![]() |
Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà phát biểu tại Hội thảo. |
Khánh Hoà và những thuận lợi...
Phát biểu tại hội thảo Hội thảo "Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện", ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nhận định tỉnh cũng đẩy mạnh nhiều chương trình chuyển đổi xanh, từ phát triển đô thị theo hướng sinh thái, thông minh, tiết kiệm năng lượng; thúc đẩy giao thông công cộng thân thiện môi trường, sử dụng phương tiện điện, năng lượng sạch; khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu rác thải và nhựa dùng một lần.
Cũng tại hội thảo, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Khánh Hòa hiện nay (sau sát nhập với Ninh Thuận) là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung Bộ có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với gần 500 km có ưu thế nổi trội về tài nguyên du lịch biển, đảo có hệ thống vịnh nổi tiếng và hệ sinh thái biển đảo như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, Vĩnh Hy… Tuyến ven biển trải dài không chỉ là lợi thế tự nhiên mà còn là “tài sản chiến lược” để Khánh Hòa phát triển mạnh kinh tế biển, du lịch và logistics.
![]() |
Ông Nguyễn Trùng KhánhCục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam |
Bên cạnh đó, Khánh Hòa còn hệ sinh thái của núi, rừng, cồn cát, văn hoá bản địa (di sản văn hóa Chăm và Raglai) … để phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch độc đáo và có tính đặc trưng cao như du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp (vườn nho, đồng cừu) và du lịch trải nghiệm văn hóa Chăm…
Với vị trí chiến lược có thể tiếp cận thuận lợi bằng đường bộ, đường không, đường biển, đường sắt, Khánh Hòa đã trở thành trung tâm du lịch biển, đảo tầm cỡ của cả nước và khu vực với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch chất lượng cao hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Các địa danh như: Dốc Lết, Nha Trang, Bãi Dài … đã quen thuộc với thị trường khách nội địa và liên tục được bình chọn là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế đặc biệt là khách Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc…
Những vưỡng mắc
Tuy vậy, những kết quả chung đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của trung tâm du lịch biển đảo với nhiều ưu thế nổi trội; khả năng thích ứng với biến động bất thường, khủng hoảng (đại dịch, biến đổi khí hậu) còn thấp; tính mùa vụ và phụ thuộc vào một số thị trường còn khá rõ rệt, đặc biệt thách thức về bảo vệ môi trường du lịch trong quá trình phát triển. Chính vì vậy, phát triển Khánh Hoà trở thành điểm đến du lịch xanh với lợi thế du lịch biển, đảo chất lượng cao của khu vực và thế giới là mục tiêu quan trọng trong thời gian tới.
![]() |
Ông Chu Văn An - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hoà |
Cũng tại hội thảo, ông Chu Văn An - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hoà đưa ra những khó khăn đang vướng phải như, hiện nay việc triển khai các dự án tăng trưởng xanh đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể nhưhiệu quả đầu tư cho tăng trưởng xanh là không cao trong khi chưa có cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp, nguồn ngân sách tỉnh khó có khả năng cân đối; việc đấu nối các trạm xử lý nước thải chưa đồng bộ, nhiều công trình bị xuống cấp, hư hỏng hoặc công nghệ xử lý đã lạc hậu; các khu vực phát triển công nghiệp rải rác, chăn nuôi nhỏ lẻ, gây khó khăn trong việc kiểm soát được lưu lượng và chất lượng nước thải; khu xử lý chất thải rắn hiện trạng hạ tầng chưa đảm bảo, gây ảnh hưởng đến môi trường không khí và tiếng ồn…
Năm giải pháp từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Thứ nhất, phát triển đến du lịch xanh toàn diện, có kế hoạch hành động cụ thể, trong đó khuyến khích, đồng thời áp dụng có lộ trình các giải pháp sản xuất du lịch “xanh” như giảm phát thải, tăng tỉ lệ sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường trong cung ứng dịch vụ du lịch; kiểm soát việc xả thải, chất thải, khí thải, giảm thiểu tác động với môi trường, đặc biệt môi trường biển, đảo; lồng ghép các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, sự cố môi trường biển trong hoạt động du lịch…
Thứ hai, đa dạng sản phẩm du lịch hướng tới đa dạng thị trường khách du lịch, đặc biệt chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch xanh, thân thiện, bảo vệ môi trường biển, thích ứng với biển đổi khí hậu, khai thác văn hóa bản địa và cộng đồng địa phương; các sản phẩm du lịch có tính liên kết với các ngành kinh tế khác là thế mạnh của Khánh Hoà (kinh tế biển, nuôi trồng thuỷ hải sản, vùng sản xuất muối, vùng canh tác nông nghiệp, sản xuất điện gió…) để đa dạng giá trị trải nghiệm và xây dựng chuỗi giá trị du lịch với các ngành khác.
Thứ ba, tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch tương xứng với trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo “xanh” tầm cỡ khu vực và thế giới. Đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, đây là nhân tố đột phá với nhận thức và hiểu biết sâu sắc về nguyên tắc, mục tiêu, vận hành, phát triển du lịch xanh, định hướng, dẫn dắt thị trường, hình thành chu trình sản xuất xanh của doanh nghiệp du lịch và nhu cầu tiêu dùng du lịch xanh của khách du lịch.
Thứ tư, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý điểm đến du lịch xanh, phát triển điểm đến du lịch thông minh, kiểm soát hoạt động du lịch nhằm tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên, kiểm soát chất lượng môi trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để xúc tiến, quảng bá du lịch xanh; đánh giá, dự báo và ứng phó với rủi ro trong quản lý điểm đến du lịch xanh.
Thứ năm, nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng, du khách và doanh nghiệp về du lịch xanh và bền vững. Công tác tuyên truyền, giáo dục về du lịch xanh, bền vững cần được tiến hành thường xuyên cho các đối tượng trong xã hội, đặc biệt cho cộng đồng, du khách và doanh nghiệp với các hình thức đa dạng, hiệu quả, thực chất, hướng tới hình thành lối sống “xanh” và tiêu dùng du lịch “xanh”.