Chủ nhật 13/07/2025 06:09
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Hướng đi nào cho làn sóng thương hiệu tiêu dùng mới tại Trung Quốc?

25/05/2021 15:15
Trong bối cảnh nền kinh tế hồi phục mạnh mẽ hậu đại dịch, tiêu dùng mới có khả năng trở thành chủ đề chính của hoạt động kinh doanh Trung Quốc trong vài thập kỷ tới.

Phần lớn làn sóng mới này bắt nguồn từ cải cách cung ứng năm 2015 khi cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng kết hợp phát triển mạng xã hội giúp giảm đáng kể chi phí xây dựng thương hiệu cũng như thúc đẩy những cái tên như Perfect Diary, Yuanqisenlin, Chicecream,... Nhiều người cho rằng sự tồn tại của những thương hiệu non trẻ nổi lên từ các nền tảng mạng sẽ không dài lâu nhưng trên thực tế các “gã khổng lồ” hiện nay đều ít nhiều xuất phát từ internet. Điều này không loại trừ một số thử thách đối với thế hệ tiêu dùng mới như làm thế nào để cạnh tranh với các công ty truyền thống? Làm thế nào để giữ vững lợi nhuận? Đâu là hướng đi đúng đắn cho thế hệ mới?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Kiểm soát chất lượng và tiêu chuẩn

Điều quan trọng nhất đồng thời là mạch máu của một thương hiệu là kiểm soát chất lượng sản phẩm. Có thể kể đến trường hợp của trà sữa Hey Tea xây dựng đồn điền chè và Yuanqi Forest đã xây dựng nhà máy chiết rót riêng; nhãn hàng Xiaoxian Stew tự khẳng định vị trí dẫn đầu trong toàn ngành về tổ yến hầm tươi, đảm bảo từ nguyên liệu, quy trình sản xuất đến tiêu chuẩn sản xuất; A Fresh nhà máy sản xuất yến sào có chứng nhận cấp giấy phép sản xuất SC cho thực phẩm tiện lợi chế biến từ yến sào. Có thể thấy, càng nâng cao chất lượng sản phẩm, những nhãn hiệu mới càng có cơ hội vươn xa.

Mở rộng sức mạnh kênh thương hiệu toàn cầu

Các thương hiệu mới nổi có ý thức xây dựng kênh thương hiệu riêng, thoát khỏi sự phụ thuộc vào một nền tảng duy nhất. Đối với các tên tuổi tiêu dùng mới hiện nay, hầu hết đều bắt nguồn từ mô hình kênh DTC (Direct to Customer). Ví dụ: Perfect Diary, một thương hiệu mỹ phẩm làm đẹp trong nước, đã thực hiện tiếp thị kỹ thuật số trực tuyến thông qua mô hình này ngay khi mới thành lập giúp nhãn hàng không chịu chi phối của các nền tảng như Douyin hay Xiaohongshu. Kết quả cho thấy, hiện nay, tên tuổi của nhãn hàng này đã vươn xa trên trường quốc tế, thậm chí có mặt tại Shopee Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Xây dựng giá trị ngành

Các thương hiệu tiêu dùng mới đã thúc đẩy sự phát triển của ngành dọc nhưng nếu muốn bền lâu, cần phải có sự kết nối tích cực giữa thương hiệu và ngành công nghiệp. Lấy ví dụ về ngành đồ uống làm từ trà. Hey Tea đã thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ ngành đồ uống mới thông qua việc nghiên cứu và phát triển trà sữa. Tuy nhiên, ngành này vẫn chưa có các quy chuẩn và tiêu chuẩn liên quan, không có sự giám sát, thị trường còn hỗn tạp. Năm 2020, Hey Tea hợp tác với Hiệp hội nhượng quyền cùng các công ty khác thành lập một ủy ban nghiên cứu và xuất khẩu trà theo các tiêu chuẩn mới. Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với viện nghiên cứu Sullivan để khởi động "Sách trắng về đồ uống trà mới của Trung Quốc" vào tháng 2 năm 2021, nhằm trao quyền cho ngành từ góc độ ngành.

Củng cố năng lực nghiên cứu khoa học

Các công ty tiêu dùng truyền thống luôn có xu hướng "nhấn mạnh kênh tiếp thị và bỏ qua R&D" nhưng trên thực tế, sức mạnh công nghệ là yếu tố quyết định đến tác động lâu dài của các thương hiệu. Ví dụ, sữa bột Feihe tập trung vào định vị sản phẩm "phù hợp hơn cho trẻ sơ sinh Trung Quốc". Đây là nhãn hàng đầu tiên áp dụng chất béo cấu trúc OPO có trong sữa mẹ vào sữa bột công thức dành cho trẻ sơ sinh, thực hiện nghiên cứu về phả hệ sữa mẹ ở Trung Quốc. Năm nay công ty cũng xúc tiến hội nghị nghiên cứu về sữa mẹ và mời các chuyên gia về nghiên cứu.

TL

Tin bài khác
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.