Cùng với việc hợp tác với những người khổng lồ khác trong ngành như Google hay Qualcomm, động thái này cho thấy phần nào chiến lược tiếp theo của Vsmart sau khi phủ sóng thị trường thành công.
Theo giới chuyên gia, hãng điện thoại Việt đang đi con đường rất riêng để trở thành người dẫn dắt thị trường.
Chuẩn bị cho phân khúc cao cấp?
Pininfarina là cái tên hoàn toàn xa lạ với thị trường điện thoại đi động nhưng trong lĩnh vực ô tô, nhà thiết kế lừng danh của Ý là một huyền thoại gắn liền với những cỗ máy triệu đô được ví như "chính tay đấng tạo hóa tạo ra". Không phải ngẫu nhiên, người phương Tây gọi Pininfarina là biểu tượng của vẻ đẹp hoàn mỹ. Tại Việt Nam, studio nổi tiếng bậc nhất thế giới này chính là tác giả thiết kế nên những chiếc ô tô VinFast Lux đầy tinh tế và thanh lịch.
VinSmart đang hướng đến phân khúc smartphone cao cấp và phát triển bền vững |
Theo thông tin vừa được VinSmart công bố, tới đây Pininfarina sẽ xây dựng ngôn ngữ thiết kế đặc trưng riêng cho sản phẩm điện thoại của hãng này. Hai bên sẽ cùng nhau hoàn thiện thiết kế ngoại hình, nâng cao tính thẩm mỹ cho các dòng Vsmart, đồng thời xây dựng giao diện (UI) và trải nghiệm người dùng (UX).
PGS, TS. Nguyễn Đức Minh (Phó Viện trưởng Viện Điện tử Viễn thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội) nhận xét, nhìn vào 90 năm lịch sử của Pininfarina, studio này không thiết kế quá nhiều. Các “đơn hàng” đa phần là sản phẩm hạng sang và đều là những tuyệt tác. “Có đủ lí do để mong chờ điều tương tự với điện thoại”, vị Phó Viện trưởng Viện Điện tử Viễn thông (Đại học Bách Khoa Hà Nội) bày tỏ.
Chuyên gia đánh giá các sản phẩm công nghệ Trần Xuân Vinh cho rằng, thuê Pininfarina – một lão làng trong thiết kế sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao – thể hiện “sự nghiêm túc và khoa học” của VinSmart. Chuyên gia nổi tiếng với nickname “Vinh Vật Vờ” phân tích, ngôn ngữ thiết kế không chỉ là ngoại hình như thân, vỏ máy mà còn là giao diện và sự trải nghiệm. Theo anh, người dùng thường có xu hướng gắn bó với những hãng điện thoại có giao diện và đặc trưng riêng. Vì thế, VinSmart sẵn sàng mạnh tay đầu tư để hợp tác với hãng thiết kế lớn như Pininfarina, nhằm sản xuất những mẫu điện thoại đẹp nhất, cho trải nghiệm tốt và tiện lợi nhất cho người dùng. Điều này cũng lộ ra chiến lược vươn lên tầm cao và mang tính bền vững của hãng điện thoại Việt, chứ không chỉ dừng ở việc chiếm lĩnh thị phần với các dòng máy phổ thông.
Còn ở góc độ kinh doanh, ông Nguyễn Ngọc Đạt, Giám đốc điều hành chuỗi bán lẻ Di Động Việt nhìn nhận, hiện giờ thị trường đã bão hòa cả về phần cứng và phần mềm, nên thiết kế đang là yếu tố đặc biệt quan trọng với một chiếc điện thoại di động. "Yếu tố thiết kế chiếm tới 60% quyết định mua hàng của khách hàng", ông Đạt lý giải về việc VinSmart bắt tay với hãng thiết kế nổi tiếng thế giới.
Ông Đạt cũng dự đoán, thỏa thuận mới của VinSmart chính là tín hiệu cho thấy hãng điện thoại Việt sắp đi vào phân khúc cao cấp. Đây là thử thách không nhỏ bởi phân khúc cao cấp vốn là sân chơi của rất nhiều đại gia lớn trên thế giới. Tuy nhiên, ông Đạt cho rằng, VinSmart đã chứng minh được hãng này không nói chơi.
"VinSmart rất mạnh với những sản phẩm có cấu hình vượt trội. Sắp tới, khi những sản phẩm này còn thêm yếu tố đẹp và cho trải nghiệm tốt thì người dùng vẫn sẵn sàng chi số tiền cao hơn để mua", ông Đạt nhận định.
“Đứng trên vai người khổng lồ” để bứt phá
Đi sâu về việc lựa chọn Pininfarina để thiết kế các concept điện thoại tương lai, ông Nguyễn Ngọc Đạt phân tích, hợp tác này là một quyết định táo bạo những rất “khôn ngoan” của VinSmart. Pininfarina thừa năng lực thiết kế sản phẩm công nghệ cao với bề dày 90 năm làm xe sang. Kinh nghiệm thiết kế smartphone tưởng như là sở đoản của studio Ý lại trở thành điểm mạnh trong “liên minh” VinSmart – Pininfarina, khi nhà thiết kế đẳng cấp này có thể thỏa sức sáng tạo mà không bị chi phối bởi bất cứ khuôn mẫu nào trước đó – điều đang khiến nhiều hãng điện thoại đau đầu vì không thoát ra được lối mòn của chính mình. VinSmart đang đứng trước cơ hội tạo đột phá để dẫn dắt thị trường.
Thực tế, trong 90 năm lịch sử của Pininfarina, hãng thiết kế có gắn tên tuổi với những siêu xe chưa từng một lần “làm điện thoại”. Và đối tác đã khiến huyền thoại nước Ý chấp nhận bước qua giới hạn bản thân lại là một hãng điện thoại "trẻ măng" ở Việt Nam. Điều gì đã xảy ra?
Ông Phạm Quốc Bảo Duy - Giám đốc ngành hàng điện thoại chuỗi FPT Retail cho rằng, Pininfarina chắc chắn hiểu rất rõ về VinSmart, đặc biệt là tiềm lực của hãng điện thoại Việt với “hậu phương” là Tập đoàn Vingoup.
"Họ tin vào triển vọng của VinSmart. Hãng điện thoại Việt sẽ trở thành biểu tượng của cả đất nước. Nhắc tới Việt Nam là nhắc tới VinSmart, giống như Hàn Quốc có Samsung", ông Duy nói.
Liên minh VinSmart - Pininfarina hứa hẹn mang đến sự bứt phát cho hãng di động Việt |
Theo TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), VinSmart được Pininfarina cũng như các đối tác lớn trên thế giới như Google hay Qualcomm... tin tưởng bởi tầm nhìn và sự đầu tư bài bản, quy mô. Bằng chứng là hãng điện thoại Việt Nam đã đầu tư dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới, không thua kém bất cứ nhà sản xuất nào. Về con người, ở VinSmart đang tập trung lực lượng hùng hậu kĩ sư giỏi của Việt Nam và nước ngoài.
TS. Mai Liêm Trực cho rằng, cách làm "đứng trên vai người khổng lồ" thể hiện tầm nhìn, chiến lược và đặc biệt là khát vọng của hãng. "Nếu cứ đi theo tuần tự thông thường thì sẽ không thể có bứt phá", TS. Trực đánh giá.
Vị chuyên gia trong ngành Viễn thông nhận định, với bước tiến rất nhanh của hãng điện thoại Việt cùng cách làm đột phá này, chỉ 2-3 năm nữa, Vsmart sẽ có mặt trong Top 3 của thị trường smartphone cao cấp.
Đồng quan điểm, ông Phạm Quốc Bảo Duy - Giám đốc ngành hàng điện thoại chuỗi FPT Retail cũng có niềm tin lớn với Vsmart trong việc chinh phục thị trường di động thế giới.
"Với sự đầu tư nghiêm túc, chiến lược dài hơi, tôi tin VinSmart sẽ vượt qua mọi sàng lọc của thị trường để trở thành một thương hiệu đẳng cấp", ông Duy bày tỏ.
Lê Dũng - D. Tùng