Khi nào doanh nghiệp không còn “khởi nghiệp”

DNHN - Theo định nghĩa đơn giản nhất, khởi nghiệp là giai đoạn bắt đầu kinh doanh. Nhưng làm thế nào để xác định một doanh nghiệp đã bước ra khỏi “ngưỡng cửa khởi nghiệp” thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khi nhắc đến “khởi nghiệp”, người ta nhớ đến một tập hợp các doanh nghiệp quy mô nhỏ và hiện có một số cách xác định bao gồm dựa trên phương pháp tiếp cận doanh nghiệp và thời gian kinh doanh. 

Tiếp cận doanh nghiệp

Eric Ries, người sáng tạo ra phương pháp Khởi nghiệp Tinh gọn đã định nghĩa: “Một công ty khởi nghiệp là một tổ chức con người được thiết kế để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong những điều kiện không chắc chắn.” Bên cạnh đó “Mở một doanh nghiệp mới là bản sao chính xác của một doanh nghiệp hiện có từ mô hình kinh doanh, giá cả, mục tiêu khách hàng...tuy có khả năng hấp dẫn đầu tư nhưng đây không còn là một công ty khởi nghiệp nữa vì những doanh nghiệp như vậy được mô hình hóa với độ chính xác cao”. Định nghĩa trên là phù hợp bởi trên thực tế hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều có rủi ro, đặc biệt là trong những năm đầu. Theo Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội, “các công ty khởi nghiệp tạo ra nhiều việc làm mới nhưng có ảnh hưởng hạn chế đến việc tạo việc làm ròng theo thời gian vì chỉ có một nửa số công ty khởi nghiệp có thể trụ lại sau 5 năm”.

Thời gian trong kinh doanh

Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng khoảng thời gian vài năm đầu là giai đoạn khởi nghiệp nhưng không phải lúc nào doanh nghiệp cũng xác định được “vài năm” ở đây là bao lâu, khi nào thì khởi nghiệp chuyển sang giai đoạn doanh nghiệp nhỏ. Không có một định nghĩa chính thức nào về thời gian cụ thể dành cho giai đoạn này, cách xác định hiệu quả nhất là chủ sở hữu doanh nghiệp xem xét doanh nghiệp của mình đã đi được bao xa và còn chặng đường bao nhiêu lâu cho tới khi đạt được tiềm năng.

Hỗ trợ tài chính cho công ty khởi nghiệp trong giai đoạn tiếp theo

Đối với các doanh nghiệp mởi bắt đầu, việc tìm được nguồn vốn đầu tư được coi là huyết mạch của cả công ty. Với các tổ chức cho vay truyền thống, chẳng hạn như ngân hàng hoặc hiệp hội tín dụng thường coi các doanh nghiệp đã kinh doanh được hai năm trở xuống là doanh nghiệp mới thành lập. Các tổ chức này khá e dè và do dự khi các doanh nghiệp thuộc nhóm này nộp đơn xin vay vốn. Thay vào đó, các startup cần phải xem xét thêm các tổ chức cho vay trực tuyến với các khoản vay nhỏ hoặc thậm chí là các khoản vay cá nhân để có được nguồn tài chính cần thiết. Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp có thể tìm đến huy động vốn từ cộng đồng, các nhà tài trợ thiên thần, đầu tư mạo hiểm hoặc các nhà đầu tư tư nhân. Các hình thức tài trợ này không điểm tín dụng hoặc doanh thu quá cao. Tuy nhiên, các nhà sáng lập phải thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có khả năng thành công ngay cả khi đối mặt với rủi ro đáng kể.

Tuy rằng không có một quy chuẩn thống nhất nào dành cho các startup nhưng chủ doanh nghiệp có thể kết hợp dựa trên thời gian, quy mô, phương thức,... của doanh nghiệp để xác định đâu là thời điểm “phá kén” khởi nghiệp phù hợp.

TL

Tin liên quan