![]() |
iPhone 16 dẫn đầu doanh số smartphone toàn cầu |
Theo dữ liệu mới từ Counterpoint Research, iPhone 16 đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh số smartphone toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2025. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2022, một mẫu iPhone cơ bản dẫn đầu doanh số toàn cầu trong cùng kỳ.
Dữ liệu của Counterpoint cũng cho thấy Apple chiếm tới 5 trong số 10 vị trí đầu bảng trong quý I, tiếp tục xu hướng đã duy trì trong 5 quý tháng 3 gần đây. Trong khi đó, Samsung chiếm 4 vị trí, và Xiaomi là thương hiệu duy nhất còn lại có mặt trong top 10.
Dù các mẫu iPhone Pro vẫn giữ được phong độ quen thuộc, nhưng chính iPhone 16 thường mới là sản phẩm đóng góp phần lớn vào doanh số, đặc biệt là tại Nhật Bản, Trung Đông và châu Phi. Counterpoint cho rằng sự tăng trưởng tại Nhật là nhờ điều kiện kinh tế cải thiện cùng với các quy định mới về trợ giá từ nhà mạng có lợi cho Apple.
Trong báo cáo lần này, iPhone 16 Pro Max và 16 Pro lần lượt xếp thứ hai và ba. Tuy nhiên, hai mẫu này đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc, nơi chính phủ đưa ra các chính sách khuyến khích mua thiết bị có giá dưới 6.000 Nhân dân tệ (khoảng 833 USD), tạo điều kiện cho các thương hiệu nội địa như Huawei vươn lên.
iPhone 16e - tân binh giá rẻ của Apple - vừa ra mắt đã lập tức tạo dấu ấn khi leo lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng smartphone bán chạy nhất toàn cầu. Tháng 3/2025 mới là tháng đầu tiên máy chính thức lên kệ, nhưng sức hút mạnh mẽ từ thiết kế hiện đại, nhiều tính năng nâng cấp cùng mức giá dễ tiếp cận đã giúp iPhone 16e nhanh chóng ghi điểm. Giới phân tích dự báo, với đà tăng trưởng hiện tại, mẫu máy này sẽ dễ dàng vượt mặt các dòng SE trước đó và trở thành "át chủ bài" mới của Apple trong phân khúc phổ thông.
![]() |
Thị phần 10 smartphone bán chạy nhất quý I/2025 và quý I/2024. Ảnh: Counterpoint Research. |
Về phía Samsung, Galaxy S25 Ultra đứng thứ 7 trong quý, giảm hai bậc so với S24 Ultra cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết nguyên nhân chủ yếu là do S25 ra mắt trễ hơn, khiến thời gian bán hàng trong quý ngắn hơn.
Trong khi đó, Galaxy A16 5G xếp thứ 5, nhờ nhu cầu ổn định tại Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mẫu Galaxy A06 - dòng smartphone giá rẻ của Samsung - tăng liền 4 bậc trong top 10 toàn cầu, nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với điện thoại dưới 100 USD.
Phân khúc giá rẻ này là mảng tăng trưởng nhanh nhất thị trường trong quý I, chiếm gần 20% tổng doanh số smartphone toàn cầu. Counterpoint cho rằng sự tăng trưởng này đến từ việc chuỗi cung ứng ổn định trở lại và nhu cầu phục hồi ở các thị trường mới nổi quan trọng.
Mẫu smartphone duy nhất không thuộc Apple hay Samsung lọt top 10 đến từ Xiaomi. Redmi 14C 4G đạt mức tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ nhu cầu mạnh tại Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh. Giống như sự bùng nổ gần đây của các thiết bị đeo thông minh Xiaomi, thành công của Redmi 14C cho thấy khả năng cung cấp sản phẩm nhiều tính năng với mức giá cực kỳ cạnh tranh của hãng này.
Theo các nhà phân tích, thị phần 10 smartphone bán chạy thị trường dự kiến giữ ổn định trong tương lai, bất chấp căng thẳng thuế quan và thị trường bất ổn. Phân khúc cao cấp dự kiến đóng góp lớn khi các hãng ngày càng chú trọng, tăng cường ra mắt smartphone đắt tiền để phục vụ người dùng.