Khai mạc Lễ hội Tháp bà Ponagar năm 2022

14:46 21/04/2022

Sáng 21-4, tại khu di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang diễn ra lễ khai mạc lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022. Đến dự, có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; ông Nguyễn Khắc Hà - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng đông đảo nhân dân và khách thập phương.

Ảnh minh họa
 Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai mạc lễ hội.

Sau phần diễn văn khai mạc của đại diện ban tổ chức lễ hội, ông Đinh Văn Thiệu đã đánh hồi trống khai hội Tháp Bà Ponagar và cùng các đại biểu lên dâng hương tưởng nhớ công lao của Thiên Y Ana Thánh Mẫu. Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm nay được diễn ra từ ngày 20 đến 23-4 (nhằm ngày 20 đến 23-3 Âm lịch), với các hoạt động nghi thức như: Lễ thay y Mẫu; lễ cầu quốc thái dân an; lễ thí thực; lễ cúng giờ Tý; lễ tế cổ truyền; cùng hoạt động dâng hương lễ mẫu, múa dâng mẫu của các đoàn hành hương.  

Ảnh minh họa
 Lãnh đạo tỉnh, TP.Nha Trang và các sở, ban ngành địa phương đến dự lễ hội

Theo ước tính của ban tổ chức, lễ hội năm nay có gần 100 đoàn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu ở trong, ngoài tỉnh với khoảng 2.500 người đăng ký tham gia. Ngoài ra, mỗi ngày, khu di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang cũng đón khoảng 1.500 khách du lịch, 20.000 lượt người dân địa phương đến tham quan, lễ bái. 

Ảnh minh họa
 Đội văn nghệ các địa phương chuẩn bị phục vụ lễ hội.

Sau 2 năm phải dừng tổ chức vì Covid-19, lễ hội Tháp Bà Ponagar năm nay, đã đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng của người dân Khánh Hòa và các tỉnh, thành phố trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Công tác tổ chức cũng được tính toán, thực hiện hợp lý theo hướng tinh giản, nhưng vẫn trang nghiêm.

Nguyễn Xuân (Theo báo Khánh Hòa điện tử)