy Việt Nam đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với 13,9 triệu lượt khách quốc tế trong tám tháng đầu năm 2025, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Giúp cho tỷ suất lợi nhuận ngành khách sạn tăng 6-7%/năm.
Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Các sản phẩm shophouse sở hữu vị trí trung tâm, mặt tiền lớn và khả năng khai thác đa công năng được đánh giá là phù hợp với nhu cầu thị trường Hồng Lĩnh hiện nay.
Diễn đàn bất động sản 2026: Kiến tạo chuẩn mực mới cho thị trường minh bạch, bền vững

Diễn đàn bất động sản 2026: Kiến tạo chuẩn mực mới cho thị trường minh bạch, bền vững

Diễn đàn Thị trường Bất động sản Việt Nam 2026 được tổ chức nhằm thiết lập chuẩn mực mới về minh bạch, chuyên nghiệp và an toàn, góp phần định hướng thị trường.
Bộ Xây dựng yêu cầu giãn thời gian tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội khi quá tải

Bộ Xây dựng yêu cầu giãn thời gian tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội khi quá tải

Trước tình trạng người dân tập trung đông, chen lấn để nộp hồ sơ mua, thuê mua nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương và chủ đầu tư có phương án dự phòng, kéo dài thời gian tiếp nhận và áp dụng công nghệ nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch và an toàn cho người dân.
Sau gần một năm cưỡng chế, Công ty Nam Quang nhận hơn 7,3ha đất để triển khai dự án

Sau gần một năm cưỡng chế, Công ty Nam Quang nhận hơn 7,3ha đất để triển khai dự án

UBND tỉnh Phú Thọ vừa quyết định chuyển mục đích và giao hơn 73.900m² đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang triển khai dự án Khu nhà ở đô thị Cửa Hàng tại xã Thanh Thủy, sau gần một năm hoàn tất công tác cưỡng chế thu hồi đất.
TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

Giá căn hộ chung cư hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh đã thiết lập mặt bằng giá mới. Tại quận 1 (cũ), một số dự án thứ cấp đạt khoảng 413 triệu đồng/m2, quận 2 (cũ) khoảng 314 triệu đồng/m2, trong khi các dự án còn lại phổ biến ở ngưỡng 101-182 triệu đồng/m2. Giá chung cư đang tăng ở mức cao.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Tháo gỡ GPMB hơn 12.300 tỷ đồng cho tuyến đường sắt qua Phú Thọ

Tháo gỡ GPMB hơn 12.300 tỷ đồng cho tuyến đường sắt qua Phú Thọ

Phú Thọ đang tập trung xử lý các khó khăn trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm bảo đảm tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, chuẩn bị cho khởi công ngày 19/12/2025.
Phú Thọ đầu tư 778 tỉ đồng xây dựng hai nút giao mới trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Phú Thọ đầu tư 778 tỉ đồng xây dựng hai nút giao mới trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự án xây dựng nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua địa bàn Vĩnh Phúc (cũ) đang được triển khai các bước lựa chọn nhà thầu, với tổng mức đầu tư hơn 778 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công cấp tỉnh.
Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Quý 4/2025, KDH tiếp tục bàn giao các sản phẩm thấp tầng đã mở bán tại dự án Gladia. Theo đó, năm 2025, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ KDH đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Tính đến cuối quý 3/2025, giá trị bán bất động sản chưa ghi nhận (backlog) của NLG đạt khoảng 5.200 tỷ đồng. Theo đó, năm 2026, dự báo doanh thu bất động sản của NLG có đến 60% đến từ backlog và 40% từ doanh số bán mới.
Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony sở hữu vị trí được ví như “giao điểm của ba trục hạ tầng vàng”: Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3.5 và Vành đai 4.
Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Thị trường văn phòng Hà Nội bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh khi nguồn cung mới bùng nổ, xu hướng phi tập trung mở rộng và tiêu chuẩn xanh trở thành yếu tố quyết định sức hút các tòa nhà.
Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Bất động sản Eurowindow Nghi Phú (thành viên của Eurowindow Holding) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An…