Thứ năm 18/09/2025 07:54
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Hướng đi nào cho làn sóng thương hiệu tiêu dùng mới tại Trung Quốc?

25/05/2021 15:15
Trong bối cảnh nền kinh tế hồi phục mạnh mẽ hậu đại dịch, tiêu dùng mới có khả năng trở thành chủ đề chính của hoạt động kinh doanh Trung Quốc trong vài thập kỷ tới.

Phần lớn làn sóng mới này bắt nguồn từ cải cách cung ứng năm 2015 khi cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng kết hợp phát triển mạng xã hội giúp giảm đáng kể chi phí xây dựng thương hiệu cũng như thúc đẩy những cái tên như Perfect Diary, Yuanqisenlin, Chicecream,... Nhiều người cho rằng sự tồn tại của những thương hiệu non trẻ nổi lên từ các nền tảng mạng sẽ không dài lâu nhưng trên thực tế các “gã khổng lồ” hiện nay đều ít nhiều xuất phát từ internet. Điều này không loại trừ một số thử thách đối với thế hệ tiêu dùng mới như làm thế nào để cạnh tranh với các công ty truyền thống? Làm thế nào để giữ vững lợi nhuận? Đâu là hướng đi đúng đắn cho thế hệ mới?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Kiểm soát chất lượng và tiêu chuẩn

Điều quan trọng nhất đồng thời là mạch máu của một thương hiệu là kiểm soát chất lượng sản phẩm. Có thể kể đến trường hợp của trà sữa Hey Tea xây dựng đồn điền chè và Yuanqi Forest đã xây dựng nhà máy chiết rót riêng; nhãn hàng Xiaoxian Stew tự khẳng định vị trí dẫn đầu trong toàn ngành về tổ yến hầm tươi, đảm bảo từ nguyên liệu, quy trình sản xuất đến tiêu chuẩn sản xuất; A Fresh nhà máy sản xuất yến sào có chứng nhận cấp giấy phép sản xuất SC cho thực phẩm tiện lợi chế biến từ yến sào. Có thể thấy, càng nâng cao chất lượng sản phẩm, những nhãn hiệu mới càng có cơ hội vươn xa.

Mở rộng sức mạnh kênh thương hiệu toàn cầu

Các thương hiệu mới nổi có ý thức xây dựng kênh thương hiệu riêng, thoát khỏi sự phụ thuộc vào một nền tảng duy nhất. Đối với các tên tuổi tiêu dùng mới hiện nay, hầu hết đều bắt nguồn từ mô hình kênh DTC (Direct to Customer). Ví dụ: Perfect Diary, một thương hiệu mỹ phẩm làm đẹp trong nước, đã thực hiện tiếp thị kỹ thuật số trực tuyến thông qua mô hình này ngay khi mới thành lập giúp nhãn hàng không chịu chi phối của các nền tảng như Douyin hay Xiaohongshu. Kết quả cho thấy, hiện nay, tên tuổi của nhãn hàng này đã vươn xa trên trường quốc tế, thậm chí có mặt tại Shopee Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Xây dựng giá trị ngành

Các thương hiệu tiêu dùng mới đã thúc đẩy sự phát triển của ngành dọc nhưng nếu muốn bền lâu, cần phải có sự kết nối tích cực giữa thương hiệu và ngành công nghiệp. Lấy ví dụ về ngành đồ uống làm từ trà. Hey Tea đã thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ ngành đồ uống mới thông qua việc nghiên cứu và phát triển trà sữa. Tuy nhiên, ngành này vẫn chưa có các quy chuẩn và tiêu chuẩn liên quan, không có sự giám sát, thị trường còn hỗn tạp. Năm 2020, Hey Tea hợp tác với Hiệp hội nhượng quyền cùng các công ty khác thành lập một ủy ban nghiên cứu và xuất khẩu trà theo các tiêu chuẩn mới. Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với viện nghiên cứu Sullivan để khởi động "Sách trắng về đồ uống trà mới của Trung Quốc" vào tháng 2 năm 2021, nhằm trao quyền cho ngành từ góc độ ngành.

Củng cố năng lực nghiên cứu khoa học

Các công ty tiêu dùng truyền thống luôn có xu hướng "nhấn mạnh kênh tiếp thị và bỏ qua R&D" nhưng trên thực tế, sức mạnh công nghệ là yếu tố quyết định đến tác động lâu dài của các thương hiệu. Ví dụ, sữa bột Feihe tập trung vào định vị sản phẩm "phù hợp hơn cho trẻ sơ sinh Trung Quốc". Đây là nhãn hàng đầu tiên áp dụng chất béo cấu trúc OPO có trong sữa mẹ vào sữa bột công thức dành cho trẻ sơ sinh, thực hiện nghiên cứu về phả hệ sữa mẹ ở Trung Quốc. Năm nay công ty cũng xúc tiến hội nghị nghiên cứu về sữa mẹ và mời các chuyên gia về nghiên cứu.

TL

Tin bài khác
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.